Top 11 # Giải Pt Px=120 / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Đề Tài:phương Pháp Giải Pt Nghiệm Nguyên / 2023

A. Những vấn đề chung

I/ Lý do chọn đề tài:Các bài toán về phương trình nghiệm nguyên là những bài toán khó. Đường lối chung để giải phương trình này là dựa vào đặc điểm của phương trình để thu hẹp miền chứa nghiệm.Để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động trong học tập của mỗi học sinh, đối với mỗi dạng toán này cũng như việc tạo ra sự hứng thú say mê học tập của các em là việc rất cần thiết của các thầy cô giáo dạy toán. Do vậy tôi muốn trao đổi kinh nghiệm về một số phương pháp thường dùng để giải phương trình nghiệm nguyên hay gặp trong chương trình toán cấp 2 mà tôi đã làm.

II/ Mục đích:Giúp học sinh nắm được một số phương pháp cơ bản để giải phương trình nghiệm nguyên.

III/ Nhiệm vụ:– Đưa ra các phương pháp và ví dụ minh hoạ– Rút kinh nghiệm

IV/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:– Đối tượng: các tài liệu về phương trình nghiệm nguyên– Phạm vi nghiên cứu: các bài toán về phương trình nghiệm nguyên trong chương trình toán cấp 2.

V/ Phương pháp nghiên cứu:– Nghiên cứu tài liệu– Trao đổi kinh nghiệm – Tổng kết rút kinh nghiệm

Thử lại: x= k.(k+1); y = 3k+1 thoả mãn phương trình đã cho.Vậy phương trình (1) có nghiệm tổng quát:

III/ Phương pháp dùng bất đẳng thức:1. Phương pháp sắp thứ tự các ẩn:Ví dụ 6: Tìm 3 số nguyên dương sao cho tổng của chúng bằng tích của chúngGiải:Gọi các số nguyên dương phải tìm là x, y, z. Ta có: x + y + z = x.y.z (1)Do x, y, z có vai trò như nhau ở trong phương trình (1) nên có thể sắp thứ tự các ẩn như sau:

Giải: Do vai trò bình đẳng của x và y. Giả sử , dùng bất đẳng thức để giới hạn khoảng giá trị của số nhỏ yTa có: (1)Mặt khác do Do đó nên (2)Từ (1) và (2) ta có : . Do y+Với y =4 ta được: + Với y = 5 ta được: loại vì x không là số nguyên+ Với y = 6 ta được: Vậy các nghiệm nguyên dương của phương trình là: (4; 12), (12; 4) , (6; 6)3/ Phương pháp chỉ ra nghiệm nguyên:Ví dụ 8: Tìm số tự nhiên x sao cho 2x+3x=5xGiải: Chia hai vế cho 5x, ta được: (1)+Với x=0 vế trái của phương trình (1) bằng 2 (loại)+ Với x = 1 thì vế trái của phương trình bằng 1 ( đúng)+ Với x thì:

Nên: ( loại)Vậy nghiệm duy nhất của phương trình là x = 14/ Sử dụng điều kiện của phương trình bậc hai có nghiệm Ta viết phương trình f(x; y) = 0 dưới dạng phương trình bậc hai đối với một ẩn đã chọn. Chẳng hạn chọn ẩn x, khi đó y là tham số, điều kiện cần để phương trình có nghiệm là , để có nghiệm nguyên còn cần phải là số chính phương.Ví dụ 9: Tìm các nghiệm nguyên của phương trình :x+y+xy = x2+y2 (1)Giải: Phương trình (1) tương đương với: x2-(y+1)x+(y2-y) = 0 (2)Điều kiện để (2) có nghiệm là

Pp Giải Pt&Amp;Bpt Vô Tỷ / 2023

Một số phương pháp giải phương trình và bất phương trình vô tỷ.

Trong chương trình Toán ở phổ thông cơ sở (PTCS), phổ thông trung học (PTTH) và nhất là ở trong các đề thi tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng thường gặp nhiều bài toán về giải phương trình hoặc bất phương trình vô tỷ. Ngay cả ở chương trình Đại học sư phạm hoặc Cao đẳng sư phạm cũng yêu cầu sinh viên phải học và nắm vững các kỹ năng này (ở các môn đại số sơ cấp, thực hành giải toan, phương pháp dạy học toán,…). Tuy nhiên khi gặp loại toán này, đa số học sinh-sinh viên còn gặp nhiều khó khăn, lời giải thường thiếu chặt chẽ, do đó không đạt điểm tố đa.Một số định lý về phương trình và bất phương trình vô tỷ:Định lý 1:Phương trình tương đương với hệ: .Định lý 2:Bất phương trình tương đương với hệ: .

