Top #10 ❤️ Giải Sbt Văn 8 Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Trend | Caffebenevietnam.com

Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự Sbt Môn Văn 8 Tập 1: Giải Câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 Trang 50 Sbt Môn Văn 8

Giải Soạn Bài Luyện Tập Viết Đoạn Văn Tự Sự Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Soạn Bài Luyện Tập Viết Đoạn Văn Tự Sự Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Soạn Bài Viết Bài Tập Làm Văn Số 2

Soạn Bài Luyện Tập Viết Đoạn Văn Tự Sự Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Văn Lớp 8 Tập 1: Giải Câu 1, 2, 3 Trang 56

Giải câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 50 SBT Ngữ văn 8 tập 1. Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi.

1. Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi.

Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. Những người nghèo nhiều, tự ái vẫn thường như thế. Họ dễ tủi thân nên rất hay chạnh lòng. Ta khó mà ở cho vừa ý họ… Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh Tư là một người láng giềng khác của tôi. Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá. Hắn bĩu môi và bảo :

– Lão làm bộ đấy ! Thật ra thì lão chỉ tâm ngẩm thế, nhưng cũng ra phết chư chả vừa đâu : lão vừa xin tôi một ít bá chó… Tôi trố to đôi mắt, ngạc nhiên. Hắn thì thầm : – Lão bảo có con chó nhà nào cứ đến vườn nhà lão… Lão định cho nó xơi mộ bữa. Nếu trúng, lão với tôi uống rượu. Hỡi ơi lão Hạc ! Thì ra đến lúc cùng lão cùng có thể lầm liều như ai hết… Một người như thế ấy … Một người đã khóc vì trót lừa một con chó !… Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên luỵ đến hàng xóm, láng giềng… Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư đê có ăn ư ? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn…

(Nam Cao, Lão Hạc)

Tìm và chỉ ra đâu là yếu tố tự sự và đâu là yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên (chú ý chỉ ra các từ ngữ, câu văn, hình ảnh, chi tiết thể hiện các yếu tố kể việc và biểu cảm). Các yếu tố này đứng riêng hay đan xen vào nhau ? Trong đoạn văn trên có yếu tố miêu tả hay không ?

Trả lời:

Các yếu tố tự sự tập trung ở phần đầu đoạn văn với các sự việc chính :

Ông giáo kể về tính hay tự ái của lão Hạc, Binh Tư báo cho ông giáo biết lão Hạc xin hắn bả chó định đánh “con chó nhà nào cứ đến vườn nhà lão”. Các yếu tố biểu cảm thể hiện chính ở phần sau đoạn văn, thể hiện tình cảm và suy nghĩ của ông giáo trước sự việc Binh Tư báo cho biết (từ Hỡi ơi lão Hạc ! đến hết đoạn) ; đọc kĩ đoạn này sẽ thấy Nam Cao dùng nhiều dấu châm than (!) và dâu chấm hỏi (?) thể hiện tình cảm ngạc nhiên, đau xót, buồn bã trước một sự việc, một con người đáng kính đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết.

Trong đoạn văn này, các yếu tố tự sự và biểu cảm tách rời nhau nhưng trong cả truyện thì chúng đan xen nhau. Ở đây không có yếu tố miêu tả.

2. Cho sự việc và nhân vật sau đây : Bà ngoại năm nay đã cao tuổi. Lâu rồi Nam không có điều kiện về thăm quê. Hôm nay chủ nhật Nam được cùng mẹ về quê thăm bà.

Từ tình huống trên, nếu viết một đoạn văn kể lại những giây phút đầu tiên khi gặp lại bà thì người viết nên sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm như thế nào ? Hãy nêu lên một số yếu tố miêu tả và biểu cảm cho đoạn văn này.

3. Tìm ba đoạn trích có các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong ba tác phẩm đã học : Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Tôi đi học của Thanh Tịnh, Lão Hạc của Nam Cao. Hãy chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong các đoạn trích đó.

4. Cho đề văn sau đây : “Nhân ngày 20 -11, em đến thăm cô giáo đã dạy mình hồi lớp Một. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ vui và đầy cảm động đó.”

Nếu phải viết đề văn trên, em sẽ nêu những sự việc gì, miêu tả điều gì và thể hiện tình cảm như thế nào ?

5. Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn : hôm nay tôi đi học.

(Thanh Tịnh, Tôi đi học)

Nhận xét nào đúng nhất trong các nhận xét sau đây :

Đoạn văn trên chủ yếu là :

A – Tự sự

B – Miêu tả

C – Biểu cảm

D – Miêu tả và biểu cảm

Trả lời:

Đoạn văn của Thanh Tịnh chủ yếu là dùng yếu tố miêu tả và biểu cảm để tái hiện lại cảnh vật và những suy nghĩ, tình cảm của bản thân trong buổi đầu tiên đến trường (chọn D).

6. Chao ôi ! Đôi với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa,, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn ; không bao giờ ta thấy họ là nhừng người đáng thương ; không bao giờ ta thương… Vợ tôi không ác nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghỉ đến một cái gì khác đâu ? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận. Tôi giấu giếm vợ tôi, thỉnh thoảng giúp ngấm ngầm lão Hạc. Nhưng hình như lão cũng biết vợ tôi không ưng giúp lão. Lão từ chối tất cả những cái gì tôi cho lão. Lão từ chối một cách gần như là hách dịch. Và lão cứ xa tôi dần dần…

(Nam Cao, Lão Hạc)

Nhận xét nào đúng nhất trong các nhận xét sau đây :

Đoạn văn trên chủ yếu là :

A – Tự sự và miêu tả

B – Tự sự, lập luận và biểu cảm

C- Tự sự và lập luận

D – Miêu tả và biểu cảm

Trả lời:

Đoạn văn của Nam Cao mở đầu là biểu cảm ( Chao ôi !) tiếp đến là lập luận bằng những câu hô ứng ( nếu… thì), bằng những câu phán đoán (khi người ta…) và cuối cùng là kể về việc mình đã ngâm ngầm giúp lão Hạc và lão đã “từ chối một cách gần như là hách dịch” như thế nào.

Như thế đoạn văn vừa kể, vừa lập luận, vừa biểu cảm (chọn B).

chúng tôi

Bài tiếp theo

Giải Soạn Bài Câu Cầu Khiến Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2

Soạn Bài Câu Cầu Khiến Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2

Soạn Bài Khi Con Tu Hú Sbt Văn Lớp 8 Tập 2: Giải Câu 1, 2, 3, 4 Trang 14

Soạn Bài Khi Con Tu Hú

Giải Soạn Bài Khi Con Tu Hú Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự

Dàn Ý Phân Tích Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Dấu Ngoặc Kép

✅ Văn Mẫu: Chị Em Thúy Kiều

Tóm Tắt Văn Bản Chị Em Thúy Kiều

Bài 6 Chị Em Thúy Kiều

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1 Câu 1 (trang 59 VBT Ngữ văn 8, tập 1):

Tìm một số đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm trong các tác phẩm đã học như Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Tôi đi học của Thanh Tịnh, Lão Hạc của Nam Cao.

Phương pháp giải:

Em đọc lướt 3 văn bản đã học, rồi tìm một đoạn văn trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. Chỉ ra các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn và phân tích giá trị của các yếu tố đó.

Lời giải chi tiết:

– Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều.

– Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng…

– Thằng Dần vục đầu vừa thổi vừa húp xoàn xoạt. Chị Dậu rón rén bưng một bát lớn đến chỗ chồng nằm.

Câu 2 Câu 2 (trang 60 VBT Ngữ văn 8, tập 1):

Hãy viết một đoạn văn kể về giây phút đầu tiên khi em gặp lại người thân sau một thời gian xa cách.

Phương pháp giải:

Muốn viết được đoạn văn theo các yêu cầu trên, trước hết em lập dàn ý đoạn. Trong dàn ý đoạn, cần nêu mấy ý sau: Từ xa thấy người thân như thế nào; đến gần thấy ra sao; hành động của em và người thân thế nào; những biểu hiện tình cảm của hai người khi gặp nhau thế nào; sau đó dựa vào dàn ý này, em viết thành đoạn văn. Viết xong, gạch dưới các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn.

