Top 6 # Giải Sbt Gdcd 7 Bài 5 Yêu Thương Con Người Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 5: Yêu Thương Con Người

Giải bài tập môn GDCD lớp 7

Bài tập môn GDCD lớp 7

Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 5: Yêu thương con người được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7.. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 2: Trung thực Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 3: Tự trọng Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người?

Trả lời

Lòng yêu thương con người là phẩm chất quý báu đem lại nhiều tác động, ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống con người… Trước hết cần hiểu về lòng yêu thương con người là gì? Lòng yêu thương con người được hiểu là sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu, giúp đỡ giữa con người với nhau.

Bài tập 2: Hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người và những biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống

Trả lời

Biểu hiện của lòng yêu thương con người

Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi ốm đau, nhường nhịn em nhỏ.

Sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn

Thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ

Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Hiến máu nhân đạo

Biết tha thứ khi người khác mắc lỗi

Biết hy sinh bản thân mình vì người khác.

Có lòng nhân ái, vị tha…

Biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống

Thờ ơ, lạnh nhạt

Căm ghét, căm thù

Thương hại

Làm những điều có hại cho người khác

Bài tập 3: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người và đối với xã hội?

Trả lời

Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức của mỗi con người

Là truyền thống của nhân dân Việt Nam

Người biết yêu thương con người sẽ được kính trọng, được mọi người yêu quý.

Bài tập 4: Em đã làm gì thể để thể hiện lòng yêu thương con người của mình?

Trả lời

Giúp bạn đến trường

Tặng các chú bộ đồ dùng như bàn chải , kem đánh răng , mì gói

Chép bài giùm bạn khi bạn bị bệnh

Giảng lại bài cho bạn nếu bàn không hiểu

Quyên góp tiền bạn cho người cơ nhỡ

Thăm trẻ em trong trải trẻ mồ côi.

Quan tâm, giúp đỡ những người đã giúp đỡ mình, còn những người khác thì không quan tâm.

Luôn nghĩ tốt và bênh vực tất cả mọi người, kể cả những người làm điều xấu, điều ác.

Giúp đỡ người khác một cách vô tư, không mong sự trả ơn

Giúp đỡ người khác để được giúp đỡ lại.

Chỉ cần yêu thương ông bà, bố mẹ và những người thân của mình.

Người biết yêu thương con người sẽ không làm hại đến người khác.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện là thể hiện lòng yêu thương con người.

Sự ban ơn và lòng thương hại làm giảm giá trị con người.

Yêu thương con người là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

A. Thương người như thể thương thân

B. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

C. Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

D. Lời nói, gói vàng

E. Trâu buộc ghét trâu ăn

G. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ

H. Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng

I. Lá lành đùm lá rách

Trả lời

Câu 5: C

Câu 6

Tán thành: B, C, E

Không tán thành: A, D

Câu 7: A, C, G, I

Bài tập 8: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là “bà chấm phẩy”.

Câu hỏi:

1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?

2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào?

Trả lời

1/ Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở

2/ Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người

Câu hỏi:

Theo em, các bạn phê bình Nam như vậy có đúng không? Vì sao?

Trả lời

Yêu thương, giúp đỡ người khác là xuất phát từ tấm lòng chân thành của mình, mong muốn đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người khác, có thể chỉ là lời động viên, an ủi… chứ không phải cứ giúp đỡ nhiều về vật chất mới là yêu thương con người.

Câu hỏi:

1/ Lí do gì khiến nhân vật trong tình huống trên thấy phải giúp đỡ người đàn ông tội nghiệp?

2/ Hành động đó có phải xuất phát từ lòng yêu thương con người không? Vì sao?

Trả lời

Hành động của nhân vật trong tình huống không thể hiện lòng yêu thương con người chân chính, vì nhân vật muốn giúp đỡ người đàn ông chỉ vì lo sợ đấng tối cao trừng phạt, bị bỏ rơi, bơ vơ.

