Giải Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

--- Bài mới hơn ---

  • Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Văn 7 Tập 1 Trang 20; Tìm Hiểu Tính Mạch Lạc Trong Văn Bản Viết Về Phong Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Giải Soạn Bài Ôn Tập Phần Tiếng Việt Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Nghị Luận Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Ôn Tập Phần Văn
  • Giải Soạn Bài Ôn Tập Phần Văn Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Ngày xưa, trên hòn đảo Crét của Hi Lạp, nảy sinh một con quái vật đầu người mình bò vô cùng hung ác. Vua của hòn đảo đó đã phải cho xây một mê cung để nhốt nó vào trong. Tuy nhiên, hàng năm, vẫn có những nam nữ thanh niên thành A-ten bị cống nạp cho con quái vật kia ăn thịt. Để diệt trừ tận gốc tai hoạ, một người anh hùng tên là Tê-dê quyết đi vào mê cung…

    Chắc em đoán ra ngay : chàng Tê-dê sẽ chiến thắng con quỷ dữ. Nhưng vẫn còn vấn đề : Tê-đê làm sao thoát khỏi mê cung, nơi đã vào thì không thể nào biết được lối ra ?

    Chuyện kể rằng : Tê-dê may mắn được công chúa A-ri-an của hòn đảo đó đem lòng yêu dấu. Nàng công chúa ấy dã trao cho Tê-dê một cuộn chỉ, để khi vào mê cung, Tê-dê đi đến đâu thì sẽ gỡ dần cuộn chỉ ra đến đó. Và cuộn chỉ của A-ri-an đã giúp chàng nhận ra được con đường thoát khỏi mê cung sau khi giết xong quái vật.

    Do đó, câu chuyện về cuộn chỉ A-ri-an có thể gợi ra ý nghĩ : Văn bản không mạch lạc thì cũng chẳng khác nào Tê-dê không có cuộn chỉ kia. Tê-dê sẽ không thể ra khỏi mê cung nếu không có cuộn chỉ của nàng công chúa đó. Tương tự thế, một văn bản sẽ có nguy cơ trở thành mê cung, nếu thiếu sợi chỉ đỏ xuyên suốt có tên là mạch lạc mà người đọc (người nghe) có thể nắm lấy và lần theo, để dần hiểu ra điều cốt lõi đã được người viết (người nói) gửi gắm trong văn bản.

    2. Tìm hiểu tính mạch lạc trong văn bản viết về phong cảnh làng mạc ngày mùa của nhà văn Tô Hoài (in ở trang 33-34, SGK). Trả lời:

    Để làm được bài tập này, em cần phải :

    a) Đọc kĩ văn bản để nhận ra ý tứ chủ đạo, xuyên suốt toàn bộ đoạn văn (sắc vàng trù phú, đầm ấm của làng quê vào lúc chớm đông, giữa ngày mùa).

    b) Cách dẫn dắt ý tứ ấy theo một “dòng chảy” hợp lí : đầu tiên, giới thiệu bao quát về màu vàng trong thời gian và trong không gian ; tiếp đó, tả lại những sắc độ khác nhau trong từng sự vật, hiện tượng cụ thể trong thời gian và không gian đó ; cuôì cùng là nhận xét, cảm xúc chung. Nhờ có cái dòng chảy hợp lí, thông suốt ấy mà đoạn văn trở nên mạch lạc.

    3. Bài tâp 1, trang 34, SGK. Trả lời:

    Cần xem xét kĩ : Tác giả muốn kể về chuyện gì là chính ? Cuộc chia tay giữa người bố với người mẹ, cuộc chia tay giữa bố mẹ và con cái, hay là cuộc chia tay của hai đứa trẻ và của hai con búp bê ? Chỉ khi nắm chắc điều đó, em mới có thể trả lời chính xác câu hỏi được nêu trong bài tập.

    4. Hùng khoe với Tuấn rằng mình đã xem trước và có thể đọc thuộc lòng bài thơ Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến trong SGK :

    Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,

    Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.

    Cải chửa ra cây, cà mới nụ,

    Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.

    Ao sâu nước cả, khôn chài cá,

    Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.

    Đầu trò tiếp khách, trầu không có,

    Bác đến chơi đây, ta với ta.

    Tuấn cười bảo : Chỉ xét về mặt mạch lạc trong văn bản thôi thì cũng có thể chắc chắn rằng Hùng đã đọc sai. Dứt khoát nhà thơ phải nói không có cá thịt trước, rồi mới nói không có rau dưa sau ; do đó, hai câu “Cải chửa ra cây… mướp đương hoa” không thể nào đặt trước hai câu “Ao sâu nước cả… khó đuổi gà” như Hùng đọc được.

    Em thấy ý kiến của Tuấn có lí hay vô lí ? Vì sao ? Trả lời:

    Dễ thấy rằng, trong bài thơ, sự thiếu thốn về vật chất được kể theo một trình tự tăng dần : Chợ ở xa, người có thể đi chợ lại vắng. Nhìn quanh trong nhà thì đã không có cá thịt, lại không có rau dưa, đến miếng trầu đãi khách cũng không có nốt. Nếu đã nói không có rau ăn rồi lại còn phân trần là mình cũng chẳng có thịt cá đâu thì thật vô lí và cũng … vô duyên. Một thi hào như Nguyễn Khuyến chắc chắn không thể để mình rơi vào tình trạng đó. (Đấy là chưa kể rằng, như sau này các em sẽ học, cách đọc của Hùng còn làm cho bài thơ trở nên sai luật.)

    5. Một bạn nhỏ người Tuy-ni-di đã viết cho người mẹ của mình những lời thiết tha, đau đớn như sau :

    Ôi mẹ, mẹ là nguồn gốc gây ra nỗi đau khổ của con, mẹ là nguyên nhân đẩy con đến cùng đường. Mẹ đã đẩy con thành đứa trẻ mồ côi, thật vậy, vì đứa trẻ mồ côi không phải là bố mẹ chúng đã qua đời… ; không, trẻ mồ côi là đứa con mà mẹ nó đã từ bỏ chức năng làm mẹ hay là đứa con mà bố nó bị ai đó chiếm đoạt. Mẹ, khi mà mẹ đã không có hạnh phúc trong cuộc sống với bố con và không chịu được sự chuyên chế của ông, mẹ đã hủy hoại đời con. Có phải con đã không đáng được mẹ hi sinh đời mình ?

