4. Luyện Tập về Thừa Kế Trong Java
4.1 Ex: The
Circle
and
Cylinder
Classes
Bài tập này sẽ hướng dẫn bạn thông qua các khái niệm quan trọng trong thừa kế.
Trong bài tập này, một lớp con được gọi
Cylinder
là bắt nguồn từ siêu lớp
Circle
như được hiển thị trong sơ đồ lớp (trong đó một mũi tên hướng lên từ lớp con đến siêu lớp của nó).
Nghiên cứu cách lớp con
Cylinder
gọi các hàm tạo của lớp cha (thông qua
super()
và
super(radius)
) và kế thừa các biến và phương thức từ lớp cha
Circle
.
Bạn có thể sử dụng lại
Circle
lớp mà bạn đã tạo trong bài tập trước.
Đảm bảo rằng bạn giữ “
Circle.class
” trong cùng thư mục.
public class Cylinder extends Circle { private double height; public Cylinder() { super(); height = 1.0; } public Cylinder(double height) { super(); this.height = height; } public Cylinder(double radius, double height) { super(radius); this.height = height; } public double getHeight() { return height; } public double getVolume() { return getArea()*height; } }
Viết chương trình kiểm tra (
TestCylinder
) để kiểm tra lớp
Cylinder
đã tạo, như sau:
public class TestCylinder { public static void main (String[] args) { Cylinder c1 = new Cylinder(); System.out.println("Cylinder:" + " radius=" + c1.getRadius() + " height=" + c1.getHeight() + " base area=" + c1.getArea() + " volume=" + c1.getVolume()); Cylinder c2 = new Cylinder(10.0); System.out.println("Cylinder:" + " radius=" + c2.getRadius() + " height=" + c2.getHeight() + " base area=" + c2.getArea() + " volume=" + c2.getVolume()); Cylinder c3 = new Cylinder(2.0, 10.0); System.out.println("Cylinder:" + " radius=" + c3.getRadius() + " height=" + c3.getHeight() + " base area=" + c3.getArea() + " volume=" + c3.getVolume()); } }
Method Overriding and “Super”
:
Lớp con
lớp
Cylinder
kế thừa
getArea()
phương thức từ Vòng tròn siêu lớp của nó.
Hãy thử
cách ghi đè
các
getArea()
phương pháp trong các lớp con
Cylinder
để tính diện tích bề mặt (= 2π × bán kính × chiều cao + 2 × cơ sở khu vực) của xi lanh thay vì của vùng căn cứ.
Đó là, nếu
getArea()
được gọi bởi một
Circle
thể hiện, nó trả về khu vực.
Nếu
getArea()
được gọi bởi một
Cylinder
thể hiện, nó trả về diện tích bề mặt của hình trụ.
Nếu bạn ghi đè lên
getArea()
trong lớp con
Cylinder
, nó
getVolume()
không còn hoạt động.
Điều này là do
getVolume()
sử dụng
phương thức
ghi đè
được tìm thấy trong cùng một lớp.
(Thời gian chạy Java sẽ chỉ tìm kiếm siêu lớp nếu nó không thể định vị phương thức trong lớp này).
Sửa lỗi
.
getArea()
getVolume()
Gợi ý: Sau khi ghi đè lên
getArea()
lớp con
Cylinder
, bạn có thể chọn gọi
getArea()
siêu lớp
Circle
bằng cách gọi
super.getArea()
.
THỬ:
Cung cấp một
toString()
phương thức cho
Cylinder
lớp, ghi đè lên
toString()
kế thừa từ siêu lớp
Circle
, ví dụ:
cách ghi đè
@Override public String toString() { return "Cylinder: subclass of " + super.toString() + " height=" + height; }
Hãy thử
toString()
phương pháp trong
TestCylinder
.
Lưu ý:
@Override
được gọi là
chú thích
(được giới thiệu trong JDK 1.5), yêu cầu trình biên dịch kiểm tra xem có phương thức nào như vậy trong siêu lớp được ghi đè không.
Điều này giúp rất nhiều nếu bạn viết sai tên của
toString()
.
Nếu
@Override
không được sử dụng và
toString()
bị sai chính tả
ToString()
, nó sẽ được coi là một phương thức mới trong lớp con, thay vì ghi đè lên lớp cha.
