【#1】Địa Lí 10 Bài 34 Ngắn Nhất: Thực Hành: Vẽ Biểu Đồ Tình Hình Sản Xuất Một Số Sản Phẩm Công Nghiệp Trên Thế Giới.

Địa Lí 10 Bài 34 ngắn nhất: Thực hành: Vẽ biểu đồ tình hình sản xuất một số sản phẩm công nghiệp trên thế giới

Câu 1: Vẽ trên cùng một hệ tọa độ các đồ thị thể hiện tốc độ tăng trưởng các sản phẩm công nghiệp nói trên.

Trả lời:

– Xử lý số liệu:

Bảng số liệu thể hiện tốc độ tăng trưởng các sản phẩm công nghiệp của thế giới qua các năm. (đơn vị: %).

– Vẽ biểu đồ:

Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng các sản phẩm công nghiệp của thế giới qua các năm.

Câu 2: Nhận xét biểu đồ:

– Đây là các sản phẩm của ngành công nghiệp nào?

– Nhận xét đồ thị biểu diễn của từng sản phẩm (tăng, giảm và tốc độ tăng giảm qua các năm như thế nào).

– Giải thích nguyên nhân

Trả lời:

– Đây là các sản phẩm của ngành công nghiệp năng lượng và luyện kim.

– Than có tốc độ tăng trưởng thấp và có sự biến động qua các giai đoạn, giai đoạn 1950 – 1980 tăng khá đều, đến giai đoạn 1980 – 1990 bị chững lại do có các nguồn năng lượng khác bổ sung thay thế, đến giai đoạn 1990 – 2005 tốc độ tăng trở lại do nhiều ngành công nghiệp phát triển và sử dụng than.

– Dầu mỏ tăng khá đều và nhanh hơn than do có nhiều ưu điểm, nhiệt lượng lớn, không sinh tro bụi, dễ nạp nhiên liệu, tiện dụng hơn, phục vụ đắc lực cho ngành công nghiệp hóa chất.

– Điện có tốc độ tăng nhanh và mạnh nhất, bởi đây là một ngành trẻ, được coi là ngành mũi nhọn và cần phải đi trước một bước.

– Thép là sản phẩm của ngành luyện kim đen, được sử dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất, có tốc độ tăng trưởng cao và khá đều đặn.

Các bài giải bài tập và trả lời câu hỏi Địa Lí 10 khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k5: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

【#2】Giải Cùng Em Học Tiếng Việt 4 Tuần 23 Trang 19, 20, 21 Hay Nhất Tại Vietjack.

Giải Cùng em học Tiếng Việt 4 Tuần 23 trang 19, 20, 21 hay nhất

Bài 1 (trang 19 Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 2): Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Tình cha

Ông Mi-ki-ô Ô-ka-đa ở thị trấn Yu-bét-su, đảo Hô-kai-đô (Nhật Bản) đã tử vong trong lúc cố gắng bảo vệ cô con gái Na-su-ne khỏi những cơn gió rét mạnh tới 109km/h và nhiệt độ xuống mức -6 độ C (âm sáu độ C).

Theo tờ Yô-miu-ri*, ông Ô-ka-đa đã choàng tay ôm lấy con gái và cố gắng dùng hơi ấm cơ thể mình và một bức tường nhà kho để che chắn cho con. Ông cũng tháo chiếc áo khoác trên người để ủ ấm cô bé trước cái lạnh khắc nghiệt của cơn bão tuyết. Và khi các nhân viên cứu hộ tìm thấy thì cô bé đang khóc yếu ớt trong vòng tay cha. Được biết, người cha đã qua đời trước lúc được tìm thấy. Mẹ của Na-su-ne cũng đã mất cách đây hai năm vì bệnh tật. Bởi thế bao nhiêu tình yêu thương, ông Ô-ka-đa đều dành hết cho cô gái nhỏ. Cha của em, ông Ô-ka-đa vừa là một ngư dân chăm chỉ vừa là một người bố rất tận tụy khi thường bắt đầu một ngày làm việc muộn hơn chút xíu để được ăn sáng cùng con gái yêu quý.

Đau lòng hơn khi cái chết của ông Ô-ka-đa xảy ra giữa lúc các gia đình trên khắp Nhật Bản kỉ niệm Ngày của các bé gái, một lễ hội truyền thống trong đó cha mẹ thường có mặt tại nhà và trang hoàng nhà cửa với những con búp bê xinh xắn. “Ông ấy đã để dành một chiếc bành cho cô con gái duy nhất và đang mong chờ kỉ niệm ngày này cùng nhau”, một người hàng xóm nói với tờ Yô-miu-ri.

