Top 12 # Giải Tích Vectơ Nguyễn Xuân Liêm Pdf Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Pgs Nguyễn Xuân Thảo: Dạy Toán Bằng Cả Tâm Huyết Với Nghề

Điểm: 4.29/5 (7 đánh giá)

Vũ Thơm

Gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, 16 năm tham gia đào tạo, bồi dưỡng sinh viên và là Trưởng đoàn dẫn sinh viên tham gia cuộc thi Olympic môn Toán cấp quốc gia, gần 60 bài báo được công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế, hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh và học viên cao học… là những con số “biết nói”, minh chứng cho lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề của PGS Nguyễn Xuân Thảo – nguyên Trưởng Bộ môn Toán cơ bản, Viện Toán Ứng dụng và Tin học, một trong năm thầy cô được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2017.

“Hình ảnh người thầy đã ăn sâu vào tâm thức tôi từ nhỏ”

Hẹn gặp PGS Nguyễn Xuân Thảo vào một chiều mùa đông giá lạnh ngay tại Bộ môn Toán cơ bản, thầy nhẹ nhàng rót chén trà nóng mời phóng viên Đặc san Bách khoa Hà Nội, tay run run bởi cái lạnh dưới 10 0 C ngoài trời, tôi đón chén trà từ bàn tay ấm áp của thầy. Lòng tôi như dần ấm lên không phải nhờ bất kỳ một thiết bị điều hòa nào mà chính bởi tấm lòng đầy nhiệt huyết của người thầy đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp trồng người.

Bắt đầu câu chuyện, PGS Thảo kể: “Thưở nhỏ, hình ảnh người thầy giáo làng nắn từng nét chữ, viết từng con số, tận tình chỉ bảo học sinh đã ăn sâu vào tâm thức tôi. Hình ảnh đẹp ấy đã luôn thôi thúc tôi cố gắng học tập thật tốt để một ngày kia, tôi cũng có thể trở thành nhà giáo luôn được các em học sinh kính trọng, quý mến”. Đó chính là lý do mà PGS Thảo đã chọn học ngành sư phạm của Đại học Sư phạm Hà Nội để thực hiện ước mơ ngày nào. Đi một con đường riêng bởi cả gia đình không có ai theo nghề giáo nên thầy gặp không ít khó khăn. Vừa ra trường, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Thảo rời xa gia đình vào công tác tại Khoa Toán, Đại học Sư phạm Quy Nhơn. Trong khoảng thời gian này, thầy một mặt vừa tham gia giảng dạy, nghiên cứu, mặt khác vừa nâng cao trình độ chuyên môn. Thầy học lên cao học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; rồi đến năm 1995 thầy bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Tổng hợp Novgorod (Liên bang Nga). Những năm tháng tu nghiệp tại nước ngoài, PGS Nguyễn Xuân Thảo nhận được rất nhiều lời mời của các doanh nghiệp với mức lương hấp dẫn, nhưng bằng tình yêu, sự kiên định, thầy quyết định trở về nước và tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình.

Tình yêu lớn dành cho Toán học

Chuyển qua nhiều đơn vị công tác như Đại học Sư phạm Quy Nhơn, Đại học Thủy Lợi và đến năm 2009, thầy chuyển về làm việc tại Viện Toán Ứng dụng và Tin học, Trường ĐHBK Hà Nội. Lý giải cho sự thay đổi này, PGS Nguyễn Xuân Thảo cho biết: “Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, Toán học có vai trò rất quan trọng, được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của xã hội. Tôi lựa chọn ĐHBK Hà Nội là điểm dừng chân, bởi ở đây tôi được làm việc với các giáo sư đầu ngành và là nơi lý tưởng để phát triển các hướng nghiên cứu của mình về Toán giải tích”.

