Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Liên Kết Các Đoạn Văn Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Sự Phát Triển Của Từ Vựng (Tiếp Theo)
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Láy
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Từ Láy
  • Liên kết trong văn bản

    Câu 1 (Bài tập 1 trang 18 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 13 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Thứ tự hợp lí của các câu trong đoạn là: (1) (4) (2) (5) (3)

    Câu 2 (Bài tập 2 trang 19 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 13 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Các câu văn này không liên kết với nhau

    Bởi vì nội dung của chúng không thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau, mỗi câu đề cập đến một nội dung rời rạc.

    Câu 3 (Bài tập 3 trang 19 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 13 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Theo thứ tự các vị trí bỏ trống, có thể điền các từ ngữ sau đây: bà, bà cháu mình, cháu, bà, bà, cháu, nghe xong.

    Câu 4 (trang 14 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Hãy điền các từ ngữ: tựu trường, hơn nữa, một nền giáo dục, từ phút này trở đi vào những chỗ trống thích hợp trong đoạn văn sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Trả lời:

    Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Những sung sướng hơn nữa, từ phút này trở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

    Trả lời:

    Đoạn văn Nguyễn Công Trứ đọc cho học trò của mình nghe là đoạn văn không có nghĩa.

    Lí do nêu ở mục D là lí do đúng.

    Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • ✅ Qua Đèo Ngang
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bạn Đến Chơi Nhà
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Con Cò
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Viết Bài Tập Làm Văn Số 6
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Liên Kết Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Đồng Nghĩa
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Đại Từ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Tức Nước Vỡ Bờ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Bài Luyện Tập Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Sự Phát Triển Của Từ Vựng
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phương pháp giải:

    Các câu đã sắp xếp rất lộn xộn. Yêu cầu của bài tập là sắp xếp lại chúng theo thứ tự hợp lí, tức là nội dung của các câu phải gắn bó chặt chẽ với nhau. Muốn vậy, cần chú ý thứ tự các hành động của người nói, của các thầy cô giáo và của học sinh.

    Lời giải chi tiết:

    Trật tự hợp lí của các câu phải là: (1) ⟶ (4) ⟶ (2) ⟶ (5) ⟶ (3).

    Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng. Phương pháp giải:

    Để biết các câu có liên kết với nhau hay không, cần xem nội dung của chúng có thống nhất với nhau và gắn bó chặt chẽ với nhau hay không.

    Lời giải chi tiết:

    – Các câu văn này không liên kết với nhau.

    – Bởi vì nội dung của chúng không thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau, mỗi câu đề cập đến một nội dung rời rạc.

    Bà ơi! Cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi mong tìm lại hình bóng của … và nhớ lại ngày nào … trồng cây, … chạy lon ton bên bà. … bảo khi nào cây có quả … sẽ dành quả to nhất, ngon nhất cho …, nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon nhất phải để phần bà. … bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu.

    ( Theo Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, Những bức thư đoạt giải UPU)

    Phương pháp giải:

    Để các câu văn liên kết với nhau, bên cạnh nội dung chúng phải thống nhất, gắn bó chặt chẽ, cần lựa chọn các phương tiện ngôn ngữ (từ ngữ, câu) thích hợp để thể hiện sự gắn bó về nội dung. Ở bài này, cần chú ý tìm các từ xưng hô phù hợp với hai nhân vật bà và cháu hoặc từ nối kết giữa các câu với nhau.

    Lời giải chi tiết:

    Các từ thích hợp để điền là:

    – … hình bóng của

    cháu chạy lon ton bên bà

    bảo khi nào cây có quả

    Thế là bà ôm cháu vào lòng … thật kêu.

    Câu 4 Câu 4 (trang 14 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Hãy điền các từ ngữ: tựu trường, hơn nữa, một nền giáo dục, từ phút này trở đi vào những chỗ trống thích hợp trong đoạn văn sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày ……… ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng ……… các em bắt đầu được nhận ……… hoàn toàn Việt Nam.

    Phương pháp giải:

    Để điền đúng, cần căn cứ vào các từ ngữ đứng trước và sau vị trí bỏ trống. Với bài tập này, các em phải đặc biệt lưu ý từ ngữ đứng trước. Các từ đó yêu cầu phải kết hợp với từ ngữ thuộc từ loại nào hoặc cụm từ loại nào, quan hệ ý nghĩa giữa chúng ra sao. Trên cơ sở đó mà chọn trong các từ ngữ đã cho để điền cho thích hợp.

    Lời giải chi tiết:

    Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ phút này trở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

    Phương pháp giải:

    Đọc kĩ đoạn văn xem có hiểu được không (tức là biết được đoạn văn nói về đối tượng gì, như thế nào). Nếu không hiểu được thì đoạn đó không có nghĩa. Để tìm các lí do xác nhận, các em lần lượt xem xét các phương án và chọn lấy một phương án đúng.