    (Theo Những bức thư đoạt giải UPU)

    Có bạn cho đây là một bức thư không thật mạch lạc, vì hai ý trong bức thư này rời rạc, mâu thuẫn với nhau. Nhận xét như thế có đúng không ? Vì sao ?

    Đoạn thư nói đến hai tình cảm khác nhau, nhưng đều thể hiện một tình yêu chung, tình yêu đớn đau của đứa con bất hạnh đối với người mẹ đã bỏ rơi mình. Hai ý ấy gắn bó chặt chẽ với nhau trong một mối liên hệ ý nghĩa tương phản (đã được nói đến trong SGK).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Dấu Chấm Lửng Và Dấu Chẩm Phẩy Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Bài Liệt Kê Sbt Văn 7 Tập 2 Trang 85: Hãy Chỉ Ra Phép Liệt Kê Ấy Và Cho Biết Hiệu Quả Nghệ Thuật Của Nó
  • Giải Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Văn 7 Tập 1 Trang 20; Tìm Hiểu Tính Mạch Lạc Trong Văn Bản Viết Về Phong Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Giải Soạn Bài Ôn Tập Phần Tiếng Việt Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Nghị Luận Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • 1. Bài tập 1, trang 18, SGK.

    Trả lời:

    Phần Ghi nhớ trong SGK đã nêu rõ, “để văn bản có tính liên kết” thì :

    – Nội dung của các câu (đoạn) phải thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau.

    – Các câu (đoạn) phải được nối với nhau bằng những từ (câu) thích hợp.

    Dựa vào đó, có thể dễ dàng tìm ra : thứ tự hợp lí của các câu được dẫn trong bài tập phải là (l)-(4)-(2)-(5)-(3).

    2. Bài tập 2, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Cần xét xem :

    – Vì sao SGK gợi ý : Về hình thức, các câu văn này có vẻ rất “liên kết” (câu sau có các từ nhắc lại những từ ngừ đã dùng trong câu,trước, hoặc có các từ dùng để nối với câu trước).

    3. Bài tập 5, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Dễ thấy rằng, để có một văn bản, ta cần phải :

    a) Có những câu (đoạn) thích hợp, tựa như anh trai cày trong truvện Cây tre trăm đốt, để có cây tre thì trước nhất, phải có những đốt tre (mà phải đúng là đốt của cây tre, có thể làm thành cây tre, chứ không thể là của một loài cây nào khác).

    b) Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Trong truyện cổ, anh trai cày sẽ không thể có cây tre, nếu không được Bụt dạy cách hô “khắc nhập” để nối các đốt tre. Việc làm văn cũng thế. Người tạo lập văn bản phải biết cách làm cho các câu (đoạn) văn của mình nối liền với nhau, gắn chặt vào nhau, để trở thành một khối ý nghĩa thống nhất, rõ ràng, chặt chẽ, khiến người đọc (nghe) dễ dàng tiếp nhận về mặt đó, có thể thấy, việc nắm được phép liên kết văn bản cũng có tầm quan trọng tương tự như việc biết được phép màu làm cho các đốt tre rời rạc trở nên một cây tre thật sự tốt tươi.

    Trả lời:

    “Đến người viết những câu này cũng không hiểu mình nói gì nữa là người đọc” là một cách nói để chứng tỏ mấy “câu văn cộc lốc” ấy là vô cùng tối tăm, khó hiểu. Bởi theo nhà văn Nguyễn Công Hoan, các câu đó :

    – Thiếu một sợi dây tư tưởng để chúng có thể mang một nội dung ý nghĩa thống nhất. Nói cách khác, các câu đó không có sự liên kết về mặt nội dung.

    – Là các câu “cóc nhảy”, tức là đứt quãng, không liền mạch, không kết dính được với nhau. Giữa các câu đó không có cả sự liên kết về hình thức.

    5. Một bạn đã kể tóm tắt văn bản Mẹ tôi (Bài 1 – SGK) như sau :

    Em ấy đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Người bố đã gửi cho con một bức thư. Tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi đã cho ta thấy hình ảnh một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý, một người rất thương yêu em. En-ri-cô bị buộc phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    Hãy so sánh với văn bản Mẹ tôi và cho biết, bản tóm tắt có những lỗi nào khiến cho nó lủng củng và khó hiểu.

    Trả lời:

    Lời tóm tắt trên không sai nội dung văn bản Mẹ tôi trong SGK nhưng rất lủng củng, khó hiểu. Nguyên nhân chủ yếu là vì không có các từ ngữ thích đáng để liên kết các câu văn lại với nhau.

    Có thể thay đổi.một số từ ngữ trong bản tóm tắt đó để cho các câu văn liên kết được và bản tóm tắt trở nên hiểu được. Có thể tham khảo bản tóm tắt sau :

    Cậu bé En-ri-cô đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Vì thế, bô’của En-ri-cô đã gửi cho em một bức thư. Bức thư của ông đã làm hiện lên hình ảnh người mẹ của En-ri-cô, một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý đến thế một người thương yêu em đến thế. Ông buộc En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Dấu Chấm Lửng Và Dấu Chẩm Phẩy Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Bài Liệt Kê Sbt Văn 7 Tập 2 Trang 85: Hãy Chỉ Ra Phép Liệt Kê Ấy Và Cho Biết Hiệu Quả Nghệ Thuật Của Nó
  • Giải Soạn Bài Liệt Kê Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Giải Soạn Bài Chương Trình Địa Phương (Phần Văn Và Tập Làm Văn) Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Giải Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Trả Bài Kiểm Tra Tổng Hợp Cuối Năm Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2: Giải Câu 1, 2, 3, 4 Trang 73…
  • Soạn Bài Xa Ngắm Thác Núi Lư (Vọng Lư Sơn Bộc Bố) Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Xa Ngắm Thác Núi Lư (Vọng Lư Sơn Bộc Bố) Sbt Văn 7 Tập 1 Trang 72…
  • Soạn Bài: Xa Ngắm Thác Núi Lư (Ngắn Nhất)
  • Soạn Bài Xa Ngắm Thác Núi Lư
  • Giải câu 1, 2, 3, 4, 5 trang 16 SBT Ngữ Văn 7 tập 1. Tìm bố cục của bài thơ ngụ ngôn Lão nông và các con (văn bản in ở trang 33, SGK).