Định lý 3:Bất phương trình tương đương với hệ: .Định lý 4:Bất phương trình tương đương với hệ: Một số phương pháp giải phương trình và bất phương trình vô tỷ:Phương pháp 1: Nâng lên luỹ thừa để phá dấu căn.Một trong các nguyên tắc để giải phương trình và bất phương trình chứa căn thức là chúng ta phải làm mất dấu căn. Thông thường chúng ta sử dụng một trong các định lý trên để bổ dấu căn của phương trình hoặc bất phương trình. Thường chỉ nên áp dụng một hoặc hai lần và khi đó sẽ đưa phương trình và bất phương trình vô tỷ về dạng mà ta có thể giải dễ dạng hơn.Ví dụ 1: Giải bất phương trình: (1).Giải: Điều kiện để phương trình có nghĩa là Ta xét các khả năng có thể xảy ra sau đây:1. Nếu : Khi đó (1)( (2)Do nên hai vế của (2) không âm, ta có thể bình phương hai vế, khi đó ta được: Bất phương trình cuối cùng đúng với mọi x thoả mãn , vậy là nghiệm của bất phương trình đã cho.2. Nếu : Khi đó 1+x(1-x . Khi đó ta có (1)( Nghiệm nà bị loại. Vậy nghiệm của bất phương trình là .

Xét dấu của vế trái của 2 ta có:

Vậy nghiệm của bất phương trình là: x(-13/6 và x(3.Ví dụ 3: Giải bất phương trình: (1).Giải: Điều kiện để bất phương trình có nghĩa là 10-x2(0(10 (x2 ( . Với điều kiện đó ta có: (1) (2) Xét phương trình :

Xét dấu vế trái của (2) ta có:

Vậy nghiệm của bất phương trình là: .Phương pháp 3: Phương pháp đặt ẩn phụ. Một số bài toán về giải phương trình và bất phương trình có chứa căn thức có thể giải được nhờ việc đưa thêm vào các ẩn phụ để phá căn thức hoặc có thể đưa về các phương trình hoặc bất phương trình đại số. Thông thường có thể đặt ẩn mới bằng một căn thức (hoặc tổng hay hiệu hai căn thức) nào đó. Thường gặp 3 dạng ẩn phụ sau: Dạng 1: Đặt ẩn phụ để đưa về một phương trình hay bất phương trình với một ẩn mới. Dạng 2: Đặt ẩn phụ để đưa về một hệ hai phương trình hai ẩn. Dạng 3: Đặt ẩn phụ để đưa về một phương trình với hai ẩn (phương pháp sử dụng phương trình bậc hai).Ví dụ 4: Giải bất phương trình: (1). Giải: Điều kiện để bất phương trình có nghĩa là. Đặt t=, do (1 nên t(1. Khi đó ta có . Phương trình (1) trở thành: t=1,t=-3 (loại). Vậy ta có t=1

. Vậy ta có x=1.Ví dụ 5: Giải

Trả Lời Câu Hỏi In Nghiêng 2 Trang 120 / 2023

Hãy phân tích và cho ví dụ về ảnh hưởng của từng nhân tố đối với sự phân bố công nghiệp?

– Vị trí địa lí: có tác động rất lớn đến việc lựa chọn các nhà máy, các khu công nghiệp, khu chế xuất ở trên thế giới và Việt Nam. Chẳng hạn, khi xem xét 97 địa điểm mà các ngành công nghiệp và các địa phương lựa chọn để xây dựng khu công nghiệp nước ta thì cả 97 địa điểm (100%) đều có vị trí địa lí thuận lợi (gần cảng, sân bay, đường quốc lộ, đường sắt, gần trung tâm thành phố,…). Cụ thể hơn như khu chế xuất Tân Thuận, một trong các khu chế xuất lớn nhất của TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam, với diện tích 300 ha, nằm ở quận 7, cách trung lâm thành phố 4 km, sát cảng Bến Nghé và cảng contenơ lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, phía nam khu chế xuất là trung tâm đô thị mới Nam Sài Gòn, cách sân bay Tân Sơn Nhất 13km, gần tỉnh lộ 15 thông thương với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long,…

+ Khoáng sản: cùng với trữ lượng và chất lượng khoáng sản thì sự kết hợp các loại khoáng sản trên lãnh thổ sẽ chi phối quy mô, cơ cấu và tổ chức các xí nghiệp công nghiệp. Ví dụ: ngành công nghiệp khai thác và tuyển than của nước ta lập trung ở Quảng Ninh, nơi chiếm 94% trữ lượng than cả nước, hay các nhà máy xi măng lớn của nước ta đều được xây dựng ở những nơi có nguồn đá vôi phong phú như Hoàng Thạch (Hải Dương), Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Chinh Fong (Hải Phòng), Hà Tiên (Kiên Giang).

