Giải Bài Tập Gdcd 9: Trả Lời Gợi Ý Bài 2 Trang 7 Sgk Gdcd 9

--- Bài mới hơn ---

  • Trả Lời Gợi Ý Bài 2 Trang 7 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Gợi Ý Bài Tập Sgk Bài 3 Gdcd 9
  • Gợi Ý Bài Tập Sgk Bài 6 Gdcd 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 11 Trang 38 Sgk Gdcd 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 8 Trang 28 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Bài 2: Tự chủ

    Trả lời Gợi ý Bài 2 trang 7 sgk GDCD 9

    a) Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình ?

    Trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình, bà Tâm đã:

    + Nén chặt nỗi đau để chăm sóc con;

    + Gần gũi thương yêu con;

    + Tích cực giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS;

    + Vận động gia đình những người nhiễm HIV/AIDS không xa lánh họ.

    b) Theo em, bà Tâm là người như thế nào ?

    Bà Tâm người có đúị tính tự chủ, không bi quan chán nản, có ý chí nghị lực vượt qua khị khăn, chính bà là chỗ dựa để con trai vượt qua bệnh tật và tiếp tục sống.

    c) N đã từ một học sinh ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp như thế nào ? Vì sao như vậy ?

    – Từ một học sinh ngoan, N trở thành kẻ nghiện ngập và trộm cắp:

    + N bị bạn bè xấu rủ rê tập hút thuốc lá, uống bia, đua xe.

    + Trốn học liên miên, thi trượt tốt nghiệp lớp 9.

    + Đang buồn, bạn bè rủ hút cần sa. N bị nghiện.

    + Để có tiền chích hút, N tham gia trộm cắp và bị bắt.

    – Vì, N không làm chủ được hành vi của mình, gây hậu quả xấu cho bản thân, gia đình và xã hội.

    d) Theo em, tính tự chủ được thể hiện như thế nào ?

    – Trước mọi sự việc, người có tính tự chủ thường tỏ ra bình tính không nóng nảy, vội vàng;

    – Khi gặp khó khăn không sợ hãi hoặc chán nản;

    – Trong cư xử với mọi người thường tỏ ra ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự

    đ) Vì sao con người cần phải biết tự chủ?

    – Tính tự chủ rất cần thiết vì trong cuộc sống, con người luôn luôn gặp những tình huống đòi hỏi phải có sự ứng xử đúng đắn, phù hợp.

    – Tính tự chủ giúp con người tránh được những sai lầm không đúng, sáng suốt lựa chọn cách thức thực hiện mục đích cuộc sống của mình.

    – Trong xã hội, nếu mọi người đều biết tự chủ, biết xử sự như những người có văn hoá thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn.

    Tham khảo toàn bộ: Giải bài tập GDCD 9

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gợi Ý Bài Tập Sgk Bài 8 Gdcd 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 1 Trang 4 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 68 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 50,51 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 59,60 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Bài 2 Trang 8 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6,7 Trang 39,40 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 11 Trang 39 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 11 Bài 9: Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa
  • Giải Bài Tập Bài 13 Trang 47 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Lý Thuyết Gdcd Lớp 9 Bài 13: Quyền Tự Do Kinh Doanh Và Nghĩa Vụ Đóng Thuế
  • Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ.

    Trả lời bài 2 trang 8 SGK GDCD 9

    Tích xưa, theo thần thoại Nhật, các vị thần ở trên cõi trời, có một khi cùng tranh nhau quyền bá chủ thế gian. Bất kỳ là vị nào, cũng đều cho mình là quyền lực trên hết tất cả Trời Đất. Các vị thần mới nhất định bầu cử một người làm trọng tài trong cuộc thi chọi, coi ai được làm bá chủ. Vị trọng tài này có trí phán đoán và tính ngay thẳng đặc biệt, lại cũng là người cao tuổi hơn hết.

    Trong các vị thần, một vị bước ra nói:

    “Các ngài hãy xem đây, sẽ thấy rõ sức mạnh phi thường của tôi như thế nào.”

    Tức thời, một ánh sáng chớp lạnh xương, liền theo đó, tiếng sấm nổ vang, làm rung động cả không trung, dường như cả thế gian đều rung rinh sắp đổ. Các vị thần đều tái mặt. Lúc bấy giờ, không còn một ai còn dám nghĩ là mình là người bất khả xâm phạm nữa.

    Vị thần Bão tố, bước ra nói:

    “Sức mạnh của tôi, còn ghê gớm hơn nữa. Hãy xem dưới kia, cánh đồng mênh mông lặng lẽ…”

    Nói vừa dứt lời, bỗng mặt nước biển dâng lên… Ban đầu từ từ… kế đó sóng nổi gió tung… Nước càng dâng, gió càng lớn, sóng càng to… cuồn cuộn ầm ầm… chỉ thấy còn có một vùng nước mênh mông trắng dã… Những ngọn núi cao, sóng đánh lấn riết, không còn thấy mặt… Sóng càng lúc càng cao, gió càng lúc càng lớn… hăm he chìm ngập đến cõi trời… Các vị thần thất sắc, cầu khẩn xin tha… Thần Bão tố vẫy tay một cái: sóng lặn, gió êm… bấy giờ nước biển lao xao, sóng chạy lăn tăn trên bãi cát.

    Các vị thần vừa tỉnh trí hoàn hồn, thì nghe có một giọng lảnh lót cất lên:

    “Sức mạnh không phải ở nơi sự phô trương của sức bạo tàn, vì nó chỉ có phá hoại mà không tạo lập. Sức mạnh ở cái thuật khuất phục con người và giữ gìn họ ở trong khuất phục ấy bằng ý muốn của họ. Người ta cảm vì sự dịu dàng mà chịu khuất phục chớ không phải vì bị khủng khiếp mà chịu khuất phục”.

    Dứt lời, vị thần Âm nhạc lấy ống tiêu… thổi lên một hơi, nhẹ nhàng êm ái như thế nào mà hết thảy các vị thần mê mẩn tâm thần, như ngây, như dại… Tất cả đều như bị sức âm nhạc lôi cuốn vào giấc ngủ thôi miên.

    Nhưng có một vị thần… thái độ huyền bí, dường như thản nhiên bất động.

    Vị này không thấy sấm sét mà choá mắt.

    Sóng bủa, nước dâng cũng không khiến gương mặt trầm tĩnh của ông thay đổi.

    Mà tiếng nhạc du dương, thâm trầm, huyền hảo kia cũng không cảm động lòng ông chút nào cả.

    Vị trọng tài day qua hỏi:

    “Ngài có phải bị mù, điếc gì không?” “Không. Tôi thấy và tôi nghe.” “Tại sao Ngài không động lòng. Sấm nổ, nước dâng không làm cho quả tim Ngài dao động lên sao? Nhạc thần, tiêu thánh không làm cho tâm hồn Ngài xao xuyến sao?” “Ngài lầm! Quả tim tôi cũng đập, tâm hồn tôi cũng xao.” “Nhưng sao gương mặt Ngài, tôi không thấy lộ vẻ lo sợ hay vui sướng gì cả?” “Không. Tôi là “Điềm Đạm”. Tôi là kẻ huấn luyện cảm giác tôi, tôi là kẻ đã làm chủ cảm giác tôi rồi. Còn các Ngài, các Ngài chỉ là những người làm tôi mọi nó vì chính các Ngài đã không thể chế trị nó.”

    Có ích gì lo đi chế trị sự vật quanh mình, trong lúc mà, một tiếng nhạc tiêu tao cũng đủ làm cho cái tay cầm sấm sét kia phải rụng rời như rũ liệt…

    Còn nói đến uy lực nỗi gì, kẻ có tài ảo hoặc người kia, khi thấy nước dâng, nghe sấm nổ, cũng vẫn lao nhao lo sợ như ai…

    Các vị thần, cúi mặt làm thinh.

