Top 7 # Bài Tập Và Lời Giải Vật Lý Đại Cương 1 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Giải Bài Tập Vật Lý Đại Cương 1

Giải Bài Hoá Đại Cương 2, Bài Giải Vật Lý Đại Cương A2, Giải Hóa 8 Đề Cương, Giải Đề Cương, Bài Giải Hóa Đại Cương, Giải Bài Tập Vật Lý Đại Cương 1, Bài Giải Vật Lý Đại Cương 2, Bài Giải Vật Lý Đại Cương, Bài Giải Đề Cương ôn Thi Ppnckh, Giải Bài Tập Quản Trị Học Đại Cương, Giải Toán 7 Đề Cương, Giải Toán 9 Đề Cương, Giải Bài Tập Excel Tin Học Đại Cương, Đề Cương Toán Rời Rạc Có Giải, Giải Toán Lớp 5 Đề Cương, Giai Bai Tap Thien Van Dai Cuong, Đề Cương Giải Tích 3, Giải Toán Lớp 6 Đề Cương, Đề Cương Bài Tập Giải Tích 2, Đề Cương Giải Tích 2, Bài Giải Logic Học Đại Cương, Giải Toán 6 Đề Cương, Giải Bài Tập 24 Cường Độ Dòng Điện, Đề Cương Giải Tích 2 Sami, Đề Cương Giải Tích 3 Hust, Đề Cương 40 Năm Giải Phóng Miền Nam, Đề Cương 45 Năm Giải Phóng Miền Nam, Đề Cương Tuyên Truyền 39 Năm Giải Phóng Miền Nam, Nhiệm Vụ Giải Pháp Tăng Cường Quốc Phòng An Ninh Đối Ngoại, Mot So Giai Phap Ket Hop Phat Trien Kinh Te-xa Hoi Voi Tang Cuong An Ninh Quoc Phong, Chỉ Thị Về Việc Tăng Cường Giải Pháp Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường Trong Cơ Sở Giáo Dục, Bai Thu Hoạch Những Nhiệm Vụ Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Chủ Đề 2020 Về Tăng Cường Khối Đại Đoàn Kế, Bai Thu Hoạch Những Nhiệm Vụ Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Chủ Đề 2020 Về Tăng Cường Khối Đại Đoàn Kế, Bản Đăng Ký Những Công Việc Trọng Tâm Cần Tập Trung Giải Quyết Trong Năm 2017 Nhằm Tăng Cường Kỷ Luậ, Đề Cương Chi Tiết Học Phần: Vật Lý Đại Cương Vật Lý Đại Cương, Truyện Ngôn Tình Nữ Cường Nam Cường Hiện Đại, Đề Cương ôn Thi Trắc Nghiệm Môn Pháp Luật Đại Cương, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương 2019, Cương Lĩnh Và Luận Cương Chính Trị, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương 2018, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Hust, Cương Lĩnh Khác Luận Cương, Cương Lĩnh Và Luận Cương Là Gì, Đề Cương Chi Tiết Giáo Dục Học Đại Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Ajc, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương, Đề Cương Trắc Nghiệm Môn Xã Hội Học Đại Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Tmu, Đề Cương Vật Lý Đại Cương 3 Bách Khoa, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Ftu, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương Có Đáp án, Cương Lĩnh Và Luận Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Neu, Đề Cương 37 Câu Hỏi ôn Tập Xã Hội Học Đại Cương Có Đáp án – Phần 2, Đề Cương Môn Nhân Học Đại Cương, Đề Cương Môn Kinh Tế Học Đại Cương, Đề Cương Di Truyền Học Đại Cương, Đề Cương Xã Hội Học Đại Cương Ussh, Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Ta Trong Giai Đoạn Hiện Nay. , Tiểu Luận Giải Quyết Tranh Chấp Thương Mại Bằng Hòa Giải, Liên Hệ Giải Pháp Xây Dựng Giai Cấp Công Nhân Trong Các Trường Học, Cơ Cấu Xã Hội Giai Cấp Và Liên Minh Giai Cấp Tầng Lớp Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, Cương Lĩnh 2011 So Với Cương Lĩnh 1991, Quan Điểm Của Chủ Nghĩa Mác – Lênin Về Cơ Cấu Xã Hội – Giai Cấp Và Liên Minh Giai Cấp, Tầng Lớp Tron, Đảng Lãnh Đạo Giải Quyết Mối Quan Hệ Giữa Độc Lập Dan Tộc Gắn Liền Với Chủ Nghĩa Xã Hội Giai Đoạn 19, Quan Điểm Của Chủ Nghĩa Mác – Lênin Về Cơ Cấu Xã Hội – Giai Cấp Và Liên Minh Giai Cấp, Tầng Lớp Tron, Tại Sao Phải Liên Minh Giai Cấp Công Nhân, Giai Cấp Nông Dân Và Đội Ngũ Trí Thức Trong Thời Kỳ Quá Đ, Tại Sao Phải Liên Minh Giai Cấp Công Nhân, Giai Cấp Nông Dân Và Đội Ngũ Trí Thức Trong Thời Kỳ Quá Đ, Sứ Mệnh Lịch Sử Của Giai Cấp Công Nhân Việt Nam Giai Đoạn Cuộc Cách Mạng 4.0, Phân Tích Những Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Tiểu Luận Giai Cấp Công Nhân Việt Nam Và Sứ Mệnh Lịch Sử Của Nó Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Các Đồng Chí Hẫy Trình Bày Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Tron Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn H, Tìm Hiểu Về Cưỡng Chế Hành Chính Và Biện Pháp Cưỡng Chế Hành Chính, Các Đồng Chí Hãy Trình Bày Các Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch, Vững Mạnh Trong Giai , Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Các Đồng Chí Hãy Trình Bày Các Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch, Vững Mạnh Trong Giai, Nhiệm Vụ Và Giai Pháp Xây Dựng Đẳn Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Phân Tích Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Mẫu Giải Trình Giải Thể Chi Đoàn, Lý Luận Về Giai Cấp Và Xung Đột Giai Cấp Là Của, Lý Luận Về Giai Cấp Và Xung Đột Giai Cấp, Lí Luận Về Giai Cấp Và Xung Đột Giai Cấp, Cương Lĩnh Và Các Cương Lĩnh Của Đảng, Sứ Mệnh Lịch Sử Của Giai Cấp Công Nhân Sở Dĩ Được Thực Hiện Bởi Giai Cấp Công Nhân Vì: A. Là Một Gi, Sứ Mệnh Lịch Sử Của Giai Cấp Công Nhân Sở Dĩ Được Thực Hiện Bởi Giai Cấp Công Nhân Vì: A. Là Một Gi, ứng Dụng Giải Bài Giải, Giải Bài Giải Toán Lớp 3, Giải Bài Tập Giải Tích 2 7e, Bài Giải Giải Tích 2, Giải Toán Lớp 4 Bài Giải, Đề Cương ôn Tập Ngữ Văn 7 Học Kì 1, Đề Cương Hóa 9 Hk2, Đề Cương ôn Tập Ngữ Văn 7, Đề Cương Hóa 9 Học Kì 1, Đề Cương Gt2, Đề Cương Hóa 9 Học Kì 1 Có Đáp án, Môn Dân Tộc Học Đại Cương, Đề Cương Hóa 9 Học Kì 2, Đề Cương Học Kì 2 Lớp 8,