Bài tập 11: Ông ta nằm ngã gục ở dưới gốc cây bàng, mồm sùi bọt, quần áo bẩn kết đất cát. Bọn tôi ngồi trong cửa hàng, cũng có đứa trong bọn định chạy ra nhưng lại thôi. Ông ta trông bẩn và kinh quá. Lát sau con bé nhà bên cạnh ngó ra, nó hét lên, ngay lập tức nó kéo ông cùng nó và gọi xích lô, khiêng ông ta đến bệnh viện. Một ông già và một đứa trẻ con, trong khi bọn tôi toàn thanh niên lộc ngộc. Kể cũng ngượng, nhưng… giá mà ông ta trông sạch sẽ một tí, đỡ ghê tay !

Câu hỏi:

Em hãy nêu nhận xét và so sánh hành vi của các nhân vật trong tình huống trên để thấy ai có lòng yêu thương con người chân chính?

Trả lời

Cứu người trong lúc nguy khốn là rất cần thiết, là điều mà ai cũng phải làm. Là thanh niên khoẻ mạnh mà không cứu người vì sợ bẩn là hành vi đáng lên án.

Bài tập 12: Hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về lòng yêu thương con người trong kho tàng ca dao, tục ngữ của dân tộc ta?

Trả lời

Một số câu ca dao, tục ngữ nói về lòng yêu thương con người

Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ Lá lành đùm lá rách Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

Bài tập 13: Em hãy kể lại một việc làm thể hiện lòng yêu thương con người của em hoặc của người khác mà em biết và nói lên cảm nghĩ của mình?

Trả lời

Trong một lần đi học về, em có thấy một bé gái tầm 6 tuổi đang đi bộ trên đường, em đi học bằng xe đạp, em hỏi địa chỉ nhà em bé ở đâu và trở em ấy về tận nhà. Sau đó em mới đi về nhà em.

Cảm nghĩ của em rất là tốt, được giúp đỡ mọi người, được giúp em nhỏ tránh khỏi những kẻ xấu