    1. Bài tập 1, trang 30, SGK. Trả lời:

    Để làm được bài tập này, HS cần chú ý quan sát, ghi nhớ (hoặc ghi chép lại, nếu cần) và phân tích, nhận xét những lời nói (bài viết) của mình, của những người xung quanh hoặc những gì mà mình đã nghe (đọc) được trong thực tế sống và học tập.

    2. Tìm bố cục của bài thơ ngụ ngôn Lão nông và các con (văn bản in ở trang 33, SGK). Trả lời:

    Cần chú ý làm tốt cả hai công việc chính :

    a) Chia đoạn : Hãy xét xem, trong bài thơ Lão nông và các con, 2 câu đầu và 4 câu cuối khác với những câu còn lại và khác với nhau ở chỗ nào ? Từ đó, có thể cho rằng tác phẩm cũng được viết ra theo cách bố cục quen thuộc, với 3 phần mở, thân và kết bài được hay không ?

    b) Đánh giá : Hãy xét xem, những câu nêu lên tư tưởng chung của toàn bài có đòi hỏi một sự minh hoạ cụ thể, rõ ràng ở phần kế tiếp không ? Rồi sau đó, có cần phải có một phần kết thúc để chứng tỏ câu chuyện ở phần thứ hai là hoàn toàn phù hợp với chân lí được nêu ở phần thứ nhất hay không ? Và từ đó, có thể cho rằng bài thơ đã có một bố cục thực sự hợp lí và chặt chẽ hay không ?

    3. Bạn Trịnh Phương Mai, học sinh Trường THPT Hà Nội – Am-xtéc-đam đã viết bài thơ kể lại một câu chuyện ngụ ngôn như sau : THẦY BÓI XEM VOI

    Có năm ông thầy bói

    Rủ nhau đi xem voi.

    Thầy thứ nhất sờ vòi,

    Bảo rằng : voi giống đỉa.

    Thầy thứ hai mai mỉa :

    “Voi giống đỉa là sao ?

    Nó sừng sừng to cao

    Như cột đình ấy chứ”.

    Thầy thứ ba hậm hự :

    “Chú ăn nói lạ kì !

    Voi chần chẫn khác gì

    Cái đòn càn gánh rạ !”.

    Thầy thứ tư buồn bã :

    “Các bác bảo thế nào,

    Voi tun tủn làm sao

    Giống hệt như chổi xể !”.

    Thầy thứ năm nhỏ nhẹ :

    “Các anh sai cả rồi,

    Tôi sờ nắn một hồi

    Thấy voi nh ư cái quạt !”.

    Cả năm ông nháo nhác,

    Xỉa xói, đánh cãi nhau.

    Đến mẻ trán bươu đầu,

    Không ai chịu thua cuộc.

    Nực cười thay năm ông thầy bói

    Kẻ sờ vòi, người mới sờ tai.

    Thế mà dám phán mới tài,

    Chúng ta được một ở hài nghe chơi.

    Ngẫm ra : đây chuyện răn đời !

    Có thể coi bài thơ này cũng có bố cục ba phần giống với bài thơ Lão nông và các con không ? Vì sao ? Trả lời:

    Thử đánh giá xem nhận xét sau đây có đúng không :

    So với bài thơ Lão nông và các con, bài Thầy bói xem voi của bạn Phương Mai không có đoạn giới thiệu tư tưởng chung trước khi đi vào kể chuyện.

    4. Bài tập 3, trang 30-31, SGK. Trả lời:

    Cần đọc kĩ bố cục được nêu trong bài tập để :

    a) Xét xem đó đã thật đúng là một bản báo cáo kinh nghiệm học tập chưa (ví dụ : các điểm (1), (2), (3) của Thân bài là kể về việc học tốt của bản thân hay là sự trình bày kinh nghiệm học tốt ; còn điểm (4) có phải là nói về việc học tập hay không) ?

    b) Từ đó, suy nghĩ xem một bản trình bày kinh nghiệm học tập cần được bố cục thế nào (ngoài lời chào mừng, ở phần Mở bài, có cần phải giới thiệu về bản thân không ; phần Thân bài có cần được sắp xếp theo cách lần lượt nêu từng kinh nghiệm đã được rút ra từ thực tế học tập không, và sau đó, có cần nêu cụ thể tác dụng tốt của những kinh nghiệm ấy hay không ; còn ở Kết bài, trước khi chúc Hội nghị thành công, có cần nói lên nguyện vọng muốn được các bạn trao đổi, góp ý cho bản báo cáo của mình không).

    5. Với đề bài Em hãy kể lại câu chuyện về chú bé Lượm theo đúng nội dung và ngôi kể như trong bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu, bạn em định xây dựng bố cục cho bài viết của mình như sau :

    (I) Mở bài : Giới thiệu chung về Lượm và về nỗi thương tiếc đối với chú bé liên lạc ấy.

    (II) Thân bài : Kể lại câu chuyện về chú bé hồn nhiên và anh dũng :

    (1) Qua hồi ức về cuộc gặp gỡ giữa hai chú cháu ở Huế trong những ngày đầu kháng chiến.

    (2) (…)

    (III) Kết bài : Cảm nghĩ của người kể chuyện : xót thương, cảm phục và không thể nào quên hình ảnh của người thiếu niên ngây thơ mà dũng cảm.

    Hãy điền vào chỗ có dấu (…) một ý thích hợp, để làm cho bố cục bài trở nên đầy đủ, rành mạch và hợp lí. Trả lời:

    Đọc lại thật kĩ bài thơ Lượm để xem có (hay không) nên điền ý sau đây vào chỗ có dấu (…) : Qua lời kể về giờ phút hi sinh đẹp đẽ, thiêng liêng của Lượm trong chiến đấu.

    Tham khảo bài viết sau :

    Nhiều ngày đã trôi qua, nhưng sao lòng tôi vẫn không thể nguôi ngoai được. Cái chết của chú bé liên lạc ấy cứ làm con tìm tôi xao động mãi trong niềm mến yêu và thương xót. Lượm ơi ! ! !

    Ngày ấy, cứ như là chỉ mới đâv thôi, tôi từ Hà Nội về, và tình cờ làm sao, hai chú cháu tôi lại gặp nhau trên đất cố đô đang đổ máu. Ôi, hình ảnh của chú bé Lượm lúc ấy sao mà hồn nhiên, đáng yêu đến thế ! Dáng người loắt choắt, chiếc xắc xinh xinh đeo chéo người càng như làm cho Lượm thêm nhỏ lại. Chiếc mũ ca-lô đội lệch trên cái đầu nghênh nghênh thật dễ yêu, miệng huýt sáo không ngừng, đôi chân thoăn thoắt, trông Lượm của tôi sao giống với chú chim chích kia, chú chim đang lách chách nhảy trên con đường quê tràn ngập màu vàng của rơm và của nắng.