Giải Bài Hoá Đại Cương 2, Bài Giải Vật Lý Đại Cương A2, Giải Hóa 8 Đề Cương, Giải Đề Cương, Bài Giải Hóa Đại Cương, Giải Bài Tập Vật Lý Đại Cương 1, Bài Giải Vật Lý Đại Cương 2, Bài Giải Vật Lý Đại Cương, Bài Giải Đề Cương ôn Thi Ppnckh, Giải Bài Tập Quản Trị Học Đại Cương, Giải Toán 7 Đề Cương, Giải Toán 9 Đề Cương, Giải Bài Tập Excel Tin Học Đại Cương, Đề Cương Toán Rời Rạc Có Giải, Giải Toán Lớp 5 Đề Cương, Giai Bai Tap Thien Van Dai Cuong, Đề Cương Giải Tích 3, Giải Toán Lớp 6 Đề Cương, Đề Cương Bài Tập Giải Tích 2, Đề Cương Giải Tích 2, Bài Giải Logic Học Đại Cương, Giải Toán 6 Đề Cương, Giải Bài Tập 24 Cường Độ Dòng Điện, Đề Cương Giải Tích 2 Sami, Đề Cương Giải Tích 3 Hust, Đề Cương 40 Năm Giải Phóng Miền Nam, Đề Cương 45 Năm Giải Phóng Miền Nam, Đề Cương Tuyên Truyền 39 Năm Giải Phóng Miền Nam, Nhiệm Vụ Giải Pháp Tăng Cường Quốc Phòng An Ninh Đối Ngoại, Mot So Giai Phap Ket Hop Phat Trien Kinh Te-xa Hoi Voi Tang Cuong An Ninh Quoc Phong, Chỉ Thị Về Việc Tăng Cường Giải Pháp Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường Trong Cơ Sở Giáo Dục, Bai Thu Hoạch Những Nhiệm Vụ Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Chủ Đề 2020 Về Tăng Cường Khối Đại Đoàn Kế, Bai Thu Hoạch Những Nhiệm Vụ Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Chủ Đề 2020 Về Tăng Cường Khối Đại Đoàn Kế, Bản Đăng Ký Những Công Việc Trọng Tâm Cần Tập Trung Giải Quyết Trong Năm 2017 Nhằm Tăng Cường Kỷ Luậ, Đề Cương Chi Tiết Học Phần: Vật Lý Đại Cương Vật Lý Đại Cương, Truyện Ngôn Tình Nữ Cường Nam Cường Hiện Đại, Đề Cương ôn Thi Trắc Nghiệm Môn Pháp Luật Đại Cương, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương 2019, Cương Lĩnh Và Luận Cương Chính Trị, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương 2018, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Hust, Cương Lĩnh Khác Luận Cương, Cương Lĩnh Và Luận Cương Là Gì, Đề Cương Chi Tiết Giáo Dục Học Đại Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Ajc, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương, Đề Cương Trắc Nghiệm Môn Xã Hội Học Đại Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Tmu, Đề Cương Vật Lý Đại Cương 3 Bách Khoa, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Ftu,

Giải Bài Tập Vật Lý Đại Cương

HD giải bài tập Vật Lý ĐC 2

Email: caotua5lg3@gmail.com

Website: www.caotu28.blogspot.com

HƯỚNG DẪN GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG 2 ( Lưu ý: Tài liệu chưa được thẩm định nên vẫn còn những chỗ chưa chính xác hoàn toàn)

PHẦN I: ĐIỆN TỪ HỌC Chương I: TRƯỜNG TĨNH ĐIỆN – VẬT DẪN TRONG TRƯỜNG TĨNH ĐIỆN 1. Lý thuyết. 1.1 Sự nhiễm điện của các vật + Nhiễm điện do cọ xát: hai vật không nhiễm điện khi cọ xát với nhau thì có thể làm chúng nhiễm điện trái dấu nhau. + Nhiễm điện do tiếp xúc: cho thanh kim loại không nhiễm điện chạm vào quả cầu đã nhiễm điện thì thanh kim loại nhiễm điện cùng dấu với điện tích của quả cầu. Đưa thanh kim loại ra xa quả cầu thì thanh kim loại vẫn còn nhiễm điện. + Nhiễm điện do hưởng ứng: đưa thanh kim loại không nhiễm điện đến gần quả cầu nhiễm điện nhưng không chạm vào quả cầu, thì hai đầu thanh kim loại sẽ nhiễm điện. Đầu gần quả cầu hơn nhiễm điện trái dấu với điện tích của quả cầu, đầu xa hơn nhiễm điện cùng dấu với điện tích của quả cầu. Đưa thanh kim loại ra xa quả cầu thì thanh kim loại trở về trạng thái không nhiễm điện như lúc đầu. Giải thích hiện tượng nhiễm điện: – Do cọ xát hay tiếp xúc mà các electron di chuyển từ vật này sang vật kia. – Do hưởng ứng mà các electron tự do sẽ di chuyển về một phía của vật (thực chất đây là sự phân bố lại các electron tự do trong vật) làm cho phía dư electron tích điện âm và phía ngược lại thiếu electron nên tích điện dương. 1.2 So sánh sự giống nhau và khác nhau:  Giống nhau:  Tỷ lệ với bình phương khoảng cách.  Tỷ lệ thuận với tích độ lớn.  Đều có hằng số tỷ lệ.  Khác nhau: Định luật Coulomb Định luật vạn vật hấp dẫn của Newton  Vừa là lực đẩy vừa là lực hút tùy  Là lực hút. vào dấu của điện tích.  Tỷ lệ với độ lớn của điện tích.  Tỉ lệ với tích độ lớn khối lượng của hai vật.  Hằng số tỷ lệ là:  Hằng số tỷ lệ là:  N .m2  k  9.109  2   N 2 .m2   C  G  6,67.1011  2   kg   Phụ thuộc vào sự có mặt của vật khác và môi trường giữa hai vật.  Không phụ thuộc vào sự có mặt của vật khác và môi trường giữa hai vật. 1.3 Định luật Culông.

Biên soạn: Cao Văn Tú

Page 1

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

Có độ lớn: E =

+ Nguyên lý chồng chất điện trường: E  E1  E 2  …  E n . 

+ Lực tác dụng của điện trường lên điện tích: F = q E . + Đường sức điện là đường được vẽ trong điện trường sao cho hướng của tiếp tuyến tại bất kì điểm nào trên đường sức cũng trùng với hướng của véc tơ cường độ điện trường tại điểm đó. + Tính chất của đường sức: – Tại mỗi điểm trong điện trường ta có thể vẽ được một đường sức điện và chỉ một mà thôi. Các đường sức điện không cắt nhau. – Các đường sức điện trường tĩnh là các đường không khép kín. – Nơi nào cường độ điện trường lớn hơn thì các đường sức điện ở đó sẽ được vẽ mau hơn (dày hơn), nơi nào cường độ điện trường nhỏ hơn thì các đường sức điện ở đó sẽ được vẽ thưa hơn. + Một điện trường mà cường độ điện trường tại mọi điểm đều bằng nhau gọi là điện trường đều. Điện trường đều có các đường sức điện song song và cách đều nhau. 1.5 –……. 2. Bài tập. Bài 1-1: Tóm tắt:

Biên soạn: Cao Văn Tú

Page 2

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

HD giải bài tập Vật Lý ĐC 2 Email: caotua5lg3@gmail.com rH2  0,5.108 (cm)  5.1011 (m)

qe  1,6.1019 (C) Fh =?

Website: www.caotu28.blogspot.com

Hướng dẫn:

Theo bài ra ta có: Fh 

k. qe .qe

2

9.109.(1,6.1019 )2

5.10 

11 2

 9, 216.108 ( N )

Bài 1-2: Tóm tắt:

e  1,6.1019 C me  9,1.10

31

8

kg

r  10 cm  10 ve = ?

10

m

v

r

Hướng dẫn: Theo bài ra thì electron chuyển động xung quanh hạt nhân theo quỹ đạo tròn dưới tác dụng của lực hướng tâm nên ta có: Fht 

Khi cân bằng thì: Fht  Fcl  9,1.1021 v2  2,304.108  v2  2,53.1012  v  1,6.106 (m / s) Bài 1-3: Tóm tắt:

q0  3, 2.107 C

  600 l  10cm  0,1m

T

r

B

P

Hình 2

Hướng dẫn: Theo hình vẽ ta thấy mỗi quả cầu đều chịu tác dụng của ba lực: Trọng lực (P), sức căng (T) và lực đẩy Culong ( Fcl ) Do các quả cầu giống nhau nên, điện tích của mỗi quả cầu nhận được là: q 3, 2.107 q1  q2  0   1,6.107 (C ) 2 2 Biên soạn: Cao Văn Tú

Page 3

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

HD giải bài tập Vật Lý ĐC 2

Email: caotua5lg3@gmail.com

Website: www.caotu28.blogspot.com F r Do có điều kiện cân bằng nên: P  Fcl  T  0 . Khi đó ta có: tan   cl  sin 1  P 2l Với: 1 

kq02

4.  2l sin 1  .tan  2

9.109 3, 2.107 

2

4. 2.0,1.sin 300  .tan 300 2

 0,039N

Bài 1-4: Tóm tắt:

 ‘  540 0  800 (kg / m3 ) 2  2 ’? Hướng dẫn: Tương tự cách giải trên ta có: P 

q0 2 (*) 4 01.4(2l sin 1 )2 .tan 1

Trong môi trường dầu hỏa thì mỗi quả cầu sẽ chịu tác dụng của lực đẩy Acsimet P’. Nên:

P  P’ 

P  P ‘  mg  m ‘ g  0Vg   ‘Vg  ( 0   ‘)Vg Kết hợp (*) và (**) ta được: Ta xét:

Từ đó ta suy ra:  ‘  2557,54 (kg / m3 ) Bài 1-5. Tóm tắt:

0  800 (kg / m3 ) 2  2

O

O

  ? ‘

T

A

B F

q2

q1

A

B

P

Hình 3a Biên soạn: Cao Văn Tú

F

q2

q1

P

Hình 3b Page 4

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

HD giải bài tập Vật Lý ĐC 2

Email: caotua5lg3@gmail.com Website: www.caotu28.blogspot.com Hướng dẫn: Theo hình 3a thì mỗi quả cầu đều chiu tác dụng cảu Trọng lực(P), Sức căng dây (T), Lực đẩy Culong (F). Theo định luật Culoong áp dụng trong bài toán này thì:

F

q02 4 01.(2l sin 1 )2

Vậy:

q02 2 q02 q02 sin 1 4 01  2l sin 1  T tan 1     2 2 mg cos 1 4 01  2l sin 1  .mg 4 0  2l sin 1  .mg T (1  1) (1) Khi vào môi trường: dầu thì quả cầu sẽ chịu thêm lực đẩy Acsimet F’đ. Như vậy F sẽ giảm đi  2 lần. Vậy lúc này đương nhiên sức căng cũng phải là T’. Khi đó ta có điều kiện cân bằng: P  Fd  T ‘  0  

q02

4 0  2l sin 1  .mg 2

q02

4 0 2  2l sin 1   mg  Fd’  2



Biên soạn: Cao Văn Tú

Page 5

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

HD giải bài tập Vật Lý ĐC 2

  4.109 C / cm2  4.105 C / m2

Website: www.caotu28.blogspot.com

A

3

m  1g  10 kg

α

q  1,6.109 C

T

α=?