    Vị trọng tài nói tiếp:

    “Quyền bá chủ, là người này. Sức mạnh thật, nơi tâm hồn điềm tĩnh của người này!”

    Hơn cả sự điều khiển sự vật, người này đã khéo léo biết điều khiển tình dục của mình.

    Bất kỳ là một thế lực nào, nếu còn bị một thế lực khác đánh ngã, không còn gọi đặng là sức mạnh nữa. Người này không phô trương những thế lực vô ích như thế, rõ người có sức mạnh trên hết. Bất kỳ là những ám thị những dẫn dụ nào, cũng không làm nao núng tâm hồn người này đặng. Trái lại, người này đã thấy hết, và đã khéo lợi dụng cả thảy để làm tôi mọi cho mình. Nếu các anh em, tin cậy nơi sự phê phán của tôi, thì tôi xin nói thật: “Vị thần Điềm Đạm này là chúa tể của chúng ta cả thảy”.

    Từ đấy đến nay, câu phê phán ấy vẫn không sai giá.

    Phải, sự điềm đạm là chúa tể của chúng ta cả thảy. Đạo hạnh con người đi đến đó, là đã tới chỗ cùng cực của nhân cách con người rồi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 4: Bảo Vệ Hòa Bình
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 6: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải Bài Tập Bài 3 Trang 11 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 3 Trang 10 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 2 Trang 8 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 2: Tự Chủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 2: Tự Chủ
  • Giải Bài Tập Bài 2 Trang 8 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 3 Trang 10 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 3 Trang 11 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 6: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải bài tập môn giáo dục công dân lớp 9

    Bài tập môn GDCD lớp 9

    Giải bài tập SGK GDCD 9 bài 2: Tự chủ được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

    Câu 1: Gợi ý câu hỏi tình huống

    a) Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình?

    Trả lời

    Trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình, bà Tâm đã:

    • Nén chặt nỗi đau để chăm sóc con;
    • Gần gũi thương yêu con;
    • Tích cực giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS;
    • Vận động gia đình những người nhiễm HIV/AIDS không xa lánh họ.

    b) Theo em, bà Tâm là người như thế nào?

    Trả lời

    Bà Tâm người có đúị tính tự chủ, không bi quan chán nản, có ý chí nghị lực vượt qua khị khăn, chính bà là chỗ dựa để con trai vượt qua bệnh tật và tiếp tục sống.

    c) N đã từ một học sinh ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp như thế nào? Vì sao như vậy?

    Trả lời

    Từ một học sinh ngoan, N trở thành kẻ nghiện ngập và trộm cắp:

    • N bị bạn bè xấu rủ rê tập hút thuốc lá, uống bia, đua xe.
    • Trốn học liên miên, thi trượt tốt nghiệp lớp 9.
    • Đang buồn bạn bè rủ hút cần sa.. N bị nghiện.
    • Để có tiền chích hút, N tham gia trộm cắp và bị bắt.

    Vì, N không làm chủ được hành vi của mình, gây hậu quả xấu cho bản thân, gia đình và xã hội.

    d) Theo em, tính tự chủ được thể hiện như thế nào?

    Trả lời

    • Trước mọi sự việc, người có tính tự chủ thường tỏ ra bình tính không nóng nảy, vội vàng;
    • Khi gặp khó khăn không sợ hãi hoặc chán nản;
    • Trong cư xử với mọi người thường tỏ ra ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự

    đ) Vì sao con người cần phải biết tự chủ?

    Trả lời

    • Tính tự chủ rất cần thiết vì trong cuộc sống, con người luôn luôn gặp những tình huống đòi hỏi phải có sự ứng xử đúng đắn, phù hợp.
    • Tính tự chủ giúp con người tránh được những sai lầm không đúng, sáng suốt lựa chọn cách thức thực hiện mục đích cuộc sống của mình.
    • Trong xã hội, nếu mọi người đều biết tự chủ, biết xử sự như những người có văn hoá thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn.

    Câu 2:

    1) Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?

    a) Người tự chủ biết tự kiểm chế những ham muốn của bản thân

    b) Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động

    c) Người tự chủ luôn hành động theo ý mình

    d) Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau

    đ) Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp

    e) Cần giữ thái độ ôn hoà, từ tốn trong giao tiếp với người khác.

    Trả lời

    Em đồng tình với những ý kiến: (a), (b), (d) (e).

    Bởi vì: Những biểu hiện đó là những biểu hiện của người có tính tự chủ, thể hiện sự quan tâm, suy nghĩ chín chắn.

    Em không đồng tình với ý kiến (c) và (đ), vì người có tính tự chủ là người biết điều chỉnh suy nghĩ, hành động của mình cho phù hợp với những tình huống, hoàn cảnh khác nhau, không hành động một cách mù quáng theo ý thích cá nhân của mình. Nếu ý thích đó là không đúng, không hợp với điều kiện, hoàn cảnh hay chuẩn mực xã hội.

    2) Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ?

    Trả lời

    Em có thể kể về một bạn học sinh trong lớp em, bạn lớp trưởng hoặc bạn ngồi cạnh em, hay có thể kể về người bạn hàng xóm biết tự chủ.

    3) Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui.

    Em hãy nhận xét việc làm của Hằng. Em sẽ khuyên Hằng như thế nào?

    Trả lời

    • Việc làm của Hằng biểu hiện của một người không có tính tự chủ, đúng ra Hằng chỉ nên chọn một bộ, đằng này bộ nào Hằng cũng thích, hành vi của Hằng đã làm mẹ bực mình.
    • Em sẽ khuyên Hằng: Bạn làm như vậy là không nên, vì mẹ không thể chiều theo ý thích của Hằng để mua hết những bộ nào Hằng thích được. Làm như vậy chứng tỏ Hằng không suy nghĩ chín chắn, hành vi của Hằng là sai, bạn cần phải biết rút kinh nghiệm.

    4) Hãy tự nhận xét xem bản thân em đã có tính tự chủ chưa. (Trước những khó khăn, xích mích, xung đột, em có giữ được bình tĩnh và thái độ ôn hoà, lễ độ khòng? Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em có theo họ không? v.v). Hãy nêu một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp (ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng) và dự kiến cách ứng xử phù hợp?

    Trả lời

    Tự nhận xét:

    • Bản thân em là người có tính tự chủ.
    • Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em không theo họ mà luôn giữ vững lập trường của mình, chăm lo học hành và tham gia các hoạt động xã hội.

    Một số tình huống đòi hỏi em có tính tự chủ:

    • Bố mẹ đi vắng, em ở nhà một mình, trông em bé;
    • Giờ kiểm tra Toán bài khó quá không làm được, bạn bên cạnh cho chép bài nhưng em từ chối;
    • Bạn rủ em bỏ tiết, trôn học để đi chơi điện tử, em đã kiên quyết từ chối và khuyên bạn không nên làm như thế;
    • Chủ nhật cùng các bạn đi xem phim, phải xếp hàng mua vé nhưng có người khác chen ngang, em ôn tồn yêu cầu người đố không nên làm thế, phải thể hiện nếp sống văn minh của người có văn hoá.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Giáo Dục Công Dân 9 Bài 1
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 1: Chí Công Vô Tư
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa
  • Bài 15. Vi Phạm Pháp Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý Của Công Dân
  • Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9
  • Giải Gdcd 9 Bài 2 Ngắn Nhất: Tự Chủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Trả Lời Câu Hỏi Trang 24
  • Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 59,60 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Trong bài học này Top lời giải sẽ cùng các bạn Trả lời câu hỏi Gợi ý và giải phần bài tập Bài 2:Tự chủ trong sách giáo khoa GDCD 9 đồng thời chúng ta sẽ cùng nhau trả lời thêm các câu hỏi củng cố bài học và làm các bài tập trắc nghiệm thường xuát hiện trong đề kiểm tra.