+ Nguồn nước: là điều kiện quan trọng cho việc phân bố các xí nghiệp của nhiều ngành công nghiệp như luyện kim (đen và màu), dội, nhuộm, giấy, hóa chất, chế biến thực phẩm,… Ớ những vùng có mạng lưới sông ngòi dày đặc, lại chảy trên những địa hình khác nhau tạo nên nhiều tiềm năng cho công nghiệp thủy điện.

+ Khí hậu: đặc điểm khí hậu và thời tiết tác động không nhỏ đến hoạt động của các ngành công nghiệp khai khoáng. Trong một số trường hợp, nó chi phối và việc lựa chọn kĩ thuật và công nghệ sản xuất. Chẳng hạn, khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa làm cho máy móc dễ bị hư hỏng. Điều đó đòi hỏi phải nhiệt đới hóa trang thiết bị sản xuất. Ngoài ra, khí hậu đa dạng và phức tạp làm xuất hiện những tập đoàn cây trồng vật nuôi đặc thù. Đó là cơ sở để phát triển các ngành công nghiệp chế biến lương thực – thực phẩm.

+ Các nhân tố tự nhiên khác: yếu tố đất đai – địa chất công trình để xây dựng nhà máy.

■ Tài nguyên biển, rừng: rừng và hoạt động lâm nghiệp là cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng (gỗ, tre, nứa,..), nguyên liệu cho các ngành công nghiệp giấy, chế biến gỗ và các ngành tiểu thủ công nghiệp (tre, song, mây, giang, trúc,…), dược liệu cho công nghiệp dược phẩm. Tài nguyên biển (cá, dầu khí, cảng nước sâu,…) tác động tới việc hình thành các xí nghiệp chế biến thủy sản, khai thác, lọc dầu, xí nghiệp đóng và sửa chữa tàu,…

– Nhân tố kinh tế – xã hội:

+ Dân cư và nguồn lao động:

* Nơi có nguồn lao động dồi dào cho phép phát triển và phân bố các ngành công nghiệp cần nhiều lao động như dệt – may, giày – da, công nghiệp thực phẩm. Đây là những ngành không đòi hỏi trình độ công nghệ và chuyên môn cao.

■ Nơi có đội ngũ lao động kĩ thuật cao, công nhân lành nghề gắn với các ngành công nghiệp hiện đại, đòi hỏi hàm lượng công nghệ và “chất xám” cao trong sản phẩm như kĩ thuật điện, điện tử – tin học, cơ khí chính xác,…

+ Tiến bộ khoa học kĩ thuật:

■ Làm cho việc khai thác, sử dụng tài nguyên và phân bố hợp lí các ngành công nghiệp như phương pháp khí hóa than ngay trong lòng đất không những làm thay đổi hẳn điều kiện lao động mà còn cho phép khai thác những mỏ than ở sâu trong lòng đất mà trước đây chưa thể khai thác được.

Làm thay đổi quy luật phân bố các xí nghiệp công nghiệp. Chẳng hạn như các xí nghiệp luyện kim đen trước đây thường gắn với mỏ than và quặng sắt. Nhờ phương pháp điện luyện hay lò thổi ôxi mà sự phân bố các xí nghiệp luyện kim đã thay đổi.

+ Thị trường: có tác động mạnh mẽ tới quá trình lựa chọn vị trí xí nghiệp, hướng chuyên môn hóa sản xuất. Sự phát triển công nghiệp ở bất kì quốc gia nào cũng đều nhằm thỏa mãn nhu cầu trong nước và hội nhập với thị trường thế giới. Ví dụ: ở nước ta, thời kì 1986 – 1990 do tiếp cận với cơ chế thị trường muộn và không nắm vững nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, hầu hết các ngành công nghiệp quốc doanh lao đao. Hiện nay, một số ngành (dệt may, chế biến thực phẩm thủy hải sản, da giày,…) nhờ chiến lược thị trường có hiệu quả mà có vị trí nhất định ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế như Hoa Kì, EU,..

Sản xuất công nghiệp có tính chất tập trung cao độ: Đòi hỏi nhiều kĩ thuật và lao động trên một diện tích nhất định để tạo ra khối lượng sản phẩm.

B. ” Come And Play” Unit 13 Trang 120 Sbt Tiếng Anh 7 / 2023

Câu 1. Invite your friend to the activities in the list. Use Would you like to / Come and… (Mời bạn của bạn tham gia các hoặt động trong danh sách. Sử dụng would you like/ Come and…..)