PGS Nguyễn Xuân Thảo chính là người có công rất lớn trong việc mở thêm chuyên ngành Toán giải tích để đào tạo tiến sĩ. “Bất kể một ngành đào tạo nào khi mới mở cũng gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là một chuyên ngành đào tạo tiến sĩ thì khó khăn ấy nhân lên gấp bội. Năm 2010, tôi đã cùng đồng nghiệp ở Bộ môn viết Đề án trình Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét phê duyệt, lên khung chương trình đào tạo rồi tuyển sinh. Đây là thời gian vô cùng áp lực và căng thẳng, nếu không tuyển sinh được có nghĩa là bao tâm huyết của tôi thất bại. Thế rồi, thông qua các hội thảo khoa, các bài báo được đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế, các nghiên cứu sinh đã biết đến chương trình đào tạo cùng các hướng nghiên cứu và chủ động liên lạc với chúng tôi. Năm đầu tiên tuyển sinh (2012) đã có 1 nghiên cứu sinh đăng ký lựa chọn chuyên ngành này, năm thứ hai có thêm 3 nghiên cứu sinh nữa và các năm sau số lượng đó được tăng lên” – PGS Thảo nhớ lại.

Bên cạnh việc tham gia giảng dạy cao học, hướng dẫn nghiên cứu sinh, PGS Nguyễn Xuân Thảo còn dành tâm huyết của mình tham gia giảng dạy, truyền đạt kiến thức chuyên môn đến các em sinh viên. Môn toán vốn được xem là môn học khô khan, nhiều công thức, chữ số, vì vậy, thầy luôn đưa ra các ví dụ thực tế để giúp sinh viên tiếp thu bài nhanh chóng, nắm chắc kiến thức ngay trên giảng đường. Không những vậy, thầy luôn cập nhật những kiến thức mới, bài giảng hay, phương pháp khoa học để truyền đạt kiến thức đến sinh viên.

Với những kinh nghiệm tích lũy được cùng uy tín, tâm huyết của mình, bên cạnh công việc chuyên môn, thầy còn được giao nhiệm vụ bồi dưỡng sinh viên giỏi tham gia cuộc thi Olympic môn Toán cấp quốc gia các năm. Nhờ công sức bồi dưỡng của thầy và các thầy cô khác, đội tuyển Olympic môn Toán của Trường ĐHBK Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích cao như: giải Xuất sắc toàn đoàn năm 2003, 2016; giải Nhất toàn đoàn các năm 2010, 2012…; giải Đặc biệt của sinh viên Lê Bá Trường Giang năm 2017…

Chia sẻ về những “thành quả” của mình, PGS Nguyễn Xuân Thảo khiêm tốn nói: “May mắn làm đúng ngành nghề đam mê, tôi luôn tâm niệm cố gắng hết mình, luôn tìm tòi, học hỏi những phương pháp dạy hay, có hiệu quả nhất để đưa Toán học đến gần với sinh viên và cuộc sống hơn”.

(Đặc san Bách Khoa Hà Nội, Số 5/2018)