    1.Thế nào là tự chủ?

    – Tự chủ là làm chủ bản thân.

    Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống.

    2.Biểu hiện của tính tự chủ:

    – Thái độ bình tĩnh tự tin. Biết tự điều chỉnh hành vi của mình, biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.

    Ý nghĩa của tính tự chủ:

    – Tự chủ là 1 đức tính quí giá.

    – Có tính tự chủ con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hoá.

    – Tính tự chủ giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ.

    Rèn luyện tính tự chủ như thế nào?

    – Suy nghĩ kĩ trước khi nói và hành động.

    Xem xét thái độ, lời nói, hành/động,

    việc làm của mình đúng hay sai.

    – Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.

    Trả lời Gợi ý GDCD 9 Bài 2 ngắn nhất

    a) Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình?

    + Chăm sóc con tận tình chu đáo trước biến cố to lớn của gia đình.

    + Luôn bên cạnh động viên tinh thần con để con không mặc cảm và tự ti vì mang trong mình căn bệnh thế kỉ.

    + Tích cực tham gia giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời;

    + Động viên và vận động gia đình những người nhiễm HIV/AIDS không kì thị, xa lánh họ.

    b) Theo em, bà Tâm là người như thế nào?

    Bà Tâm là người mẹ hết lòng vì con, không bi quan chán nản, đau khổ. Bà là chỗ dựa tinh thần vững chắc để con trai vượt qua mặc cảm bệnh tật và tiếp tục sống lạc quan.

    c) N đã từ một học sinh ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp như thế nào? Vì sao như vậy?

    + N chơi cùng nhóm bạn xấu và nghe theo lời rủ rê, lôi kéo nên tham gia vào các trò chơi không lành mạnh.

    + N chểnh mảng, bỏ bê học hành, trốn học liên miên. Kết quả N thi trượt tốt nghiệp lớp 9.

    + N không nghiêm túc nhìn nhận bản thân để sửa sai mà tiếp tục sa ngã và nghiện ngập.

    + Không có tiền ăn chơi đua đòi và chích hút, N đã tham gia trộm cắp và bị bắt giữ.

    → Vì N không có chính kiến, không có quan điểm riêng cũng như bản lĩnh trước những cám dỗ xung quanh mình. Do vậy, N không nhận thức hết hành vi và hậu quả của bản thân, không biết sửa chữa, hối cải mà tiếp tục sa ngã. Hành vi ấy gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân, khiến cha mẹ buồn lòng, xấu hổ vì mình, gây nguy hiểm cho xã hội.

    d) Theo em, tính tự chủ được thể hiện như thế nào?

    – Tự chủ trước hết là sự bình tĩnh không nóng nảy, vội vàng, hấp tấp; luôn đặt ra những mục tiêu cho bản thân và có chính kiến, suy nghĩ riêng tích cực, sáng suốt.

    – Khi gặp khó khăn không sợ hãi, chán nản, bi quan mà luôn luôn có cái nhìn tích cực và tìm ra hướng giải quyết.

    đ) Vì sao con người cần phải biết tự chủ?

    – Trong cuộc sống không phải lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc hoặc may mắn. Con người luôn luôn gặp những tình huống khó khăn đòi hỏi phải có cách xử lí đúng đắn, hợp tình hợp lí và sáng suốt.

    – Đối với cá nhân: Tính tự chủ giúp con người tránh được những sai lầm đáng tiếc, giúp ta có cái nhìn lạc quan trước khó khăn, sóng gió và dễ dàng tìm ra hướng giải quyết đúng đắn trước khó khăn đó.

    – Đối với xã hội: Nếu mọi người đều biết làm chủ hành vi của mình, luôn vì lợi ích chung, không tham lam, nóng nảy thì xã hội sẽ tốt đẹp, nhân văn hơn

    Hướng dẫn giải Bài tập GDCD 9 Bài 1 ngắn nhất

    Bài 1 trang 8 Giáo dục công dân 9: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?

    a) Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân;

    b) Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động;

    c) Người tự chủ luôn hành động theo ý mình;

    d) Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau;

    đ) Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp;

    e) Cần giữ thái độ ôn hoà, từ tốn trong giao tiếp với người khác.

    – Em đồng tình với những ý kiến: (a), (b), (d) (e).

    – Vì: Những biểu hiện đó là những biểu hiện của người có tính tự chủ – biết suy nghĩ kĩ trước khi hành động; biết nhận thức hậu quả của mỗi hành động, biết điều chỉnh thái độ và hành vi của mình đúng mực, phù hợp và cầu thị trong giao tiếp, ứng xử.

    Bài 2 trang 8 Giáo dục công dân 9: Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ.

    Em có thể kể những câu chuyện xung quanh cuộc sống của em.

    Bài 3 trang 8 Giáo dục công dân 9: Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui.

    Em hãy nhận xét việc làm của Hằng. Em sẽ khuyên Hằng như thế nào?

    – Việc làm của Hằng là chưa đúng; đây là biểu hiện của một người chưa có tính tự chủ, chưa biết nhìn nhận và điều chỉnh sở thích của mình.

    – Em sẽ khuyên Hằng không nên đòi hỏi nhiều như vậy. Bạn nên xin lỗi mẹ vì hành động chưa đúng của mình. Đồng thời nên suy nghĩ chín chắn, cân nhắc lựa chọn chỉ một món đồ mình thích nhất để xin phép mẹ mua cho.

    Bài 4 trang 8 Giáo dục công dân 9: Hãy tự nhận xét xem bản thân em đã có tính tự chủ chưa. (Trước những khó khăn, xích mích, xung đột, em có giữ được bình tĩnh và thái độ ôn hoà, lễ độ khòng? Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em có theo họ không? v.v). Hãy nêu một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp (ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng) và dự kiến cách ứng xử phù hợp.

    – Tự nhận xét: Bản thân em là người có tính tự chủ.

    + Khi gặp khó khăn em không chán nản và đổ lỗi cho hoàn cảnh và nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân.

    + Khi gặp xích mích hay xung đột, em không tức giận gây gổ hay xúc phạm mọi người mà im lặng và bĩnh tĩnh tìm hướng giải quyết mâu thuẫn.

    + Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em không nghe theo họ mà tránh xa và luôn giữ vững lập trường của mình, đồng thời khuyên nhủ họ không nên tiếp tục con đường sai trái ấy.

    – Một số tình huống đòi hỏi em có tính tự chủ:

    + Bạn cùng lớp rủ em trốn học để đi chơi điện tử, em đã kiên quyết từ chối và khuyên bạn không nên làm như vậy.

    + Có người lạ mặt nhờ em mang giúp một túi đồ khả nghi đến quán nước hay điểm hẹn và hứa sẽ cho nhiều tiền nếu em làm tốt, em sẽ thẳng thừng từ chối và báo lại sự việc với cô giáo chủ nhiệm để cô nhắc nhở các bạn trong lớp, đồng thời kể với bố mẹ để bố mẹ tư vấn thêm cách xử lí.

    Các câu hỏi củng cố kiến thức Bài 2 GDCD 9

    Nhân dịp sinh nhật của Huy, mẹ đã mua tặng cho Huy một món đồ chơi mà Huy rất yêu thích. Huy mang quà ra khoe với cả nhà thì em trai của Huy – cu Tí khóc và đòi món đồ chơi của Huy. Huy giải thích với em rằng đây là quà mẹ mua cho anh chứ không phải mua cho em. Cu Tí lại càng khóc to hơn để đòi món đồ chơi đó cho bằng được. Huy nghĩ em Tí đúng là người không có tính tự chủ. Huy cho rằng, mình cần phải thể hiện là người có tính tự chủ nên kiên quyết không đưa cho em Tí món đồ chơi đó.

    – Em có đồng ý với suy nghĩ và hành động của Huy hay không? Tại sao?

    – Trong trường hợp này, nếu em là Huy thì em sẽ xử lí như thế nào?