    – Cháu đi liên lạc, vui lắm chú à !

    Lượm nói với tôi, giọng ngây thơ và trong sáng như không hề biết tới những hiểm nguy đang rình rập. “Ở đồn Mang Cá thích hơn ở nhà”, cháu nói những lời ấy, và môi cháu nở nụ cười. Ồ, cái nụ cười thánh thiện và trong ngần đến nỗi tôi dám chắc kẻ nào đang tâm làm tắt một nụ cười như thế dưới làn súng đạn thì kẻ đó đã không còn là một con người…

    Rồi cháu chào tôi, và lại đi, để lại trong tôi hình ảnh một đôi má bầu bĩnh, đỏ hồng như quả bồ quân, đôi má của một tiên đồng…

    Thế rồi, bẵng đi một thời gian, tôi không có tin tức gì của đứa cháu yêu thương. Cho đến một hôm… Một đồng chí từ trong đó lặn lội ra đây và đã cho tôi biết tin sét đánh :

    Một ngày, ngày ấy cũng bình thường như bao ngày khác, bé Lượm lại lên đường đi liên lạc với bao thư ở bên người. Chỉ khác là hôm ấy, cháu phải chuyển một lá thư “thượng khẩn”. Và Lượm đi, vẫn hồn nhiên như thế, tưởng chừng những viên đạn bay vèo vèo nơi chiến trận chẳng khiến cháu bận tâm. Rồi Lượm đến một cánh đồng vắng vẻ, với những chẽn lúa trổ đòng đòng. Nào có ngờ đâu, từ nơi tưởng chừng bình yên ấy, một ánh chớp đỏ bỗng loè lên ! Thôi rồi ! Phát súng hèn nhát đã cướp đi sự sống của chú bé liên lạc đáng yêu, xinh xắn. Lượm ơi !

    Cháu nằm đó, vẫn đẹp đẽ và tươi tắn như ngày nào, trên cánh đồng quê ta lúa thơm mùi sữa. Lượm của tôi đã ra đi !

    Nhưng không, lúc này đây, trong tôi, hình ảnh Lượm vẫn hiện lên trước mắt. Tôi vẫn thấy cháu tôi, chú bé liên lạc nhỏ nhắn với chiếc xắc xinh xinh, chiếc mũ ca-lô vẫn nghịch ngợm lệch đi trên cái đầu nghênh qua nghênh lại, đôi chân nhảy nhót, tiếng huýt sáo trong trẻo trên con đường quê giữa ngày mùa vàng rực nắng và rơm mới.

    Lượm cười với tôi, vẫn nụ cười hồn nhiên như ngày nào. Rồi cháu lại đi. Hình ảnh chú bé ấy cứ xa dần, xa dần, rồi hoà vào cánh đồng quê lúa thơm mùi sữa…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Soạn Bài Thêm Trạng Ngữ Cho Câu Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Bài Câu Đặc Biệt Sbt Văn 7 Tập 2 Trang 22: Câu Nào Là Câu Đặc Biệt, Sử Dụng Nhằm Mục Đích Gì ?
  • Luyện Nói: Bài Văn Giải Thích Một Vấn Đề Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2 Trang 78…
  • Giải Soạn Bài Câu Đặc Biệt Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Thêm Trạng Ngữ Cho Câu (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Văn 7 Tập 1 Trang 20; Tìm Hiểu Tính Mạch Lạc Trong Văn Bản Viết Về Phong Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Giải Soạn Bài Ôn Tập Phần Tiếng Việt Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • 1. Bài tập 1, trang 18, SGK.

    Trả lời:

    Phần Ghi nhớ trong SGK đã nêu rõ, “để văn bản có tính liên kết” thì :

    – Nội dung của các câu (đoạn) phải thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau.

    – Các câu (đoạn) phải được nối với nhau bằng những từ (câu) thích hợp.

    Dựa vào đó, có thể dễ dàng tìm ra : thứ tự hợp lí của các câu được dẫn trong bài tập phải là (l)-(4)-(2)-(5)-(3).

    2. Bài tập 2, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Cần xét xem :

    – Vì sao SGK gợi ý : Về hình thức, các câu văn này có vẻ rất “liên kết” (câu sau có các từ nhắc lại những từ ngừ đã dùng trong câu,trước, hoặc có các từ dùng để nối với câu trước).

    3. Bài tập 5, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Dễ thấy rằng, để có một văn bản, ta cần phải :

    a) Có những câu (đoạn) thích hợp, tựa như anh trai cày trong truvện Cây tre trăm đốt, để có cây tre thì trước nhất, phải có những đốt tre (mà phải đúng là đốt của cây tre, có thể làm thành cây tre, chứ không thể là của một loài cây nào khác).

    b) Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Trong truyện cổ, anh trai cày sẽ không thể có cây tre, nếu không được Bụt dạy cách hô “khắc nhập” để nối các đốt tre. Việc làm văn cũng thế. Người tạo lập văn bản phải biết cách làm cho các câu (đoạn) văn của mình nối liền với nhau, gắn chặt vào nhau, để trở thành một khối ý nghĩa thống nhất, rõ ràng, chặt chẽ, khiến người đọc (nghe) dễ dàng tiếp nhận về mặt đó, có thể thấy, việc nắm được phép liên kết văn bản cũng có tầm quan trọng tương tự như việc biết được phép màu làm cho các đốt tre rời rạc trở nên một cây tre thật sự tốt tươi.

    Trả lời:

    “Đến người viết những câu này cũng không hiểu mình nói gì nữa là người đọc” là một cách nói để chứng tỏ mấy “câu văn cộc lốc” ấy là vô cùng tối tăm, khó hiểu. Bởi theo nhà văn Nguyễn Công Hoan, các câu đó :

    – Thiếu một sợi dây tư tưởng để chúng có thể mang một nội dung ý nghĩa thống nhất. Nói cách khác, các câu đó không có sự liên kết về mặt nội dung.

    – Là các câu “cóc nhảy”, tức là đứt quãng, không liền mạch, không kết dính được với nhau. Giữa các câu đó không có cả sự liên kết về hình thức.

