Top 9 # Giải Sbt Gdcd Lớp 8 Bài 2 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 8 Bài 2: Liêm Khiết

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 2: Liêm khiết

Giải bài tập môn GDCD lớp 8

Bài tập môn GDCD lớp 8

được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 1: Tôn trọng lẽ phải

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 3: Tôn trọng người khác

Bài tập 1: Em hiểu thế nào là liêm khiết?

Trả lời

Liêm khiết là phẩm chất đạo đức, thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ.

Bài tập 2: Liêm khiết được biểu hiện như thế nào?

Trả lời

Liêm khiết được biểu hiện như sau:

Không tham lam

Không tham ô tiền bạc, tài sản chung

Không nhận hối lộ

Không sử dụng tiền bạc vào những việc riêng

Không sử dụng chức quyền vào những việc nhằm mưu cầu cho bản thân.

Bài tập 3: Liêm khiết có ý nghĩa gì đối với bản thân và xã hội?

Trả lời

Liêm khiết có ý nghĩa:

Làm con người thanh thản

Nhận được sự tin cậy, quý trọng

Góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.

Bài tập 4: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của tính liêm khiết?

Sống trong sạch, không bị cám dỗ bởi tiền tài, danh vọng

Tham lợi bất chính

Làm giàu bằng những việc làm mờ ám

Luôn tranh giành quyền lợi cho mình

Bài tập 5: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?

Làm cấp trên thì có quyền nhận quà của người dưới quyền

Trong xã hội vẫn có nhiều người sống liêm khiết

Người không biết cách làm giàu là người liêm khiết

Thời buổi ngày nay, tính liêm khiết không còn tồn tại

Trả lời

Câu 4: A

Câu 5: B

Bài tập 6: Có người cho rằng “Muốn đạt được mục đích làm giàu thì phải làm bất cứ việc gì”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời

Làm giàu bằng việc làm chân chính thì mới đúng. Làm giàu mà bất chấp tất cả thì là tham lam, trái với đức tính liêm khiết.

Bài tập 7: Hà Anh rất nhanh nhẹn, biết giúp đỡ mọi người trong lớp. Nhưng mỗi lần giúp đỡ ai Hà Anh lại đòi trả công vì bạn quan niệm: Việc nào có lợi cho bản thân thì mới làm.

Câu hỏi:

1 / Em có nhận xét gì về quan điểm của Hà Anh? Em có đồng tình với quan điểm ấy không? Vì sao?

2/ Nếu là bạn của Hà Anh, em sẽ nói gì vói bạn?

Trả lời

1/ Quan điểm của Hà Anh là sai lầm, trái với tính liêm khiết, Giúp đỡ bạn thì phải vô tư, không tính toán vì lợi ích cá nhân

2/ Em sẽ khuyên bạn không nên làm như vậy, giúp đỡ bạn bè cũng là giúp chính mình.

Bài tập 8: Ngày nay trong xã hội có rất nhiều người chạy theo lối sống thực dụng, chỉ đề cao đồng tiền và những giá trị vật chất. Em có suy nghĩ gì về những người đó?

Trả lời

Lối sống thực dụng thật đáng phê phán. Mỗi người cần rèn luyện cho mình đức tính sống trong sạch, không nên đề cao đồng tiền quá mức.

Bài tập 9: Trên đường phố, một chị đi xe máy phía trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt” vào túi mình và đi ngay.

Câu hỏi:

1/ Em có nhận xét gì về hành vi của anh thanh niên đó?

2/ Em suy nghĩ như thế nào về quan niệm “nhặt được của roi tạm thời bỏ túi” của một số bạn hiện nay?

Trả lời

2/ quan niệm trên phản ánh thực trạng hiện nay, con người sống không có tính liêm khiết, thực dụng, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân.

Giải Gdcd 8: Bài 2 Trang 36 Sgk Gdcd 8

Bài 13: Phòng chống tệ nạn xã hội

Theo, em, những nguyên nhân nào dẫn con người sa vào tệ nạn xã hội ? Em có những biện pháp gì để giữ mình không bị sa vào tệ nạn xã hội và góp phần phòng chống tệ nạn xã hội ?