Giải Bài Tập Gdcd 7 Bài 5: Yêu Thương Con Người

Bài 5 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Truyện đọc. Bác Hồ đến thăm người nghèo * Tìm hiểu nội dung truyện đọc Câu hỏi: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín trong thời gian nào? Hướng dẫn trả lời: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào tối 30 Tết năm Nhâm Dần (1962). Câu hỏi: Hoàn cảnh gia đình chị Chín như thế nào? Hướng dẫn trả lời: Hoàn cảnh gia đình chị Chín: Chồng chị mất, để lại 3 đứa con nhỏ Chị không có việc làm ổn định Mẹ con chị bữa cháo, bữa cơm Con của chị học lớp 4 mà phải vừa đi học vừa trông em vừa lao động giúp đõ' gia đình Gia đình chị Chín thật sự rất khó khăn. Câu hỏi: Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự quan tâm, thông cảm, yêu thương, giúp đỡ của Bác đốì với gia đình chị Chín? Hướng dẫn trả lời: Bác đến bên các cháu, âu yếm xoa đầu, trao quà Tết Bác hỏi thăm việc làm ăn, học hành, cuộc sống của mẹ con chị Bác ân cần dặn dò chị Bác chỉ thị cho uỷ ban thành phố có trách nhiệm tạo công ăn việc làm cho những người lao động gặp khó khăn như gia đình chị Chín Câu hỏi: Thái độ của chị Chín đối với Bác Hồ như thế nào? Hướng dẫn trả lời: Chị xúc động trước sự quan tâm, yêu thương của Bác. Chị kính trọng, lễ phép khi trả lời câu hỏi của Bác. Câu hỏỉ: Ngồi trên xe về phủ Chủ tịch, thái độ của Bác Hồ như thế nào? Hướng dẫn trả lời: Ngồi trên xe về phủ Chủ tịch, thái độ của Bác Hồ đăm chiêu suy nghĩ. Câu hỏi: Em thử đoán Bác Hồ đang nghĩ gì? Hướng dẫn trả lời: Bác nghĩ đến hoàn cảnh mẹ con chị Chín và những người lao động khác còn gặp nhiều khó khăn, Bác suy nghĩ làm sao giúp đỡ họ thoát khỏi hoàn cảnh đó. Bác đề xuất lãnh đạo thành phó" cần quan tâm đến họ. Đó là tình thương của Bác dành cho chị Chín và những người dân lao động nghèo. Câu hỏi: Những chi tiết ấy biểu hiện những đức tính gì của Bác Hồ? Hướng dẫn trả lời: Những chi tiết ấy biểu hiện lòng yêu thương mọi người của Bác Hồ. Câu hỏi: Em có thể hát một bài hay đọc một đoạn thơ nói về tình yêu thương của Bác Hồ đối với mọi người? Hướng dẫn trả lời: Bài hát "Bác Hồ - một tình yêu bao la" ... "Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hi sinh cho dân tộc Việt Nam. Bác thương các cụ già Xuân về gửi biếu lụa. Bác yêu đàn cháu nhỏ Trung thu gửi cho quà. Bác thương đoàn dân công đêm nay ngủ ngoài rừng. Bác thương người chiến sĩ canh gác ngoài biên cương"... Nội dung bài học Câu hỏi: Thế nào là yêu thương con người? Hướng dẫn trả lời: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn hoạn nạn. Yêu thương con người là chia sẻ, thông cảm với niềm vui, nỗi buồn và sự khổ đau của người khác. Câu hỏi: Em hãy kể những việc làm của em biểu hiện lòng yêu thương con người? Hường dẫn trả lời: Vâng lời bô" mẹ, thầy cô giáo Chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè khi ốm đau Giúp đỡ mẹ đưa đón em đi học Chép bài cho bạn khi bạn bị ốm phải nghỉ học ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp đỡ bạn nghèo Câu hỏi: Vậy, biểu hiện của lòng yêu thương là gì? Hướng dẫn trả lời: Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ Biết hi sinh, biết tha thứ, có lòng vị tha Câu hỏi: Vì sao phải yêu thương con người? Hướng dẫn trả lời: Có yêu thương người khác, người khác mới yêu quý giúp đỡ ta. Câu hỏi: Ý nghĩa của lòng yêu thương con người là gì? Hướng dẫn trả lời: Là phẩm chất đạo đức của mỗi người, là truyền thống đạo đức của dân tộc ta. Người có lòng yêu thương con người được mọi người quý trọng và có cuộc sống vu: vẻ, hạnh phúc. Câu hỏi: Thương yêu và thương hại có khác nhau không? Hướng dẫn trả lời: Thương yêu và thương hại khác nhau: Thương yêu là xuất phát từ tấm lòng vô tư, trong sáng, chân thành. Ví dụ khi bạn gặp khó khăn ta sẵn sàng giúp đỡ và không mong chờ bạn trả ơn cho mình. Thương hại: xuất phát từ động cơ cá nhân không tốt, không chân thành, sự thương hại sẽ làm tổn thương người khác. Câu hỏi: Trái với yêu thương là gì? Hậu quả của nó? Hướng dẫn trả lời: Trái với yêu thương là thù hận, mâu thuẫn nhau, căm ghét nhau. Hậu quả sẽ đưa đến kết cục không tốt đẹp, con người không thể sống thanh thản được. Bài tập. Bài tập 1: Em hãy nhận xét hành vi của những nhân vật trong tình huống sau: - Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một số bạn cùng lớp đến thăm hỏi, chăm sóc mẹ bạn Hải. Bé Thuý ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua,' thấy vậy đã vào băng bó vết thương cho Thuý và mời thầy thuốc đến khám cho em. Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà một tuần. Chi đội 7A cử Toàn chép bài và giảng bài cho Vân sau mỗi buổi học, nhưng Toàn không đồng ý, với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn. Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc hút, Hồng không cho Trung vay mà còn khuyên Trung không nên hút thuốc lá. Hướng dẫn trả lời: Hành vi của Nam, Long,'Hồng, tập thể lớp 7A thể hiện lòng yêu thương con người. Hành vi của Toàn là không có lòng yêu thương con người. Lòng yêu thương con người là phải có sự chia sẻ, cảm thông, không phân biệt đôi xử. Bài tập 2: Tìm những câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về tình yêu của con người đối với con người. Hướng dẫn trả lời: Tục ngữ: Thương người như thể thương thân Lá lành đùm lá rách Chia ngọt sẻ bùi Yêu nhau chín bỏ làm mười Chị ngã em nâng Máu chảy ruột mềm Ca dao: Kính già già để tuổi cho Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần Danh ngôn: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành". (Hồ Chí Minli) Bài tập 3: Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng...) Hướng dẫn trả lời: Bố mẹ em đều là công nhân của nhà máy dệt. Hàng ngày khi em và em của em còn yên giấc ngủ ngon, bố mẹ đã phải dậy sửa soạn ra ngã tư để chờ xe ô tô của nhà máy chở đi làm. Thương bố mẹ vất vả có lúc về đến nhà đã 7 giờ tối, ngoài việc chăm chỉ học hành, em thay bô' mẹ chăm sóc em bé, dỗ dành em ăn sáng, đưa em đi nhà trẻ, chiều đón em về tắm rửa cho em, nấu cơm, quét dọn nhà cửa... Bài tập 4: Em hãy kể một tấm gương về lòng thương người, sẵn sàng hi sinh vì người khác mà em biết? Hướng dẫn trả lời: Đó là câu chuyện về anh Nguyễn Giang Nam - Học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Tri Phương - Huế đã dũng cảm hi sinh thân mình cứu ba người bạn khỏi chết đuôi. Vào một chiều chủ nhật, tháng 10 năm 1998, Nguyễn Giang Nam cùng các bạn đi đá bóng, sau khi đá bóng xong các bạn rủ nhau xuống tắm ở dòng sông Như Ý, vì bị cảm nên Giang Nam không xuống tắm, Nam ngồi trên bờ nhìn các bạn vừa tắm vừa vui đùa với quả bóng. Bỗng quả bóng trôi ra xa các bạn mải đuổi theo quả bóng nên hụt chân bị nước cuốn trôi. Ngồi trên bờ nghe tiếng -kêu cứu, Giang Nam vội lao ra cứu các bạn, vừa lúc đó có anh sinh viên đi qua thấy vậy đã giúp Nam kéo lần lượt ba bạn lên bờ, nhưng khi anh sinh viên quay lại, vì quá đuối sức Nam đã bị nước cuốn trôi. Nguyễn Giang Nam đã anh dũng hy sinh. Tấm gương hi sinh thân mình cứu bạn của Nguyễn Giang Nam được Thủ tướng truy tặng Bằng khen, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng "Huy chương tuổi trẻ dũng cảm" và phát động thanh thiếu niên toàn quốc học tập noi gương Nguyễn Giang Nam. Thủ tướng nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam công nhận liệt sĩ và trao tặng "Bằng Tổ quốc ghi công". Bài tập 5: Trường em đã có phong trào gì thể hiện truyền thống "Lá lành đùm lá rách" mà em đã tham gia? Hướng dẫn trả lời: Phong trào quyên góp áo ấm giúp đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa chống rét Bài tập 6: Trên truyền hình em thấy có chương trình gì thể hiện tấm lòng "Lá lành đùm lá rách"? Hưởng dẫn trả lời: Chương trình giao lưư văn nghệ gây quỹ cho các mảnh đời bất hạnh. Chương trình "Áo ấm tặng người nghèo" của Lãnh đạo và CNVC - lao động c 'ã Tập đoàn Dệt may Việt Nam. + Chương Lình "Góp tay xoa dịu nỗ đau da cam" của Báo Tuổi trẻ. + Chương trình "Chúng tôi không vô cảm" do TW Hội người cao tuổi, Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin, Đài truyền hình Việt Nam và Báo Hà Nội Mới tổ chức