    Em không đồng ý với suy nghĩ và hành động của Huy vì cu Tí còn nhỏ nên chưa thể có khả năng tự chủ. Ngoài ra, việc kiên quyết không đưa đồ chơi cho em cũng không thể hiện được sự tự chủ của Huy

    Trong trường hợp này, em sẽ đưa cho cu Tí đồ chơi. Khi nào cu Tí đã quen với đồ chơi và không chơi nữa thì em sẽ lấy lại

    Sau giờ tan học, Hùng thường phụ mẹ bán hàng. Thấy các bạn trong xóm hay đi chơi game nên Hùng cũng thấy tò mò. Có lần, Minh, bạn cùng xóm sang rủ Hùng đi chơi game, lúc đầu Hùng định lấy một ít tiền bán hàng của mẹ để đi cùng nhưng sau một hồi suy nghĩ, Hùng quyết định từ chối không đi với Minh nữa. Hùng nghĩ không đi chơi sẽ tiết kiệm được tiền, hơn nữa sẽ dành thời gian để giúp mẹ bán hàng và tranh thủ ôn bài. Minh cho rằng Hùng là người không có tính tự chủ nên lập trường không vững vàng. – Em có đồng ý với kết luận của Minh hay không? Tại sao?

    Em không đồng ý với kết luận của Minh vì Hùng đã đắn đo khi đưa ra quyết định. Đó là quyết định đúng đăn. Hành động đó thể hiện bạn Hùng đã trung thực, siêng năng và chăm chỉ.

    Trắc nghiệm GDCD 9 Bài 2

    Câu 1: Câu nói: “Tự lực cánh sinh” nói đến điều gì?

    A. Trung thành.

    B. Thật thà.

    C. Chí công vô tư.

    D. Tự chủ.

    Câu 2: Biểu hiện của tự chủ là?

    A. Làm thêm kiếm tiền đi học.

    B. Không chép bài của bạn.

    C. Làm bài tập khó không xem sách giải.

    D. Cả A, B, C.

    Câu 3: Biểu hiện không tự chủ là

    A. Ngồi chơi nhờ bạn chép bài hộ.

    B. Lấy tiền mẹ cho đi đóng học để chơi game.

    C. Nói dối là bị ốm để nghỉ học.

    D. Cả A, B, C.

    Câu 4: Làm chủ bản thân, làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống luôn bình tĩnh tự tin và tự điều chỉnh hành vi của mình được gọi là?

    A. Khiêm nhường.

    B. Tự chủ.

    C. Trung thực.

    D. Chí công vô tư.

    A. E là người tự chủ.

    B. E là người trung thực.

    C. E là người thật thà.

    D. Q là người khiêm nhường.

    Câu 6: Trên đường đi học về, N gặp 1 vụ tai nạn giao thông thảm khốc, trên đường có cảnh người bị chảy máu rất nhiều, em nhỏ bị gãy chân, trước tình huống đó N cùng mọi người giúp đỡ đưa họ vào bệnh viện và gọi điện thoại báo tin cho gia đình họ. Việc làm đó thể hiện điều gì?

    A. N là người tự chủ.

    B. N là người trung thực.

    C. N người thật thà.

    D. N là người tôn trọng người khác.

    Câu 7: Câu ca dao tục ngữ nào thể hiện tự chủ?

    A. Học thầy không tày học bạn.

    B. Kiến tha lâu ngày cũng đầy tổ.

    C. Tích tiểu thành đại.

    D. Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.

    Câu 8: Thầy giao bài tập về nhà môn Toán, B đọc và suy nghĩ mãi không làm được nên B lên mạng tìm lời giải và chép lời giải coi như làm xong bài tập về nhà. B là người như thế nào?

    A. B là người không thật thà.

    B. B là người không thẳng thắn.

    C. B là người không tự chủ.

    D. B là người không tự tin.

    Câu 9: Tự chủ có ý nghĩa là?

    A. Giúp chúng ta đứng vững trước tình huống khó khăn, thử thách và cám dỗ.

    B. Con người biết sống một cách đúng đắn.

    C. Con người biết cư xử có đạo đức và có văn hóa.

    D. Cả A, B, C.

    Câu 10: Để rèn luyện tính tự chủ chúng ta cần phải làm gì?

    A. Tập suy nghĩ kỹ trước khi hành động.

    B. Xem xét lại thái độ, lời nói, hành động và rút kinh nghiệm cho những lần sau.

    C. Không cần rèn luyện.

    D. Cả A và B.

    Kết quả đạt được qua bài học

    1. Kiến thức

    – HS hiểu được thế nào là tính tự chủ trong cuộc sống cá nhân và xã hội.

    – Sự cần thiết phải rè luyện để trở thành người có tính tự chủ.

    2. Kĩ năng

    – HS nhận biết được những biểu hiện của tính tự chủ biết đánh giá bản thân và người khác về tính tự chủ .

    3. Thái độ

    – HS biết tôn trọng người sống tự chủ, biết rè luyện tính tự chủ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Gdcd 9 Bài 1 Ngắn Nhất: Chí Công Vô Tư
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 19 Sgk Gdcd 9
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 8 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 7 Trang 25 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Gdcd 9 Bài 6 Ngắn Nhất: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải Vbt Gdcd 9 Bài 2: Tự Chủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Gdcd 9 Bài 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Lao Động Của Công Dân
  • Bài 5. Tình Hữu Nghị Giữa Các Dân Tộc Trên Thế Giới
  • Bài 14. Quyền Và Nghĩa Vụ Lao Động Của Công Dân
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 1: Sống Giản Dị
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 17: Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
  • VBT GDCD 9 Bài 2: Tự chủ

    I. Bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

    Câu 1 (trang 10 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    – Tự chủ là làm chủ bản thân.

    – Người biết tự chủ là làm chủ được những suy nghĩ,tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh,tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.

    Câu 2 (trang 10 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    Con người cần phải biết tự chủ bởi vì: Tự chủ là một đức tính quý giá.Nhờ có tính tự chủ mà con người biết sống 1 cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. Tính tự chủ giúp chúng ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ.

    Ví dụ những người không biết tự chủ: Những người ham mê cơ bạc không biết làm chủ bản thân dẫn đến nợ nần khuynh gia bại sản, hai người tranh luận với nhau không biết lắng nghe nhau dẫn đến gây gổ đánh nhau.

    Câu 3 (trang 11 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    Em tự đánh giá bản thân là người biết tự chủ.

    Biểu hiện: Biết tự lên kế hoạch cho bản thân, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh từ các tình huống cuộc sống, làm chủ bản thân không đua đòi, xa ngã vào các tệ nạn xã hội, biết phân chia thời gian sinh hoạt hợp lí

    Câu 4 (trang 11 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    Mỗi người cần rèn luyện cho mình tính tự chủ bằng cách: Suy nghĩ kỹ trước khi nói và hành động xem xét lời nói hành động của mình đúng hay sai,biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.

    Câu 5 (trang 11 VBT GDCD 9):

    A. Nổi giận khi cấp dưới làm trái ý mình

    B. Lắng nghe ý kiến của mọi người trước khi thể hiện sự đồng tình hay

    C. Điều chỉnh cách ứng xử của mình với từng đối tượng giao tiếp

    E. Suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định

    – Hành vi thể hiện sự tự chủ: C, E bởi vì nó thể hiện bản thân là người có suy nghĩ, hiểu biết, làm chủ được hành vi của mình.