Giáo Trình Giải Tích 2 Bùi Xuân Diệu

Giáo Trình Giải Tích 2 Bùi Xuân Diệu, Bài Giảng Giải Tích 3 Bùi Xuân Diệu, Phân Tích Vội Vàng – Xuân Diệu, Giải Tích 3 Giáo Trình Và 500 Bài Tập, Giáo Trình Giải Tích 2, Giáo Trình Giải Tích 1, Giáo Trình Giải Tích 3, Giải Tích 2 Giáo Trình, Giải Tích 3 Giáo Trình, Giáo Trình Giải Tích Tập 1, Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ, Giáo Trình Học Máy Hoàng Xuân Huấn, Giáo Trình Thuế 1 Lê Xuân Quang, Giáo Trình Kỹ Thuật Điện Tử Đỗ Xuân Thụ, Giáo Trình Báo Chí Truyền Hình – Gs Dương Xuân Sơn, Giáo Trình ô Nhiễm Không Khí – Đinh Xuân Thắng Pdf, Giáo Trình ô Nhiễm Không Khí – Đinh Xuân Thắng, Giáo Trình ô Nhiễm Không Khí 2007 Đinh Xuân Thắng, Giáo Trình Kỹ Thuật Xử Lý ô Nhiễm Không Khí – Đinh Xuân Thắng, Thông Tư 73/2012/tt-bca Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thuỷ, Thông Tư 77/2012/tt-bca Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ Của Cảnh, Thông Tư 77/2012/tt-bca Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ Của Cảnh, Thông Tư Số 73/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thôn, Quyết Định 17/2007/qĐ-bca(c11) Về Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Do Bộ, Thông Tư 73/2012/tt-bca Về Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Nội, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thôn, 77/2012/tt-bca Ngày 28 Tháng 12 Năm 2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Thông Tư 73/2012/tt-bca Về Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Nội, Thông Tư Số 73/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thôn, Quyết Định 17/2007/qĐ-bca(c11) Về Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Do Bộ, Thông Tư 77/2012/tt-bca Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ Của Cảnh, Hông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đườ, Phân Tích Xuân Đương Tới Nghĩa Là Xuân Đương Qua, Thông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đ, Thông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đư, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 0/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Thông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đ, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 0/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông , Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Giải Bài Tập Phương Trình Tích, Sách Giáo Khoa Giải Tích 12, Phân Tích Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 3 Khổ Thơ Đầu Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 3 Khổ Đầu Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Hãy Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích Khổ 4 Và Khổ 5 Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 6 Câu Thơ Đầu Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Em Hãy Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, Hãy Phân Tích Khổ Thơ Đầu Của Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, Văn 9 Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, Em Hãy Phân Tích Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phần Tích 3 Khổ Thơ Cuối Của Bài Văn Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 3 Khổ Thơ Cuối Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích Ba Khổ Cuối Bài Mùa Xuân Nho Nhỉ, Phân Tích Ba Khổ Cuối Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 3 Khổ Cuối Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Truyện Cổ Tích Xuân Hạ Thu Đông, Tài Liệu Giáo Khoa Chuyên Toán Giải Tích 12, Phân Tích Cảnh Ngày Xuân, Phân Tích 4 Câu Thơ Đầu Bài Cảnh Ngày Xuân, Phân Tích 7 Khổ Đầu Bài Sóng Của Xuân Quỳnh, Phân Tích 4 Câu Đầu Cảnh Ngày Xuân, Hãy Phân Tích Bài Cảnh Ngày Xuân, Dàn ý Phân Tích Hình ảnh Mẹ Trong Đêm Tình Mùa Xuân, Phân Tích 4 Khổ Thơ Cuối Sóng Xuân Quỳnh, Phân Tích 6 Câu Thơ Cuối Cảnh Ngày Xuân, Phân Tích 6 Câu Thơ Cuối Bài Cảnh Ngày Xuân, Hãy Phân Tích Diễn Biến Tâm Lí Của Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân, 5 Bài Thơ Của Xuân Diệu, 3 Câu Thơ Của Xuân Diệu, Bài Thơ Xuân Diệu, Xuan Dieu, Tóm Tắt Xuân Diệu, Câu Thơ Xuân Diệu, Tap Tho Xuan Dieu, Hãy Giải Thích Nghĩa Của Từ Xuân, Hãy Giải Thích Nhan Đề Mùa Xuân Nho Nhỏ, Hãy Giải Thích Câu Mùa Xuân Là Tết Trồng Cây, Mẫu Giải Trình Bổ Sung Điều Chỉnh, Phân Tích Diễn Biến Tâm Trạng Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân, Phân Tích Sức Sống Tiềm Tàng Của Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân, Dàn Ý Phân Tích Tâm Trạng Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân, Phân Tích Diễn Biến Tâm Lí Nhân Vật Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân, Thời Hạn Điều Tra, Giải Quyết Vụ Tai Nạn Giao Thông, Giáo Trình Phân Tích Hóa Lý, Tuyển Tập Thơ Xuân Diệu, Địa Chỉ Trường Xuân Diệu Mỹ Tho, Câu Thơ Nào Nói Về Giọng Thơ Của Xuân Diệu, Vội Vàng Xuân Diệu, Tuyển Tập Thơ Xuân Diệu Pdf, Tuyển Tập Thơ Hay Xuân Diệu, Bản Giải Trình Khai Bổ Sung Điều Chỉnh, Mẫu Giải Trình Khai Bổ Sung Điều Chỉnh, Giải Trình Đáp ứng Điều Kiện Kinh Doanh, Mẫu Bản Giải Trình Khai Bổ Sung Điều Chỉnh, Hãy Phân Tích Diễn Biến Tâm Trạng Nhân Vật Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân, Phân Tích Sức Sống Tiềm Tàng Của Nhân Vật Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân, Phân Tích Diễn Biến Tâm Trạng Của Nhân Vật Mị Trong Đêm Tình Xuân,