    5. Một bạn đã kể tóm tắt văn bản Mẹ tôi (Bài 1 – SGK) như sau :

    Em ấy đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Người bố đã gửi cho con một bức thư. Tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi đã cho ta thấy hình ảnh một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý, một người rất thương yêu em. En-ri-cô bị buộc phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    Hãy so sánh với văn bản Mẹ tôi và cho biết, bản tóm tắt có những lỗi nào khiến cho nó lủng củng và khó hiểu.

    Trả lời:

    Lời tóm tắt trên không sai nội dung văn bản Mẹ tôi trong SGK nhưng rất lủng củng, khó hiểu. Nguyên nhân chủ yếu là vì không có các từ ngữ thích đáng để liên kết các câu văn lại với nhau.

    Có thể thay đổi.một số từ ngữ trong bản tóm tắt đó để cho các câu văn liên kết được và bản tóm tắt trở nên hiểu được. Có thể tham khảo bản tóm tắt sau :

    Cậu bé En-ri-cô đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Vì thế, bô’của En-ri-cô đã gửi cho em một bức thư. Bức thư của ông đã làm hiện lên hình ảnh người mẹ của En-ri-cô, một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý đến thế một người thương yêu em đến thế. Ông buộc En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Soạn Bài Dấu Chấm Lửng Và Dấu Chẩm Phẩy Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Bài Liệt Kê Sbt Văn 7 Tập 2 Trang 85: Hãy Chỉ Ra Phép Liệt Kê Ấy Và Cho Biết Hiệu Quả Nghệ Thuật Của Nó
  • Giải Soạn Bài Liệt Kê Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Giải Soạn Bài Chương Trình Địa Phương (Phần Văn Và Tập Làm Văn) Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Văn 7 Tập 1 Trang 20; Tìm Hiểu Tính Mạch Lạc Trong Văn Bản Viết Về Phong Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Giải Soạn Bài Ôn Tập Phần Tiếng Việt Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Nghị Luận Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Ôn Tập Phần Văn
  • Ngày xưa, trên hòn đảo Crét của Hi Lạp, nảy sinh một con quái vật đầu người mình bò vô cùng hung ác. Vua của hòn đảo đó đã phải cho xây một mê cung để nhốt nó vào trong. Tuy nhiên, hàng năm, vẫn có những nam nữ thanh niên thành A-ten bị cống nạp cho con quái vật kia ăn thịt. Để diệt trừ tận gốc tai hoạ, một người anh hùng tên là Tê-dê quyết đi vào mê cung…

    Chắc em đoán ra ngay : chàng Tê-dê sẽ chiến thắng con quỷ dữ. Nhưng vẫn còn vấn đề : Tê-đê làm sao thoát khỏi mê cung, nơi đã vào thì không thể nào biết được lối ra ?

    Chuyện kể rằng : Tê-dê may mắn được công chúa A-ri-an của hòn đảo đó đem lòng yêu dấu. Nàng công chúa ấy dã trao cho Tê-dê một cuộn chỉ, để khi vào mê cung, Tê-dê đi đến đâu thì sẽ gỡ dần cuộn chỉ ra đến đó. Và cuộn chỉ của A-ri-an đã giúp chàng nhận ra được con đường thoát khỏi mê cung sau khi giết xong quái vật.

    Do đó, câu chuyện về cuộn chỉ A-ri-an có thể gợi ra ý nghĩ : Văn bản không mạch lạc thì cũng chẳng khác nào Tê-dê không có cuộn chỉ kia. Tê-dê sẽ không thể ra khỏi mê cung nếu không có cuộn chỉ của nàng công chúa đó. Tương tự thế, một văn bản sẽ có nguy cơ trở thành mê cung, nếu thiếu sợi chỉ đỏ xuyên suốt có tên là mạch lạc mà người đọc (người nghe) có thể nắm lấy và lần theo, để dần hiểu ra điều cốt lõi đã được người viết (người nói) gửi gắm trong văn bản.

    2. Tìm hiểu tính mạch lạc trong văn bản viết về phong cảnh làng mạc ngày mùa của nhà văn Tô Hoài (in ở trang 33-34, SGK). Trả lời:

    Để làm được bài tập này, em cần phải :

    a) Đọc kĩ văn bản để nhận ra ý tứ chủ đạo, xuyên suốt toàn bộ đoạn văn (sắc vàng trù phú, đầm ấm của làng quê vào lúc chớm đông, giữa ngày mùa).

    b) Cách dẫn dắt ý tứ ấy theo một “dòng chảy” hợp lí : đầu tiên, giới thiệu bao quát về màu vàng trong thời gian và trong không gian ; tiếp đó, tả lại những sắc độ khác nhau trong từng sự vật, hiện tượng cụ thể trong thời gian và không gian đó ; cuôì cùng là nhận xét, cảm xúc chung. Nhờ có cái dòng chảy hợp lí, thông suốt ấy mà đoạn văn trở nên mạch lạc.

    3. Bài tâp 1, trang 34, SGK. Trả lời:

    Cần xem xét kĩ : Tác giả muốn kể về chuyện gì là chính ? Cuộc chia tay giữa người bố với người mẹ, cuộc chia tay giữa bố mẹ và con cái, hay là cuộc chia tay của hai đứa trẻ và của hai con búp bê ? Chỉ khi nắm chắc điều đó, em mới có thể trả lời chính xác câu hỏi được nêu trong bài tập.

    4. Hùng khoe với Tuấn rằng mình đã xem trước và có thể đọc thuộc lòng bài thơ Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến trong SGK :

    Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,

    Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.

    Cải chửa ra cây, cà mới nụ,

    Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.

    Ao sâu nước cả, khôn chài cá,

    Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.

    Đầu trò tiếp khách, trầu không có,

    Bác đến chơi đây, ta với ta.

    Tuấn cười bảo : Chỉ xét về mặt mạch lạc trong văn bản thôi thì cũng có thể chắc chắn rằng Hùng đã đọc sai. Dứt khoát nhà thơ phải nói không có cá thịt trước, rồi mới nói không có rau dưa sau ; do đó, hai câu “Cải chửa ra cây… mướp đương hoa” không thể nào đặt trước hai câu “Ao sâu nước cả… khó đuổi gà” như Hùng đọc được.