    Lời giải chi tiết:

    – Đoạn văn Nguyễn Công Trứ đọc cho học trò của mình nghe là đoạn văn không có nghĩa.

    – Lí do nêu ở mục D là lí do đúng.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Bài 8. Năng Động, Sáng Tạo
  • Giải Vở Bài Tập Gdcd Lớp 8: Tôn Trọng Lẽ Phải
  • Giải Vbt Gdcd 8 Bài 21: Pháp Luật Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
  • Bài 35: Ôn Tập Học Kì 1
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Văn 7 Tập 1 Trang 20; Tìm Hiểu Tính Mạch Lạc Trong Văn Bản Viết Về Phong Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Giải Soạn Bài Ôn Tập Phần Tiếng Việt Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • 1. Bài tập 1, trang 18, SGK.

    Trả lời:

    Phần Ghi nhớ trong SGK đã nêu rõ, “để văn bản có tính liên kết” thì :

    – Nội dung của các câu (đoạn) phải thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau.

    – Các câu (đoạn) phải được nối với nhau bằng những từ (câu) thích hợp.

    Dựa vào đó, có thể dễ dàng tìm ra : thứ tự hợp lí của các câu được dẫn trong bài tập phải là (l)-(4)-(2)-(5)-(3).

    2. Bài tập 2, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Cần xét xem :

    – Vì sao SGK gợi ý : Về hình thức, các câu văn này có vẻ rất “liên kết” (câu sau có các từ nhắc lại những từ ngừ đã dùng trong câu,trước, hoặc có các từ dùng để nối với câu trước).

    3. Bài tập 5, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Dễ thấy rằng, để có một văn bản, ta cần phải :

    a) Có những câu (đoạn) thích hợp, tựa như anh trai cày trong truvện Cây tre trăm đốt, để có cây tre thì trước nhất, phải có những đốt tre (mà phải đúng là đốt của cây tre, có thể làm thành cây tre, chứ không thể là của một loài cây nào khác).

    b) Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Trong truyện cổ, anh trai cày sẽ không thể có cây tre, nếu không được Bụt dạy cách hô “khắc nhập” để nối các đốt tre. Việc làm văn cũng thế. Người tạo lập văn bản phải biết cách làm cho các câu (đoạn) văn của mình nối liền với nhau, gắn chặt vào nhau, để trở thành một khối ý nghĩa thống nhất, rõ ràng, chặt chẽ, khiến người đọc (nghe) dễ dàng tiếp nhận về mặt đó, có thể thấy, việc nắm được phép liên kết văn bản cũng có tầm quan trọng tương tự như việc biết được phép màu làm cho các đốt tre rời rạc trở nên một cây tre thật sự tốt tươi.

    Trả lời:

    “Đến người viết những câu này cũng không hiểu mình nói gì nữa là người đọc” là một cách nói để chứng tỏ mấy “câu văn cộc lốc” ấy là vô cùng tối tăm, khó hiểu. Bởi theo nhà văn Nguyễn Công Hoan, các câu đó :

    – Thiếu một sợi dây tư tưởng để chúng có thể mang một nội dung ý nghĩa thống nhất. Nói cách khác, các câu đó không có sự liên kết về mặt nội dung.

    – Là các câu “cóc nhảy”, tức là đứt quãng, không liền mạch, không kết dính được với nhau. Giữa các câu đó không có cả sự liên kết về hình thức.

    5. Một bạn đã kể tóm tắt văn bản Mẹ tôi (Bài 1 – SGK) như sau :

    Em ấy đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Người bố đã gửi cho con một bức thư. Tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi đã cho ta thấy hình ảnh một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý, một người rất thương yêu em. En-ri-cô bị buộc phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    Hãy so sánh với văn bản Mẹ tôi và cho biết, bản tóm tắt có những lỗi nào khiến cho nó lủng củng và khó hiểu.

    Trả lời:

    Lời tóm tắt trên không sai nội dung văn bản Mẹ tôi trong SGK nhưng rất lủng củng, khó hiểu. Nguyên nhân chủ yếu là vì không có các từ ngữ thích đáng để liên kết các câu văn lại với nhau.