Giáo Trình Giải Tích 2 Bùi Xuân Diệu, Bài Giảng Giải Tích 3 Bùi Xuân Diệu, Phân Tích Vội Vàng – Xuân Diệu, Giải Tích 3 Giáo Trình Và 500 Bài Tập, Giáo Trình Giải Tích 2, Giáo Trình Giải Tích 1, Giáo Trình Giải Tích 3, Giải Tích 2 Giáo Trình, Giải Tích 3 Giáo Trình, Giáo Trình Giải Tích Tập 1, Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ, Giáo Trình Học Máy Hoàng Xuân Huấn, Giáo Trình Thuế 1 Lê Xuân Quang, Giáo Trình Kỹ Thuật Điện Tử Đỗ Xuân Thụ, Giáo Trình Báo Chí Truyền Hình – Gs Dương Xuân Sơn, Giáo Trình ô Nhiễm Không Khí – Đinh Xuân Thắng Pdf, Giáo Trình ô Nhiễm Không Khí – Đinh Xuân Thắng, Giáo Trình ô Nhiễm Không Khí 2007 Đinh Xuân Thắng, Giáo Trình Kỹ Thuật Xử Lý ô Nhiễm Không Khí – Đinh Xuân Thắng, Thông Tư 73/2012/tt-bca Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thuỷ, Thông Tư 77/2012/tt-bca Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ Của Cảnh, Thông Tư 77/2012/tt-bca Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ Của Cảnh, Thông Tư Số 73/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thôn, Quyết Định 17/2007/qĐ-bca(c11) Về Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Do Bộ, Thông Tư 73/2012/tt-bca Về Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Nội, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thôn, 77/2012/tt-bca Ngày 28 Tháng 12 Năm 2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Thông Tư 73/2012/tt-bca Về Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Nội, Thông Tư Số 73/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thôn, Quyết Định 17/2007/qĐ-bca(c11) Về Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Thủy Do Bộ, Thông Tư 77/2012/tt-bca Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ Của Cảnh, Hông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đườ, Phân Tích Xuân Đương Tới Nghĩa Là Xuân Đương Qua, Thông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đ, Thông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đư, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 0/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 05/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Thông Tư 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra, Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông Đ, Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 0/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông , Thông Tư Số 77/2012/tt-bca Ngày 28/12/2012 Quy Định Quy Trình Điều Tra Giải Quyết Tai Nạn Giao Thông, Giải Bài Tập Phương Trình Tích, Sách Giáo Khoa Giải Tích 12, Phân Tích Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 3 Khổ Thơ Đầu Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 3 Khổ Đầu Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Hãy Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích Khổ 4 Và Khổ 5 Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Phân Tích 6 Câu Thơ Đầu Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ, Em Hãy Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ,

Sách Giải Bài Tập Toán Lớp 10 Bài 4: Tích Của Một Vectơ Với Một Số (Nâng Cao)

Sách giải toán 10 Bài 4: Tích của một vectơ với một số (Nâng Cao) giúp bạn giải các bài tập trong sách giáo khoa toán, học tốt toán 10 sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng suy luận hợp lý và hợp logic, hình thành khả năng vận dụng kết thức toán học vào đời sống và vào các môn học khác:

Bài 21 (trang 23 sgk Hình học 10 nâng cao): cho tam giác vuông cân OAB với OA=OB=a. Hãy dựng các vectơ sau đây và tính độ dài của chúng.

Bài 22 (trang 23 sgk Hình học 10 nâng cao): Cho tam giác OAB. Gọi M, N lần lượt là trung điểm hai cạnh OA và OB. Hãy tìm những số m và n thích hợp trong các đẳng thức sau đây :

Bài 23 (trang 24 sgk Hình học 10 nâng cao): Gọi M và N lần lượt là trung điểm các đoạn thẳng AB và CD. Chứng minh rằng :

Bài 24 (trang 24 sgk Hình học 10 nâng cao): Cho tam giác ABC và điểm G. Chứng minh rằng:

Bài 25 (trang 24 sgk Hình học 10 nâng cao):

Bài 26 (trang 24 sgk Hình học 10 nâng cao):

Bài 27 (trang 24 sgk Hình học 10 nâng cao): Cho lục giác ABCDEF. GỌI P, Q, R, S, T, U lần lượt là trung điểm các cạnh AB, BC, CD, DE, EF,FA. Chứng minh rằng hai tam giác PRT và QSU có trọng tâm trùngnhau.