Bài 5. Yêu Thương Con Người

Bài 5: Yêu thương con người

I. Bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

Câu 1 (trang 28 VBT GDCD 7) Lời giải:

Yêu thương con người là biết quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp, giúp người khi gặp khó khăn, hoạn nạn

Chúng ta phải biết yêu thương con người vì đây là truyền thống quý báu của dân tộc, người có lòng yêu thương con người sẽ được người khác quý trọng, cuộc sống của học sẽ thanh thản, nhẹ nhàng hơn

Giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn, làm từ thiện, giúp đỡ trẻ em, người già yếu, thông cảm với những người khó khăn, bất hạnh, không thờ ơ,, xa lánh với những người nghèo, yêu thương, kính trọng cha mẹ,…

– Đối với cá nhân: Giúp cho mỗi người có thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, được mọi người yêu mến, kính trọng, cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, thanh thản và có ý nghĩa hơn

– Đối với xã hội: Xã hội trở nên văn minh, tốt đẹp, mỗi quan hệ giữa người với người trở nên gắn bó hơn, xã hội lành mạnh, phát triển hơn

– Trong gia đình: Vâng lời ông bà, cha mẹ, chăm sóc cha mẹ khi ốm đau, chăm học chăm làm để cha mẹ vui lòng,…

– Ở trường lớp: Biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, vui mừng khi bạn có niềm vui, giúp đỡ bạ trong học tập để cùng tiến bộ, không chia bè phái trong lớp, đồng cảm khi bạn gặp chuyện buồn

Lòng yêu thương của con người không phải là lòng thương hại. Bởi vì: Lòng yêu thương xuất phát từ tình cảm chân thành, trong sáng còn lòng thương hại xuất phát từ động cơ vụ lợi cá nhân. Hơn nữa lòng yêu thương làm nâng cao giá trị con người trong khi lòng thương hại làm hạ thấp giá trị con người.

Trong cuộc sống, em thường xuyên quan tâm đến những người xung quanh. Biểu hiện:

– Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ người khác

– Hỏi han, chia sẻ với người khác những vui buồn trong cuộc sống

– Biết lắng nghe người khác

– Ngoan ngoãn, chăm chỉ vâng lời ông bà, cha mẹ

– Giúp đỡ bạn bè trong học tập

– Kính trọng, vâng lời thầy cô

Việc làm và hành động của Hưng vừa thể hiện sự thiếu trung thực, vừa vô trách nhiệm, thiếu hiểu biết, vừa không có tấm lòng nhân ái, yêu thương con người. Suy nghĩ và hành động đó đáng trách, đáng lên án

– Thương người như thể thương thân

– Lá lành đùm lá rách

– Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ

– Một miếng khi đói bằng một gi khi no

– Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

– Anh em như thể tay chân/Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần

II. Bài tập nâng cao

Yêu thương con người và lòng thương hại khác nhau. Tại vì: Lòng yêu thương xuất phát từ tình cảm chân thành, vô tư trong sáng, tình cảm làm nâng cao giá trị của con người. Lòng thương hại xuất phát từ động cơ vụ lợi, làm hạ thấp giá trị con người

Bác Nga cạnh nhà em vốn là một giáo viên nay về hưu, hằng ngày đi chợ, thấy mấy đứa trẻ bán vé số bác thấy thương vô cùng. Hỏi thăm ra thì được biết hoàn cảnh của chúng đều vô cùng tội nghiệp. Thấy bọn trẻ cuộc sống khó khăn lại không được học hành, bác Nga đã quyết định mở lớp học tình thương miễn phí cho những đứa trẻ ấy, không những thế bác còn mua bút thước, đồ dùng học tập cho chúng đi học. Những đứa trẻ lần đầu biết đến con chữ nên vô cùng thích thú. Hành động của bác Nga khiến tất cả mọi người đều mến phục

Biểu hiện của Thái thể hiện sự thờ ơ, vô trách nhiệm, không có lòng thương người.