– Nguyên nhân:

+ Lười nhác, ham chơi, đua đòi.

+ Cha mẹ nuông chiều.

+ Hoàn cảnh gia đình éo le, cha mẹ buông lỏng việc quản lý con.

+ Do bạn bè xấu rủ rê lôi kéo.

+ Do bị dụ dỗ, bị ép buộc, khống chế.

+ Do thiếu hiểu biết.

+ Do nền kinh tế kém phát triển.

+ Do chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường.

+ Ảnh hưởng xâu của văn hoá đồi trụy

+ Kỉ cương pháp luật chưa nghiêm dẫn đến tiêu cực trong xã hội.

– Biện pháp của em để giữ mình.

+ Sống lành mạnh;

+ Phấn đấu học tập rèn luyện tốt;

+ Hiểu biết pháp luật;

+ Có ý chí nghị lực, làm chủ bản thân;

– Để góp phần phòng chông tệ nạn xã hội:

+ Tham gia các hoạt động về phòng chống tệ nạn xã hội: như tuyên truyền, vẽ tranh cổ động, áp phích…

+ Tham gia học tập dưới hình thức ngoại khoá đố vui để học về phòng chống các tệ nạn xã hội do trường tổ chức;

+ Không tàng trữ hoặc che dấu những người tàng trữ ma tuý;

+ Có thái độ kiên quyết trước những hành vi phạm tội của bạn

+ Giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện tội phạm.

Tham khảo toàn bộ: Giải GDCD 8

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 8 Bài 10: Tự Lập

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 10: Tự lập

Giải bài tập môn GDCD lớp 8

Bài tập môn GDCD lớp 8

được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở công đồng dân cư

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Bài tập 1: Theo em, thế nào là tự lập?

Trả lời

Tự lập là tự làm lấy, giải quyết lấy công việc của mình, không dựa dẫm, trông chờ ỷ lại vào người khác.

Bài tập 2: Hãy nêu một số biểu hiện của tính tự lập và một số biểu hiện trái với tính tự lập trong cuộc sống?

Trả lời

Một số biểu hiện của tính tự lập:

Sự tự tin.

Bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với những khó khăn, thử thách.

Ý chí nỗ lực phấn đấu, vươn lên:Trong học tập, Trong công việc, Trong cuộc sống

Một số biểu hiện trái với tính tự lập:

Hèn nhát, luôn dựa dẫm vào người khác

Ỷ lại, không có trách nhiệm

Bài tập 3: Theo em, vì sao trong cuộc sống chúng ta cần phải biết tự lập?

Trả lời

Trong cuộc sống chúng ta cần phải biết tự lập vì người có tính tự lập sẽ gặt hái đuợc nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Họ xứng đáng được mọi người kính trọng.

Bài tập 4: Để trở thành người có tính tự lập, học sinh phải rèn luyện như thế nào?

Trả lời

Rèn luyện tính tự lập ngay từ khi nhỏ

Tự lập trong học tập.

Tự lập khi đi làm.

Tự lập trong sinh hoạt hàng ngày

Tự làm lấy mọi công việc của mình, không bao giờ nhận sự giúp đỡ của người khác.

Tự lo liệu cuộc sống của mình, không trông chờ vào người khác

Không hợp tác với ai trong công việc.

Luôn làm theo ý mình, không nghe ý kiến của ai cả.

Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ

Ăn chắc mặc bền.

C. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.

Nước lã mà vã nên hồ, tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan.

Trả lời

Bài 5: B

Bài 6

Tán thành: A, C, D, G, I

Không tán thành: B, E, H

Bài 7: D

Bài tập 8: Hồng là con một trong gia đình, nên ở nhà Hồng không phải làm gì cả, quần áo cũng được mẹ giặt cho. Không những thế, mặc dù nhà cách trường có 2 km nhưng hôm nào bố mẹ cũng phải đưa đón Hồng đi học bằng xe máy. Thấy vậy Thuý hỏi bạn:

– Sao cậu đã là học sinh lớp 8 rồi mà vẫn không tự đi xe đạp đến trường và tự giặt quần áo được à?