    Có thể thay đổi.một số từ ngữ trong bản tóm tắt đó để cho các câu văn liên kết được và bản tóm tắt trở nên hiểu được. Có thể tham khảo bản tóm tắt sau :

    Cậu bé En-ri-cô đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Vì thế, bô’của En-ri-cô đã gửi cho em một bức thư. Bức thư của ông đã làm hiện lên hình ảnh người mẹ của En-ri-cô, một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý đến thế một người thương yêu em đến thế. Ông buộc En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Soạn Bài Dấu Chấm Lửng Và Dấu Chẩm Phẩy Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Bài Liệt Kê Sbt Văn 7 Tập 2 Trang 85: Hãy Chỉ Ra Phép Liệt Kê Ấy Và Cho Biết Hiệu Quả Nghệ Thuật Của Nó
  • Giải Soạn Bài Liệt Kê Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Giải Soạn Bài Chương Trình Địa Phương (Phần Văn Và Tập Làm Văn) Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm (Ngắn Gọn)
  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Liên Kết Các Đoạn Văn Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Sự Phát Triển Của Từ Vựng (Tiếp Theo)
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Láy
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Từ Láy
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Tổng Kết Về Từ Vựng
  • Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Từ Và Cấu Tạo Của Từ Tiếng Việt
  • Liên kết các đoạn văn trong văn bản

    Câu 1 (Bài tập 1 trang 53 – 54 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Trả lời:

    Câu 2 (Bài tập 2 trang 54 – 55 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Trả lời:

    a. Từ đó

    b. Nhìn chung

    c. Nhưng

    d. Thật khó trả lời

    Câu 3 (Bài tập 3 trang 55 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

    Trả lời:

    Chứng minh ý kiến của Vũ ngọc Phan:

    Ý kiến của Vũ Ngọc Phan “Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo” là một cách đánh giá, một lời khen cái hay về nội dung và tài năng diễn tả của nhà văn Ngô Tất Tố trong đoạn này.

    Trước tiên, quá trình dồn nén tức nước đến vỡ bờ được Ngô Tất Tố diễn tả vô cùng tự nhiên, sinh động và hợp lí. Ban đầu từ một người phụ nữ nông dân nhún nhường, hiền lành hết lời van xin tha thiết nhưng cuối cùng chị nhận lại được là những lời mắng nhiếc, những hành động hung hãn, vô nhân tính vì thế sự bùng lên để phản kháng, chống trả của chị Dậu là vô cùng hợp lí.

    Sau đó phải kể tới nghệ thuật miêu tả các hành động, lời nói nhân vật theo cấp độ tăng tiến, nhân vật hiện lên rõ rệt, có diễn biến tâm lí chân thực

    Nói tóm lại ý kiến của Vũ Ngọc Phan vô cùng tinh tế và chính xác, khái quát được toàn bộ cái hay trong nội dung và nghệ thuật của đoạn văn trên.

    Câu 4:

    Trả lời:

    Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 8 (VBT Ngữ Văn 8) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản
  • ✅ Qua Đèo Ngang
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bạn Đến Chơi Nhà
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Con Cò
  • Giải Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Mạch Lạc Trong Văn Bản Sbt Văn 7 Tập 1 Trang 20; Tìm Hiểu Tính Mạch Lạc Trong Văn Bản Viết Về Phong Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Giải Soạn Bài Ôn Tập Phần Tiếng Việt Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Nghị Luận Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • 1. Bài tập 1, trang 18, SGK.

    Trả lời:

    Phần Ghi nhớ trong SGK đã nêu rõ, “để văn bản có tính liên kết” thì :

    – Nội dung của các câu (đoạn) phải thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau.

    – Các câu (đoạn) phải được nối với nhau bằng những từ (câu) thích hợp.

    Dựa vào đó, có thể dễ dàng tìm ra : thứ tự hợp lí của các câu được dẫn trong bài tập phải là (l)-(4)-(2)-(5)-(3).

    2. Bài tập 2, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Cần xét xem :

    – Vì sao SGK gợi ý : Về hình thức, các câu văn này có vẻ rất “liên kết” (câu sau có các từ nhắc lại những từ ngừ đã dùng trong câu,trước, hoặc có các từ dùng để nối với câu trước).

    3. Bài tập 5, trang 19, SGK.

    Trả lời:

    Dễ thấy rằng, để có một văn bản, ta cần phải :

    a) Có những câu (đoạn) thích hợp, tựa như anh trai cày trong truvện Cây tre trăm đốt, để có cây tre thì trước nhất, phải có những đốt tre (mà phải đúng là đốt của cây tre, có thể làm thành cây tre, chứ không thể là của một loài cây nào khác).

    b) Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Trong truyện cổ, anh trai cày sẽ không thể có cây tre, nếu không được Bụt dạy cách hô “khắc nhập” để nối các đốt tre. Việc làm văn cũng thế. Người tạo lập văn bản phải biết cách làm cho các câu (đoạn) văn của mình nối liền với nhau, gắn chặt vào nhau, để trở thành một khối ý nghĩa thống nhất, rõ ràng, chặt chẽ, khiến người đọc (nghe) dễ dàng tiếp nhận về mặt đó, có thể thấy, việc nắm được phép liên kết văn bản cũng có tầm quan trọng tương tự như việc biết được phép màu làm cho các đốt tre rời rạc trở nên một cây tre thật sự tốt tươi.