Theo em, trong trường hợp này Huân nên đứng lại chỉ đường cho người phụ nữ đó, sau đó giải thích cho Thái hiểu về ý nghĩa hành động của mình, họ không biết đường, họ đang cần sự giúp đỡ mà trong khả năng có thể thì chúng ta nên giúp họ. Đó cũng chính là biểu hiện cử lòng yêu thương con người.

III. Truyện đọc, thông tin

Lòng yêu thương con người của Bác Hồ được thể hiện:

– Bác tắm rửa, kì cọ cho từng đứa trẻ, vừa tắm vừa đùa cợt cùng chúng

– Dỗ dành khi đứa trẻ kêu xót đầu

– Nhắc nhở người lớn phải chú ý giữ gìn vệ sinh cho các cháu

– Lấy áo sạch cho trẻ mặc, mang quần áo bẩn đi giặt, khâu lại quần áo rách

– Mời cháo ngon cho người già

Tấm lòng của Bác đối với cụ già và em nhỏ thể hiện tấm lòng, tình cảm yêu thương con người sâu sắc mà Bác dành cho đồng bào ta. Tình cảm đó xuất phát từ tấm lòng cao quý chân thành của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc

Soạn Bài Mẹ Hiền Dạy Con Ngắn Gọn Nhất: Bà Mẹ Thầy Mạnh Tử Là Người Mẹ, Người Thầy Với Lòng Thương Con Hết Mực

Bài Mẹ hiền dạy con trang 150 Ngữ văn lớp 6 tập 1. ngắn gọn nhất. Ý nghĩa dạy con trong bài sự việc đầu: môi trường sống là điều vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách trẻ thơ;

Đọc hiểu văn bản Câu 1:

1

Ở gần nghĩa địa, bắt chước đào, chôn, lăn, khóc

Dọn nhà ra gần chợ

2

Gần chợ, con bắt chước nô nghịch cách buôn bán điên đảo

Dọn nhà đến cạnh trường học

3

Ở gần trường, bắt chước học tập lễ phép, cắp sách vở đi học

Vui lòng, yên tâm

4

Hỏi người ta giết lợn làm gì

Nói đùa nhưng lo con sẽ học thói nói dối nên đi mua thịt cho con để giữ lời

5

bỏ học vê nhà chơi

Cắt đứt tấm vải đang dệt và dạy con về tinh thần học tập

Câu 2: – Ý nghĩa dạy con trong ba sự việc đầu: môi trường sống là điều vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách trẻ thơ.

– Ý nghĩa việc dạy con hai lần sau: dạy con phải dứt khoát, không được nói dối, kiên quyết, hiểu được vai trò to lớn của việc học tập.

→ Tác dụng của cách dạy con: “Từ hôm đó thầy Mạnh Tử học tập…”

Câu 3: Bà mẹ thầy Mạnh Tử là người mẹ, người thầy với lòng thương con hết mực, có ý thức về việc dạy dỗ con từ nhỏ, người phụ nữ bình dị mà khéo léo, sâu sắc trong cách dạy con.

Câu 4: Cách viết truyện Mẹ hiền dạy con: là truyện trung đại nội dung mang tính giáo huấn, gần với kí sử. Có cốt truyện đơn giản, nhân vật được kể theo ngôi thứ ba qua hành động và ngôn ngữ đối thoại.

Luyện tập

Câu 1: Bà mẹ thầy Mạnh Tử đang ngồi dệt thấy con bỏ học về nhà chơi, liền cầm dao cắt đứt tấm vải đang dệt. Điều này thể hiện thái độ tức giận. Tấm vải dang dở là công sức bao ngày nhưng bà mẹ sẵn sàng hủy nó đi để dạy con một bài học sâu sắc. Hành động này xuất phát từ lòng thương con, sự nhận thức đúng về việc học.

Câu 2: Đạo làm con: Sự hi sinh, quan tâm, chăm sóc của cha mẹ là vô bờ, cần cố gắng học tập, không ham chơi để không phụ lòng cha mẹ.

Câu 3: – Tử với nghĩa “chết”: tử trận, bất tử, cảm tử.

– Tử với nghĩa “con”: công tử, hoàng tử, đệ tử.