【#1】Giải Vở Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9

Giải Vở Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9 – Bài 4: Bảo vệ hòa bình giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp luật cơ bản, phổ thông, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi HS trong các quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc và với môi trường sống:

Câu 1 (trang 19 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Tác hại của chiến tranh do đế quốc Mỹ gây ra ở nước ta trước đây và của bọn khủng bố gây ra ở một số nơi trên thế giới hiện nay:

– Làm cho hành trăm, hàng triệu người chết

– Số người bị thương tích nhiều vô kể

– Có những người bị nhiễm chất độc hóa học ảnh hưởng không chỉ đến cuộc đời của bản thân mà còn cả các thế hệ mai sau

– Thiệt hại to lớn về tài sản, những khu rừng cháy rụi, nhà cửa tan hoang đổ nát

– Người dân sống vô cùng khổ cực, khó khăn

Câu 2 (trang 19 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Chiến tranh gây ra bao nỗi đau thương, mất mát cho con người, nó triệt đi mầm sống, sự phát triển của bao thế hệ, bóng đen của chiến tranh khiến cho thế giới trở nên u tối, hủy diệt mầm sống của con người, cướp đi sinh mạng, tài sản của nhân dân. Chiến tranh đem đến những bộ mặt tang thương, sự chết chóc, nghèo nàn, thất học,…Chính vì thế ta cần phải lên án, chống lại chiến tranh.

Câu 3 (trang 19 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới có ý nghĩa giữ gìn bảo vệ cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Tất cả vì sự phát triển của xã hội

Câu 4 (trang 19 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Trong cuộc sống hiện nay, lòng yêu nước thể hiện ở việc cống hiến tài năng, công sức của mình trong việc giữ gìn và xây dựng đất nước, làm rạng rỡ, vinh quang cho quốc gia, dân tộc, có những đóng góp về mặt trí tuệ, những phát minh tiên tiến, những hành động thiết thực vì đất nước. Ngoài ra lòng yêu nước còn thể hiện ở tinh thần đoàn kết vì một mục tiêu chung, không vụ lợi tham ô tham nhũng

Câu 5 (trang 20 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Những hoạt động bảo vệ hòa bình ở trường, ở địa phương:

– Phong trào đi bộ vì hoà bình

– Mít tinh phản đối chiến tranh ở I-rắc

– Ủng hộ nhân dân Cu-ba vượt qua khó khăn trước âm mưu cấm vận của Mĩ

Câu 6 (trang 20 VBT GDCD 9) :

Trả lời:

– Những biểu hiện tốt: Đoàn kết với bạn bè, không gây gổ đánh nhau trong trường, lớp và ngoài xã hôi, giữ mối quan hệ hòa hảo, thân thiết với bạn bè, biết yêu quý giúp đỡ mọi người

– Những biểu hiện chưa tốt: Đôi khi vì tính cách còn bảo thủ nên hay tranh luận cùng bạn bè

– Cách khắc phục những biểu hiện chưa tốt: Kiềm chế bản thân, thay đổi tính cách

Câu 7 (trang 21 VBT GDCD 9) :

Trả lời:

Theo em, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai?

A. Của các nhà lãnh đạo trên thế giới

B. Của các nước có tiềm lực kinh tế, quân sự mạnh

C. Của các lực lượng vũ trang

D. Của tất cả mọi người trên thế giới

Chọn đáp án D

Câu 8 (trang 21 VBT GDCD 9) :

Trả lời:

Em sẽ ứng xử thế nào khi có sự bất đồng, xích mích với bạn?

A. Tranh cãi đến cùng để giành phần thắng

B. Chủ động gặp bạn trao đổi để hiểu nhau, giải quyết bất đồng

C. Nhờ sự giúp đỡ của người khác để áp đảo bạn

D. Nói xấu bạn với mọi người hoặc đe dọa, xúc phạm bạn

Chọn đáp án B

Câu 9 (trang 21 VBT GDCD 9) :

Trả lời:

Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau?