    Em thấy ý kiến của Tuấn có lí hay vô lí ? Vì sao ? Trả lời:

    Dễ thấy rằng, trong bài thơ, sự thiếu thốn về vật chất được kể theo một trình tự tăng dần : Chợ ở xa, người có thể đi chợ lại vắng. Nhìn quanh trong nhà thì đã không có cá thịt, lại không có rau dưa, đến miếng trầu đãi khách cũng không có nốt. Nếu đã nói không có rau ăn rồi lại còn phân trần là mình cũng chẳng có thịt cá đâu thì thật vô lí và cũng … vô duyên. Một thi hào như Nguyễn Khuyến chắc chắn không thể để mình rơi vào tình trạng đó. (Đấy là chưa kể rằng, như sau này các em sẽ học, cách đọc của Hùng còn làm cho bài thơ trở nên sai luật.)

    5. Một bạn nhỏ người Tuy-ni-di đã viết cho người mẹ của mình những lời thiết tha, đau đớn như sau :

    Ôi mẹ, mẹ là nguồn gốc gây ra nỗi đau khổ của con, mẹ là nguyên nhân đẩy con đến cùng đường. Mẹ đã đẩy con thành đứa trẻ mồ côi, thật vậy, vì đứa trẻ mồ côi không phải là bố mẹ chúng đã qua đời… ; không, trẻ mồ côi là đứa con mà mẹ nó đã từ bỏ chức năng làm mẹ hay là đứa con mà bố nó bị ai đó chiếm đoạt. Mẹ, khi mà mẹ đã không có hạnh phúc trong cuộc sống với bố con và không chịu được sự chuyên chế của ông, mẹ đã hủy hoại đời con. Có phải con đã không đáng được mẹ hi sinh đời mình ?

    (Theo Những bức thư đoạt giải UPU)

    Có bạn cho đây là một bức thư không thật mạch lạc, vì hai ý trong bức thư này rời rạc, mâu thuẫn với nhau. Nhận xét như thế có đúng không ? Vì sao ?

    Trả lời:

    Đoạn thư nói đến hai tình cảm khác nhau, nhưng đều thể hiện một tình yêu chung, tình yêu đớn đau của đứa con bất hạnh đối với người mẹ đã bỏ rơi mình. Hai ý ấy gắn bó chặt chẽ với nhau trong một mối liên hệ ý nghĩa tương phản (đã được nói đến trong SGK).

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Dấu Chấm Lửng Và Dấu Chẩm Phẩy Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Bài Liệt Kê Sbt Văn 7 Tập 2 Trang 85: Hãy Chỉ Ra Phép Liệt Kê Ấy Và Cho Biết Hiệu Quả Nghệ Thuật Của Nó
  • Giải Soạn Bài Liệt Kê Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Những Câu Hát Châm Biếm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Điệp Ngữ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Sau Phút Chia Li
  • Soạn Bài: Sông Núi Nước Nam (Ngắn Nhất)
  • ✅ Sông Núi Nước Nam
  • Bố cục trong văn bản

    Câu 1 (Bài tập 2 trang 30 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 18 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Bố cục truyện Cuộc chia tay của những con búp bê

    Mở bài

    Từ đầu đến “Một giấc mơ thôi”

    Hoàn cảnh bất hạnh của hai anh em Thành và Thủy

    Thân bài

    Đoạn 1 Từ tiếp theo đến “hiếu thảo và chu đáo như vậy”

    Thành và Thủy chia đồ chơi

    Đoạn 2 Từ tiếp theo đến “nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”

    Thủy chia tay với lớp học

    Đoạn 3 Từ tiếp theo đến “Đi thôi con”

    Hai anh em Thành và Thủy chia tay nhau

    Kết bài

    Đoạn còn lại

    Những con búp bê vẫn ở cạnh nhau nhưng hai anh em lại phải chia tay nhau

    Nhận xét:

    – Đây là bố cục rành mạch, các sự việc được sắp xếp theo trình tự, có tính liên kết, phát triển, cao trào và giải quyết vấn đề.

    – Không thể sắp xếp theo cách khác, đây là cách sắp xếp tối ưu nhất.

    Câu 2 (Bài tập 3 trang 30 – 31 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 19 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Nhận xét bố cục mà bạn học sinh đã viết:

    – Cách đặt các tiêu đề: Dễ rơi vào kể lể những công việc đã làm.

    – Em bỏ nội dung (4) trong phần Thân bài để bài viết khỏi lạc đề.

    – Theo em, có thể bổ sung thêm nội dung: nêu vai trò, giá trị của việc học tập, đặc biệt là tự học đối với học sinh.

    Câu 3 (trang 20 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Em chọn bố cục nào trong hai bố cục sau của phần Thân bài miêu tả cảnh đẹp Hạ Long? Tại sao?

    Trả lời:

    Em chọn bố cục (B)

    Vì: lựa chọn bố cục này, các ý được sắp xếp có cơ sở thống nhất (miêu tả từng thành tố trong cảnh đẹp Hạ Long), các ý không bị lặp lại, trùng lặp với nhau.

    Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Luyên Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Luyện Tập Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản
  • ✅ Những Câu Hát Châm Biếm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Điệp Ngữ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Sau Phút Chia Li
  • Soạn Bài: Sông Núi Nước Nam (Ngắn Nhất)
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Câu 1 Câu 1 (trang 20 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:

    a) Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

    b. Một trong 2 văn bản sau:

    LÃO NÔNG VÀ CÁC CON

    Hãy lao động cần cù gắng sức, Ấy chân lưng sung túc nhất đời. Phú nông gần đất xa trời Họp riêng con lại, nói lời thiết tha Rằng: “Ruộng đất ông cha để lại Các con đừng khờ dại bán đi. Kho vàng chôn dưới đất kia, Cha không biết chỗ. Kiên trì gắng công Tìm khắc thấy: cuối cùng sẽ thắng. Xốc ruộng lên tháng tám sau mùa, Tay cày, tay cuốc, tay bừa, Xới qua xới lại, chẳng chừa chỗ không.” Bố chết. Các con cùng gắng gổ Lật tung đồng đây đó khắp nơi, Kĩ càng công việc xong xuôi, Cuối năm lúa tốt bời bời bội thu. Vàng với bạc giấu mô chẳng thấy, Rõ ràng ông bố ấy khôn ngoan, Trước khi từ giã trần gian Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

    (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)

    (2)

    Lời giải chi tiết:

    Tính mạch lạc của:

    a) Văn bản ” Mẹ tôi

    – Chủ đề xuyên suốt: ca ngợi lòng yêu thương, đức hi sinh của mẹ dành cho con.

    + bố đau lòng vì con thiếu lễ độ với mẹ.

    + bố nói về mẹ.