P

Hình 4 Hướng dẫn: Giả thiết bài cho được thể hiện ở hình 4. Xét đến điều kiện cân bằng khi đó ta có: tan   Vậy: tan  

4.105.1,6.109  0,3616    19,870 2.8,85.1012.103.10

Bài 1-7: Tóm tắt: q1  3, 2.108 C

q2  4,8.108 C

F31

8

q3  9,6.10 C

AC  3cm  3.10 m

Fth

α

AB  4cm  4.102 m

q1

F21

2

BC  5cm  5.10 m

FthA = ?

Hình 5 Hướng dẫn:

Lực điện tổng hợp tác dụng nên q1 tại A là Fth . Vậy: Fth  F21  F31 + Phương: Nằm trên đường thẳng AC. Ta có: F31

Biên soạn: Cao Văn Tú

Page 6

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

HD giải bài tập Vật Lý ĐC 2 Email: caotua5lg3@gmail.com + Phương: Nằm trên đường thẳng AB.

Website: www.caotu28.blogspot.com

+ Chiều: Hướng từ A đến B.

F21

Theo dữ kiện bài cho ta dễ dàng nhận thấy: BC2  AC2  AB2 . Nên ABC vuông tại A. Do đó: + Độ lớn: Fth  F31  F21 

 0,032  8,64.103 

2

+ Phương: hợp với AB một góc α: tan  

 0,0312( N ) .

+ Chiều: Như hình vẽ. Bài 1-7: *( Chú ý ) Tóm tắt:

q  1,6.109 C

y

7

Q  3, 2.10 C r0  8cm  0,08m

q

Ftd  ?

O

x

dF1

α

dl

dF

r0

Hình 6

Hướng dẫn: Chia nửa vòng xuyến thành những phần tử dl mang điện tích dQ. Tại tâm O vì tính chất đối xứng nên tổng các thành phần: dF2  0

(1)

Khi đó hình chiếu của lực tổng hợp nên các trục Ox, Oy là: sin  

F1

;

co s  

2

 dF

Từ (1) và (2) ta có: F1  F 

Biên soạn: Cao Văn Tú

F2

(2)

2

 dF

2

7

9

2

Gọi điểm M trên đường thẳng nối 2 điện tích q và 4q điện trường do 2 điện tích đó gây ra triệt tiêu:

E  E1  E2  0 Vậy E1 = E2 Trong đó:  E1 là cường độ điện trường do q gây ra tại Page 7

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

r  0,05m  5cm  r  0,15m (loai) Vậy điểm M cách điện tích 1 khoảng r = 5 cm. Bài 1-12: ( Tham khảo cách giải trong sách bài tập trang 75) Bài 1-13: ( Tham khảo cách giải trong sách bài tập trang 76) Bài 1-14: Tóm tắt:

  2.109 C / m2 .   3.108 C / cm  3.106 C / m F=? Hướng dẫn: Do có công thức: F = q.E Khi đó ta có: q  l (2) Với:

(1)

 là mật độ điện dài của dây. l là một đơn vị chiều dài của dây ( Ta lấy: l = 1m)

Mà: E 

(3)

Từ (1), (2) và (3) suy ra: F  q.E 

l 3.106.1.2.109   3, 4.104 ( N ) 2 0 2.8,85.1012.1

( Với   1 lấy ở môi trường chân không) { Nhưng đáp án trong sách bài tập là 3,4 (N), mk không hiểu lắm ???) Bài 1-15: Tóm tắt:

E 0 rq1q2  l 1. q1q2 cùng dấu 2. q1q2 khác dấu

A

A’

q2

l’? Hướng dẫn: Theo giả thiết thì: E  0

Theo hình vẽ ta thấy véctơ cường độ điện trường tại một điểm M bất kỳ là: E  E1  E2 . Với E1 , E2 lần lượt là các véctơ cường độ điện trường do q1q2 gây ra. Biên soạn: Cao Văn Tú

Page 8

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

HD giải bài tập Vật Lý ĐC 2 Email: caotua5lg3@gmail.com Nên: E1  E2 . Vậy điểm M nằm trên AA’.( Hình vẽ) Khi đó ta có: E1  E2

(1) . Điều đó cho ta:

Website: www.caotu28.blogspot.com

(2)

1. Xét trường hợp 1: q1, q2 cùng dấu thì từ (1) ta có: 0  l ‘  1

l’

q1  q2  l. q1

2. Xét trường hợp 2: q1, q2 khác dấu thì từ (1) ta có: l ‘  l  0

l’

q2  q1  l. q1

Biên soạn: Cao Văn Tú

Page 9

Trường: ĐH CNTT&TT Thái Nguyên

Đề Cương Ôn Tập Vật Lý 10 Kỳ 1 1

Đề cương ôn tập Vật lý 10 kỳ 1 1

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I MÔN VẬT LÝ 10 NĂM HỌC 2014-2015

A. LÝ THUYẾT CHƯƠNG I: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂMCâu 1: Công thức tính vận tốc trung bình, tốc độ trung bình và vận tốc tức thời trong chuyển động thẳng.Câu 2: Nêu định nghĩa :Chuyển động thẳng đều và vận tốc trong chuyển động thẳng đều. Đặc điểm của vectơ vận tốc trong chuyển động thẳng đều. Câu 3: Viết phương trình chuyển động của chuyển động thẳng đều. Nêu rõ các đại lượng trong phương trình.Câu 4: Định nghĩa chuyển động thẳng biến đổi đều và gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều. Nêu điểm của vectơ gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều.Câu 5: Viết phương trình vận tốc, pt đường đi, pt chuyển động và công thức liên hệ trong chuyển động thẳng biến đổi đều. Mối quan hệ về dấu của a và v trong chuyển động thẳng nhanh dần đều và chuyển động thẳng chậm dần đều.Câu 6:Thế nào là sự rơi tự do? Nêu đặc điểm của chuyển động rơi tự do và các công thức của chuyển động rơi tự do.Câu 7: Chuyển động tròn đều: nêu được các định nghĩa tốc độ góc, chu kì, tần số và biểu thức của chúng. Viết các công thức liên hệ trong chuyển động tròn đều. Nêu được hướng của gia tốc trong chuyển động tròn đều và viết được biểu thức của gia tốc hướng tâm.Câu 8: Tính tương đối của chuyển động: viết công thức cộng vận tốc.CHƯƠNG II: ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂMCâu 1. Ba định luật Newton : Phát biểu nội dung các định luật Newton và viết được hệ thức của định luật này (nếu có). Câu 2. Định luật vạn vật hấp dẫn:Phát biểu và viết biểu thức định luật vạn vật hấp dẫn. Viết công thức tính gia tốc rơi tự do ở độ cao h và ở gần mặt đất.Câu 3. Lực đàn hồi: Nêu những đặc điểm của lực đàn hồi của lò xo (điểm đặt, hướng). Phát biểu và viết biểu thức định luật Húc đối với lò xo. Câu 4. Lực ma sát: Định nghĩa, phân loại và đặc điểm của lực ma sát. Viết được công thức xác định lực ma sát trượt.Câu 5. Lực hướng tâm: Nêu được bản chất của lực hướng tâm trong chuyển động tròn đều và chỉ ra một số ví dụ cụ thể. Viết được công thức xác định lực hướng tâm.Câu 6. Lực quán tính: Viết được công thức xác định lực quán tính. Giải thích hiện tượng thực tế của lực quán tính.Câu 7. Chuyển động của vật bị ném ngang, ném xiên: các phương trình chuyển động, phương trình quỹ đạo, các công thức tính tầm bay xa, tầm bay cao, thời gian chuyển động, vận tốc chạm đất.