A. Tránh đi, không tham gia vào cuộc cãi lộn, đánh lộn đó

B. Tham gia đánh/cãi nhau để bênh vực lẽ phải

C. Can ngăn các bạn và giúp các bạn giải hòa

D. Đứng ngoài cổ vũ cho bên nào mạnh hơn

Chọn đáp án C

Câu 10 (trang 22 VBT GDCD 9) :

A. Tôn trọng và lắng nghe người khác

B. Có thái độ thân thiện, vui vẻ với mọi người

C. Hay gây gổ, cãi vã với với mọi người xung quanh

D. Thừa nhận và học hỏi những ưu điểm của người khác

E. Có thái độ kì thị, phân biệt đối xử với người khác

F. Tôn trọng các dân tộc khác, các nền văn hóa khác

Chọn đáp án A, B, D, F

Câu 11 (trang 22 VBT GDCD 9) :

Trả lời:

Hòa bình là trạng thái không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người

Câu 12 (trang 22 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Những thái độ và hành động của Tiến thể hiện sự thiếu ưa chuộng hòa bình, cậy gia đình khá giả gây gổ với bạn bè, không biết kiềm chế cảm xúc, điều khiển hành vi của bản thân. Thái độ và hành động đó rất đáng bị lên án, phê phán

Câu 13 (trang 22 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Thái độ và hành vi của Lan và một số bạn nữ lớp 9A thể hiện sự thiếu hòa đồng, ishc kỉ, nhỏ nhen vì ghen tị, ganh ghét với ngoại hình và tài năng của bạn mà tìm cách cô lập bạn. Những hành vi đó thật đáng trách, đáng lên án, phê phán

Câu 14 (trang 23 VBT GDCD 9):

Trả lời:

a. Em không tán thành với những hành vi trên, Tại vì việc gây gổ đánh nhau là những hành động thể hiện sự thiếu đoàn kết, gây tổn thương cả về thể chất và tinh thần cho người khác, hành vi đứng xem không ai can ngăn thể hiện sự thờ ơ, vô cảm. Tất cả những hành vi trên đều đáng lên án, phê phán

b. Những hành vi đó sẽ gây nên hậu quả: Làm mất trật tự trong trường học, mất đoàn kết trong tập thể, mất đi tình bạn đẹp, trong sáng, gây ra những tổn thương về thể chất và tinh thần cho người khác, làm băng hoại đọa đức con người

c. Chứng kiến sự việc đó, em sẽ lên án phê phán nghiêm khắc, sau đó em sẽ can ngăn các bạn, nếu các bạn chưa chịu dùng lại em sẽ báo cáo với nhà trường để thầy cô có biện pháp xử lí

II. Bài tập nâng cao

Câu 1 (trang 23 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Hòa bình không chỉ là tình trạng không có chiến tranh, xung đột. Em nghĩ vậy tại vì theo em, hòa bình còn phải được thể hiện ở sự tôn trọng, bình đẳng, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người. Nếu không có sự tôn trọng, hợp tác đó thì sớm muộn một quốc gia, một tập thể cũng sẽ không thể tồn tại

Câu 2 (trang 23 VBT GDCD 9):

Trả lời:

Ước mong về một thế giới hòa bình sẽ luôn là niềm khao khát cháy bỏng của mọi người dân chân chính trên thế giới. Vì họ hiểu: “Chiến tranh là tội ác, chỉ có hòa bình mới chính là đức hạnh của nhân loại.” Một đất nước hòa bình, con người có cơ hội sinh sống và phát triển trong điều kiện tốt nhất, họ không phải chịu nỗi đau mất mát, chia li như trong chiến tranh. Hòa bình sẽ mang lại cho mọi người cuộc sống bình an lâu dài. Đó cũng là lí do tại sao trên thế giới hiện nay luôn có các tổ chức và cá nhân lên tiếng bảo vệ hòa bình và kêu gọi mọi người ủng hộ hòa bình. Là người Việt Nam, ai cũng luôn nuôi trong mình một trái tim khao khát hòa bình. 30 năm chiến tranh, Bắc Nam chia cách, thời gian trôi đi đằng đẵng. 40 năm hòa bình qua nhanh như một giấc mơ. Cái giá phải trả để vãn hồi hòa bình đã lớn, cái giá để tạo dựng hạnh phúc cũng không hề nhỏ. Chính vì thế khát khao hòa bình luôn cháy sáng trong lòng mỗi con người chúng ta.