(Theo Gia đình Online)

Chú giải: Yô-miu-ri: Tên tờ nhật báo lớn nhất nước Nhật và có số lượng phát hành lớn nhất thế giới.

a) Điền từ ngữ trong bài vào đoạn sau: Hướng dẫn giải:

Ông Mi-ki-ô Ô-ka-đa rất yêu thương con. Hằng ngày, ông bắt đầu ngày làm việc muộn hơn chút xíu để được ăn sáng cùng con. Trong cơn bão tuyết ông đã dùng cơ thể mình và tháo chiếc áo khoác trên người để ủ ấm cho con. Ông đã tử vong vì cố gắng bảo vệ con gái khỏi những cơn gió rét.

b) Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Hướng dẫn giải:

– Tình cảm mà bố mẹ dành cho con cái là vô bờ bến và không cần hồi đáp. Để bảo vệ con cái, bố mẹ có thể hi sinh tất cả, kể cả cái chết.

Bài 2 (trang 20 Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 2):

a) Đọc đoạn văn sau: Hướng dẫn giải:

– Bao nhiêu ạ? Cậu bé hỏi.

– Không có giá tiền cho tình yêu cậu bé ạ!

Nói xong ông cúi xuống, bế chú chó nhỏ lên và cẩn thận đưa cho cậu bé.

b) Đánh dấu vào câu trả lời đúng cho câu hỏi: Dấu gạch ngang trong đoạn văn được dùng với tác dụng gì? Hướng dẫn giải:

x

Dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.

Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu.

Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.

Bài 3 (trang 20 Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 2): Khoanh vào chữ cái trước đoạn văn dùng sai dấu gạch ngang:

a) Bà lão bước tới ôm chầm lấy cô gái và bảo:

– Con gái à! Con hãy ở lại với mẹ đi!

Kể từ đó về sau thì bà lão cùng với cô gái xinh đẹp sống cùng nhau vui vẻ, hạnh phúc.

b) Hà thầm nghĩ:

– Mình sẽ cố gắng học thật giỏi.

c) Đèn lồng – nét đặc trưng của phố cổ Hội An.

d) Xiến Tóc nghiến răng ken két, chõ cả hai cái sừng dài xuống, quát:

– A được, nói lời phải không nghe, rồi sẽ biết tay.

Tôi còn trêu tức, ngước răng lên:

– Có giỏi thì xuống đây chọi nhau.

Đáp án: Khoanh vào a.

Hướng dẫn giải:

Đáp án: Khoanh vào a.

Bài 4 (trang 20 Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 2): Gạch dưới những từ ngữ chỉ vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong bài ca dao sau:

Hướng dẫn giải:

Chịu thương chịu khó, mọi bề khôn ngoan

Ra ngoài giúp nước, giúp non

Về nhà tận tụy chồng con một lòng.

Bài 5 (trang 20 Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 2): Chọn một từ em tìm được ở câu 4. Đặt câu với từ đó.

Hướng dẫn giải:

– Từ em chọn: dịu hiền

– Nghĩa của từ là: Dịu dàng và hiền hậu.

– Đặt câu: Mẹ em là một người phụ nữ dịu hiền nên ai ai cũng yêu quý.

Bài 6 (trang 21 Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 2): Hãy viết một đoạn văn tả một loài cây mà em yêu thích (dựa vào dàn ý mà em đã lập ở tuần 23)

Hướng dẫn giải:

Trong sân trường em có rất nhiều loài cây nhưng em thích nhất là cây bàng trước cửa lớp 4A. Nhìn từ xa, tán bàng xòe rộng như một chiếc ô khổng lồ. Thân cây cao vút, vươn thẳng lên trời. Quanh năm bàng khoác chiếc áo màu nâu đen xù xì, cũ kĩ. Rễ bàng mọc lan nổi trên mặt đất ngoằn ngoèo như những con rắn khổng lồ. Hè tới, bàng ra hoa trắng xóa, nhỏ li ti như hoa lộc vừng. Chẳng mấy chốc,những chùm hoa ấy kết thành trái. Trái bàng chín là món ăn yêu thích của tụi học trò chúng em. Dưới bóng bàng mát rượi chúng em chơi bắn bi, nhảy dây và cả học bài. Em rất yêu cây bàng này. Em coi nó như người bạn thân thiết của mình vậy.

Vui học (trang 21 Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 2):

Nguyên nhân

Trong giờ Tiếng Việt, cô giáo giảng câu ca dao:

“Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”.

Tí bỗng đứng lên hỏi:

– Thưa cô, có phải rượu được làm từ cơm không ạ?