    + bố khuyên con xin lỗi mẹ một cách thành khẩn.

    b)

    (1) Lão nông và các con

    – Chủ đề chính: ca ngợi lao động là vàng.

    – Bố cục ba phần nhất quán, rõ ràng:

    + Mở bài (2 câu đầu ): giá trị của lao động.

    + Thân bài (Tiếp … đến “bội thu”): hành trình lao động.

    + Kết bài (Còn lại): kho vàng có được là nhờ sức lao động của con người.

    (2)

    – Chủ đề xuyên suốt: Sắc vàng trù phú ở làng quê.

    – Bố cục ba phần:

    + Mở bài (Câu 1): giới thiệu về màu vàng khác nhau của làng quê.

    + Thân bài (Tiếp … đến ” vàng mới “): thể hiện phong phú của màu vàng ở các sự vật.

    + Kết bài (2 câu còn lại): cảm nhận và nhận xét về sắc vàng đó.

    Câu 2 Câu 2 (trang 21 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn.Theo em như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không?

    Lời giải chi tiết:

    Trong truyện ” Cuộc chia tay của những con búp bê “, tác giả đã không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của người lớn. Theo em, như vậy câu chuyện không thiếu mạch lạc vì:

    – Vấn đề xuyên suốt tác phẩm là sự chia tay của anh em Thành Thủy và những con búp bê.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Luyên Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Luyện Tập Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • ✅ Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người
  • Giải Soạn Bài Điệp Ngữ Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Giải Soạn Bài Con Rồng Cháu Tiên; Bánh Chưng, Bánh Giầy Sbt Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Chương Trình Địa Phương (Phần Tiếng Việt) : Rèn Luyện Chính Tả Sbt Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Ngôi Kể Trong Văn Tự Sự Sbt Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Ôn Tập Truyện Và Kí
  • Giải câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 112 SBT Ngữ Văn 7 tập 1. Phân tích cái hay của điệp ngữ trong bài thơ.

    Bài tập 1. Bài tập 1, trang 153, SGK. 2. Bài tập 2, trang 153, SGK. 3. Bài tập 3, trang 153, SGK. 4. Bài tập 4, trang 153, SGK. 5. Điền các điệp ngữ vào chỗ trống trong bài ca dao sau

    Khăn thương nhớ ai

    Khăn rơi xuống đất ?

    Khăn …

    Khăn vắt lên vai ?

    Khăn …

    Khăn chùi nước mắt ?

    Đèn …

    Mà đèn chẳng tắt ?

    Mắt …

    Mắt không ngủ yên ?

    6. Phân tích cái hay của điệp ngữ trong bài thơ sau đây

    Ò… ó… o

    Ò… ó… o

    Tiếng gà

    Tiếng gà

    Giục quả na

    Mở mắt

    Tròn xoe

    Giục hàng tre

    Đâm măng

    Nhọn hoắt

    Giục hàng chuối

    Thơm lừng

    Trứng cuốc

    Giục hàng đậu

    Nảy mầm

    Giục bông lúa

    Uốn câu

    Giục con trâu

    Ra đồng

    Giục đàn sao

    Trên trời

    Chạy trốn

    Gọi ông trời

    Nhô lên

    Rửa mặt

    Ôi bốn bề

    Bát ngát

    Tiếng gà

    Ò… ó… o

    Ò… ó… o

    Gợi ý làm bài

    1. a) Đoạn thứ nhất : Em hãy đặt lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào bối cảnh lịch sử của nước ta năm 1945 để thấy rõ ở thời điểm đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh vấn đề gì (vấn đề mà tác giả lặp đi lặp lại).

    b) Đoạn thứ hai : Tìm từ được lặp lại nhiều lần (điệp ngữ) và giải thích vì sao tác giả dùng điệp ngữ đó.

    2. Trước hết, tìm các điệp ngữ, sau đó vận dụng kiến thức đã học để xác định dạng của điệp ngữ này (điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp hay điệp ngữ chuyên tiếp).

    3. a) Sử đụng điệp ngữ là để đạt hiệu quả diễn đạt tốt chứ không phải viết những câu văn rườm rà, lặp đi lặp lại các từ ngữ một cách không cần thiết như trong đoạn văn này.

    b) Bỏ bớt những từ ngữ trùng lặp không cần thiết. Có thể gộp hai hoặc nhiều câu thành một câu.

    4. Khi viết đoạn văn phải chú ý sử dụng điệp ngữ có tác dụng tốt như đã học.

    5. Đọc qua cả bài để tìm xem ở đây tác giả muốn nhấn mạnh điều gì, từ đó xác định điệp ngữ thích hợp.

    6. Chú ý đến tác dụng của các điệp ngữ trong việc tạo âm thanh, cảnh sắc làng quê lúc rạng sáng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 7, Tập 1
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Và Phương Pháp Lập Luận Trong Bài Văn Nghị Luận
  • Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1 Trang 5: Em Thấy Người Mẹ Trong Bài Văn Là Người Mẹ Như Thế Nào
  • Soạn Bài: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê (Siêu Ngắn)
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Luyện Tập Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Luyên Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Câu 1 Câu 1 (trang 18 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không?

    Phương pháp giải:

    Nói đến bố cục văn bản là nói đến sự sắp xếp, bố trí các phần, các đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành mạch, hợp lí nhằm đạt được mục đích giao tiếp. Ba phần lớn của văn bản là: Mở bài, thân bài, kết bài. Vì vậy, thực hiện bài tập này, các em phải tìm 3 phần trên và nội dung của chúng. Phần thân bài có những đoạn nào và nội dung mỗi đoạn. Sau đó xem xét cách sắp xếp đó có hợp lí không, đã thể hiện được mục đích của văn bản chưa. Cuối cùng hãy suy nghĩ xem có cách sắp xếp nào khác.

    Lời giải chi tiết:

    Bố cục của truyện ” Cuộc chia tay của những con búp bê “:

    – Đoạn 1 (Từ đầu … đến ” hiếu thảo như vậy “): Cảnh hai anh em chia đồ chơi.

    – Đoạn 2 (Tiếp theo … đến ” trùm lên cảnh vật “): Thủy chia tay lớp học.

    – Đoạn 3 (Còn lại): Hai anh em chia tay nhau.