【#2】Ai Học 2K7 Giúp Mk Giải Vbt Gdcd Lớp 7 Bài 13 Và 14 Đi Mk Xin Cảm Ơn Các Bạn Nhiều Mk Ko Chụp Đc Mk Sẽ Vote 5 Sao Câu Hỏi 555258

a.Trong các hành vi sau,theo em, hành vi xâm phạm đến quyền trẻ em là:(1);(2);(6) b.Vc làm của nhà nc và ND góp phần bảo vệ, chăm sóc,giáo dục trẻ e. Tổ chức tiêm phòng văcxin cho trẻ. – Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ ở những vùng thiên tai, lũ lụt. – Tể chức lớp học tình thương cho trẻ em nghèo khó, cơ nhỡ. – Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo, không nơi nương tựa. – Lập trường, lớp học dành riêng cho trẻ khuyết tật. c.Bổn phận của h/s đối vs GĐ và nhà trường. -Yêu tổ quốc,có ý thucy xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. -Tôn trọng pháp luật và tại sản của ng khác. -Yêu wý, kính trọng,giúp đỡ ông bà,cha mẹ, lễ phép vs ng lớn. -Chăm chỉ hc tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục. -Ko tham gia các tệ nạn xã hội Vd:ma túy,đánh bạc… d.Trong trường hợp trên e bị kẻ xấu đe doạ,lôi kéo cào con đường phạm tội e sẽ:(1);(3) đ.Sinh ra…. của trẻ em? -Theo e Tú là 1 ng ko có hiếu vs cha mẹ,là 1 h/s lười biếng, bỏ hc ik chs là vi phạm đạo đức của 1 h/s. -Ko làm tròn bổn phận của 1 ng con -Ko chăm chỉ hc tập, rèn luyện đạo đức,tôn trọng pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh. Bài 14:BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN. Bài tập:a);b);c);d);đ);e);g). a.Trong các biện pháp …môi trường? (1);(2);(5). b.Trong các hành vi…môi trường? (1);(2);(3) c.Để mở rộng…. phương án nào? Chọn phương án 2. d.Viết 1 đoạn văn…dự lịch(Mik mời bn tham khảo, gửi ảnh) đ.Sau khi…môi trường? + Ở trường cùng các bạn quét lớp, dọn vệ sinh khu lớp học + tưới cây trong trường + Trồng thêm nhiều cây mới trong những lần đi lao động + Vứt rác đúng nơi quy đinh, không vất bừa bãi + Huy động mọi người cùng tham gia e.Sưu tầm tranh…thiên nhiên(bn xem trên mạng nhen)

【#3】Giải Vbt Gdcd 7 Bài 6: Tôn Sư Trọng Đạo

Giải Vở bài tập GDCD lớp 7

Giải VBT GDCD 7 Bài 6: Tôn sư trọng đạo được giới thiệu trên chúng tôi bao gồm đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong Vở bài tập môn GDCD lớp 7. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Bài tập môn GDCD lớp 7 có đáp án

I. Bài tập GDCD 7 theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

Câu 1 (trang 34 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo mọi lúc mọi nơi, coi trọng và làm theo những điều thầy cô dạy và có những hành động đền đáp công ơn của thầy cô.

Câu 2 (trang 34 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo

– Đối với bản thân: Giúp ta tiến bộ, trưởng thành hơn, thể hiện nhân cách của mỗi người, khiến ta trở thành người có ích cho gia đình, xã hội

– Đối với xã hội: Là truyền thống quý báu của dân tộc cần được phát huy, giúp cho thầy cô hoàn thành tốt trách nhiệm nặng nề mà vẻ vàng của mình, khiến xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Câu 3 (trang 34 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Chăm học chăm làm, lễ phép với thầy cô, thực hiện theo lời thầy cô dạy, kính trọng, biết ơn công lao thầy cô, làm cho thầy cô vui lòng, thường xuyên hỏi thăm, quan tâm thầy cô,…

Cãi lời thầy cô, nói dối thầy cô, gặp thầy cô không chào, lười làm bài tập, không làm theo những điều hay lẽ phải thầy cô dạy dỗ,…

Câu 4 (trang 35 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Học sinh cần thể hiện sự tôn sư trọng đạo với thầy cô bằng cách:

– Tích cực rèn luyện đạo đức, chăm học

– Vâng lời thầy cô

– Lễ phép với thầy cô

– Không nói dối, không làm thầy cô buồn lòng

– Luôn ghi nhớ công ơn của thầy cô

– Thường xuyên quan tâm, thăm hỏi thầy cô

Câu 5 (trang 35 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Bản thân em đã thể hiện sự kính trọng và biết ơn thầy cô giáo:

– Chăm chỉ học tập, đạt nhiều điểm tốt để thầy cô vui lòng

– Luôn luôn lễ phép trước thầy cô, chào hỏi khi gặp thầy cô, thưa gửi mỗi khi nói chuyện với thầy cô

– Không cãi lời thầy cô

– Luôn luôn lắng nghe những lời dạy bảo của thầy cô

– Ngày 20- 11, tri ân các thầy cô bằng những bông hoa điểm tốt,, bằng lời ca tiếng hát,..

