Giải bài tập môn GDCD lớp 7
Bài tập môn GDCD lớp 7
Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 5: Yêu thương con người được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7.. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.
Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 2: Trung thực Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 3: Tự trọng Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo
Bài tập 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người?
Trả lời
Lòng yêu thương con người là phẩm chất quý báu đem lại nhiều tác động, ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống con người… Trước hết cần hiểu về lòng yêu thương con người là gì? Lòng yêu thương con người được hiểu là sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu, giúp đỡ giữa con người với nhau.
Bài tập 2: Hãy nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người và những biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống
Trả lời
Biểu hiện của lòng yêu thương con người
Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi ốm đau, nhường nhịn em nhỏ.
Sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn
Thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ
Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam
Hiến máu nhân đạo
Biết tha thứ khi người khác mắc lỗi
Biết hy sinh bản thân mình vì người khác.
Có lòng nhân ái, vị tha…
Biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống
Thờ ơ, lạnh nhạt
Căm ghét, căm thù
Thương hại
Làm những điều có hại cho người khác
Bài tập 3: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người và đối với xã hội?
Trả lời
Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức của mỗi con người
Là truyền thống của nhân dân Việt Nam
Người biết yêu thương con người sẽ được kính trọng, được mọi người yêu quý.
Bài tập 4: Em đã làm gì thể để thể hiện lòng yêu thương con người của mình?
Trả lời
Giúp bạn đến trường
Tặng các chú bộ đồ dùng như bàn chải , kem đánh răng , mì gói
Chép bài giùm bạn khi bạn bị bệnh
Giảng lại bài cho bạn nếu bàn không hiểu
Quyên góp tiền bạn cho người cơ nhỡ
Thăm trẻ em trong trải trẻ mồ côi.
Quan tâm, giúp đỡ những người đã giúp đỡ mình, còn những người khác thì không quan tâm.
Luôn nghĩ tốt và bênh vực tất cả mọi người, kể cả những người làm điều xấu, điều ác.
Giúp đỡ người khác một cách vô tư, không mong sự trả ơn
Giúp đỡ người khác để được giúp đỡ lại.
Chỉ cần yêu thương ông bà, bố mẹ và những người thân của mình.
Người biết yêu thương con người sẽ không làm hại đến người khác.
Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện là thể hiện lòng yêu thương con người.
Sự ban ơn và lòng thương hại làm giảm giá trị con người.
Yêu thương con người là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
A. Thương người như thể thương thân
B. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
C. Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
D. Lời nói, gói vàng
E. Trâu buộc ghét trâu ăn
G. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ
H. Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng
I. Lá lành đùm lá rách
Trả lời
Câu 5: C
Câu 6
Tán thành: B, C, E
Không tán thành: A, D
Câu 7: A, C, G, I
Bài tập 8: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là “bà chấm phẩy”.
Câu hỏi:
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào?
Trả lời
1/ Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở
2/ Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người
Câu hỏi:
Theo em, các bạn phê bình Nam như vậy có đúng không? Vì sao?
Trả lời
Yêu thương, giúp đỡ người khác là xuất phát từ tấm lòng chân thành của mình, mong muốn đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người khác, có thể chỉ là lời động viên, an ủi… chứ không phải cứ giúp đỡ nhiều về vật chất mới là yêu thương con người.
Câu hỏi:
1/ Lí do gì khiến nhân vật trong tình huống trên thấy phải giúp đỡ người đàn ông tội nghiệp?
2/ Hành động đó có phải xuất phát từ lòng yêu thương con người không? Vì sao?
Trả lời
Hành động của nhân vật trong tình huống không thể hiện lòng yêu thương con người chân chính, vì nhân vật muốn giúp đỡ người đàn ông chỉ vì lo sợ đấng tối cao trừng phạt, bị bỏ rơi, bơ vơ.
Bài tập 11: Ông ta nằm ngã gục ở dưới gốc cây bàng, mồm sùi bọt, quần áo bẩn kết đất cát. Bọn tôi ngồi trong cửa hàng, cũng có đứa trong bọn định chạy ra nhưng lại thôi. Ông ta trông bẩn và kinh quá. Lát sau con bé nhà bên cạnh ngó ra, nó hét lên, ngay lập tức nó kéo ông cùng nó và gọi xích lô, khiêng ông ta đến bệnh viện. Một ông già và một đứa trẻ con, trong khi bọn tôi toàn thanh niên lộc ngộc. Kể cũng ngượng, nhưng… giá mà ông ta trông sạch sẽ một tí, đỡ ghê tay !
Câu hỏi:
Em hãy nêu nhận xét và so sánh hành vi của các nhân vật trong tình huống trên để thấy ai có lòng yêu thương con người chân chính?
Trả lời
Cứu người trong lúc nguy khốn là rất cần thiết, là điều mà ai cũng phải làm. Là thanh niên khoẻ mạnh mà không cứu người vì sợ bẩn là hành vi đáng lên án.
Bài tập 12: Hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về lòng yêu thương con người trong kho tàng ca dao, tục ngữ của dân tộc ta?
Trả lời
Một số câu ca dao, tục ngữ nói về lòng yêu thương con người
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ Lá lành đùm lá rách Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Bài tập 13: Em hãy kể lại một việc làm thể hiện lòng yêu thương con người của em hoặc của người khác mà em biết và nói lên cảm nghĩ của mình?
Trả lời
Trong một lần đi học về, em có thấy một bé gái tầm 6 tuổi đang đi bộ trên đường, em đi học bằng xe đạp, em hỏi địa chỉ nhà em bé ở đâu và trở em ấy về tận nhà. Sau đó em mới đi về nhà em.
Cảm nghĩ của em rất là tốt, được giúp đỡ mọi người, được giúp em nhỏ tránh khỏi những kẻ xấu