    ⟹ Bố cục ấy đã rành mạch và hợp lí. Có thể kể câu chuyện ấy theo trình tự thời gian (quá khứ đến hiện tại…)

    Câu 2 Câu 2 (trang 19 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục ba phần (SGK, tr. 30, 31). Bố cục trên đó đã rành mạch và hợp lí chưa? Vì sao? Theo em có thế bổ sung thêm điều gì?

    Một bạn học sinh dự định viết văn bản báo cáo kinh nghiệm học tại Hội nghị học tốt của trường như sau:

    (I)Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham đi Hội nghị.

    (II) Thân bài:

    (1) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trên lớp.

    (2) Nêu rõ bản thân đã học thế nào ở nhà.

    (3) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trong cuộc sông.

    (4) Nêu thành tích trong hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân.

    (III) Kết bài: Chúc Hội nghị thành công.

    Phương pháp giải:

    Đối chiếu bố cục báo cáo của bạn học sinh ấy xem đã trình bày các kinh nghiệm học tập của mình chưa? Các tiêu đề có thật phù hợp với báo cáo kinh nghiệm không? Có dễ bị lạc vào tình trạng kể lể các việc đã làm hay không? Có điểm nào không phải là kinh nghiệm? Trên cơ sở nhận xét đó, các em có thể chỉnh lại cách đặt tiêu đề cho phù hợp với mục đích của văn bản, bổ sung nội dung cần thieeys và bớt các nội dung không cần thiết.

    Lời giải chi tiết:

    Bố cục trên chưa hợp lí. Bổ sung như sau:

    – Mở bài: thêm phần giới thiệu họ tên, đề tài báo cáo sau lời chào.

    – Thân bài: không nên cho mục (4).

    – Kết bài: khái quát lại những kinh nghiệm học tập đã trình bày.

    Câu 3 Câu 3 (trang 20 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Em chọn bố cục nào trong hai bố cục sau của phần Thân bài miêu tả cảnh đẹp Hạ Long? Tại sao?

    Phương pháp giải:

    Em hãy đọc kĩ hai bố cục của phần thân bài, xem bố cục nào sắp xếp có lớp lang, có cơ sở thống nhất, không bị lặp lại. Bố cục nào thỏa mãn các yêu cầu trên sẽ được chọn.

    Lời giải chi tiết:

    – Em chọn bố cục (B)

    – Vì: lựa chọn bố cục này, các ý được sắp xếp có cơ sở thống nhất (miêu tả từng thành tố trong cảnh đẹp Hạ Long), các ý không bị lặp lại, trùng lặp với nhau.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • ✅ Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Luyện Tập Tạo Lập Văn Bản
  • Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình
  • Soạn Bài Ca Dao, Dân Ca. Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình
  • Soạn Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Liên Kết Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Đồng Nghĩa
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Đại Từ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Tức Nước Vỡ Bờ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Sự Phát Triển Của Từ Vựng
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phương pháp giải:

    Các câu đã sắp xếp rất lộn xộn. Yêu cầu của bài tập là sắp xếp lại chúng theo thứ tự hợp lí, tức là nội dung của các câu phải gắn bó chặt chẽ với nhau. Muốn vậy, cần chú ý thứ tự các hành động của người nói, của các thầy cô giáo và của học sinh.

    Lời giải chi tiết:

    Trật tự hợp lí của các câu phải là: (1) ⟶ (4) ⟶ (2) ⟶ (5) ⟶ (3).

    Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng. Phương pháp giải:

    Để biết các câu có liên kết với nhau hay không, cần xem nội dung của chúng có thống nhất với nhau và gắn bó chặt chẽ với nhau hay không.

    Lời giải chi tiết:

    – Các câu văn này không liên kết với nhau.

    – Bởi vì nội dung của chúng không thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau, mỗi câu đề cập đến một nội dung rời rạc.

    Bà ơi! Cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi mong tìm lại hình bóng của … và nhớ lại ngày nào … trồng cây, … chạy lon ton bên bà. … bảo khi nào cây có quả … sẽ dành quả to nhất, ngon nhất cho …, nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon nhất phải để phần bà. … bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu.

    ( Theo Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, Những bức thư đoạt giải UPU)

    Phương pháp giải:

    Để các câu văn liên kết với nhau, bên cạnh nội dung chúng phải thống nhất, gắn bó chặt chẽ, cần lựa chọn các phương tiện ngôn ngữ (từ ngữ, câu) thích hợp để thể hiện sự gắn bó về nội dung. Ở bài này, cần chú ý tìm các từ xưng hô phù hợp với hai nhân vật bà và cháu hoặc từ nối kết giữa các câu với nhau.

    Lời giải chi tiết:

    Các từ thích hợp để điền là:

    – … hình bóng của

    cháu chạy lon ton bên bà

    bảo khi nào cây có quả

    Thế là bà ôm cháu vào lòng … thật kêu.

    Câu 4 Câu 4 (trang 14 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Hãy điền các từ ngữ: tựu trường, hơn nữa, một nền giáo dục, từ phút này trở đi vào những chỗ trống thích hợp trong đoạn văn sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày ……… ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng ……… các em bắt đầu được nhận ……… hoàn toàn Việt Nam.

    Phương pháp giải:

    Để điền đúng, cần căn cứ vào các từ ngữ đứng trước và sau vị trí bỏ trống. Với bài tập này, các em phải đặc biệt lưu ý từ ngữ đứng trước. Các từ đó yêu cầu phải kết hợp với từ ngữ thuộc từ loại nào hoặc cụm từ loại nào, quan hệ ý nghĩa giữa chúng ra sao. Trên cơ sở đó mà chọn trong các từ ngữ đã cho để điền cho thích hợp.

    Lời giải chi tiết:

    Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ phút này trở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

    Phương pháp giải:

    Đọc kĩ đoạn văn xem có hiểu được không (tức là biết được đoạn văn nói về đối tượng gì, như thế nào). Nếu không hiểu được thì đoạn đó không có nghĩa. Để tìm các lí do xác nhận, các em lần lượt xem xét các phương án và chọn lấy một phương án đúng.

    Lời giải chi tiết:

    – Đoạn văn Nguyễn Công Trứ đọc cho học trò của mình nghe là đoạn văn không có nghĩa.

    – Lí do nêu ở mục D là lí do đúng.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Bài 8. Năng Động, Sáng Tạo
  • Giải Vở Bài Tập Gdcd Lớp 8: Tôn Trọng Lẽ Phải
  • Giải Vbt Gdcd 8 Bài 21: Pháp Luật Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
  • Bài 35: Ôn Tập Học Kì 1
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100