Trả lời:

Học sinh phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo bởi vì: Đây là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc ta cần được gìn giữ và phát huy. Thầy cô là người dìu dắt, cho ta kiến thức dạy ta kĩ năng, cách sống và cách làm người. Biết kính trọng thầy cô thể hiện là một người có nhân cách, có đạo đức của mỗi người.

Câu 7 (trang 35 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Trong trường, trong lớp hầu hết các bạn đã biết kính trọng các thầy cô, nhưng bên cạnh đó còn có một số bạn chưa có ý thức tôn sư trọng đạo. Một số vấn đề cần khắc phục đó là vẫn còn hiện tượng học sinh vô lễ với thầy cô, nói trống không, gặp thầy cô không chào hỏi, thường xuyên vi phạm các nội quy của trường, của lớp khiến thầy cô buồn lòng.

Câu 8 (trang 36 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Câu 9 (trang 36 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Suy nghĩ và biểu hiện của Vân Anh thể hiện sự thiếu lễ phép, không có lòng tôn sư trọng đạo. Đã là thầy cô giáo, dù có đang dạy dỗ mình hay không cũng cần phải được tôn trọng. Em hoàn toàn không đồng tình với suy nghĩ và biểu hiện của Vân Anh

Câu 10 (trang 36 VBT GDCD 7):

Trả lời:

– Muốn sang thì bắc cầu Kiều/Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

– Không thầy đố mày làm nên

– Nhất tự vi sư bán tự vi sư

– Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy

– Cơm cha, áo mẹ, công thầy/Nghĩa sao cho bõ những ngày ước ao

II. Bài tập nâng cao GDCD 7

Câu 1 (trang 37 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Cô Trang là người tôi yêu quý và kính trọng nhất trong cuộc đời. Những ân tình, công ơn mà cô dành cho tôi suốt đời tôi không bao giờ quên. Nhớ những ngày tháng tôi gặp khó khăn nhất, vì nhà nghèo tôi suýt phải nghỉ học chính cô đã ở bên tôi, động viên, giúp đỡ, dìu dắt tôi qua những tháng ngày đen tối. Với tôi cô không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn, người thân. Cô không chỉ cho tôi kiến thức mà cô còn dạy tôi biết bao bài học ứng xử, cách sống, cách làm người. Giờ đây khi đã lớn khôn, xa cô, xa mái trường nhưng lòng biết ơn mà tôi dành đến cô sẽ mãi không thay đổi.

Câu 2 (trang 37 VBT GDCD 7):

Trả lời:

1. Tình huống gợi cho em suy nghĩ đến tình thầy trò ân tình, ân nghĩa. Thầy vì thương trò, dạy dỗ trò nên người nên mới dùng roi đánh. Trò ăn năn, hối hận về bản thân vì không thành trò ngoan

2. Điều khiến người học trò hối hận vì sức khỏe của thầy ngày càng yếu đi vì phải nhọc nhằn dạy bảo trò hư, vậy mà hôm nay thấy thầy không thể đánh trò đau như trước thì trò mới nhận ra lỗi lầm của mình.

Câu 3 (trang 38 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Em hoàn toàn không đồng tình với ý kiến này. Công lao của các thầy cô đối với học sinh là không gì có thể đong đến được, không thể dùng trách nhiệm để đặt ngang bằng với công lao của thầy cô

III. Truyện đọc, thông tin

Câu a (trang 39 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Trong câu chuyện trên, các bạn Mai, Tiến, Bình đã thể hiện tôn sư trọng đạo bằng cách trồng những bông hoa hồng đỏ – loài hoa cô Mai Lan yêu quý nhất để tặng cô nhân ngày sinh nhật, các em mong muốn được tặng cô bó hoa hồng đỏ thật to, thật đẹp

Câu b (trang 39 VBT GDCD 7):

Trả lời:

Việc làm trên của các bạn có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương, tấm lòng tôn sư trọng đạo đến với những người xung quanh và cả xã hội.

Share FB »