    Trả lời:

    “Đến người viết những câu này cũng không hiểu mình nói gì nữa là người đọc” là một cách nói để chứng tỏ mấy “câu văn cộc lốc” ấy là vô cùng tối tăm, khó hiểu. Bởi theo nhà văn Nguyễn Công Hoan, các câu đó :

    – Thiếu một sợi dây tư tưởng để chúng có thể mang một nội dung ý nghĩa thống nhất. Nói cách khác, các câu đó không có sự liên kết về mặt nội dung.

    – Là các câu “cóc nhảy”, tức là đứt quãng, không liền mạch, không kết dính được với nhau. Giữa các câu đó không có cả sự liên kết về hình thức.

    5. Một bạn đã kể tóm tắt văn bản Mẹ tôi (Bài 1 – SGK) như sau :

    Em ấy đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Người bố đã gửi cho con một bức thư. Tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi đã cho ta thấy hình ảnh một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý, một người rất thương yêu em. En-ri-cô bị buộc phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    Hãy so sánh với văn bản Mẹ tôi và cho biết, bản tóm tắt có những lỗi nào khiến cho nó lủng củng và khó hiểu.

    Trả lời:

    Lời tóm tắt trên không sai nội dung văn bản Mẹ tôi trong SGK nhưng rất lủng củng, khó hiểu. Nguyên nhân chủ yếu là vì không có các từ ngữ thích đáng để liên kết các câu văn lại với nhau.

    Có thể thay đổi.một số từ ngữ trong bản tóm tắt đó để cho các câu văn liên kết được và bản tóm tắt trở nên hiểu được. Có thể tham khảo bản tóm tắt sau :

    Cậu bé En-ri-cô đã có những lời nói thiếu lễ độ với mẹ mình. Vì thế, bô’của En-ri-cô đã gửi cho em một bức thư. Bức thư của ông đã làm hiện lên hình ảnh người mẹ của En-ri-cô, một người phụ nữ sẵn sàng hi sinh hết thảy vì hạnh phúc của con mình. Bố của En-ri-cô rất giận En-ri-cô vì em đã dám xúc phạm một con người cao quý đến thế một người thương yêu em đến thế. Ông buộc En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và hứa sẽ không bao giờ được làm như thế nữa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản Sbt Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giải Soạn Bài Dấu Chấm Lửng Và Dấu Chẩm Phẩy Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Bài Liệt Kê Sbt Văn 7 Tập 2 Trang 85: Hãy Chỉ Ra Phép Liệt Kê Ấy Và Cho Biết Hiệu Quả Nghệ Thuật Của Nó
  • Giải Soạn Bài Liệt Kê Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Giải Soạn Bài Chương Trình Địa Phương (Phần Văn Và Tập Làm Văn) Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 8 Liên Kết Các Đoạn Văn Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Sự Phát Triển Của Từ Vựng (Tiếp Theo)
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Láy
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Từ Láy
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Bài Tổng Kết Về Từ Vựng
  • 1. Tính liên kết của văn bản:

    a. Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết mấy câu sau thì En-ri-cô chưa hiểu được ý nghĩa của đoạn văn ấy.

    b. Lí do En-ri-cô chưa hiểu: vì giữa câu văn còn thiếu sự liên kết.

    c. Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì cần phải có tính liên kết.

    2. Phương tiện liên kết trong văn bản:

    a. Đoạn văn thiếu thái độ của người bố nên nó khó hiểu.

    Sửa lại: Thêm thái độ của người bố vào đoạn văn.

    – Bố thực sự rất giận con.

    – Lời nói của con đối với mẹ như nhát dao đâm vào tim bố vậy.

    – Trong một thời gian, còn đừng hôn bố nữa vì bố không thể đáp lại cái hôn của con được.

    b. Thiếu sự liên kết ở :

    Một ngày kia…ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ đến…kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gố mềm, đôi môi hé mở…mút kẹo.

    – Thêm cụm từ “Còn bây giờ” sau “ngủ được”.

    – Thay “đứa trẻ” bằng “con”.

    (1) – (4) – (2) – (5) – (3).

    Còn câu 2, 3, 4 phải sắp xếp lại theo trình tự 3- 4 – 2.

    3. Điền những từ thích hợp vào chỗ trống:

    – …hình bóng của

    cháu chạy lon ton bên bà

    bảo khi nào cây có quả

    Thế là bà ôm cháu vào lòng…thật kêu.

    4.