Nếu
@Override
được sử dụng, trình biên dịch sẽ báo hiệu lỗi.
@Override
chú thích là tùy chọn, nhưng chắc chắn tốt đẹp để có.
4.2 Ví dụ: Superclass
Person
và các lớp con của nó
4.3 Ex:
Point2D
and
Point3D
4.4 Ex:
Point
and
MovablePoint
4.5 Ex: Superclass
Shape
and its subclasses
Circle
,
Rectangle
and
Square
Viết một siêu lớp được gọi
Shape
(như thể hiện trong sơ đồ lớp), chứa:
Hai biến đối tượng
color
(
String
) và
filled
(
boolean
).
Hai hàm tạo: một hàm tạo không có đối số (không đối số) khởi tạo
color
thành “xanh” và
filled
đến
true
và một hàm tạo khởi tạo
color
và
filled
cho các giá trị đã cho.
Getter và setter cho tất cả các biến thể hiện.
Theo quy ước, getter cho một
boolean
biến
xxx
được gọi
isXXX()
(thay vì
getXxx()
cho tất cả các loại khác).
Một
toString()
phương thức trả về “
A Shape with color of xxx and filled/Not filled
“.
Viết chương trình kiểm tra để kiểm tra tất cả các phương thức được định nghĩa trong
Shape
.
Viết hai lớp con
Shape
được gọi
Circle
và
Rectangle
, như thể hiện trong sơ đồ lớp.
Các
Circle
lớp học bao gồm:
Một biến đối tượng
radius
(
double
).
Ba Constructor như hình. Trong constructor
không có đối số thì khởi tạo bán kính tới
1.0
.
Getter và setter cho biến thể hiện (instance variable)
radius
.
Phương thức
getArea()
và
getPerimeter()
.
Ghi đè
toString()
phương thức được kế thừa, để trả về “
A Circle with radius=xxx, which is a subclass of yyy
“, đây
yyy
là đầu ra của
toString()
phương thức từ lớp cha.
Các lớp
Rectangle
bao gồm:
Hai biến đối tượng
width
(
double
) và
length
(
double
).
Ba Constructor như hình. Trong constructor
không có đối số
khởi tạo
width
và
length
bằng
1.0
.
Getter và setter cho tất cả các biến thể hiện.
Phương thức
getArea()
và
getPerimeter()
.
Ghi đè
toString()
phương thức được kế thừa, để trả về “
A Rectangle with width=xxx and length=zzz, which is a subclass of yyy
“, đây
yyy
là đầu ra của
toString()
phương thức từ lớp cha.
Viết một lớp được gọi
Square
, như là một lớp con của
Rectangle
.
Tự thuyết phục bản thân
Square
có thể được mô hình hóa như là một lớp con của
Rectangle
.
Square
không có biến đối tượng, nhưng kế thừa chiều rộng và chiều dài của biến đối tượng từ hình chữ nhật siêu lớp của nó.
Cung cấp các constructor thích hợp (như thể hiện trong sơ đồ lớp).
Dấu:
public Square(double side) { super(side, side); }
Ghi đè
toString()
phương thức để trả về “
A Square with side=xxx, which is a subclass of yyy
“, đây
yyy
là đầu ra của
toString()
phương thức từ lớp cha.
Bạn có cần ghi đè lên
getArea()
và
getPerimeter()
?
Thử chúng và in ra kết quả 😉
Ghi đè
setLength()
và
setWidth()
thay đổi cả
width
và
length
, để duy trì hình dạng vuông.
5. Exercises on Composition vs Inheritance
Chúng có hai cách để sử dụng lại một lớp trong các ứng dụng của bạn:
thành phần
và
kế thừa
.
5.1 Ex: The
Point
and
Line
Classes
Chúng ta hãy bắt đầu với
thành phần
với tuyên bố “một dòng gồm hai điểm”.
Hoàn thành định nghĩa của hai lớp sau:
Point
và
Line
.
Lớp
Line
bao gồm 2 trường hợp của lớp
Point
, đại diện cho điểm bắt đầu và điểm kết thúc của dòng.