Example: chess

-► Would you like to play chess with me, Mirth ?

Come and play chess with me, Minh.

Soccer skip rope

Basketball jog

Badminton mountain climbing

Skateboard cook

Roller blade make cakes

a) Would you like to play soccer with me ?/Come and play soccer with me.

b) Would you like to play basketball with me ?/Come and play basketball with me.

c) Would you like to play badminton with me ?/Come and play badminton with me.

d) Would you like to skateboard with me ?/Come and skateboard with me.

e) Would you like to rollerblade with me ?/Come and rollerblade with me.

f) Would you like to skip rope with me ?/Come and skip rope with me.

g) Would you like to jog with me ?/Come and play jog with me.

h) Would you like to climb the mountain with me ?/Come and climb the mountain with me.

i) Would you like to cook with me ?/Come and cook with me.

j) Would you like to make cakes with me ?/Come and make cakes with me.

Câu 2. Read the message and write what Ba must do. (Đọc tin nhắn và viết cái mà Ba phải làm)

a) He must finish his homewwork. ( Anh ấy phải làm xong bài tập về nhà)

b) He must clean his room ( Cậu ấy phải lau dọn phòng của mình)

c) He must buy bread. ( Cậu ấy phải mua bánh mỳ)

d) He must feed the cat ( Cậu ấy phải cho mèo ăn)

e) He must turn off the light ( Cậu ấy phải tắt điện)

Câu 3. Complete the dialogues. Use can or must (Hoàn thành hội thoại. Sử dụng can hoặc must)

f) He must give the key to Aunt Thanh. ( Cậu ấy phải đưa chìa khóa cho dì Thanh)

a) Son : Can I watch TV now?

Mom: No, you can’t.

You……………………….. finish your dinner first.

b) Son : ……………………. I have some cake? I’m very hungry now.

Mom : You………………………………… clean your hands first.

c) Daughter :………….. I go camping with my classmate this weekend?

Dad : OK. You…………………………. go. But you……………….. finish your

homework after you come back on Sunday evening.

d) Daughter: Shall I boil the chicken now?

Mom : No. You………………………………………. clean it first.

e) Mom : Remember. You………………… always turn off the light before

leaving.

Son : Yes, Mom………………………………….. I turn off the light now?

Mom : Wait. You…………………………….. get the key first.

a) Son : Can I watch TV now?

Mom: No, you can’t.

You must finish your dinner first.

b) Son : can I have some cake? I’m very hungry now.

Mom : You must clean your hands first.

c) Daughter : Can I go camping with my classmate this weekend?

Dad : OK. You can go. But you must finish your homework after you come back on Sunday evening.

d) Daughter: Shall I boil the chicken now?

Mom : No. You must clean it first.

e) Mom : Remember. You must always turn off the light before

leaving.

Son : Yes, Mom. Can I turn off the light now?

1) Lan has a toothache. ( Lan bị đau răng)

2) Na gets bad marks at Math. ( Na bị điểm kém môn toán)

3) Minh is always late for school. ( Minh luôn đi học muộn)

4) Chi’s aunt is overweight. ( Dì của Chi quá béo)

5) Hong plays badminton badly. ( Hong chơi cầu lông rất kém)

6) Minh’s brother falls off the motorbike. ( Anh trai Minh ngã xe máy)

7) Lan is very thin. ( Lan quá gầy)

8) Ba eats too much meat. ( Ba ăn quá nhiều thịt)

a) He ought to get up early. ( Anh ấy phải dậy sớm)

b) She should run every day. ( Cô ấy nên chạy mỗi ngày)

c) She ought to see a dentist. ( Cô ấy phải đi bác sĩ)

d) She ought to study harder. ( Cô ấy phải học chăm hơn)

e) He ought to eat more vegetables. ( Anh ấy phải ăn nhiều rau)

f) She ought to eat more. ( Cô ấy phải ăn nhiều hơn)

g) She should practice more. ( Cô ấy nên luyện tập nhiều hơn)

h) He ought to ride more carefully. ( Anh ấy phải đi xe cẩn thận)

(Cho lời khuyên. Sử dụng ought to hoặc should và gợi ý)

1- c 2 – d 3 – a 4 – b 5 – g

6 – h 7 – f 8 – e

Example:

My tooth is aching. I have a cavity. (see a dentist) ( Răng tôi bị đau. Tôi bị sâu răng)

à You ought to see a dentist. (Tôi phải đi bác sĩ nha khoa)

a) Ba plays a lot of computer games. He gets bad marks at Math, (play less computer games, study harder)