    – Về mặt nội dung và hình thức, hai câu này có vẻ rời rạc, không liên kết với nhau. Bởi câu đầu nói về mẹ, câu hai lại nói về con.

    – Nhưng khi chúng ta đọc sang câu thứ 3 “Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói:….mở ra” thì ta lại thấy mẹ và con đã liên kết với nhau tạo thành sự thống nhất, hoàn chỉnh. Nên các câu vẫn được đặt cạnh nhau.

    5.

    – Anh trai cày đã đẵn đủ trăm đốt tre nhưng không nhờ đến phép màu của Bụt thì không sao có cây tre trăm đốt. Câu chuyện giúp em hiểu rằng có cả trăm đốt tre nhưng không có phép màu của Bụt làm cho các đoạn tre ấy liên kết lại với nhau thì nó cũng chỉ là những mẩu tre ngắn mà thôi. Đoạn văn, văn bản cũng vậy, phải biết nối kết các câu, các đoạn bằng những phương tiện ngôn ngữ (từ, câu..) thích hợp thì nó mới tạo thành một văn bản đầy đủ ý nghĩa.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản
  • ✅ Qua Đèo Ngang
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bạn Đến Chơi Nhà
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Con Cò
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Viết Bài Tập Làm Văn Số 6
  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Trực Tiếp Xổ Số Miền Bắc ” Kết Quả Xổ Số Tường Thuật Từng Giải Minh Ngọc™
  • 6 Giải Mã Ẩn Ý Trong Phim ‘us
  • Review Và Giải Thích Phim Us
  • Nếu Vẫn Chưa Thể Hiểu Hết Nội Dung, Ý Nghĩa Phim ‘us
  • Giải Mã “us” Của Jordan Peele: Những Cú Twist Lớn, Chủ Đề Và Hình Tượng Ẩn Dụ
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phần I LIÊN KẾT VÀ PHƯƠNG TIỆN LIÊN KẾT TRONG ĐOẠN VĂN Câu 1 1. Tính liên kết của văn bản – Hãy đọc đoạn văn sau: Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố. a) Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết như vậy thì En-ri-cô có thể hiểu được điều bố muốn nói chưa? b) Nếu En-ri-cô chưa hiểu được điều bố muốn nói thì tại sao? Hãy xem xét các lí do sau: + Vì có câu văn viết chưa đúng ngữ pháp; + Vì có câu văn nội dung chưa thật rõ ràng; + Vì các câu văn chưa gắn bó với nhau, liên kết lỏng lẻo. c) Vậy, muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có phẩm chất gì? Trả lời:

    a) Nếu chỉ có đoạn văn đó En-ri-cô sẽ không thể hiểu được điều bố muốn nói.

    b) Vì: các câu văn chưa gắn bó với nhau, liên kết lỏng lẻo.

    c) Các câu trong đoạn văn, nếu tách rời, đều là những câu hoàn chỉnh, nội dung rõ ràng. Nhưng cả đoạn, với sự nối kết các câu lỏng lẻo, thì ý nghĩa không được biểu đạt rõ ràng. Muốn để người khác hiểu được ý của mình, ngoài việc tạo ra những câu đúng, người viết (nói) còn phải tổ chức mối liên kết chặt chẽ giữa các câu.

    Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Con biết không, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Người ấy có đáng để con cư xử như thế không? Bố rất buồn vì hành động của con. Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố. b) Chỉ ra sự thiếu liên kết trong đoạn văn sau và sửa lại: Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của đứa trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Trả lời:

    Đoạn văn (b) thiếu sự kết nối giữa các ý, thiếu sự gắn bó chặt chẽ.

    Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. c) Qua hai đoạn văn trên, hãy tự rút ra: – Một văn bản như thế nào thì được xem là có tính liên kết? – Các câu trong văn bản phải sử dụng những phương tiện gì để văn bản có tính liên kết? Trả lời:

    – Văn bản có tính liên kết khi các phần các đoạn gắn bó, thống nhất với nhau.

    – Phải biết kết nối các câu, các đoạn đó bằng phương tiện ngôn ngữ thích hợp.

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 18 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Sắp xếp những câu văn dưới đấy theo một thứ tự hợp lí để tạo thành đoạn văn có tính liên kết chặt chẽ.

    (1) Một quan chức của thành phố đã kết thúc buổi lễ phát thưởng như sau: (2) Và ông đưa tay chỉ về phía các thầy giáo, cô giáo ngồi trên các hành lang. (3) Các thầy, các cô đều đứng dậy vẫy mũ, vẫy khăn đáp lại, tất cả đều xúc động về sự biểu lộ lòng mến yêu ấy của học sinh. (4) “Ra khỏi đây, các con ạ, các con không được quên gửi lời chào và lòng biết ơn đến những người đã vì các con mà không quản bao mệt nhọc, những người đã hiến cả trí thông minh và lòng dũng cảm cho các con, những người sống và chết vì các con và họ đây này!”. (5) Nghe lời kêu gọi cảm động, đáp ứng đúng những tình cảm của mình, tất cả học sinh đều đứng dậy, dang tay về phía các thầy, các cô.