Hồng hồn nhiên trả lời:

– Mình là con một mà. Bố mẹ không chăm cho mình thì còn chăm cho ai nữa. Với lại chúng mình vẫn còn nhỏ, bố mẹ chăm sóc như vậy là đương nhiên thôi.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành với suy nghĩ của Hồng không? Vì sao?

2/ Nếu là Thuý, em sẽ nói gì vói Hồng?

Trả lời

1/ Em không tán thành với suy nghĩ của Hồng.

2/ Là học sinh, còn nhỏ nhưng vẫn phải có ý thức tự lập, tự làm lấy các công việc của mình và giúp đỡ cha mẹ việc nhỏ thì lớn lên mới có thể vững vàng lập nghiệp.

Bài tập 9: Năm nay lên lớp 8, Hùng cho rằng mình đã lớn nên có thể tự quyết định được nhiều việc, không cần phải hỏi ý kiến bố mẹ nữa. Cuối tuần trước Hùng đi chơi xa với một nhóm bạn mà không xin phép bố mẹ. Hùng còn tự ý cho một bạn cùng lớp mượn chiếc xe đạp của mình mấy hôm. Khi bố mẹ hỏi về những việc đó, Hùng nói: “Con lớn rồi, con tự lập được, bố mẹ khỏi phải lo”.

Câu hỏi:

1/ Theo em, việc Hùng làm có thể hiện tính tự lập không? Vì sao?

2/ Nếu là bạn thân của Hùng, em sẽ góp ý cho Hùng như thế nào?

Trả lời

1/ Những việc làm của Hùng không phải là tự lập.

2/ Nếu là bạn thân của Hùng, em sẽ khuyên nhủ Hùng rằng là con phải theo sự hướng dẫn, quản lí của cha mẹ.

Bài tập 10: Hãy tìm những tấm gương tự lập trong cuộc sống xung quanh em, quan sát để thấy những người (hay những bạn) đó chủ động, vượt khó trong học tập và tự thu xếp cuộc sống cá nhân, gia đình như thế nào. Hãy nêu cảm nghĩ của em về một bạn có tính tự lập trong lớp em hoặc trường em (nếu có).

Trả lời

Tấm gương nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký. Lên 4 tuổi, Nguyễn Ngọc Ký bị liệt 2 tay, 7 tuổi tập viết bằng chân. Cả chặng đường tuổi thơ của ông chỉ có một ước mơ duy nhất là quyết chí đi học để được như những người bình thường. Ông đã vượt lên sự run rủi của số phận, trở thành một nhà giáo ưu tú viết bằng chân. Cũng đôi chân ấy, ông đã viết sách, làm thơ, dạy học, tư vấn để vẽ lên một huyền thoại, một tấm gương vượt khó như biểu tượng cho nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam noi theo. Năm 2005, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã tặng ông danh hiệu: “Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết”.

Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 8 Bài 1: Tôn Trọng Lẽ Phải

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 1: Tôn trọng lẽ phải

Giải bài tập môn GDCD lớp 8

Bài tập môn GDCD lớp 8

được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 8 bài 2: Liêm khiết

Bài tập 1: Theo em, thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải?

Trả lời

Lẽ phải: Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.

Tôn trọng lẽ phải là công nhận, bảo vệ những điều đúng.

Bài tập 2: Nêu một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải?

Trả lời

Một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải:

Yêu quý, kính trọng

Hình thành nhân cách tốt đẹp

Có cách ứng xử phù hợp.

Làm cho quan hệ xã hội lành mạnh và phát triển.

Bài tập 3: Em hãy phân biệt tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải. Nêu một số ví dụ để minh hoạ?

Trả lời

Tôn trọng lẽ phải là công nhận, bảo vệ những điều đúng. Biết điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình theo hướng tích cực.

Không chấp nhận, không làm những việc sai trái.

Không tôn trọng lẽ phải là làm những điều sai trái, những hành vi tiêu ́cực, tiếp tay cho kẻ xấu, vi phạm pháp luật

Ví dụ:

Tôn trọng lẽ phải: không ăn hối lộ của nhà giàu, làm việc công minh, vì dân vì nước.