– Dạ … Nhưng bây giờ thì em đã hiểu vì sao bố em nói rượu vừa đắng vừa cay rồi ạ.

– !!!

( Sưu tầm)

*Câu chuyện có chi tiết nào gây cười? Hướng dẫn giải:

– Chi tiết gây cười nằm ở câu trả lời cuối cùng của bạn Tí khi bạn ấy hiểu sai nghĩa của từ “đắng cay”

“đắng cay” trong câu nói của bố bạn lại chỉ mùi vị của rượu, vừa có vị đắng lại vừa có vị cay.

Các bài Giải bài tập Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giải Cùng em học Tiếng Việt 4 Tập 1 & Tập 2 được biên soạn bám sát nội dung sách Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 Tập 1, Tập 2.

【#3】Địa Lí 11 Bài 8 Tiết 3 Ngắn Nhất: Thực Hành: Tìm Hiểu Sự Thay Đổi Gdp Và Phân Bố Nông Nghiệp Của Liên Bang Nga.

Địa Lí 11 Bài 8 Tiết 3 ngắn nhất: Thực hành: Tìm hiểu sự thay đổi GDP và phân bố nông nghiệp của Liên bang Nga

Câu hỏi 1 trang 73 sgk Địa lí 11: Qua bảng số liệu:

Bảng 8.5. GDP của LB Nga qua các năm

(Đơn vị: tỉ USD)

Vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi GDP của LB Nga qua các năm và nhận xét.

Trả lời:

Nhận xét:

Nhìn chung giai đoạn 1990 – 2004, GDP của LB Nga có sự thay đổi không ổn định

– Giai đoạn 1990 – 2000: GDP giảm nhanh và liên tục (giảm 3,72 lần).

– Giai đoạn 2000 – 2004: GDP tăng lên khá nhanh (tăng 1,34 lần).

Câu hỏi 2 trang 73 sgk Địa lí 11: Dựa vào hình 8.10, nêu sự phân bố các cây trồng vật nuôi chủ yếu của LB Nga. Giải thích sự phân bố đó.

Trả lời:

– Lúa mì:

+ Phân bố ở đồng bằng Đông Âu, phía Nam đồng bằng Tây Xibia

+ Nhờ địa hình đồng bằng màu mỡ, khí hậu ấm áp.

– Củ cải đường:

+ Phân bố rìa Tây Nam nước Nga.

+ Nhờ điều kiện khí hậu ẩm, đất phì nhiêu.

– Bò:

+ Phân bố ở đồng bằng Đông Âu và khu vực phía nam.

+ Khí hậu ấm, các đồng cỏ rộng lớn thuận lợi chăn thả gia súc.

– Lợn:

+ Đồng bằng đông Âu.

+ Nhờ nguồn thức ăn dồi dào từ nông nghiệp, thị trường tiêu thụ rộng lớn.

– Cừu:

+ Phân bố khu vực phía nam

+ Khí hậu khô hạn, phù hợp giới hạn sinh thái của đàn cừu.

– Thú có lông quý:

+ Phân bố ở khu vực phía Bắc cao nguyên Trung Xibia.

+ Khí hậu lạnh thích hợp với giới hạn sinh thái của loài.

Các bài giải bài tập và trả lời câu hỏi Địa Lí 11 khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k4: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

【#4】Giải Bài Tập Sbt Hóa Học Lớp 12 Đầy Đủ Và Hay Nhất

Hóa học là một bộ môn khoa học có khối lượng lớn kiến thức cả về lý thuyết lẫn bài tập. Để học tốt môn Hóa học cần nắm vững bản chất hiện tượng hóa học, nắm vững các kiến thức cơ bản đã được học, vận dụng tối ưu các kiến thức cơ bản để giải quyết một hay nhiều vấn đề mới. Vì vậy, eLib sẽ chỉ ra các mẹo hữu ích giúp các em tiếp thu môn Hóa lớp 12 hiệu quả.

Trong bất kỳ môn học nào, nếu các em không có niềm say mê và yêu thích thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể vượt qua nó. Hóa học cũng vậy, khi mang một tâm lý chắn ghét, sợ hãi thì sẽ không thể nào học tốt được. Vì thế, xây dựng lòng say mê cũng là một bí quyết học môn hóa hiệu quả.

Tự học vẫn là cách học tập hiệu quả nhất. Giáo viên chỉ là người truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm, đồng thời giải quyết giúp các em những vướng mắc khi cảm thấy khó khăn. Bản thân các em chính là sự quyết định. Vì vậy, ngoài việc xem bài kỹ trước khi đến lớp thì sau những tiết học các em cũng phải học và áp dụng vào làm bài tập ngay sau khi về nhà.