    Lời giải chi tiết:

    Trật tự hợp lí của các câu phải là: (1) ⟶ (4) ⟶ (2) ⟶ (5) ⟶ (3).

    Lời giải chi tiết:

    – bà, bà, cháu, Bà, bà, cháu, Thế là.

    Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Tại sao khi hai câu văn sau bị tách ra khỏi đoạn thì chúng trở nên lỏng lẻo về mặt liên kết:

    Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con.

    ( Cổng trường mở ra)

    Lời giải chi tiết:

    – Về mặt nội dung và hình thức hai câu này có vẻ rời rạc không có sự liên kết, câu một nói về mẹ, câu hai nói về con.

    – Nhưng ở câu thứ ba, “Mẹ sẽ đưa con đến trường”, cả hai từ mẹ và con đã liên kết hai câu trên thành một câu thống nhất, vì vậy chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản.

    Câu 5 Trả lời câu 5 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Em có liên hệ gì giữa câu chuyện về Cây tre trăm đốt và tính liên kết của văn bản? Lời giải chi tiết:

    Trăm đốt tre, nếu tách rời nhau, cũng không thành một cây tre được. Phải nhờ có phép màu của Bụt nối các đốt tre lại với nhau thì anh trai cày mới có được một cây tre thực sự. Liên kết trong văn bản cũng vậy. Các đoạn, các câu không được tổ chức gắn kết với nhau thì không thể có văn bản hoàn chỉnh. Các đoạn, câu tựa như những đốt tre, văn bản như cây tre vậy.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Liên Kết Trong Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Đúng Là Chiến Thắng Trước Nadal Trên Sân Đất Nện Ở Trận Chung Kết Giải Hamburg Masters Series Hồi Tháng Trước Đã Mang Lại Niềm Tin Rất Lớn Cho Federer
  • Đăng Quang Ở Hamburg Open, Nadal Lập Kỷ Lục Mới Trên Sân Đất Nện
  • Khách Sạn Ma Quái: 12 Ca Khúc Nhạc Phim Cực Đỉnh Của Hotel Del Luna
  • Hotel Del Luna Tập Cuối Lộ Diện ‘tình Đầu’ Của Ceo Iu: Chàng Quản Lí Chính Là Người Quan Trọng Từ Kiếp Trước!
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Liên Kết Trong Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Liên Kết Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Trực Tiếp Xổ Số Miền Bắc ” Kết Quả Xổ Số Tường Thuật Từng Giải Minh Ngọc™
  • 6 Giải Mã Ẩn Ý Trong Phim ‘us
  • Review Và Giải Thích Phim Us
  • Nếu Vẫn Chưa Thể Hiểu Hết Nội Dung, Ý Nghĩa Phim ‘us
  • Soạn văn lớp 7 bài Liên kết trong văn bản ngắn gọn hay nhất : 2. Phương tiện liên kết trong văn bản a) Hãy sửa lại đoạn văn để En-ri-cô có thể hiểu được ý bố mình. Trả lời: Muốn sửa lỗi liên kết, phải nắm đoán định được ý đồ của người viết. Trong đoạn văn trên, người bố muốn nói cho En-ri-cô nhận thấy lỗi của mình khi đã thiếu lễ độ với mẹ, cũng là để giúp En-ri-cô hiểu được tình thương yêu vô bờ bến của mẹ dành cho con.

    Soạn văn lớp 6 trang bài Viết bài tập làm văn số 7 Soạn văn lớp 6 bài Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi

    Soạn văn lớp 7 trang 17 tập 1 bài Liên kết trong văn bản ngắn gọn hay nhất

    Câu hỏi bài Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản tập 1 trang 17

    1. Tính liên kết của văn bản

    – Hãy đọc đoạn văn sau:

    Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố.

    a) Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết như vậy thì En-ri-cô có thể hiểu được điều bố muốn nói chưa?

    b) Nếu En-ri-cô chưa hiểu được điều bố muốn nói thì tại sao? Hãy xem xét các lí do sau:

    + Vì có câu văn viết chưa đúng ngữ pháp;

    + Vì có câu văn nội dung chưa thật rõ ràng;

    + Vì các câu văn chưa gắn bó với nhau, liên kết lỏng lẻo.

    c) Vậy, muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có phẩm chất gì?

