Top 19 # Giải Sbt Văn 7 Quá Trình Tạo Lập Văn Bản / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

✅ Quá Trình Tạo Lập Văn Bản / 2023

Câu 1 (trang 34 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong những yếu tố sau, yếu tố nào không cần có khi định hướng tạo lập văn bản?

Trả lời:

Em chọn phương án: A. Thời gian (Văn bản được nói, viết vào lúc nào?)

Câu 2 (trang 34 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Nhìn chung, quá trình tạo lập văn bản gồm những bước nào?

Trả lời:

Các bước tạo lập văn bản:

– Định hướng chính xác: Văn bản viết (nói) cho ai, để làm gì, về cái gì và như thế nào?

– Tìm ý và sắp xếp ý để có một bố cục rành mạch, hợp lí, thể hiện đúng định hướng trên.

– Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục thành những câu, đoạn văn chính xác, trong sáng, có mạch lạc và liên kết chặt chẽ với nhau.

– Kiểm tra xem văn bản vừa tạo lập có đạt các yêu cầu đã nêu ở trên chưa và có cần sửa chữa gì không.

Câu 3 (Bài tập 2 trang 46 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 35 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

Theo em, bạn làm như vậy là: Chưa phù hợp

Bởi vì:

– Đối tượng người nghe trong Hội nghị học tốt không chỉ là các thầy, cô giáo mà còn là các bạn học sinh khác.

– Về nội dung, nếu chỉ kể lại việc mình đã học thế nào và thành tích học tập bạn đã đạt được thì chưa đạt được mục đích của bài báo cáo về kinh nghiệm học tập.

Cần điều chỉnh mấy điều sau:

– Bạn cần rút ra được những kinh nghiệm của bản thân sau quá trình học tập của mình để chia sẻ trong bài báo cáo: cách thức tự học, làm thế nào để tiếp thu hiệu quả kiến thức,…

– Khi nói, bạn cần hướng đến toàn bộ những người nghe có mặt trong Hội nghị.

Câu 4 (Bài tập 3 trang 46 – 47 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 35 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

a. Khi trình bày dàn bài, theo em, cần ghi các ý chính một cách ngắn gọn nhất, rõ ràng và đủ ý, chưa cần phải viết thành những câu trọn vẹn, vì dàn bài chưa phải là văn bản.

b. Muốn phân biệt các mục lớn nhỏ trong dàn bài và kiểm soát được sự đầy đủ, hợp lí, cần phải: đặt đề mục cho những ý đó, ví dụ: luận điểm chính sẽ kí hiệu bằng chữ số La Mã (I, II, III,…), luận cứ nhỏ hơn sẽ là các số (1, 2, 3,…), các dẫn chứng sẽ sử dụng kết hợp chữ cái và số (1a, 1b, 1c,…).

Câu 5 (Bài tập 4 trang 47 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 36 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

a. Những việc em cần thực hiện:

– Xác định vai trò của người viết: Hóa thân vào En-ri-cô.

– Xác định người nhận thư: Bố của En-ri-cô.

– Lời lẽ của bức thư: lễ phép, tôn trọng, bày tỏ được sự ăn năn, hối hận và chân thành.

b. Dàn ý của bức thư định viết:

– Mở đầu thư: Nêu lí do viết bức thư với người nhận thư.

– Nội dung bức thư:

+ Xin lỗi bố về thái độ sai trái của bản thân.

+ Cảm ơn bố vì đã cho mình bài học quý giá về tình cảm gia đình.

+ Khẳng định bản thân rất biết ơn cả bố và mẹ vì đã chăm sóc và giáo dục mình.

+ Lời hứa sẽ xin lỗi mẹ vì đã khiến mẹ buồn lòng.

– Kết thức bức thư: Chào hỏi.

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Quá Trình Tạo Lập Văn Bản / 2023

Quá trình tạo lập văn bản

Câu 1 (trang 34 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong những yếu tố sau, yếu tố nào không cần có khi định hướng tạo lập văn bản?

Trả lời:

Em chọn phương án: A. Thời gian (Văn bản được nói, viết vào lúc nào?)

Câu 2 (trang 34 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Nhìn chung, quá trình tạo lập văn bản gồm những bước nào?

Trả lời:

Các bước tạo lập văn bản:

– Định hướng chính xác: Văn bản viết (nói) cho ai, để làm gì, về cái gì và như thế nào?

– Tìm ý và sắp xếp ý để có một bố cục rành mạch, hợp lí, thể hiện đúng định hướng trên.

– Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục thành những câu, đoạn văn chính xác, trong sáng, có mạch lạc và liên kết chặt chẽ với nhau.

– Kiểm tra xem văn bản vừa tạo lập có đạt các yêu cầu đã nêu ở trên chưa và có cần sửa chữa gì không.

Câu 3 (Bài tập 2 trang 46 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 35 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

Theo em, bạn làm như vậy là: Chưa phù hợp

Bởi vì:

– Đối tượng người nghe trong Hội nghị học tốt không chỉ là các thầy, cô giáo mà còn là các bạn học sinh khác.

– Về nội dung, nếu chỉ kể lại việc mình đã học thế nào và thành tích học tập bạn đã đạt được thì chưa đạt được mục đích của bài báo cáo về kinh nghiệm học tập.

Cần điều chỉnh mấy điều sau:

– Bạn cần rút ra được những kinh nghiệm của bản thân sau quá trình học tập của mình để chia sẻ trong bài báo cáo: cách thức tự học, làm thế nào để tiếp thu hiệu quả kiến thức,…

– Khi nói, bạn cần hướng đến toàn bộ những người nghe có mặt trong Hội nghị.

Câu 4 (Bài tập 3 trang 46 – 47 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 35 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

a. Khi trình bày dàn bài, theo em, cần ghi các ý chính một cách ngắn gọn nhất, rõ ràng và đủ ý, chưa cần phải viết thành những câu trọn vẹn, vì dàn bài chưa phải là văn bản.

b. Muốn phân biệt các mục lớn nhỏ trong dàn bài và kiểm soát được sự đầy đủ, hợp lí, cần phải: đặt đề mục cho những ý đó, ví dụ: luận điểm chính sẽ kí hiệu bằng chữ số La Mã (I, II, III,…), luận cứ nhỏ hơn sẽ là các số (1, 2, 3,…), các dẫn chứng sẽ sử dụng kết hợp chữ cái và số (1a, 1b, 1c,…).

Câu 5 (Bài tập 4 trang 47 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 36 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

Trả lời:

a. Những việc em cần thực hiện:

– Xác định vai trò của người viết: Hóa thân vào En-ri-cô.

– Xác định người nhận thư: Bố của En-ri-cô.

– Lời lẽ của bức thư: lễ phép, tôn trọng, bày tỏ được sự ăn năn, hối hận và chân thành.

b. Dàn ý của bức thư định viết:

– Mở đầu thư: Nêu lí do viết bức thư với người nhận thư.

– Nội dung bức thư:

+ Xin lỗi bố về thái độ sai trái của bản thân.

+ Cảm ơn bố vì đã cho mình bài học quý giá về tình cảm gia đình.

+ Khẳng định bản thân rất biết ơn cả bố và mẹ vì đã chăm sóc và giáo dục mình.

+ Lời hứa sẽ xin lỗi mẹ vì đã khiến mẹ buồn lòng.

– Kết thức bức thư: Chào hỏi.

Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Bài : Quá Trình Tạo Lập Văn Bản / 2023

Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN

1. Các bước tạo lập văn bản

Khi có nhu cầu tạo lập văn bản, người viết phải tiến hành theo các bước sau:

a) Định hướng tạo lập văn bản;

Đây là khâu quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết đối với việc tạo lập một văn bản. Để định hướng cho quá trình tạo lập văn bản, cần phải xác định các vấn đề xoay quanh những câu hỏi sau:

– Viết cho ai? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đối tượng giao tiếp cần hướng tới.

– Viết về cái gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đề tài, nội dung cụ thể của văn bản.

– Viết như thế nào? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được cách thức tạo lập, các phương tiện biểu đạt gắn với nội dung cụ thể đã được định hình, hình thức ngôn ngữ để biểu đạt nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.

b) Tìm ý và sắp xếp thành dàn ý theo bố cục rõ ràng, hợp lí đáp ứng những yêu cầu định hướng trên.

Từ những nội dung đã xác định được trong bước định hướng, đến đây, người tạo lập văn bản tiến hành thiết lập hệ thống các ý, sắp xếp chúng theo bố cục hợp lí, đảm bảo liên kết nội dung, mạch lạc văn bản.

c) Viết thành văn bản hoàn chỉnh.