Cũng viết các lớp kiểm tra cho
Point
và
Line
(nói
TestPoint
và
TestLine
).
public class Point { private int x; private int y; public Point (int x, int y) {......} public String toString() { return "Point: (" + x + "," + y + ")"; } public int getX() {......} public int getY() {......} public void setX(int x) {......} public void setY(int y) {......} public void setXY(int x, int y) {......} } public class TestPoint { public static void main(String[] args) { Point p1 = new Point(10, 20); System.out.println(p1); ...... } } public class Line { private Point begin; private Point end; public Line (Point begin, Point end) { this.begin = begin; ...... } public Line (int beginX, int beginY, int endX, int endY) { begin = new Point(beginX, beginY); ...... } public String toString() { ...... } public Point getBegin() { ...... } public Point getEnd() { ...... } public void setBegin(......) { ...... } public void setEnd(......) { ...... } public int getBeginX() { ...... } public int getBeginY() { ...... } public int getEndX() { ...... } public int getEndY() { ...... } public void setBeginX(......) { ...... } public void setBeginY(......) { ...... } public void setBeginXY(......) { ...... } public void setEndX(......) { ...... } public void setEndY(......) { ...... } public void setEndXY(......) { ...... } public int getLength() { ...... } public double getGradient() { ...... } } public class TestLine { public static void main(String[] args) { Line l1 = new Line(0, 0, 3, 4); System.out.println(l1); Point p1 = new Point(...); Point p2 = new Point(...); Line l2 = new Line(p1, p2); System.out.println(l2); ... } }
Sơ đồ lớp cho
thành phần
như sau (trong đó một mũi tên đầu kim cương rỗng chỉ vào thành phần của nó):
Thay vì
thành phần
, chúng ta có thể thiết kế một
Line
lớp bằng cách sử dụng
inheritance
.
Thay vì “một dòng gồm hai điểm”, chúng ta có thể nói rằng “một dòng là một điểm được mở rộng bởi một điểm khác”, như thể hiện trong sơ đồ lớp sau:
Chúng ta hãy thiết kế lại
Line
lớp (được gọi
LineSub
) là một lớp con của lớp
Point
.
LineSub
kế thừa điểm bắt đầu từ siêu lớp của nó
Point
và thêm điểm kết thúc.
Hoàn thành định nghĩa lớp.
Viết một lớp kiểm tra được gọi
TestLineSub
để kiểm tra
LineSub
.
public class LineSub extends Point { Point end; public LineSub (int beginX, int beginY, int endX, int endY) { super(beginX, beginY); chúng tôi = new Point(endX, endY); } public LineSub (Point begin, Point end) { super(begin.getX(), begin.getY()); chúng tôi = end; } public String toString() { ... } public Point getBegin() { ... } public Point getEnd() { ... } public void setBegin(...) { ... } public void setEnd(...) { ... } public int getBeginX() { ... } public int getBeginY() { ... } public int getEndX() { ... } public int getEndY() { ... } public void setBeginX(...) { ... } public void setBeginY(...) { ... } public void setBeginXY(...) { ... } public void setEndX(...) { ... } public void setEndY(...) { ... } public void setEndXY(...) { ... } public int getLength() { ... } public double getGradient() { ... } }
Tóm tắt: Có hai cách tiếp cận mà bạn có thể thiết kế một dòng,
composition
hoặc
inheritance
.
“Một dòng gồm hai điểm” hoặc “Một dòng là một điểm được mở rộng bằng một điểm khác”.
So sánh
Line
và
LineSub
thiết kế:
Line
sử dụng
thành phần
và
LineSub
sử dụng
kế thừa
.
Thiết kế nào tốt hơn?
5.2 Ex: The
Circle
and
Cylinder
Classes Using Composition
Hãy thử viết lại
Circle-Cylinder
các bài tập trước sử dụng
thành phần
(như thể hiện trong sơ đồ lớp) thay vì
thừa kế
.
Đó là, “một hình trụ bao gồm một vòng tròn cơ sở và chiều cao”.
public class Cylinder { private Circle base; private double height; public Cylinder() { base = new Circle(); height = 1.0; } ...... }
Thiết kế nào (kế thừa hoặc thành phần) là tốt hơn?