    2. Phương tiện liên kết trong văn bản

    a) Hãy sửa lại đoạn văn để En-ri-cô có thể hiểu được ý bố mình.

    b) Chỉ ra sự thiếu liên kết trong đoạn văn sau và sửa lại:

    Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của đứa trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.

    c) Qua hai đoạn văn trên, hãy tự rút ra:

    – Một văn bản như thế nào thì được xem là có tính liên kết?

    – Các câu trong văn bản phải sử dụng những phương tiện gì để văn bản có tính liên kết?

    Sách giải soạn văn lớp 7 bài Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản trang 17

    a, Nếu bố En-ri-cô chỉ viết mấy câu như vậy thì En-ri-cô không thể hiểu được điều bố định nói

    b, En-ri-cô chưa hiểu ý bố vì:

    – Có câu văn nội dung chưa rõ ràng

    – Giữa các câu còn chưa có sự liên kết

    c, Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì các câu văn phải rõ ràng, nội dung phải có tính liên kết

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Liên kết và phương tiện liên kết trong văn bản trang 17

    a, Trong đoạn văn trên thiếu ý:

    + Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố

    + Nhớ lại điều ấy bố không thể nén được cơn tức giận đối với con

    ⇒ Điều này khiến đoạn văn tối nghĩa và khó hiểu

    b, Đoạn văn thiếu tính liên kết vì không có gì gắn bó với nhau

    – Để đoạn văn trở nên hợp lý, có nghĩa cần phải thêm cụm từ “Còn bây giờ” trước câu thứ hai và thay từ “đứa trẻ” bằng từ “con” ở câu ba

    c, Một văn bản có thiếu tính liên kết phải có điều kiện: Người nói và người viết phải làm thống nhất, gắn bó chặt chẽ nội dung với nhau. Các câu trong văn bản phải được liên kết hợp lí

    Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Liên kết trong văn bản lớp 7 tập 1 trang 18

    Câu 1 (trang 18 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Sắp xếp những câu văn dưới đấy theo một thứ tự hợp lí để tạo thành đoạn văn có tính liên kết chặt chẽ.

    (1) Một quan chức của thành phố đã kết thúc buổi lễ phát thưởng như sau: (2) Và ông đưa tay chỉ về phía các thầy giáo, cô giáo ngồi trên các hành lang. (3) Các thầy, các cô đều đứng dậy vẫy mũ, vẫy khăn đáp lại, tất cả đều xúc động về sự biểu lộ lòng mến yêu ấy của học sinh. (4) “Ra khỏi đây, các con ạ, các con không được quên gửi lời chào và lòng biết ơn đến những người đã vì các con mà không quản bao mệt nhọc, những người đã hiến cả trí thông minh và lòng dũng cảm cho các con, những người sống và chết vì các con và họ đây này!”. (5) Nghe lời kêu gọi cảm động, đáp ứng đúng những tình cảm của mình, tất cả học sinh đều đứng dậy, dang tay về phía các thầy, các cô.

    Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống tôi lên mười”. Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.

    Bà ơi! Cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi mong tìm lại hình bóng của … và nhớ lại ngày nào … trồng cây, … chạy lon ton bên bà. … bảo khi nào cây có quả … sẽ dành quả to nhất, ngon nhất cho …, nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon nhất phải để phần bà. … bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu.

    (Theo Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, Những bức thư đoạt giải UPU)

    Câu 4 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Tại sao khi hai câu văn sau bị tách ra khỏi đoạn thì chúng trở nên lỏng lẻo về mặt liên kết:

    “Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con.”

    (Cổng trường mở ra)

    Câu 5 (trang 19 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Em có liên hệ gì giữa câu chuyện về Cây tre trăm đốt và tính liên kết của văn bản?

    Sách giải soạn văn lớp 7 bài Phần Luyện Tập

    Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 18

    Trình tự hợp lý: câu (1)→ (4) → (2) → (5) → (3)

    Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 19

    Về mặt hình thức tưởng chừng đoạn văn có tính liên kết, nhưng phần nội dung hoàn toàn phi logic:

    + Khi nhân vật “tôi” đang nhớ tới mẹ “lúc còn sống, tôi lên mười” thì không thể kể chuyện “sáng nay”, “chiều nay” được nữa

    Trả lời câu 3 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 19

    Bà ơi! Cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi mong tìm lại hình bóng của bà và nhớ lại ngày nào bà trồng cây, cháu chạy lon ton bên bà. Bà bảo khi nào có quả bà sẽ dành quả to nhất, ngon nhất cho cháu nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon nhất phải để phần bà. Thế là bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu.