    – Hành vi thể hiện sự không tự chủ: A, B, D bởi những hành vi này thể hiện sự thiếu chính kiến cá nhân, không làm chủ được bản thân, bản thủ cứng nhắc

    Câu 6 (trang 12 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    a. Hành vi của Kiên thể hiện sự thiếu tự chủ, không biết sắp xếp công việc, không biết làm chủ cảm xúc bản thân

    b. Nếu là Kiên trong tình huống ấy, em sẽ gọi điện từ chối đi đá bóng cùng các bạn, sau đó đi đón em và chơi cùng em

    Câu 7 (trang 12 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    a. Suy nghĩ của Lâm thể hiện Lâm không biết làm chủ cảm xúc của mình, hành vi vò bài kiểm tra và vứt xuống đất thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với kiến thức và giáo viên, hành vi thiếu kiềm chế

    b. Nếu em là Lâm trong tình huống ấy, em sẽ chọn cách xử lí: Lên gặp cô giáo và nhờ cô chỉ ra nguyên nhân vì sao mình bị điểm kém

    II. Bài tập nâng cao

    Câu 1 (trang 13 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    a. Hiện tượng đó là một hiện tượng xấu, hiện tượng tiêu cực cần phải nhanh chóng ngăn chặn. Hành vi a dua, đua đòi theo bạn xấu của một số bạn học sinh thể hiện sự thiếu tự chủ của các bạn

    b. Sự a dua, đua đòi ấy có thể dẫn đến những hậu quả: Sa sút việc hành, ý thức rèn luyện đạo đức, phẩm chất đi xuống, dễ xa ngã và đi vào con đường của tệ nạn xã hội

    c. Để tránh sự lôi kéo của bạn bè xấu học sinh cần phải có thái độ tránh xa những kẻ xấu, có chính kiến của bản thân, không đùa đòi dẫn đến bị sa ngã, rủ rê

    Câu 2 (trang 14 VBT GDCD 9):

    Trả lời:

    Người biết tự chủ là người biết cư xử có văn hóa, ý kiến này hoàn toàn đúng đắn. Tại vì: những người biết tự chủ học sẽ biết suy nghĩ trước khi hành động, họ sẽ biết hành động một cách có tính toán, nghĩ trước nghĩ sau cho nên trong cách ứng xử của mình, học sẽ biết cách làm hợp tình hợp lí nhất.

    III. Truyện đọc, thông tin

    Câu chuyện trên cho thấy, K là người không biết tự chủ, không biết làm chủ hành vi của mình, Vì sở thích nên đã mắc phải tệ nạn xã hội đó là trộm cắp và cuối cùng trầm trọng hơn đó là mắc bệnh tâm thần. Hậu quả của việc thiếu tự chủ đối với mỗi người là vô cùng nguy hiểm, thậm chí hủy hoại cả cuộc đời của mỗi người.

    Các bài giải vở bài tập Giáo dục công dân lớp 9 (VBT GDCD 9) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Công Nghệ 6 Bài 15: Cơ Sở Của Ăn Uống Hợp Lí
  • Giải Vbt Công Nghệ 6 Bài 2: Lựa Chọn Trang Phục
  • Giải Vở Bài Tập Giáo Dục Công Dân 8
  • Giải Vbt Gdcd 8 Bài 2: Liêm Khiết
  • Giải Vbt Gdcd 8 Bài 19: Quyền Tự Do Ngôn Luận
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 2: Tự Chủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Bài 2 Trang 8 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 3 Trang 10 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 3 Trang 11 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 6: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 4: Bảo Vệ Hòa Bình
  • Giải bài tập môn GDCD lớp 9

    Bài tập môn GDCD lớp 9

    Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 2: Tự chủ được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

    Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 1: Chí công vô tư Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 3: Dân chủ và kỷ luật

    Bài 1: Em hiểu thế nào là tự chủ? Nêu ví dụ về người có tính tự chủ?

    Trả lời

    Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin biết điều chỉnh hành vi của mình.

    Bài 2: Vì sao chúng ta cần phải biết tự chủ?

    Trả lời

    Vì tự chủ là một đức tính quý giá. Nhờ tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức,

    có văn hoá. Giúp ta vượt qua những khó khăn thử thách, cám dỗ.

    Bài 3: Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?

    Trả lời

    Chúng ta rèn luyện tính tự chủ bằng cách tập suy nghĩ trước khi hành động, sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình từ đó rút ra kinh nghiệm đối với bản thân.

    A. Cân nhắc trước khi làm một việc gì

    B. Ý kiến của ai cũng cho là đúng

    C. Thay đổi kế hoạch tuỳ theo công việc cụ thể

    D. Dễ nản lòng khi gặp khó khăn

    E. Bình tĩnh suy xét sự việc trước khi đưa ra ý kiến

    G. Thay đổi mốt theo thần tượng của mình

    H. Luôn từ tốn trong nói năng, cư xử với mọi người

    I. Không bày tỏ quan điểm rõ ràng trước mọi vấn đề.

    1. Quyết định nhanh trong mọi vấn đề, không cần suy nghĩ là thê hiện sự tự chủ.
    2. Luôn im lặng trong mọi tình huống là thể hiện thái độ bình tĩnh, tự chủ.
    3. C.Không nên bày tỏ ý kiến trước đông người để tránh sai Ịầm đáng tiếc có thể xảy ra.
    4. Cần phải cân nhắc khi đánh giá về người khác.
    5. Đã là bạn thân phải có cách nhìn nhận, đánh giá sự việc giống nhau.
    1. Luôn làm theo ý của mình mà không bao giờ tham khảo mọi người.
    2. Luôn tự nhắc nhở bản thân, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập.
    3. Hành động theo ý kiến số đông trong mọi trường hợp.
    4. Tự ý thức là khi nào làm xong bài tập mới đi chơi.

    A. Gặp bài toán khó quá không thể giải được thì nhờ anh giải hộ.

    B. Đi học về nhà đói nhưng vẫn chờ mẹ về nấu cơm.

    C. Nhất định không uống rượu trong dịp tết dù bạn bè rủ hay kích bác.

    D. Cố gắng tự làm bài thi vẽ cho dù vẽ không đẹp.

    E. Từ chối không đi chơi với bố mẹ vì chưa học bài xong.

    Trả lời

    Bài 4: A, C, E, H

    Bài 5: D

    Bài 6: D

    Bài 7: Tự chủ: C, D, E; Không tự chủ: A, B

    Bài 8: Tan học, Đạt rủ Tùng đi chơi điện tử. Thấy Tùng có vẻ lưỡng lự, Đạt thuyết phục bạn rằng chơi điện tử rất thú vị và Đạt sẽ trả tiền cho Tùng. Tùng đồng ý và đi chơi điện tử với Đạt hai tiếng sau mới về nhà.

    Câu hỏi

    1/ Em có tán thành việc đi chơi điện tử với bạn của Tùng không? Vì sao?

    2/ Em sẽ làm gì khi gặp phải những tình huống tương tự?

    Trả lời

    1/ Tùng đã có biểu hiện thiếu tính tự chủ khi bạn Đạt rủ rê.

    2/ Em sẽ nhất quyết không đi dù Đạt có rủ rê thế nào đi nữa, dù Đạt có nói là trả tiền nhưng em vẫn không đi.

    Bài 9: Nam và Hải tuy học khác lớp nhưng chơi rất thân với nhau. Vì có mâu thuẫn với một bạn trong khối, Nam rủ Hải sau giờ học ở lại đánh bạn đó. Hải đồng ý ngay.

    Câu hỏi:

    1/ Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn của Nam không? Vì sao?

    2/ Nếu là Hải, em sẽ xử sự thế nào? Vì sao em làm như vậy?

    Trả lời

    1/ Em không đồng ý cách giải quyết của Nam. Chí vì mâu thuẫn nhỏ mà tìm cách đánh bạn là không nên. Cần phải bình tĩnh, không nên nóng nảy.

    2/ Nếu là Hải, em sẽ khuyên Nam nên giải quyết mâu thuẩn bằng cách níu chuyện với nhau, không nên đánh nhau.

    Bài 10: Toàn là học sinh lớp 9. Bố mẹ Toàn là công nhân của một nhà máy dệt, đời sống có phần eo hẹp. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp thời trang trông rất bắt mắt, Toàn đòi bố mẹ nhất định phải mua xe đạp mới cho mình.