Trước hết, phải ghi nhớ kỹ lý thuyết sau đó vận dụng vào bài tập. Chăm chỉ làm đi làm lại những dạng bài tập trong sách giáo khoa cũng như nghiên cứu thêm những sách tham khảo các em sẽ rút ra được cách làm cũng như các bước giải bài tập hóa. Từ đó, việc giải một bài tập sẽ trở nên đơn giản hơn. Vì kiến thức về môn hóa rất nhiều và khó nhớ, nên các em phải làm sao để hệ thống lại một cách gọn gàng, biến những kiến thức của thầy cô và sách vở thành kiến thức của chính mình.

Muốn học giỏi môn Hóa học, học sinh cần nắm vững hóa tính – điều chế, kết hợp với cấu tạo, lí tính, chú ý các hiện tượng hóa học xảy ra.

– Viết phương trình phản ứng : phải nắm vững phần hóa tính các chất, suy nghĩ xem loại hợp chất đó có thể tác dụng được với những tác chất nào ?

– Chuỗi phản ứng : Nắm vững cả hóa tính và điều chế, mối quan hệ giữa các chất, sự thay đổi mạch cacbon,…kết hợp với điều kiện phản ứng để suy luận tìm công thức các chất (đối với dạng khó), nhớ cân bằng và ghi rõ điều kiện nếu có.

– Nhận diện hóa chất : nắm được thuốc thử cần dùng, dấu hiệu, và viết phương trình phản ứng kèm dấu hiệu.

– Giải thích hiện tượng, chứng minh : viết được phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn, chú ý sự tạo kết tủa – bay hơi hay sự thay đổi màu sắc, mùi, …

Tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc thí sinh đạt điểm cao, vì vậy, hãy thư giãn, đừng quá căng thẳng và tự gây áp lực. Các bạn làm bài thi hết sức, xong môn nào, hãy tạm gạt sang một bên để tập trung môn khác.

Từ nay đến ngày thi, các bạn chú ý ngủ và dậy đúng giờ, ăn uống đầy đủ, những ngày thi không nên ăn đồ lạ.

Các bạn cũng nên xem lại các đề thi đại học những năm gần đây, đề thi minh họa. Tuy nhiên, đọc lại để định hướng cách làm, rèn tư duy chứ không phải ngồi làm lại tất cả.

Các bạn hãy làm bài thi theo kỹ năng làm bài trắc nghiệm chung, như làm câu dễ trước, câu khó sau; phân bổ thời gian làm bài…, đồng thời chú ý thêm các kỹ năng riêng đối với môn Hóa học như sau:

Làm trước câu hỏi lý thuyết vì phần lớn là câu dễ, nếu không làm được hãy tạm bỏ qua.

Bài tập: Làm phần chắc chắn trước. Trong đề thi, các bài tập hữu cơ và vô cơ thường được xếp xen kẽ. Các bạn nên chọn làm vô cơ hay hữu cơ trước để tập trung kiến thức.

Nguyên tắc làm bài tập: Nếu quá 3 phút/1 câu, các bạn không tiếp tục làm câu đó nữa để đảm bảo thời gian làm những câu còn lại. Hãy quay lại làm các câu khó, cực khó cuối cùng.

Nháp cũng cần kỹ năng: Giấy nháp là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bạn trong quá trình làm bài thi. Các bạn nên nháp gọn gàng, rõ ràng, không nên lộn xộn.

Bài thi trắc nghiệm có nhiều bài tập, các bạn nháp lộn xộn, sẽ khó kiểm tra lại. Tốt nhất, thí sinh nên nháp xong bài nào thì kẻ ngang tờ giấy để phân cách những bài còn lại.

Lưu trữ các ý tưởng quan trọng đối với các câu chưa tìm ra đáp số. Học sinh hãy ghi lại các ý đã phân tích được như sơ đồ phản ứng, phép tính, để khi làm lại có thể tiết kiệm thời gian.

Với các bài đã cố gắng hết sức mà không ra kết quả, thí sinh cũng đừng vội nản. Phương pháp may rủi cũng cần có tính toán. Hãy cố gắng kết hợp tất cả thông tin có thể tìm ra đáp án.

Phân bổ thời gian hợp lý cho bài thi. Ví dụ, mục tiêu chỉ có 7 điểm, hãy ưu tiên phân bổ thời gian nhiều hơn cho 35 câu đầu (nếu đề thi sắp xếp theo cấu trúc từ dễ đến khó).

Chú ý tận dụng hết thời gian làm bài, không nên ra sớm, hãy để 5-10 phút để kiểm tra lại bài làm trước khi nộp.