Đây là khâu cuối cùng của quá trình tạo lập văn bản. “Sản phẩm” phải được kiểm tra lại, điều chỉnh những nội dung, cách diễn đạt chưa hợp lí, sửa các lỗi về dùng từ, đặt câu, viết đoạn, chuyển ý, …

: Xem lại những kiến thức về liên kết, bố cục, mạch lạc.

1. Hãy trả lời các câu hỏi sau để tự kiểm tra lại các văn bản mà em đã tạo lập:

a) Điều em muốn nói trong các văn bản ấy có thực sự cần thiết không?

b) Các văn bản đã hướng tới những đối tượng giao tiếp cụ thể chưa? Việc sử dụng ngôi nhân xưng đã phù hợp với đối tượng (nghe, đọc) ấy chưa?

c) Em có lập dàn bài trước khi viết (nói) các văn bản ấy không? Các văn bản ấy thường được bố cục như thế nào? Đã chú ý tới nhiệm vụ của từng phần trong bố cục chung của văn bản chưa?

d) Sau khi hoàn thành văn bản, em có kiểm tra lại không? Kiểm tra những gì và đã từng sửa chữa ra sao?

: Đọc lại các bài viết của mình, nhớ lại các bước đã tiến hành khi làm. Tham khảo bài văn và xem gợi ý ở phần trước để tự đối chiếu với các văn bản đã tạo lập.

2. Dưới dạng văn bản báo cáo thành tích học tập trong Hội nghị học tốt của trường, có bạn đã làm như sau:

(1) Chỉ kể lại việc mình đã học như thế nào và đã đạt được thành tích gì trong học tập.

(2) Mở đầu mỗi đoạn đều có câu “Thưa các thầy cô” và liên tục xưng là “em” hoặc “con” trong lời văn.

Theo em, làm như thế có đúng không? Cần phải điều chỉnh như thế nào?

: Xem lại bài Bố cục trong văn bản, mục II – 3 và lưu ý ở đây không chỉ là thuật lại công việc học tập rồi kể ra những thành tích của mình mà quan trọng còn là biết rút ra kinh nghiệm, cách học để các bạn cùng tham khảo, học tập; không nên dùng nhiều những câu mang tính khẩu ngữ như “Thưa các thầy các cô”, chỉ nên nói câu này ở phần Mở bài và phần Kết bài; tránh dùng quá nhiều những đại từ nhân xưng như “em” hoặc “con”, nếu dùng, nên dùng “em”, hơn nữa, đối tượng giao tiếp mà văn bản hướng tới không chỉ có các thầy cô giáo mà còn có các đại biểu, các bạn học sinh nên xưng hô phải hướng tới tất cả các đối tượng ấy.

3. Muốn tạo lập một văn bản thì phải tiến hành lập dàn bài, xây dựng bố cục. Hãy trả lời các câu hỏi sau để rút ra cách làm một dàn bài:

a) Dàn bài có bắt buộc phải viết thành những câu hoàn chỉnh, đầy đủ như khi viết văn bản không? Có phải sử dụng các phương tiện ngôn ngữ để diễn đạt sự liên kết không?

b) Làm thế nào để phân biệt các nội dung tương ứng với các đề mục lớn, nhỏ?

Làm thế nào để biết được các ý trong từng mục đã đủ chưa và đã sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?

– Dàn bài là hệ thống các ý dự định sẽ triển khai trong văn bản chứ chưa phải là văn bản. Cho nên, không cần thiết phải viết dưới dạng các câu hoàn chỉnh mà chỉ cần viết ngắn gọn, miễn phác ra được ý là được. Mặc dù không cần phải diễn đạt liên kết bằng từ ngữ cụ thể nhưng dàn bài cũng phải thể hiện được mối liên hệ giữa các ý về mặt nội dung.

– Để phân biệt được hệ thống vấn đề trong nội dung văn bản theo cấp độ lớn – nhỏ, khái quát – cụ thể, trước – sau, người lập dàn ý phải dùng hệ thống các kí hiệu quy ước chặt chẽ (bằng chữ số La Mã, chữ số thường, chữ cái,…)

– Để kiểm soát được các ý trong từng mục một cách thuận tiện, về mặt hình thức, khi trình bày dàn ý phải chú ý cách xuống dòng, khoảng cách lùi đầu dòng cho thống nhất, chẳng hạn: ý lớn ngang nhau thì các kí hiệu đầu dòng phải thẳng nhau, ý nhỏ hơn thì đầu dòng viết lùi vào so với ý lớn hơn,…