Không tôn trọng lẽ phải: Ăn hối lộ của nhà giàu, ức hiếp dân nghèo, xử án không công minh.

Bài tập 4: Theo em, tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của cá nhân và xã hội?

Trả lời

Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa:

Hình thành nhân cách tốt đẹp.

Có cách ứng xử phù hợp.

Làm cho quan hệ XH lành mạnh và phát triển.

Bài tập 5: Theo em, cách giai quyết nào sau đây thể hiên sự tôn trọng lẽ phải?

Nghe theo ý kiến của số đông

Báo vệ ý kiến của bán thân và không để ý đến ý kiến của mọi người

Cân nhắc, suy ngẫm mọi ý kiến xem ý kiến nào đúng thì nghe theo

Ngại ngùng khi đưa ra ý kiến của riêng mình

Bài tập 6: Câu nào sau đây thể hiện đúng nhất định nghĩa về lẽ phải?

Lẽ phái là những điểu phù hợp với lợi ích của số đông.

Lẽ phải là những điều dược coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.

Lẽ phải là những lời răn dạy về đạo đức nói chung.

Lẽ phải là những điều mà người lớn tuổi khuyên bảo.

Bài tập 7: Hành vi nào sau đây thể hiện sự không tôn trọng lẽ phải?

Bảo vệ ý kiến của bạn mình, dù biết rằng ý kiến đó là sai

Đấu tranh với những việc làm sai trái

Làm việc theo pháp luật

Tôn trọng nội quy của trường, lớp

Bài tập 8: Nếu chứng kiến bạn em vi phạm kỉ luật của lớp, em sẽ chọn cách hành động nào sau đây?

Quay đi, vì đó là việc của bạn ấy

Góp ý để bạn nhận ra khuyết điểm và sửa chữa

Cổ vũ, tán thưởng hành vi của bạn đó

Bao che cho hành vi đó của bạn

Bài tập 9: Câu thành ngữ nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?

“Đâm bị thóc, chọc bị gạo”

“Quan tám cũng ừ, quan tư cũng gật”

“Nói phải củ cải cũng nghe”

“Ưa nên tốt, ghét nên xấu”

Trả lời

Câu 5: C

Câu 6: B

Câu 7: A

Câu 8: B

Câu 9: C

Bài tập 10: Em suy nghĩ thế nào về câu thành ngữ: “Gió chiều nào che chiều ấy”?

Trả lời

Câu thành ngữ nói về người không biết tôn trọng lẽ phải, chỉ sống vì lợi ích ích kỉ của cá nhân mình

Bài tập 11: Đầu giờ học, các bạn tổ trưởng báo cáo cô giáo về việc chuẩn bị bài của lớp. Tuấn Anh, Tổ trưởng tổ 1 báo cáo:

– Thưa cô, tổ em làm bài đầy đủ nhưng có một số bạn trong lớp đến giờ truy bài mới làm ạ.

– Những bạn nào vậy ? – Cô giáo hỏi.

– Thưa cô, là bạn Mạnh, bạn Huyền, bạn Thảo ạ.

– Cảm ơn em!

“Bạn bè mà nó lại báo cáo cô thế thì chết?” – Hải nói nhỏ.

Câu hỏi.

1/ Em có đồng tình với hành vi của Tuấn Anh không?

2/ Em có suy nghĩ như thế nào khi nghe câu nói của Hải?

3/ Trong tình huống ấy, em sẽ nói với Hải điều gì?

Trả lời

1/ Em có đồng tình với hành vi của Tuấn Anh

2/ Bạn Hải là người không tôn trọng lẽ phải.

3/ Bạn Tuấn Anh đã có việc làm đúng vì đã báo cáo đúng sự thật với cô giáo.

Bài tập 12: Khánh là học sinh lớp 8B. Bạn thường ăn quà vặt trong lớp và hay đùa nghịch trong giờ học.

Câu hỏi

1/ Theo em, Khánh có phải là học sinh biết tôn trọng lẽ phải hay không?

2/ Nếu em là bạn của Khánh, em sẽ nói với bạn điều gì?

Trả lời

Bạn Khánh không biết tôn trọng lẽ phải, vì đã có việc làm sai trái, không chấp hành nội quy của nhà trường.