B. BÀI TẬP CHƯƠNG I: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂMBài 1: Lúc 7 giờ sáng một người đi thẳng từ tỉnh A đi về phía tỉnh B với vận tốc 25 km/h. a.Tính quãng đường người đó đi được cho tới lúc 9 giờ.b.Viết phương trình đường đi và cho biết lúc 11 giờ người đó ở đâu? ĐS: 50km; x = 25t ; cách A 100 kmBài 2: Lúc 8 h hai ô tô qua hai địa điểm A và B cánh nhau 96 km và đi ngược chiều nhau . Vận tốc của xe đi từ A là 36 km/h , của xe đi từ B là 28 km/h .a. Lập phương trình chuyển động của hai xe .b. Tìm vị trí của hai xe và khoảng cách giữa chúng lúc 9h.c. Xác định vị trí và thời điểm lúc hai xe gặp nhau.d. Giải lại câu c bằng phương pháp đồ thịĐS: a. xA = 36t, xB = 96 – 28t ; b. xA = 36 km, xB = 68 km, 32 km c. lúc 9h30′ và cách A 54 kmBài 3: Lúc 7h có một xe khởi hành từ A về B theo chuyển động thẳng đều với vận tốc 40km/h. Lúc 7h30phút một xe khác khởi hành từ B về A với vận tốc 50km/h. AB = 110km.a. Xác định khoảng cách hai xe lúc 8hb. Xác định vị trí và thời điểm lúc hai xe gặp nhau.Bài 4: Một vật bắt đầu chuyển động nhanh dần đều trên đoạn đường thẳng. Sau 5s kể từ lúc chuyển động vật đạt được vận tốc là 10m/s.a.Tính gia tốc của vậtb.Tính vận tốc của vật sau 10s và quãng đường vật đi được trong 10s đó.ĐS:a=2m/s ; v=20m/s ; s= 100mBài 5: Một ô tô bắt đầu rời bến chuyển động nhanh dần đều sau

Đề Cương Ôn Tập Vật Lý 6 Học Kỳ 1 Cực Hay

Published on

đề cương ôn tập vật lý 6 học kỳ 1 cực hay – tổng họp lý thuyết,bài tập và đề thi vật lý 6 tài liệu rất hay dành cho học sinh và giáo viên học tập và giảng dạy môn vật lý lớp 6 tài liệu do thầy hoàng thái việt biên soạn năm 2015 – 2016

1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 1 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 Bài 1-2: ĐO ĐỘ DÀI 1. Kể tên những dụng cụ dùng để đo độ dài? GHĐ, ĐCNN của một thước là gì? Những dụng cụ dùng để đo độ dài là: Thước dây, thước cuộn, thước mét, thước kẻ. Giới hạn đo (GHĐ) của một thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước. Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của một thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. 2. Đơn vị đo độ dài: – Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của Việt Nam là mét, kí hiệu là m. – Đơn vị đo độ dài lớn hơn mét là kilômét (km) và nhỏ hơn mét là đềximét (dm), centimét (cm), milimét (mm). 1km = 1000m 1m = 10dm 1m = 100cm 1m = 1000mm 3. Quy tắc đo độ dài: + Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp. + Đặt thước và mắt nhìn đúng cách. + Đọc, ghi kết quả đo đúng quy định. Bài 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG 1. Kể tên những dụng cụ dùng để đo thể tích chất lỏng? GHĐ, ĐCNN của một bình chia độ? Những dụng cụ dùng để đo thể tích chất lỏng là: bình chia độ, ca đong, chai, lọ, bơm tiêm có ghi sẵn dung tích. Giới hạn đo (GHĐ) của một bình chia độ là thể tích lớn nhất ghi trên bình. Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của bình chia độ là phần thể tích của bình giữa hai vạch chia liên tiếp trên bình. 2. Đơn vị đo thể tích: Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3 ) và lít (l); 1l = 1dm3 ; 1ml = 1cm3 = 1cc. 3. Quy trình đo thể tích: Quy trình đo thể tích của một lượng chất lỏng bằng bình chia độ: + Ước lượng thể tích chất lỏng cần đo; + Lựa chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp; + Đổ chất lỏng vào bình chia độ; Đặt bình chia độ thẳng đứng; + Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mực chất lỏng trong bình; + Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chất lỏng; Ghi chú Đối với các ca đong hoặc chai lọ có ghi sẵn dung tích, chỉ có một độ chi nên ĐCNN của chúng cũng chính bằng GHĐ của chúng: Chai bia 0,5 lít; các loại ca 0,5 lít; 1 lít; 1,5 lít… Bài 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC A : TỔNG HỢP LÝ THUYẾT

2. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 2 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 1. Dùng bình chia độ để đo thể tích vật rắn (bỏ lọt bình chia độ) + Ước lượng thể tích vật cần đo để chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp; + Đổ chất lỏng vào bình chia độ với thể tích là V1; + Bỏ vật cần đo vào bình chia độ, nước dâng lên thể tích V2; + Thể tích của vật là V=V2-V1 2. Dùng bình chia độ và bình tràn để đo thể tích vật rắn (không bỏ lọt bình chia độ). + Đổ nước vào đầy bình tràn + Bỏ vật vào bình tràn, nước tràn sang bình chứa + Đổ nước từ bình chứa vào bình chia độ để đọc kết quả Bài 5: KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG 1. Khối lượng là gì? Đơn vị đo khối lượng? Cho ví dụ về khối lượng Khối lượng của một vật chỉ lượng chất tạo thành vật. Đơn vị đo khối lượng là kilôgam, kí hiệu là kg. Các đơn vị khối lượng khác thường được dùng là gam (g), tấn (t). Ví dụ: Trên vỏ hộp sữa Ông Thọ có ghi 397g, đó chính là lượng sữa chứa trong hộp. 2. Người ta dùng dụng cụ nào để đo khối lượng, kể tên một số loại cân thường gặp? Người ta dùng cân để đo khối lượng. Một số loại cân thường gặp là: Cân đòn, cân đồng hồ, cân y tế. 3. Hãy nêu cách cân một vật bằng cân rôbecvan (hoặc cân đồng hồ). Khi cân cần chú ý điều gì? – Điều chỉnh cho cân thăng bằng – Đặt vật lên đĩa cân bên trái – Bỏ từng quả cân lên đĩa cân bên phải và kéo con mã sao cho cân thăng bằng – Khối lượng của vật chính là tổng khối lượng các quả cân bên phải cộng thêm con mã Khi cân một vật cần lưu ý: – Cách điều chỉnh số 0 – ĐCNN của cân (Đối với cân Robecvan, ĐCNN của cân chính là khối lượng của quả cân nhỏ nhất trong hộp quả cân). – GHĐ của cân (Đối với cân Robecvan, GHĐ của cân chính là tổng khối lượng của các quả cân trong hộp quả cân). Bài 6: LỰC , HAI LỰC CÂN BẰNG 1. Lực là gì? Cho ví dụ Khi vật này đẩy hoặc kéo vật kia, ta nói vật này đã tác dụng lực lên vật kia. Ví dụ 1: Gió thổi vào cánh buồm làm thuyền buồm chuyển động, khi đó gió đã tác dụng lực đẩy lên cánh buồm. Ví dụ 2: Đầu tàu kéo các toa tàu chuyển động, khi đó đầu tàu đã tác dụng lực kéo lên các toa tàu. 2. Thế nào là hai lực cân bằng? Cho ví dụ Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau có cùng phương, ngược chiều, cùng tác dụng vào một vật. Ví dụ: Hai đội đang kéo co. Hai bạn đang gồng tay 3. Vật như thế nào dưới tác dụng của hai lực cân bằng? Cho ví dụ Vật sẽ đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng

3. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 3 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 Ví dụ: Quyển sách nằm yên trên mặt bàn nằm ngang chịu tác dụng của 2 lực cân bằng là lực hút của trái đất tác dụng lên quyển sách có phương thẳng đứng từ trên xuống dưới và lực đỡ của mặt bàn tác dụng lên quyển sách có phương thẳng đứng chiều từ dưới lên trên, hai lực này có độ lớn bằng nhau. Bài 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC Khi có lực tác dụng vào một vật thì vật đó như thế nào? Cho ví dụ. Lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng) hoặc làm cho vật bị biến dạng. Hai kết quả này có thể xuất hiện đồng thời. Ví dụ 1. Khi ta đang đi xe đạp, nếu bóp phanh (thắng xe, tác dụng lực cản vào xe đạp) thì xe đạp sẽ chuyển động chậm dần rồi dừng lại. Ví dụ 2. Dùng tay ép hoặc kéo lò xo, tức là đã ta tác dụng lực vào lò xo thì lò xo bị biến dạng (hình dạng của vật bị thay đổi so với trước khi bị lực tác dụng). Ví dụ 3. Đánh quả bóng tennis lực của tay ta đã làm cho quả bóng đổi hướng (biến đổi chuyển động) và vợt bị biến dạng. Bài 8: TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ CỦA LỰC 1. Trọng lực là gì? Trọng lực có phương và chiều như thế nào? Trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật. Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái Đất. 2. Trọng lượng là gì? Đơn vị của lực, ký hiệu? Cường độ (độ lớn) của trọng lực tác dụng lên một vật ở gần mặt đất gọi là trọng lượng của vật đó. Đơn vị lực là niutơn, kí hiệu N. Một quả cân có khối lượng 100g (0,1kg) ở mặt đất có trọng lượng gần bằng 1N. Một quả cân có khối lượng 1kg ở mặt đất có trọng lượng gần bằng 10N. Bài 9: LỰC ĐÀN HỒI 1. Lực đàn hồi là gì? Thế nào là vật đàn hồi? Lực đàn hồi là lực sinh ra khi vật bị biến dạng. Vật đàn hồi là vật sẽ lấy lại hình dạng ban đầu của nó khi lực gây ra biến dạng đàn hồi ngừng tác dụng 2. Mối liên hệ giữa độ biến dạng của vật đàn hồi và lực đàn hồi như thế nào? Độ biến dạng của vật đàn hồi càng lớn thì lực đàn hồi càng lớn và ngược lại. Bài 10: Lực kế. Phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng 1. Người ta đo lực bằng dụng cụ nào? Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực, có nhiều loại lực kế. 2. Mối liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của một vật Công thức: P = 10m; trong đó, m là khối lượng của vật, đơn vị đo là kg; P là trọng lượng của vật, đơn vị đo là N.

4. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 4 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 Một vật ở Trái Đất có khối lượng là 1kg thì có trọng lượng xấp xỉ 10N Bài 11: Khối lượng riêng 1. Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng. Khối lượng của một mét khối một chất gọi là khối lượng riêng của chất đó. Công thức: D=m/V trong đó, D là khối lượng riêng của chất cấu tạo nên vật; m là khối lượng của vật (đơn vị đo là kg); V là thể tích của vật (đơn vị đo là m3 ). 2. Đơn vị của khối lượng riêng? Muốn xác định khối lượng riêng cần đo đại lượng nào? Đơn vị của khối lượng riêng là kilôgam trên mét khối, kí hiệu là kg/m3 . Cách xác định khối lượng riêng của một chất. Để xác định khối lượng riêng của một chất, ta đo khối lượng và đo thể tích của vật, rồi dùng công thức D=m/V để tính toán. Vận dụng 1. Tính khối lượng của 2lít nước và 3 lít dầu hỏa, biết khối lượng riêng của nước và dầu hỏa lần 2. lượt là: 1000kg/m3 và 800kg/m2 . 2. Tính trọng lượng của thanh sắt có thể tích 100cm3 ? Biết khối lượng riêng của sắt là: 78000N/m3 Bài 12: Trọng lượng riêng Trọng lượng của một mét khối của một chất gọi là trọng lượng riêng của chất đó. Trọng lượng riêng của một chất được xác định trọng lượng của một đơn vị thể tích (1m3 ) chất đó Công thức tính trọng lượng riêng d=P/V d: trọng lượng riêng (N/m3 ) P: trọng lượng (N) V: thể tích (m3 ) Suy ra P = d.V V=P/d Công thức tính trọng lượng riêng theo khối lượng riêng d= 10.D Muốn xác định khối lượng riêng của một chất tạo nên vật phải đo những đại lượng nào và dùng dụng cụ đo gì ? là muốn xác định khối lượng riêng của một chất tạo nên vật ta phải : dùng bình chia độ để đo thể tích và dùng cân để đo khối. Sau đó từ công thức D=m/V ta xác định được khối lượng riêng Bài 14: Máy cơ đơn giản 1. Hãy nêu tên các máy cơ đơn giản thường gặp: Các máy cơ đơn giản thường gặp: – Mặt phẳng nghiêng – Đòn bẩy – Ròng rọc 2. Tác dụng của các máy cơ đơn giản là gì? Cho ví dụ

5. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 5 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 Tác dụng của các máy cơ đơn giản. Giúp con người di chuyển hoặc nâng các vật nặng dễ dàng hơn. – Mặt phẳng nghiêng: Tấm ván dày đặt nghiêng so với mặt nằm ngang, dốc… – Đòn bẩy: Búa nhổ đinh, kéo cắt giấy, – Ròng rọc: Máy kéo ở công trường xây dựng, ròng rọc kéo gầu nước giếng, Bài 15: Mặt phẳng nghiêng 1. Tác dụng của mặt phẳng nghiêng là gì? Cho ví dụ Tác dụng của mặt phẳng nghiêng là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực tác dụng vào vật. ví dụ : Khi nền nhà cao hơn sân nhà, để đưa xe máy vào trong nhà nếu đưa trực tiếp ta phải khiêng xe, nhưng khi sử dụng mặt phẳng nghiêng ta có thể đưa xe vào trong nhà một cách dễ dàng, bởi vì lúc này ta đã tác dụng vào xe một lực theo hướng khác (không phải là phương thẳng đứng) và có độ lớn nhỏ hơn trọng lượng của xe. 2. Hãy nêu ví dụ các vật dụng trong đời sống có ứng dụng mặt phẳng nghiêng Những vật dựa trên nguyên lý của mặt phẳng nghiêng: đèo đốc, cầu thang xoáy ốc, cái đinh ốc vít Bài 16: Đòn bẩy 1. Tác dụng của đòn bẩy là gì? Tác dụng của đòn bẩy là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực tác dụng vào vật. Đòn bẩy có tác dụng làm thay đổi hướng của lực vào vật. Cụ thể, để đưa một vật lên cao ta tác dụng vào vật một lực hướng từ trên xuống. Dùng đòn bẩy có thể được lợi về lực. Khi dùng đòn bẩy để nâng vật, nếu khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng vật lớn hơn khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lực thì lực tác dụng nhỏ hơn trọng lượng của vật. 2. Hãy nêu ví dụ các vật dụng trong đời sống có sử dụng đòn bẩy Ví dụ trong thực tế khi sử dụng đòn bẩy ta được lợi về lực: Bập bênh, mái chèo, bua nhổ đinh, kìm , xe cút kít, kéo cắt kim loại…. Chiếc kéo dùng để cắt kim loại thường có phần tay cầm dài hơn lưỡi kéo để được lợi về lực. Bài 17: Ròng rọc 1. Có mấy loại ròng rọc? Tác dụng của các loại ròng rọc Có 2 loại ròng rọc là: ròng rọc động và ròng rọc cố định. Tác dụng của ròng rọc: + Ròng rọc cố định giúp làm đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. + Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật. 2. Sử dụng ròng rọc ta được lợi gì? Cho ví dụ. Sử dụng ròng rọc khi đưa một vật lên cao ta được lợi: – Về lực; – Về hướng của lực; – Về đường đi. Ví dụ: Ở đầu trên của cột cờ (ở sân trường) có gắn 01 ròng rọc cố định. Khi treo hoặc tháo cờ ta không phải trèo lên cột.

6. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 6 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 A: TRẮC NGHIỆM 1. Duøng bình chia ñoä coù chöùa moät löôïng nöôùc coù theå tích 95cm3 , thaû vieân bi saét vaøo bình thì möïc nöôùc trong bình daâng leân ñeán vaïch 250cm3 . Vaäy theå tích vieân bi laø: A. 250cm3 B. 346cm3 C. 95cm3 D. 155cm3 2. Treân thuøng boät giaët ghi 10kg. Soá ñoù chæ: A. Khoái löôïng cuûa thuøng boät giaët. B. Theå tích cuûa thuøng boät giaët. C. Söùc naëng cuûa thuøng boät giaët. D. Khoái löôïng cuûa thuøng (roãng). 3. Caùi tuû naèm yeân treân saøn nhaø vì noù: A. Chòu löïc naâng cuûa saøn nhaø. B. Khoâng chòu taùc duïng cuûa löïc naøo. C. Chòu taùc duïng cuûa 2 löïc caân baèng. D. Chòu löïc huùt cuûa traùi ñaát. 4. Khi buoàm caêng gioù, chieác thuyeàn löôùt nhanh treân maët bieån. Löïc naøo ñaõ ñaåy thuyeàn ñi? A. Löïc cuûa soùng bieån. B. Löïc cuûa gioù. C. Löïc cuûa nöôùc bieån. D. Khoâng chòu taùc duïng cuûa löïc naøo caû. 5. Moät quaû caân coù khoái löôïng 500g thì troïng löôïng cuûa noù baèng bao nhieâu ? A. 500N B. 50N C. 5N D. 5000N 6. Ngoïn ñeøn treo treân traàn nhaø ñöùng yeân vì: A. Khoâng chòu taùc duïng cuûa löïc naøo. C. Chòu taùc duïng cuûa löïc keùo cuûa daây treo. B. Chòu taùc duïng cuûa troïng löïc. D. Chòu taùc duïng cuûa löïc keùo cuûa daây treo vaø troïng löïc. 7. Trong soá caùc thöôùc döôùi ñaây, thöôùc naøo thích hôïp nhaát ñeå ño chieàu roäng baøn hoïc cuûa em? A. Thöôùc thaúng coù GHÑ 1 m vaø ÑCNN 1 mm. B. Thöôùc cuoän coù GHÑ 5 m vaø ÑCNN 1 cm. C. Thöôùc daây coù GHÑ 150 cm vaø ÑCNN 1 mm. D.Thöôùc thaúng coù GHÑ 1 m vaø ÑCNN 5 mm. 8. Treo 1 vaät naëng coù troïng löôïng 3N thì loø xo xoaén giaõn ra 2 cm. Ñeå loø xo giaõn 5 cm thì phaûi treo vaät coù troïng löôïng bao nhieâu? C. 8N B. 12,5N C. 6N D. 7,5N 9. Phaùt bieåu naøo sau ñaây khoâng ñuùng? D. Ñôn vò cuûa khoái löôïng laø Kilogam. B. Theå tích cuûa moät vaät chæ löôïng chaát taïo thaønh vaät ñoù. C. Moïi vaät ñeàu coù khoái löôïng. D. Ngöôøi ta duøng caân ñeå ño khoái löôïng. B: BÀI TẬP

7. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 7 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 10. Vaät naøo sau ñaây khoâng chòu taùc duïng cuûa 2 löïc caân baèng? E. Cuoán saùch ôû giöõa choàng saùch naèm yeân treân baøn. C. Caùi gheá ñaët treân neàn nhaø. F. Quaû caân ñaët treân ñóa caân naèm ngang. D. Con chim ñöùng treân caønh caây. 11. Ñeå keùo tröïc tieáp 1 bao ximaêng coù khoái löôïng 50kg ngöôøi ta duøng löïc naøo trong caùc löïc sau? G. F = 50N B. F = 500N C. 50N < F < 500N D. F < 50N1 12. Khi noùi: ” khoái löôïng rieâng cuûa saét laø 7800kg/m3 ” coù nghóa laø: A. 7800kg saét baèng 1m3 saét. B. 1m3 saét coù khoái löôïng rieâng laø 7800kg. C. 1m3 saét coù khoái löôïng laø 7800kg. D. 1m3 saét coù troïng löôïng laø 7800kg. 13. Taïi sao noùi: saét naëng hôn nhoâm? A. Vì khoái löôïng rieâng cuûa saét lôùn hôn khoái löôïng rieâng cuûa nhoâm. B. Vì khoái löôïng (troïng löôïng) cuûa saét lôùn hôn khoái löôïng (troïng löôïng) cuûa nhoâm. C. Vì khoái löôïng cuûa saét lôùn hôn khoái löôïng cuûa nhoâm. D. Vì troïng löôïng cuûa saét lôùn hôn troïng löôïng cuûa nhoâm. 14. Tröôøng hôïp naøo sau ñaây khoâng söû duïng maùy cô ñôn giaûn? A. Ngöôøi ñöùng döôùi ñaát keùo thuøng vöõa leân taàng cao ñeå xaây nhaø. B. Duøng buùa ñeå nhoå ñinh. C. Laên 1 thuøng phuy naëng treân taám vaùn töø maët ñöôøng leân saøn xe taûi. D. Laên thuøng phuy naëng treân maët ñöôøng naèm ngang. 15. Choïn caâu phaùt bieåu ñuùng. A. Löïc laø nguyeân nhaân laøm cho vaät chuyeån ñoäng. B. Löïc laø nguyeân nhaân laøm cho vaät thay ñoåi chuyeån ñoäng. C. Khi khoâng coù löïc taùc duïng leân vaät thì vaät ñöùng yeân. D. Löïc khoâng laøm cho vaät bò bieán daïng. B. Ñieàn khuyeát (Ñieàn töø thích hôïp vaøo chỗõ troáng ) 16. Ñeå ño theå tích vaät raén khoâng thaám nöôùc coù theå duøng …………………………. 17. Ñôn vò ño löïc laø ……………………Ñeå ño löïc ngöôøi ta duøng duïng cuï …………………… 18. Löïc taùc duïng leân moät vaät coù theå laøm vaät ……………………hoaëc …………………… 19. Troïng löïc taùc duïng leân moät vaät goïi laø ……………………

8. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 8 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 20. Khoái löôïng rieâng cuûa moät chaát ñöôïc xaùc ñònh baèng …………………cuûa ………………theå tích chaát ñoù. 21. Caùc maùy cô ñôn giaûn thöôøng duøng laø …………………… 22. Hai löïc caân baèng laø 2 löïc ……………………coù cuøng……………………nhöng …………………… 23. Ñoåi ñôn vò: a) 2,5lít = chúng tôi = ………………m3 . b) 850g = chúng tôi = …………laïng. c) 15,4m = chúng tôi …………km. d) 7,52lít = chúng tôi = …………m3 . e) 0,75kg = …………taán = …………g. B: TỰ LUẬN BAØI 1 :Moät coâng nhaân ñöa moät coáng beâtoâng coù khoái löôïng 2 ta ïleân xe oâtoâ hoûi: a. Troïng löôïng cuûa coáng beâtoâng ? b. Neáu keùo coáng beâtoâng theo phöông thaúng ñöùng caàn moät löïc laø bao nhieâu ? c. Ñöa oáng beâ toâng leân baèng caùch duøng maët phaèng nghieâng thì löïc keùo lôùn hôn hay nhoû hôn troïnglöôïngcuûaoángbeâtoâng? BAØI 2:Moät thoûi saét hình hoäp daøi 40 cm,roäng 5 cm,cao 2 cm a. Tính theå tích cuûa thoûi saét b. Tính khoá löôïng cuûa thoûi saét? Bieát khoái löôïng rieâng cuûa saét 7800 Kg/m3 Baøi 3: khi xaùc ñònh khoái löôïng rieâng cuûa soûi . Hoïc sinh thu ñöôïc keát quaû sau: Khoái luôïng m = 67 g,theå tích v= 26 cm3 tính khoái löôïng rieâng cuûa soûi ra g/cm3 ,Kg/m3 Baøi 4: Moät vaät ñaëc 2,7 kg khoái löôïng theå tích 1 dm3 a. Ñoåi 1 dm3 ra m3 b. Tính Troïng löôïng cuûavaät c. Tính khoái löôïng rieâng cuûa chaát laøm vaät d. Tính troïng löôïng rieâng cuûa chaát laøm vaät Baøi 5:Ngöôøi ta söû duïng maùy cô ñôn giaûn naøo ñeå laøm caùc vieäc sau:

9. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 9 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 a. Ñöa thuøng haøng leân xe taûi b. Ñöa xoâ vöõa leân cao c. Keùo thuøng nöôùc töø gieáng leân Baøi 6 : 20 theáp giaáy naëng 18,4 N,Moãi theáp giaáy coù khoái löôïng………………g Moät hoøn gaïch khoái löôïng 1600g,moät ñoáng gaïch 1000 vieân naëng ………………………….N OÂ toâ coù khoái löôïng 2,8 taán naëng ………………………….N Troïng löôïng cuûa moät con traâu coù khoái löôïng 1,5 taï laø……………………….N Khoái löôïng cuûa moät taám theùp coù troïng löôïng 150N laø……………………….kg Moät quyeån vôû coù khoái löôïng 80g thì coù troïng löôïng la…………………………..N Bài 7 : Tìm những con số thích hợp điền vào chỗ trống: a. Một quả cân có khối lượng 100g thì có trọng lượng ……….N b. Một quả cân có khối lượng ……….. thì có trọng lượng 2N c. Một quả cân có khối lượng 1kg thì có trọng lượng …….N Bài 8: Một xe tải có khối lượng 3,2 tấn sẽ có trọng lượng là bao nhiêu Niutơn. Bài 9: Tính khối lượng của một khối đá. Biết khối đá đó có thể tích là 0,5m3 và khối lượng riêng của đá là 2600kg/m3 . Bài 10: Hãy tính khối lượng và trọng lượng của một chiếc dầm sắt có thể tích 40dm3 . Biết khối lượng riêng của sắt là 7800kg/m3 . Bài 11: Một hộp sữa Ông Thọ có khối lượng 397g và có thể tích 320cm3 . Hãy tính khối lượng riêng của sữa trong hộp theo đơn vị kg/m3 . Bài 12: Tính khối lượng của 2lít nước và 3 lít dầu hỏa, biết khối lượng riêng của nước và dầu hỏa lần lượt là: 1000kg/m3 và 800kg/m3 . Bài13: Tìm những con số thích hợp điền vào chỗ trống: d. Một quả cân có khối lượng 100g thì có trọng lượng ……….N e. Một quả cân có khối lượng ……….. thì có trọng lượng 2N f. Một quả cân có khối lượng 1kg thì có trọng lượng …….N Bài 14: Một xe tải có khối lượng 3,2 tấn sẽ có trọng lượng là bao nhiêu Niutơn. Bài 15: Tính khối lượng của một khối đá. Biết khối đá đó có thể tích là 0,5m3 và khối lượng riêng của đá là 2600kg/m3 . Bài 16: Hãy tính khối lượng và trọng lượng của một chiếc dầm sắt có thể tích 40dm3 . Biết khối lượng riêng của sắt là 7800kg/m3 . Bài17: Một hộp sữa Ông Thọ có khối lượng 397g và có thể tích 320cm3 . Hãy tính khối lượng riêng của sữa trong hộp theo đơn vị kg/m3 .

10. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 10 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 Bài 18: Tính khối lượng của 2lít nước và 3 lít dầu hỏa, biết khối lượng riêng của nước và dầu hỏa lần lượt là: 1000kg/m3 và 800kg/m3 . Bài 19: a)Tính trọng lượng của thanh sắt có thể tích 100cm3 . Biết khối lượng riêng của sắt là 7800kg/m3 . b)Tính khoâùi löôïng cuûa 0,3m3 nöôùc ? Bieát raèng nöôùc coù khoái löôïng rieâng 1000 Kg/m3 Baøi 20. Lan duøng bình chia ñoä ñeå ño theå tích cuûa hoøn soûi. Theå tích nöôùc ban ñaàu ñoïc treân bình laø V1=80cm3 , sau khi thaû hoøn soûi ñoïc ñöôïc theå tích laø V2=95cm3 . Theå tích cuûa hoøn soûi laø bao nhieâu? Baøi 21. Hoäp quaû caân cuûa caân Robecvan coù caùc quaû caân sau: 2 quaû 5g, 3 quaû 10g, 2 quaû 20g, 1 quaû 50g, 1 quaû 100g. Tính GHÑ vaø ÑCNN cuûa caân? Baøi 22. Tröôùc moät chieác caàu coù moät bieån baùo giao thoâng treân coù ghi 5T. Soá 5T coù yù nghóa gì? Baøi 23. Neâu 3 ví duï veà löïc taùc duïng leân moät vaät laøm bieán ñoåi chuyeån ñoäng cuûa vaät. Baøi 24. Neâu 3 ví duï veà löïc taùc duïng leân moät vaät laøm vaät bieán daïng. Baøi 25. Neâu 1 ví duï veà löïc taùc duïng leân moät vaät coù theå gaây ra ñoàng thôøi hai keát quaû noùi treân. Baøi 26. Moät xe taûi coù khoái löôïng 3,2 taán seõ coù troïng löôïng bao nhieâu Niutôn? Baøi 27. Bieát 20 vieân bi naëng 18,4 N. Moãi vieân bi seõ coù khoái löôïng laø bao nhieâu gam? Baøi 28. Moät hoøn gaïch coù khoái löôïng 1600 gam. Moät ñoáng gaïch 10000 vieân seõ naëng bao nhieâu Niutôn? Baøi 29. Khoái löôïng rieâng cuûa daàu aên khoaûng 800 kg/m3 coù yù nghóa gì? Baøi 30. Khi troän laãn daàu aên vôùi nöôùc, coù hieän töôïng gì xaûy ra? Giaûi thích? Baøi 31. Haõy tính khoái löôïng vaø troïng löôïng cuûa chieác daàm saét coù theå tích 40 dm3 . Bieát 1 m3 saét coù khoái löôïng laø 7800kg. Baøi 32. Moät hoäp söõa oâng thoï coù khoái löôïng 397g vaø coù theå tích 320 cm3 . Haõy tính khoái löôïng rieâng cuûa söõa trong hoäp theo ñôn vò kg/m3 .

11. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 11 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 ĐỀ 01: Câu 1: (2đ) a) a) Nêu đơn vị đo độ dài và cho biết dụng cụ đo độ dài. b) Khi quan sát một bình chia độ, một HS cho biết số lớn nhất ghi trên bình là 250, giữa số 0 và số 10 trên bình có 6 vạch chia và đơn vị ghi trên thước là ml. Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của bình chia độ đó ? Câu 2: (1đ) Trên vỏ túi bột giặt có ghi 1kg, số đó cho ta biết gì? Câu 3: (1đ) Trước chiếc cầu có biển báo giao thông có ghi 20T. Số 20T có ý nghĩa gì? Câu 4: (2đ) Nêu đặc điểm của hai lực cân bằng ? Cho ví dụ ? Câu 5: (2đ) Trọng lực là gì? Nêu phương và chiều của trọng lực? Câu 6: (2đ) Treo vật nặng vào sợi dây có phương thẳng đứng, quả nặng đứng yên. a. Có những lực nào tác dụng lên quả nặng? Nêu rõ phương, chiều của mỗi lực? b. Các lực này có phải là các lực cân bằng không? Tại sao? ĐỀ 02: Câu 1: Cho hình sau: a) Quan sát hai hình chia độ ở hình bên và cho biết giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất của mỗi bình. Bình 2 10 20 30 40 50 60 cm3 cm3 60 50 40 30 20 10 Bình 1 C: MỘT SỐ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I

13. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 13 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 Câu 6: Treo 1 vật có khối lượng là 100g thì lò xo giãn ra 2cm. Hỏi treo vật có trọng lượng là 1,5N lò xo giãn ra bao nhiêu cm? ĐỀ 04: Câu 1: Khối lượng riêng một chất được xác định như thế nào? Ghi công thức tính khối lượng riêng, chú thích và ghi đơn vị các đại lượng trong công thức. Câu 2: Em hãy chọn ra câu đúng, sai trong các câu sau: a) 1,2 tạ = 12000g. b) 0,5ml = 0,000005m3 . c) Độ lớn lực hút của trái đất tác dụng lên mọi vật là như nhau. d) Trên một cây thước từ vạch số 0 đến vạch số 1cm được chia thành 4 đoạn bằng nhau. Vậy độ chia nhỏ nhất của thước là 0,2cm. e) Một học sinh tính trọng lượng của 1 vật có khối lượng là 5kg và ghi kết quả như sau: 5kg = 50N. f) Dụng cụ đo trọng lượng của một vật là lực kế. g) Móc vật vào lò xo treo thẳng đứng, khi vật nằm yên nếu trọng lượng vật treo tăng bao nhiêu lần thì chiều dài lò xo tăng bấy nhiêu lần. h) Để đo khối lượng riêng của một vật rắn không thấm nước và bỏ lọt vào bình chia độ thì ta có thể dùng bình chia độ và dùng cân. Câu 3: Nêu 1 ví dụ về 1 máy cơ đơn giản mà em đã học. Dùng máy này có lợi ích gì? Câu 4: Một vật có khối lượng 500g được treo đứng yên trên một sợi dây như hình sau. Em hãy so sánh các lực tác dụng lên vật treo trên sợi dây về phương, chiều. Tính độ lớn của các lực. Câu 5: Tại sao người B đứng trên mặt đất ở nửa mặt cầu bên kia trái đất só với người A lại không bị rơi ra khỏi trái đất? Câu 6: Một khối sắt có khối lượng là 390000g. a) Tính thể tích của khối sắt. b) Một khối thủy tinh có thể tinh lớn gấp 2 lần thể tích khối sắt. Hỏi khối nào có khối lượng lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần? Biết khối lượng riêng của sắt là 7800kg/m3 và khối lượng riêng của khối thủy tinh là 2500kg/m3 . ĐỀ 05: Câu 1: Trọng lực của một vật là gì? Trọng lượng có phương, chiều như thế nào? Câu 2: Lực là gì? Nếu các kết quả tác dụng của lực mà em đã học? Hãy cho 1 ví dụ về 1 kết quả tác dụng của lực. Câu 3: Đổi các đơn vị sau: a) 2,5km = ……………… m b) 720g = ……………… kg c) 4,5dm3 = ……………… cm3 Câu 4: Độ chia nhỏ nhất của thước là gì? Xác định độ chia nhỏ nhất của thước bên dưới. Thanh kim loại ở hình vẽ bên dưới có độ dài bao nhiêu cm? Câu 5: Một thỏi nhôm có khối lượng 8,1kg, có thể tích 3dm3 . a) Tìm trọng lượng của thỏi nhôm. 14131211109876 cm 0 1 2 3 4 5

14. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 14 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 b) Tính khối lượng riêng của nhôm theo đơn vị kg/m3 . Câu 6: Nếu cách đo thể tích vật rắn nhỏ, có hình dạng không nhất định, không thấm nước bằng bình chia độ. Áp dụng: Một bình chia độ có chứa 80ml nước. Thả chìm hoàn toàn một viên bi sắt vào bình chia độ thì nước trong bình dâng lên đến vạch 135ml. Tính thể tích viên bi sắt trên. ĐỀ 06: Câu 1: a) Đơn vị đo thể tích ở nước ta là đơn vị gì? b) Nêu cách đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình tràn. Câu 2: Đổi đơn vị: a) 0,8m = ……………… dm c) 245g = ……………… kg b) 730cm3 = ……………… lít d) m = 87kg thì P = ……………… N Câu 3: a) Thế nào là khối lượng riêng? b) Nêu công thức liên hệ khối lượng riêng với khối lượng và thể tích của vật? Cho biết tên gọi và đơn vị đo của các đại lượng trong công thức. Câu 4: a) Hãy kể tên 3 loại máy cơ đơn giản. b) Máy cơ đơn giản có tác dụng gì? Câu 5: Một quả cầu có khối lượng 300g được thả chìm trong bình chia độ có khối lượng, mức nước dâng lên từ vạch 120cm3 đến vạch 180cm3 . a) Tính thể tích của quả cầu. b) Tính khối lượng riêng của quả cầu. c) Quả cầu thứ hai có cùng khối lượng với quả cầu thứ nhất và có thể tích là 5dm3 . Tính khối lượng của quả cầu thứ hai. ĐỀ 07: Câu 1. Giới hạn đo (GHĐ) và Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là gì? Hãy xác định GHĐ và ĐCNN của cây thước trong hình vẽ sau: (2,0 điểm) Câu 2. Hãy nêu các kết quả tác dụng của lực? Mỗi trường hợp lấy 1 ví dụ? (2,5điểm) Câu 3. Một bao gạo có khối lượng là 20 kg. Hỏi trọng lượng của bao gạo này là bao nhiêu? (1 điểm) Câu 4. Một vật đặc khối lượng 2,7 kg, thể tích 1 dm3 (2,5 điểm)

15. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 15 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 a. Tính khối lượng riêng của chất làm vật b. Tính trọng lượng riêng của chất làm vật Câu 5. Một bình chia độ đựng nước, mực nước trong bình ngang vạch 25cm3 , người ta thả vào trong bình một hòn bi thì thấy mực nước trong bình dâng lên ngang vạch 50cm3 .Tính thể tích của hòn bi.Đổi ra đơn vị là m3 (2 điểm) ĐỀ 08: I. Chọn từ (cụm từ) thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau: Câu 1(2 điểm): a)Mọi vật đều có (1) …….Khối lượng của một vật chỉ (2) …..trong vật đó. b) Nếu chỉ có hai lực tác dụng lên một vật mà vật vẫn đứng yên thì đó là(3) ….., hai lực này (4) ……..có (5) ………nhưng (6) ……. Câu 2(2 điểm): a) Con chim đậu trên cành cây đứng yên. Lực thứ nhất tác dụng vào con chim là trọng lượng của chim. Lực thứ hai tác dụng vào con chim là (1) ……… Hai lực này là hai (2) …… b) Trong hệ thức P = 10m thì P là (3) …………..m là (4) ………….. II. Ghép cụm từ bên trái với cụm từ bên phải để tạo thành các câu đúng: Câu 1(1 điểm): 1. Dùng tay kéo dãn từ từ một lò xo ta thấy 2. Ép một lò xo càng mạnh thì 3. Người càng to béo ngồi lên xe đạp thì 4. Khi xe đi qua chỗ xóc ta thấy người bị nhún nhẩy A. lực đàn hồi mà lò xo đẩy vào tay ta càng lớn B. lò xo của yên xe càng bị ép mạnh C. lực đàn hồi mà lò xo tác dụng lên yên xe sẽ thay đổi D. lực đàn hồi mà lò xo kéo tay ta tăng dần lên Câu 2(1 điểm): 1. 5 lít nước có khối lượng 5kg và có trọng lượng 2. Một tệp giấy có trọng lượng 0,5 N sẽ có khối lượng 3. 10 lít nước có trọng lượng 4. 100g giấy sẽ có trọng lượng A. 1N B. 100N C. 50N D. 50g III. Tự luận (4 điểm):

17. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 17 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 Câu 6: Khi sử dụng bình tràn đựng đầy nước và bình chứa để đo thể tích vật rắn không thấm nước thì thể tích của vật rắn là A. nước ban đầu có trong bình tràn. C. phần nước còn lại trong bình tràn. B. bình tràn và thể tích của bình chứa. D. phần nước tràn từ bình tràn sang bình chứa. Câu 7: Khối lượng của một vật chỉ A. lượng chất tạo thành vật. B. độ lớn của vật. C. thể tích của vật. D. chất liệu tạo nên vật. Câu 8:Độ chia nhỏ nhất của thước là A. độ dài lớn nhất được ghi trên thước. B. số đo nhỏ nhất được ghi trên thước. C. độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. D. độ dài giữa hai số liên tiếp trên thước. Câu 9: Một vật có khối lượng 5kg thì vật đó có trọng lượng là A. 5N . B. 25N . C. 35N. D. 50N. Câu 10: Người ta có thể dùng mặt phẳng nghiêng để A . kéo cờ lên đỉnh cột cờ. B. đưa thùng hàng lên xe ô tô. C. đưa thùng nước từ dưới giếng lên. D. đưa vật liệu xây dựng lên các tầng cao theo phương thẳng đứng. Câu 11.Công thức tính trọng lượng riêng là A. d = P V B. d = V P . C. d= m V . D. m = D.V Câu 12: Một quả nặng có trọng lượng 0,1N. Khối lượng của quả nặng là A. 1000g B.100g C. 10g D. 1g PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1:(2.0 điểm)

19. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 6 HKI – 2016 BIÊN SOẠN : GV HOÀNG THÁI VIỆT ĐHSP HÀ NỘI 19 HOÀNG THÁI VIỆT – ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 – ĐH BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG – 01695316875 A. Lượng chất tạo thành vật B. Độ lớn của vật C. Thể tích của vật D. Chất liệu tạo nên vật Câu 7. Khi sử dụng bình tràn đựng đầy nước và bình chứa để đo thể tích vật rắn không thấm nước thì thể tích của vật rắn là: A. Nước ban đầu có trong bình tràn. B. Phần nước còn lại trong bình tràn. C. Bình tràn và thể tích của bình chứa. D. Phần nước tràn từ bình tràn sang bình chứa. Câu 8. Giới hạn đo của thước là: A. Số đo nhỏ nhất được ghi trên thước B. Độ dài lớn nhất được ghi trên thước C. Độ dài giữa hai số liên tiếp trên thước D. Độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước II. TỰ LUẬN (6 điểm). Trả lời hoặc làm các bài tập sau: Câu 9(1điểm). Đổi các đơn vị sau. a) 0,5m3 =…………………dm3 b) 150mm = ………………m c) 1,2m3 = …………………lít d) 40g =……………….kg Câu 10(1,5điểm). Hãy nêu lợi ích của máy cơ đơn giản. Kể tên một số máy cơ đơn giản thường dùng. Câu 11(1,5điểm). Một tảng đá có thể tích 1,2 m3 . Cho khối lượng riêng của đá là 2650kg/m3 . Tìm khối lượng và trọng lượng của tảng đá. Câu 12(1điểm). Một ống bê tông có khối lượng 2 tạ bị rơi xuống mương sâu. Một nhóm người muốn đưa ống bê tông này lên bờ bằng phương pháp dùng mặt phẳng nghiêng (đây là 1 loại máy cơ đơn giản). Nếu vậy lực kéo ống thông qua mặt phẳng nghiêng sẽ ra sao? Để lực kéo này giảm hơn nữa thì ta phải tăng hay giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng? Bài 13(1điểm). Người ta pha 2 lít nước với 4 lít sữa. Hãy tính khối lượng riêng của hỗn hợp nước sữa. Biết rằng khối lượng riêng của nước là 1000kg/m3 ; của sữa là 1200kg/m3 . THẦY HOÀNG THÁI VIỆT XIN CÁM ƠN CÁC EM ĐÃ THAM KHẢO TÀI LIỆU NÀY CHÚC CÁC EM ÔN THI THẬT TỐT ! Truy cấp http://www.slideshare.net/barackobamahtv đề download tài liệu của thầy !