    Câu hỏi:

    1/ Em có tán thành việc làm của Toàn không? Vì sao?

    2/ Nếu là bạn của Toàn, em sẽ khuyên bạn điều gì?

    Trả lời

    1/ Toàn không nên vì thấy các bạn đi xe đạp thời trang mà đòi hỏi bố mẹ đáp ứng mong muốn của mình. Cần phải tự chủ, tránh đòi hỏi theo thị hiếu mỗi khi mình thích.

    2/ Nếu em là bạn của Toàn, em sẽ khuyên bạn nên chăm chỉ học tập. để có thể giúp đỡ bố mẹ, và không nên có tư tưởng đua đòi, nên tự chủ, không chạy theo mốt khi điều kiện không cho phép.

    Bài 11: Bà Hà là hàng xóm của nhà Loan trong khu tập thể. Vì kinh tế khó khăn nên nhà bà Hà vẫn phải dùng than tổ ong. Chiều đến, khi bà Hà nhóm bếp, Loan rất khó chịu vì khói bay vào nhà. Có lần Loan nói với mẹ là phải mắng cho bà Hà một trận vì đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hương đến người khác.

    Mẹ không đồng ý vì không muốn mâu thuẫn với hàng xóm.

    Câu hỏi:

    1/ Em có đồng ý với ý kiến của Loan không? Vì sao?

    2/ Theo em, cách xử sự của mẹ Loan là đúng hay sai? Vì sao?

    3/ Nếu gặp phải tình huống như vậy, em sẽ xử sự như thế nào để vừa không khó chịu vừa không mâu thuẫn với hàng xóm?

    Trả lời

    Loan không nên có ý kiến như vậy mà gây càng thẳng, mất tinh làng nghĩa xóm. Mẹ Loan cũng cần nói để gia đình hàng xóm hiểu và không làm ảnh hưởng đến những gia đình khác; nhưng cần nói chuyện chân thành, mà không nóng nảy.

    Bài 12: Có ý kiến cho rằng, người tự chủ là người luôn tự mình giải quyết tất cả các vấn đề gặp phải trong cuộc sống mà không cần tham khảo ý kiến của bất kì ai.

    Em hãy nêu suy nghĩ của mình về ý kiến đó.

    Trả lời

    Em cho rằng ý kiến “người tự chủ là người luôn tự mình giải quyết tất cả các vấn đề gặp phải trong cuộc sống mà không cần tham khảo ý kiến của bất kì ai” là chưa thực sự đúng đắn. Trong cuộc sống nên tự chủ giải quyết các vân đề, nhưng cũng nên tham khảo các ý kiến của người khác, nhất là những người đi trước. Bởi vì, những người ấy sẽ cho ta những kinh nghiệm mà họ tiếp thu được chỉ cho ta, ta có những quyết định đúng đắn hơn.

    Bài 13: Em hãy nêu những biểu hiện của sự thiếu tự chủ của bạn bè xung quanh. Vì sao em cho đó là sự thiếu tự chủ?

    Trả lời

    Những biểu hiện của sự thiếu tự chủ:

    • Thái độ tự ti, không tự tin vào bản thân,
    • Không biết tự điều chỉnh hành vi của mình.
    • Không biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 2: Tự Chủ
  • Giải Bài Tập Sgk Giáo Dục Công Dân 9 Bài 1
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 1: Chí Công Vô Tư
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa
  • Bài 15. Vi Phạm Pháp Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý Của Công Dân
  • Giải Gdcd 8: Bài 2 Trang 36 Sgk Gdcd 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Bài 29: Anken
  • Giải Bài Tập 2: Trang 9 Sgk Hóa Học Lớp 9
  • Giải Bài 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 Trang 3 Sách Bài Tập Hóa Học 8
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 25: Ankan
  • Bài 1,2,3,4,5,6,7 Trang 22, 23 Sgk Hóa 11: Luyện Tập Chương 1
  • Bài 13: Phòng chống tệ nạn xã hội

    Theo, em, những nguyên nhân nào dẫn con người sa vào tệ nạn xã hội ? Em có những biện pháp gì để giữ mình không bị sa vào tệ nạn xã hội và góp phần phòng chống tệ nạn xã hội ?

    – Nguyên nhân:

    + Lười nhác, ham chơi, đua đòi.

    + Cha mẹ nuông chiều.

    + Hoàn cảnh gia đình éo le, cha mẹ buông lỏng việc quản lý con.

    + Do bạn bè xấu rủ rê lôi kéo.

    + Do bị dụ dỗ, bị ép buộc, khống chế.

    + Do thiếu hiểu biết.

    + Do nền kinh tế kém phát triển.

    + Do chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường.

    + Ảnh hưởng xâu của văn hoá đồi trụy

    + Kỉ cương pháp luật chưa nghiêm dẫn đến tiêu cực trong xã hội.

    – Biện pháp của em để giữ mình.

    + Sống lành mạnh;

    + Phấn đấu học tập rèn luyện tốt;

    + Hiểu biết pháp luật;

    + Có ý chí nghị lực, làm chủ bản thân;

    – Để góp phần phòng chông tệ nạn xã hội:

    + Tham gia các hoạt động về phòng chống tệ nạn xã hội: như tuyên truyền, vẽ tranh cổ động, áp phích…

    + Tham gia học tập dưới hình thức ngoại khoá đố vui để học về phòng chống các tệ nạn xã hội do trường tổ chức;

    + Không tàng trữ hoặc che dấu những người tàng trữ ma tuý;

    + Có thái độ kiên quyết trước những hành vi phạm tội của bạn

    + Giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện tội phạm.

    Tham khảo toàn bộ: Giải GDCD 8

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trả Lời Gợi Ý Bài 1 Trang 4 Sgk Gdcd Lớp 7
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 18: Bộ Máy Nhà Nước Cấp Cơ Sở (Xã, Phường, Thị Trấn)
  • Bài 17. Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 33 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 9 Trang 33 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 11 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Giáo Dục Công Dân 9 Bài 7
  • Lý Thuyết Gdcd Lớp 9 Bài 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Lao Động Của Công Dân
  • Giải Bài Tập Sgk Hóa Học Lớp 8 Bài 37: Axit
  • Giải Bài Tập Hóa 8 Bài 37: Axit
  • Giải Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 8 Bài 37: Axit
  • Hướng dẫn Soạn Bài 3: Dân chủ và kỉ luật, sách giáo khoa GDCD lớp 9. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 4 trang 11 sgk GDCD 9 bao gồm đầy đủ phần lý thuyết về công dân trong đời sống, pháp luật, phần trả lời câu hỏi gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học để giúp các em học sinh học tốt môn GDCD lớp 9.

    I. Đặt vấn đề

    1. Chuyện của lớp 9A

    2. Chuyện ở một công ti

    Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 10 sgk GDCD 9

    a) Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong hai câu chuyện trên.

    Trả lời:

    – Những việc làm thể hiện việc phát dân chủ của lớp 9A:

    + Tất cả các thành viên đều tự nguyện và hăng hái tham gia vào các hoạt động chung của lớp.

    – Những việc làm thể hiện không phát huy dân chủ trong công ti:

    + Công nhân không được bàn bạc, góp ý kiến về vấn đề công việc của mình trong công ty với cấp trên.

    + Công nhân kiến nghị đòi cải thiện điều kiện lao động, cải thiện đời sông vật chất và tinh thần nhưng không được giám đốc chấp nhận.

    + Giám đốc tự quyết định mọi việc và không tôn trọng, lắng nghe ý kiến công nhân cũng như cải thiện điều kiện lao động cho mọi người.

    b) Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỉ luật của lớp 9A.

    Trả lời:

    – Biện pháp dân chủ:

    + Mọi người cùng tham gia bàn bạc và đóng góp ý kiến trước cả tập thể.