Bài 28 (trang 24 sgk Hình học 10 nâng cao): Cho tứ giác ABCD. Chứng minh rằng

a) Có một điểm G duy nhất sao cho :

Điểm G như thế gọi là trọng tâm của 1 điểm A, B, c, D. Tuv nhiên, người ta quen ngọi G là trọng tâm của tứ giác ABCD.

b) Trọng tâm G là trung điểm cua các đoạn thẳng nối trung điểm các cạnh đối của tứ giác, nó cũng là trung điểm của đoạn thẳng nối trung điểm hai đường chéo của tứ giác.

c) Trọng tâm G nằm trên các đoạn thẳng nối một đỉnh của tứ giác và trọng tâm của tam giác tạo thành bới ba đỉnh còn lại.

Hoàn toàn tương tự ta có được G là trung điểm đoạn thẳng nối trung điểm của hai cạnh BC và AD và G cũng là trung điểm đoạn thẳng nối trung điểm hai đường chéo AC và BD.

c) Ta chọn một đình nào đó của tứ giác ABCD. Chẳng hạn đỉnh A và gọi GA là trọng tâm của tam giác BCD tạo thành bởi ba đỉnh còn lại của tử giác ABCD. Ta phải chứng minh rằng trọng tâm G của tứ giác phải nằm trên đoạn thẳng AG A .

Phân Tích Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương.

Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương là một bài vịnh độc đáo: vịnh một món ăn dân tộc, dân gian. Thiếu một bàn tay, một tâm hồn phụ nữ dân dã như bà thì có lẽ cái bánh trôi nước chưa đi vào được văn học.

Trước hết, bài thơ vịnh của Hồ Xuân Hương rất tài tình:

Thân em vừa trắng, lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

Đây là lời tự giới thiệu của bánh: từ hình dáng, cấu tạo và cách chế tạo. Bánh trôi làm bằng bột nếp, nhào nước cho nhuyễn, rồi nặn thành hình tròn như quả táo, bọc lấy nhân bằng đường đen, nước sôi thì bỏ vào luộc, khi chín thì bánh nổi lên. Người nặn bột làm bánh phải khéo tay thì bánh mới đẹp, nếu vụng thì bánh có thể bị rắn hay bị nhão. Nhưng dù thế nào thì bánh vẫn phải có nhân. Thiếu nhân, bánh sẽ rất nhạt nhẽo. Đọc bài thơ, ta thấy hiện lên đúng là bánh trôi nước, không sai một li.

Thân em vừa trắng, lại vừa tròn

Thân trắng vừa tả cái bánh bằng bột trắng, vừa tả tấm thân trắng đẹp, phẩm hạnh trong trắng. Tròn vừa có nghĩa là em được phú cho cái hình dáng tròn, lại vừa có nghĩa là em làm tròn mọi bổn phận của em.

Bảy nổi ba chìm với nước non

Bảy nổi ba chìm là thành ngữ chỉ sự trôi nổi, lênh đênh của số phận giữa cuộc đời. Nước non là sông, biển, núi, non, chỉ hoàn cảnh sống, suy rộng ra là đời, cuộc đời con người.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Đây là hình ảnh may rủi mà đời người phụ nữ rơi vào. Trong xã hội cũ trọng nam khinh nữ, số phận người phụ nữ đều do người đàn ông định đoạt. Cho nên người con gái trong ca dao cảm nhận:

Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai?

Thân em như thể cánh bèo

Ngược xuôi, xuôi ngược theo chiều nước trôi

Những câu ca dao thể hiện một ý thức an phận, cam chịu. Cái duy nhất họ làm chủ được là tấm lòng mình:

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Người phụ nữ vẫn giữ niềm thuỷ chung, son sắt, bất biến với mối tình. Một lời nói thể hiện niềm tự hào kín đáo về phẩm chất thuỷ chung của người phụ nữ. Tuy nhiên, cả bài thơ vẫn thấm đượm nỗi cảm thương cho thân phận. Thân trắng, phận tròn mà phải chịu cảnh ba chìm bảy nổi, không làm chủ được mình.

Trích: chúng tôi