Lời giải chi tiết:

Khác với mọi ngày, chiều nay em đi học về thấy cánh cửa nhà mở thật rộng. Qua hàng rào hoa dâm bụt em thấy trong nhà có một bóng người cao lớn đang đi lại… Em thắc mắc tự hỏi “Ai đây nhỉ?” và đi vội về…Vừa bước đến cửa thì một gương mặt thương nhớ hơn hai năm nay đối với em hiện ra làm em xúc động lặng người. Em vứt cặp xuống, chạy ào đến ôm thân hình vạm vỡ đầy sương gió và kêu lên: “Ôi! Bố!”. Em hỏi bố trong lời nghẹn ngào, “Bố về bao giờ thế?” và đôi dòng nước mắt trào ra. Bố em vừa cốc nhẹ lên đầu em, vừa nói: “Con gái bố lớn quá rồi!”. Em vừa xoa đôi má rám nắng, vừa hôn lên nước da ngăm đen mặn mòi mùi biển cả ấy, thế rồi hai bố con bỗng nhiên cười rất to…

– Chú thích:

+ Miêu tả: phần in đậm.

+ Biểu cảm: phần gạch chân.

chúng tôi

Bài tiếp theo

Giải Bài Tập Quang Hình (Vật Lý 9)

Đề Tài Phương Pháp Giải Bài Tập Quang Hình Vật Lí 9

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Phương Pháp Giải Bài Tập Vật Lý 9

Bài 12. Kiểm Tra An Toàn Mạng Điện Trong Nhà

Giải Bài 12.1, 12.2, 12.3, 12.4 Trang 35 Sách Bài Tập Vật Lý 9

Soạn Bài Luyện Tập Viết Đoạn Văn Tự Sự Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Soạn Bài Viết Bài Tập Làm Văn Số 2

Soạn Bài Luyện Tập Viết Đoạn Văn Tự Sự Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Văn Lớp 8 Tập 1: Giải Câu 1, 2, 3 Trang 56

Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1: Giải Câu 1, 2, 3, 4, 5, 6

Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Tự Sự (Ngắn Gọn)

Soạn Bài Trong Lòng Mẹ (Trích Những Ngày Thơ Ấu) Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Giải câu 1, 2, 3 trang 56 SBT Ngữ Văn 8 tập 1. Cho sự việc và nhân vật sau đây : Chẳng may em đánh vỡ một bình hoa đẹp của cô giáo chủ nhiệm khi đến thăm nhà cô trong ngày lễ.

1. Cho sự việc và nhân vật sau đây : Chẳng may em đánh vỡ một bình hoa đẹp của cô giáo chủ nhiệm khi đến thăm nhà cô trong ngày lễ.

Trả lời:

Có thể theo các bước sau đây :

Bước 1. Lựa chọn sự việc chính : Em đến thăm nhà cô giáo, trong lúc cắm hoa chăng may đánh rơi chiếc bình rất đẹp. Chiếc bình hoa vỡ tan.

Bước 2. Lựa chọn ngôi kể : kể theo ngôi thứ nhất, xưng “tôi”, để có thể trực tiếp thể hiện tình cảm (biểu cảm).

Bước 3. Xác định thứ tự kể. (Câu chuyện diễn ra như thế nào, bắt đầu từ đâu, diễn ra như thế nào và kết thúc ra sao ?)

Bước 4. Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn tự sự sẽ viết : Chiếc bình đẹp như thế nào ? (miêu tả : màu sắc, hoa văn, hình khối, kích thước,…) ; Khi làm vỡ chiếc bình hoa thì thái độ, tình cảm của em ra sao ? (biểu cảm, suy nghĩ : luống cuống, lo lắng, ân hận) ; Thái độ và tình cảm của cô giáo như thế nào ? (miêu tả cử chỉ, nét mặt, lời nói,… của cô giáo)

Bước 5. Viết thành đoạn văn kể chuyện, kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm sao cho hợp lí.

2. Tập xây dựng đoạn văn theo các bước đã học để làm bài tập sau :

Em hãy đóng vai ông giáo và kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ.

3. Đọc đoạn văn sau và lí giải tại sao trong đoạn trích nhà văn đã dùng rất nhiều yếu tố biểu cảm.

Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thầy thế, tôi hốt hoảng quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng :

– Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nồi này ! Tôi hối lắm ! Tôi hối hận lắm ! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ ? Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này : – Thôi tôi ốm yếu quá rồi chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh : Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nổi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi. Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thảnh nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)

Trả lời:

Đây là đoạn kết văn bản Bài học đường đời đầu tiên (trích Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài) đã học ở Ngữ văn 6, tập hai. Do thái độ “ngông cuồng, dại dột”, Dế Mèn đã gây ra cái chết thương tâm cho Dế Choắt. Dế Mèn vừa thương xót Dế Choắt, vừa ân hận, ăn năn về hành động của chính mình. Với nội dung đó, người viết đã dùng rất nhiều yếu tố biểu cảm để bộc lộ những tình cảm và suuy nghĩ của nhân vật Dế Mèn, người xưng “tôi” trong đoạn trích.

chúng tôi

Bài tiếp theo

Giải Soạn Bài Luyện Tập Viết Đoạn Văn Tự Sự Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự Sbt Môn Văn 8 Tập 1: Giải Câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 Trang 50 Sbt Môn Văn 8

Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1

Giải Soạn Bài Câu Cầu Khiến Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2

Soạn Bài Câu Cầu Khiến Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Lập Dàn Ý Cho Bài Văn Tự Sự Kết Hợp Với Miêu Tả Và Biểu Cảm

Dàn Ý Phân Tích Nhân Vật Cô Bé Bán Diêm

Đọc Hiểu Văn Bản: Cô Bé Bán Diêm

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Chiếc Lá Cuối Cùng

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Chiếc Lá Cuối Cùng

Soạn Bài: Chiếc Lá Cuối Cùng (Siêu Ngắn Gọn)

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1 Câu 1 (trang 74 VBT Ngữ văn 8, tập 1):

Từ văn bản Cô bé bán diêm hãy lập dàn ý

Phương pháp giải:

Dựa vào khung dàn ý đã được gợi ý trong SGK, em tiến hành chi tiết hóa các ý để chuyển dàn ý khái quát thành dàn ý chi tiết. Muốn làm được như vậy, em đọc lại văn bản Cô bé bán diêm một lượt.

Lời giải chi tiết:

* Mở bài: Quang cảnh đêm giao thừa và gia cảnh cô bé bán diêm.

* Thân bài: (Theo trình tự thời gian)

– Cảnh giá rét của đêm và cảnh ngộ đáng thương.

– 4 lần quẹt diêm:

+ Lần thứ nhất hiện ra một cái lò sưởi.

+ Lần thứ hai là bàn ăn thịnh soạn.

+ Lần thứ ba thấy một cây thông Nô-en.

+ Lần thứ tư được gặp người bà hiền hậu.

– Kết quả: mọi thứ hiện ra khi quẹt diêm đều là ảo ảnh.

– Các yếu tố miêu tả và biểu cảm được đan xen, mỗi lần quẹt diêm đều là ảo ảnh và cảm giác.

* Kết bài: Kết cục cô bé đã chết vì lạnh và đói, nhưng không ai biết về những điều kì diệu mà cô bé đã thấy.

Câu 2 Câu 2 (trang 75 VBT Ngữ văn 8, tập 1):

Lập dàn ý cho đề bài: “Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi”

Phương pháp giải:

Dựa vào mục I trong SGK tr. 95, rồi vận dụng vào đề bài này để xây dựng dàn ý. Vấn đề trọng tâm ở đề bài này là kể lại kỉ niệm.

Lời giải chi tiết:

* Mở bài: Giới thiệu đôi nét về người bạn tuổi thơ và kỉ niệm không quên.

* Thân bài: Kế về kỉ niệm còn nhớ mãi ấy:

– Xảy ra ở đâu, lúc nào, với ai?

– Diễn ra như thế nào? (Bắt đầu ra sao? Diễn biến thế nào? Kết quả ra sao?)

– Điều gì khiến em xúc động. Xúc động ra sao? Các biểu hiện của sự xúc động ấy.

* Kết bài. Suy nghĩ của em về kỉ niệm đó.

chúng tôi

Bài tiếp theo

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Trợ Từ, Thán Từ

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Cô Bé Bán Diêm

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Cô Bé Bán Diêm

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Những Câu Hát Châm Biếm

Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bài Ca Côn Sơn

🌟 Home
🌟 Top