    + Mọi người đều tự giác chấp hành và tham gia xây dựng tập thể lớp.

    – Biện pháp kỉ luật:

    + Các bạn đều cùng thống nhất phương pháp hành động cũng như tuân thủ quy định của lớp, trường.

    + Cùng nhắc nhở, đôn đốc nhau hoàn thành công việc và đạt kết quả tốt.

    c) Hãy nêu tác dụng của việc phát huy dân chủ và thực hiện kỉ luật của tập thể lớp 9A dưới sự chỉ đạo của thầy giáo chủ nhiệm.

    Trả lời:

    Lớp 9A đã phát huy được tinh thần tập thể của lớp; mọi vấn đề đều được khắc phục, kế hoạch của lớp đã được thực hiện thành công. Mọi người đều vui vẻ, phấn khởi, biết sống có trách nhiệm và biết quan tâm, giúp đỡ nhau hơn.

    d) Việc làm của ông giám đốc ở câu chuyện 2 đã có tác hại như thế nào? Vì sao?

    Trả lời:

    Việc làm của ông giám đốc đã làm cho công nhân bất bình, nhiều người bỏ việc nên kết quả sản xuất giảm sút và công ty bị thua lỗ nặng nề.

    Bởi vì: việc làm của ông giám đốc thiếu minh bạch, công bằng và không biết nghĩ cho người khác cũng như quyền lợi chung.

    II. Nội dung bài học

    1. Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì?

    – Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người được biết, được bàn, được thực hiện và được kiểm tra giám sát những công việc chung đó.

    – Kỉ luật là tuân theo những qui định chung của tập thể, của cộng đồng nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động để đạt chất lượng, hiệu quả cao trong công việc vì mục tiêu chung.

    2. Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật

    – Những việc làm thể hiện tính dân chủ: Đại biểu Quốc hội tiếp xúc và tiếp thu ý kiến của cử tri, nhà trường tổ chức cho học sinh góp ý kiến vào bản nội quy của học sinh, trong các cuộc họp của thôn buôn bà con được tự do phát biểu ý kiến…

    3. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật

    – Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ hữu cơ với nhau: dân chủ để mọi người phát huy khả năng của mình vào công việc chung. Kỉ luật là điều kiện để phát huy dân chủ.

    – Dân chủ và kỉ luật đêm lại lợi ích cho việc phát triển nhân cách của mỗi người và góp phần phát triển xã hội.

    – Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật, các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người phát huy được tính dân chủ.

    III. Bài tập

    1. Hướng dẫn Giải bài 1 trang 11 sgk GDCD 9

    Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao?

    b) Ông Bính – tổ trưởng tổ dân phố – quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn;

    c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch;

    d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến;

    đ) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

    Trả lời:

    Những hoạt động thể hiện dân chủ là:

    – (a) Học sinh được phát huy ý kiến cũng như xây dựng kỉ luật trong chính ngôi trường mình theo học; Kỉ luật do các bạn nếu ý kiến đóng góp và thống nhất thực hiện nên sẽ phát huy tốt hơn.

    – (c) Nam đã thực hiện tốt quyền tự do đóng góp ý kiến và quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.

    – (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp, để các bạn tự do đóng gớp ý kiến xây dựng lớp; mọi người ai cũng thể hiện quyền dân chủ của mình.

    2. Hướng dẫn Giải bài 2 trang 11 sgk GDCD 9

    Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.

    Trả lời:

    Ví dụ: Lắng nghe ý kiến thầy cô và các bạn; tuân thủ nội quy của trường lớp. Trong các hoạt động tập thể tích cực phát biểu ý kiến…

    3. Hướng dẫn Giải bài 3 trang 11 sgk GDCD 9

    Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.

    Trả lời:

    – Dân chủ giúp tất cả mọi người có quyền đóng góp ý kiến, xây dựng và phát triển tập thể vững mạnh.

    – Dân chủ tạo nên sự công bằng, minh bạch, rõ ràng và thống nhất giữa tất cả mọi người trong tập thể.

    – Kỉ luật tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, đảm bảo dân chủ được thực hiện một cách tốt nhất.

    – Dân chủ và kỉ luật tạo nên sự thống nhất và đoàn kết, làm nên một tập thể vững mạnh.

    4. Hướng dẫn Giải bài 4 trang 11 sgk GDCD 9

    Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?

    Trả lời:

    Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

    – Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, của lớp đề ra.

    – Tham gia đóng góp xây dựng kế hoạch chung của lớp; có ý thức xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh và kỉ luật.

    – Bản thân cần tích cực học tập, rèn luyện, có ý kiến nhận xét đánh giá tích cực và sáng suốt các vấn đề chung của lớp, trường.

    – Có tinh thần, trách nhiệm trong học tập và công việc, luôn có ý thức vì tập thể.

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Bài 4 Trang 11 Sgk Gdcd Lớp 6
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 1 Trang 4 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 6 Bài 4: Lễ Độ
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 16 Trang 42 Sgk Gdcd 6
  • Giải Bài Tập Tình Huống Giáo Dục Công Dân 6
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 16 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Bài 10 Trang 35 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 16: Quyền Tự Do Tín Ngưỡng Và Tôn Giáo
  • Giải Vbt Gdcd 6 Bài 15: Quyền Và Nghĩa Vụ Học Tập
  • Bài 9. Lịch Sự, Tế Nhị
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 6 Bài 9: Lịch Sự, Tế Nhị
  • Hướng dẫn Soạn Bài 4: Bảo vệ hòa bình, sách giáo khoa GDCD lớp 9. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 4 trang 16 sgk GDCD 9 bao gồm đầy đủ phần lý thuyết về công dân trong đời sống, pháp luật, phần trả lời câu hỏi gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học để giúp các em học sinh học tốt môn GDCD lớp 9.

    I. Đặt vấn đề

    Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 14 sgk GDCD 9

    a) Em có suy nghĩ gì khi xem các ảnh và đọc các thông tin trên?

    Trả lời:

    Nhìn vào những bức ảnh, em thấy:

    – Hậu quả thảm khốc của chiến tranh, cướp đi sinh mạng con người, đẩy người dân vào cảnh sống bệnh tật, thiếu thốn và lo sợ.

    – Mong muốn sống bình an, hạnh phúc của nhân dân toàn thế giới.

    – Sự cần thiết phải ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh và bảo vệ hoà bình trên toàn thế giới.

    b) Chiến tranh đã gây ra những hậu quả như thế nào?

    Trả lời:

    – Cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) đã làm 10 triệu người chết.

    – Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945) đã làm cho 60 triệu người chết.

    c) Cần phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình?

    Trả lời:

    – Giải quyết các cuộc xung đột, mâu thuẫn giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia bằng đàm phán, hòa bình; tránh để xảy ra chiến tranh.

    – Có ý thức bảo vệ hòa bình mọi lúc mọi nơi, tùy và khả năng của mình; tuyên truyền và ngăn chặn những âm mưu chống phá gây chiến tranh phá hoại của các thế lực thù địch.

    – Tích cực tham gia đấu tranh vì hòa bình và chống chiến tranh tại các khu vực bất ổn hiện nay trên thế giới.

    – Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, nhân ái giữa mọi người; không kì thị phân biệt màu da.

    d) Để thể hiện lòng yêu hoà bình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần phải làm gì?

    – Tham gia các diễn đàn vì hoà bình, chống chiến tranh do trường, địa phương tổ chức.

    – Cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách thân thiện, đoàn kết, nhân ái.

    – Tôn trọng những nét đặc trưng văn hoá của các dân tộc và các quốc gia trên thế giới.

    II. Nội dung bài học

    1. Hòa bình là gì?

    – Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.

    – Bảo vệ hoà bình là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.

    2. Trách nhiệm của nhân loại

    – Ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hoà bình.