( Ba chơi nhiều điện tử. Anh ấy bị điểm kém môn toán, (chơi ít điện tử hơn và học chăm hơn)

b) My shoes are getting too small for me. ( buy a new pair)

( Giày của tôi thì quá nhỏ với tôi)( mua giày mới)

c) My sister swims badly, (practice swimming more)

( Chị gái tôi nơi kém, luyện tập bơi nhiều hơn)

d) Mai is very interested in collecting stamps, (join the stamp collection club)

( Mai thích gom nhặt tem, (tham gia câu lạc bộ gom nhặt tem)

e) Lan loves literature but she doesn’t have many books at home, (go to the library and read there)

Đáp án

( Lan yêu thích văn học nhưng cô ấy không có nhiều sách ở nhà)(đi tới thư viện và đọc ở đấy)

f) Hai likes to go fishing with Ba but he has lots of homework to do. (finish his homework first)

( Hải thích câu cá với Ba nhưng anh ấy có nhiều bài tập về nhà phải làm) ( Làm xong bài tập trước)

a) He ought to play less computer games, and study harder .

b) He should buy a new pair.

c) He ought to practice swimming more.

Câu 6. Circle the best response. (Khoanh câu trả lời đúng)

d) He should join the stamp collection club.

e) He should go to the library and read there.

f) He ought to finish his homework first.

1) Can you swim? ( Bạn có thể bơi không)

a) Of course, in the summer. ( dĩ nhiên, vào mùa hè)

b) No, everytime I try I sink like a stone. ( không, mỗi lần tôi cố thử tôi chìm như đá)

c) Sometimes, but I’m not very good at it. ( Thỉnh thoảng, nhưng tôi không giỏi bơi lắm)

2) Can you cook? ( Bạn có thể nấu ăn)

a) I love eating out. ( Tôi thích ăn ngoài)

b) I don’t know how to make a chocolate cake. ( Tôi không biết như thế nào để làm bánh socola)

c) Yes. I went to a cooking class last summer and it was very useful. ( Vâng, tôi đi tới lớp nấu ăn hè năm ngoái và nó rất hữu ích)

3) Can you play tennis? ( Bạn có thể chơi tennis không)

a) No, I hurt myself every time I try. ( Không, tôi làm đau bản thân khi tôi cố gắng)

b) It’s really difficult. ( Nó thực sự khó)

c) Of course. I started playing tennis when I was six. ( Dĩ nhiên. Tôi bắt đầu chơi tennis khi tôi 6 tuổi)

4) Can you dive? ( Bạn có thể lặn không)

a) The only time I tried I broke my arm. ( Lần duy nhất tôi thử tôi đã gãy tay)

b) No, I’m afraid of being in the water. ( Không, tôi sợ nước)

c) It’s a waste of time. ( Thật tốn thời gian)

Đáp án

5) Can you play basketball? ( Bạn có thể chơi bóng rổ không)

Câu 7. Use the correct forms of the adjectives. The first one has been done for you. (Sử dụng dạng đúng của các tính từ. Ví dụ đã làm cho bạn)

a) No, I’m too short. ( Không, tôi quá thấp)

b) No, I hate riding the bicycle. ( Không, tôi ghét đạp xe)

c) No, it’s too dangerous. ( Không, nó quá nguy hiểm)

1 – b 2 – c 3 – c 4 – b 5 – a

This is one of …(interesting) books that I have.

This is one of the most interesting books that I have.

a) August is … (hot) month of the year.

b) I think Japanese is … (difficult) language in the world.

c) Thomas Edison is one of… (great) inventors of all time.

d) Is Mountain Fuji … (high) mountain in Japan?

e) This is … (exciting) match I’ve ever seen.

f) Brazil is … (strong) country in football.

Đáp án

g) Nha Trang is … (beautiful) beach I’ve ever been to.

h) Nam is … (intelligent) student in the class.

i) The blue whale is … (large) animal that ever lived on Earth,

j) Tom Hank is one of… (successful), actors of the 20 th century.

a) August is the hottest month of the year.

b) I think Japanese is the most difficult language in the world.

c) Thomas Edison is one of the greattest inventors of all time.

d) Is Mountain Fuji the highest mountain in Japan?

e) This is the most exciting match I’ve ever seen.

f) Brazil is the strongest country in football.

g) Nha Trang is the most beautiful beach I’ve ever been to.

h) Nam is the most intelligent student in the class.

i) The blue whale is the largest animal that ever lived on Earth,

j) Tom Hank is one of the most successful actors of the 20 th century.

Bài tiếp theo