5. Dưới vai En-ri-cô, em hãy viết một bức thư cho bố nói lên nỗi ân hận của mình vì trót thiếu lễ độ với mẹ.

: Trước hết phải xác định được định hướng tạo lập văn bản thông qua việc trả lời các câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào? Đối tượng hướng tới ở đây là người bố, con viết cho bố; mục đích là viết để bày tỏ sự ân hận, mong bố tha lỗi; đề tài là viết về việc đã trót thiếu lễ độ với mẹ và suy nghĩ của mình trước lỗi lầm đó. Lưu ý: văn bản này viết dưới dạng một bức thư, nhân xưng ngôi thứ nhất – “con” – En-ri-cô, trò chuyện trực tiếp với bố. Các ý chính sẽ là: kể lại sơ lược về hành động thiếu lễ độ của mình đối với mẹ; suy nghĩ của mình sau khi nhận được thư của bố; bày tỏ sự ân hận; bày tỏ lòng kính trọng, thương yêu bố mẹ; hứa sẽ không bao giờ có hành động như thế nữa,…

Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Ngắn Gọn) / 2023

Câu 1.

Người ta có nhu cầu tạo lập ra văn bản khi: người ta muốn giao tiếp, trình bày, giải thích, giới thiệu, đề bạt một nguyện vọng gì đó.

Câu 2.

Phải xác định rõ: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết về cái gì? Viết như thế nào?

Câu 3.

Sau khi xác định 4 vấn đề trên, ta cần phải tìm ý và sắp xếp một cách có trật tự các ý đó.

Câu 4.

Chỉ có ý và dàn bài thì chưa tạo thành văn bản. Văn bản cần đạt được những yêu cầu sau: đúng chính tra, đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, sát với bố cục…

Câu 5. Có thể coi văn bản cũng là một sản phẩm cần được kiểm tra sau khi hoàn thành. Khi kiểm tra, cần chú ý:

– Kiểm tra xem văn bản viết cho ai? Để làm gì? Về cái gì và như thế nào?

– Kiểm tra xem tìm ý và sắp xếp đã rành mạch, hợp lí chưa?

– Kiểm tra xem cách diễn đạt đã có lên kết và có mạch lạc, trong sáng chưa?

– Xem có cần phải sửa chữa gì không?

II. LUYỆN TẬP: Câu 1.

a. Điều mà em nói rất cần thiết

b. Em đã thực sự quan tâm đến việc viết cho ai. Việc quan tâm ấy có ảnh hưởng đến dùng từ (viết cho bạn có thể dùng từ ngữ suồng sã, hàng ngày còn viết cho thầy, cô giáo nên dùng nhưng từ lịch sự, trang trọng).

c. Em có lập dàn bài khi làm văn. Nếu xây dựng bố cục tốt và chi tiết thì bài văn viết các ý sẽ liên kết chặt chẽ và hay hơn.

d. Sau khi hoàn thành bài văn, em hay kiểm tra lại bài. Việc kiểm tra, sửa chữa bài viết có tác dụng tìm ra các lỗi sai và sửa để bài viết hoàn chỉnh hơn nữa.

Câu 2.

a. Nếu bạn chỉ kể lại việc mình đã học như nào và thành tích đạt được thì như vậy các bạn sẽ không rút ra được kinh nghiệm học tập để học hỏi theo.

b. Bạn nên xác định rõ là việc bạn báo cáo kinh nghiệm học tập là để cho các bạn theo đó có những kế hoạch học tập khác giúp các bạn tốt lên nên bạn phải xưng là tôi với các bạn.

Câu 3.

a. Dàn bài không cần viết thành những câu trọn vẹn, đúng ngữ pháp, không cần liên kết chặt chẽ.

b. Phân biệt mục lớn nhỏ bằng cách đặt các số La Mã, hay là bằng số, chữ cái…

Muốn biết các mục đã đủ ý chưa thì ta cần phải xem xét luận điểm lớn đã có đầy đủ những luận cứ để chứng minh, giải thích cho chưa.

Câu 4. Viết cho bố nói về nỗi ân hận:

Bước 1: Định hướng:

– Nội dung: thanh minh và xin lỗi

– Đối tượng: viết cho bố

– Mục đích: để bố hiểu và tha thứ lỗi lầm.

Bước 2: Xây dụng bố cục:

– Mở bài: Lí do viết thư

– Thân bài: thanh minh và xin lỗi

– Kết bài: Lời hứa không bao giờ tái phạm.

Bước 3: Diễn đạt thành lời văn

Bước 4: Kiểm tra.

chúng tôi