    – Thể hiện mọi lúc, mọi nơi, trong mối quan hệ giao tiếp hàng ngày.

    3. Thái độ của nhân dân ta

    – Yêu chuộng hòa bình.

    – Tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh hòa bình và công lí thế giới.

    4. Hoạt động bảo vệ hòa bình

    – Xây dựng mối quan hệ tôn trọng bình đẳng thân thiện giữa người với người.

    – Thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc, quốc gia trên thế giới.

    III. Bài tập

    1. Hướng dẫn Giải bài 1 trang 16 sgk GDCD 9

    Em hãy cho biết, những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?

    a) Biết lắng nghe người khác;

    b) Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác;

    c) Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân;

    d) Học hỏi những điều hay của người khác;

    đ) Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình;

    e) Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác;

    g) Phân biệt đối xử giữa các dân tộc;

    h) Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế;

    Trả lời:

    Những hành vi (a), (b), (d), (e), (h), (i) là các biểu hiện của lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày.

    2. Hướng dẫn Giải bài 2 trang 16 sgk GDCD 9

    a) Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình;

    b) Chỉ có các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh;

    c) Bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại.

    Trả lời:

    Em tán thành với ý kiến (a), (c).

    Vì: Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, đều có quyền được sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc. Do vậy, bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại không phải chỉ của một cá nhân, một tổ chức hay của riêng một quốc gia nào.

    3. Hướng dẫn Giải bài 3 trang 16 sgk GDCD 9

    Em hãy tìm hiểu về một số hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do lớp em, trường em, nhân dân địa phương, nhân dân trong cả nước ta cũng như nhân dân các nước đã tiến hành và giới thiệu cho các bạn khác cùng biết.

    Trả lời:

    – Phong trào đi bộ và đạp xe, tập yoga vì hoà bình.

    – Giao lưu văn hóa và ngôn ngữ với thanh thiếu niên quốc tế.

    – Địa phương tuyên truyền và tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm nâng cao ý thức của người dân, chống lại các âm mưu chia rẽ của kẻ thù.

    4. Hướng dẫn Giải bài 4 trang 16 sgk GDCD 9

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 5 6 Trang 55 56 Sgk Gdcd 9
  • Giải Vở Bài Tập Địa Lý 5 Bài 8: Dân Số Nước Ta
  • Giải Vở Bài Tập Địa Lý 5 Bài 9: Các Dân Tộc, Sự Phân Bố Các Dân Cư
  • Giải Vbt Địa Lí 6 Bài 1: Vị Trí, Hình Dạng Và Kích Thước Của Trái Đất
  • Giải Vbt Địa Lí 9 Bài 20: Vùng Đồng Bằng Sông Hồng
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 19 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Gdcd 9 Bài 1 Ngắn Nhất: Chí Công Vô Tư
  • Giải Gdcd 9 Bài 2 Ngắn Nhất: Tự Chủ
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Trả Lời Câu Hỏi Trang 24
  • Hướng dẫn Soạn Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới, sách giáo khoa GDCD lớp 9. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 4 trang 19 sgk GDCD 9 bao gồm đầy đủ phần lý thuyết về công dân trong đời sống, pháp luật, phần trả lời câu hỏi gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học để giúp các em học sinh học tốt môn GDCD lớp 9.

    I. Đặt vấn đề

    Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 18 sgk GDCD 9

    a) Qua quan sát ảnh và đọc các thông tin, sự kiện trên, em có suy nghĩ gì về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước khác?

    Trả lời:

    Qua những thông tin và sự kiện trên, em thấy Việt Nam ngày càng phát triển và mở rộng quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới. Uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

    b) Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại?

    Trả lời:

    – Quan hệ hữu nghị hợp tác giúp nhau cùng phát triển vì mục tiêu hòa bình cho nhân loại và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

    – Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, cùng hợp tác và phát triển hiệu quả, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.

    II. Nội dung bài học

    1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?

    Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.

    2. Vì sao phải xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc?

    – Tạo cơ hội và điệu kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục …

    – Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.

    3. Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc

    – Tình hữu nghị:

    + Tạo cơ hội điều kiện để các nước các dân tộc trên thế giới cùng hợp tác và phát triển mọi mặt: kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế,…

    + Tạo sự hiểu biết lẫn nhau tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ của chiến tranh.

    – Chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta:

    + Giúp thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

    + Chính sách của Đảng ta phải đúng đắn, hiệu quả.

    + Chủ động tạo các mối quan hệ quốc tế thuận lợi.

    + Đảm bảo thúc đẩy quá trình phát triển của đất nước.

    + Hòa nhập với các nước trong quá trình tiến lên của nhân loại.

    4. Trách nhiệm của công dân – học sinh

    – Thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.

    – Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng, thân thiện trong cuộc sống.

    III. Bài tập

    1. Hướng dẫn Giải bài 1 trang 19 sgk GDCD 9

    Hãy nêu một số việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hằng ngày.

    Trả lời:

    – Luôn quan tâm, chia sẻ, động viên và giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn, bất hạnh.

    – Lịch sự, tôn trọng với khách nước ngoài; sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn khi họ gặp khó khăn.

    – Viết thư kêu gọi hoà bình, phản đối chiến tranh, động viên các bạn ở những vùng chiến sự.

    2. Hướng dẫn Giải bài 2 trang 19 sgk GDCD 9

    a) Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài;

    b) Trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài.

    Trả lời:

    a) Em sẽ góp ý với bạn:

    – Không nên có thái độ như vậy mà cần vui vẻ, lịch sự đối với người nước ngoài; đó là biểu hiện của sự thân thiện, mến khách.

    – Một ngày nào đó, chúng ta đến tham quan, du lịch ở nước ngoài cũng sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và khó khăn, do vậy cần tận tình và chu đáo giúp đỡ người nước ngoài khi họ đến Việt Nam.

    – Giúp đỡ họ tận tình nếu họ có khó khăn, có như vậy mới phát huy được tình hữu nghị với các nước.

    b) Khi trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài em sẽ:

    – Quan tâm giúp đỡ khi các bạn gặp khó khăn gì về vấn đề ngôn ngữ và văn hóa ở nước ta.

    – Vui vẻ, chu đáo, lịch sự, tế nhị thể hiện sự mến khách của mình.

    – Giới thiệu và quảng bá cho bạn về đất nước và văn hóa Việt Nam (con người, phong cảnh, đặc sắc văn hóa vùng miền, ẩm thực và lịch sử…)

    – Cần tôn trọng những khác biệt văn hóa giữa nước bạn và nước ta.

    3. Hướng dẫn Giải bài 3 trang 19 sgk GDCD 9

    Hãy sưu tầm các tranh ảnh, bài báo, băng hình,.. về những hoạt động thể hiện tình hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước khác và chia sẻ những thông tin đã sưu tầm được với các bạn trong tổ, trong lớp.

    Trả lời:

    (Các học sinh tự sưu tầm trên google, các trang báo uy tín như Dân trí, Đất Việt, báo Tiền Phong…)

    4. Hướng dẫn Giải bài 4 trang 19 sgk GDCD 9

    Trả lời:

    – Tên hoạt động: Ví dụ chương trình “Mùa đông yêu thương”.

    – Nội dung: Quyên góp quần áo ấm, sách vở, gạo, tiền bạc…

    – Địa điểm và đối tượng tham gia: Các học sinh của nhà trường.

    – Thời gian thực hiện: Một tuần

    – Người phụ trách: Lớp trưởng các lớp chịu trách nhiệm tập hợp.

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 8 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 7 Trang 25 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Gdcd 9 Bài 6 Ngắn Nhất: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải Gdcd 9 Bài 5: Tình Hữu Nghị Giữa Các Dân Tộc Trên Thế Giới
  • Giải Gdcd 9 Bài 4 Ngắn Nhất: Bảo Vệ Hòa Bình
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×