    Trả lời câu 4 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 19

    – Hai câu trên đặt cạnh nhau tạo cảm giác không có sự liên kết chặt chẽ giữa chúng nhưng đọc tiếp câu sau: “mẹ sẽ đưa con đến trường… một thế giới kì diệu sẽ mở ra” sẽ tạo được tính liên kết chặt chẽ cho đoạn văn

    Trả lời câu 5 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 19

    Thông qua chuyện Cây tre trăm đốt, chúng ta hiểu vai trò của liên kết đối với văn bản:

    Nếu không có liên kết, các câu sẽ tồn tại rời rạc nhau, không thể tạo thành chỉnh thể hoàn chỉnh

    Tags: soạn văn lớp 7, soạn văn lớp 7 tập 1, giải ngữ văn lớp 7 tập 1, soạn văn lớp 7 bài Liên kết trong văn bản ngắn gọn , soạn văn lớp 7 bài Liên kết trong văn bản siêu ngắn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đúng Là Chiến Thắng Trước Nadal Trên Sân Đất Nện Ở Trận Chung Kết Giải Hamburg Masters Series Hồi Tháng Trước Đã Mang Lại Niềm Tin Rất Lớn Cho Federer
  • Đăng Quang Ở Hamburg Open, Nadal Lập Kỷ Lục Mới Trên Sân Đất Nện
  • Khách Sạn Ma Quái: 12 Ca Khúc Nhạc Phim Cực Đỉnh Của Hotel Del Luna
  • Hotel Del Luna Tập Cuối Lộ Diện ‘tình Đầu’ Của Ceo Iu: Chàng Quản Lí Chính Là Người Quan Trọng Từ Kiếp Trước!
  • Từng Làm Ai Nấy Khóc Thương Mệt Lả Đi, Hotel Del Luna Kết Lại ‘lầy Lội Có
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Những Câu Hát Châm Biếm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Điệp Ngữ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Sau Phút Chia Li
  • Soạn Bài: Sông Núi Nước Nam (Ngắn Nhất)
  • ✅ Sông Núi Nước Nam
  • Bố cục trong văn bản

    Câu 1 (Bài tập 2 trang 30 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 18 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Bố cục truyện Cuộc chia tay của những con búp bê

    Mở bài

    Từ đầu đến “Một giấc mơ thôi”

    Hoàn cảnh bất hạnh của hai anh em Thành và Thủy

    Thân bài

    Đoạn 1 Từ tiếp theo đến “hiếu thảo và chu đáo như vậy”

    Thành và Thủy chia đồ chơi

    Đoạn 2 Từ tiếp theo đến “nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”

    Thủy chia tay với lớp học

    Đoạn 3 Từ tiếp theo đến “Đi thôi con”

    Hai anh em Thành và Thủy chia tay nhau

    Kết bài

    Đoạn còn lại

    Những con búp bê vẫn ở cạnh nhau nhưng hai anh em lại phải chia tay nhau

    Nhận xét:

    – Đây là bố cục rành mạch, các sự việc được sắp xếp theo trình tự, có tính liên kết, phát triển, cao trào và giải quyết vấn đề.

    – Không thể sắp xếp theo cách khác, đây là cách sắp xếp tối ưu nhất.

    Câu 2 (Bài tập 3 trang 30 – 31 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1 – trang 19 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trả lời:

    Nhận xét bố cục mà bạn học sinh đã viết:

    – Cách đặt các tiêu đề: Dễ rơi vào kể lể những công việc đã làm.

    – Em bỏ nội dung (4) trong phần Thân bài để bài viết khỏi lạc đề.

    – Theo em, có thể bổ sung thêm nội dung: nêu vai trò, giá trị của việc học tập, đặc biệt là tự học đối với học sinh.

    Câu 3 (trang 20 VBT Ngữ Văn 7 Tập 1): Em chọn bố cục nào trong hai bố cục sau của phần Thân bài miêu tả cảnh đẹp Hạ Long? Tại sao?

    Trả lời:

    Em chọn bố cục (B)

    Vì: lựa chọn bố cục này, các ý được sắp xếp có cơ sở thống nhất (miêu tả từng thành tố trong cảnh đẹp Hạ Long), các ý không bị lặp lại, trùng lặp với nhau.

    Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 7 (VBT Ngữ Văn 7) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Luyên Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Luyện Tập Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản
  • ✅ Những Câu Hát Châm Biếm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Điệp Ngữ
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Sau Phút Chia Li
  • Soạn Bài: Sông Núi Nước Nam (Ngắn Nhất)
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Câu 1 Câu 1 (trang 20 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:

    a) Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

    b. Một trong 2 văn bản sau:

    LÃO NÔNG VÀ CÁC CON

    Hãy lao động cần cù gắng sức, Ấy chân lưng sung túc nhất đời. Phú nông gần đất xa trời Họp riêng con lại, nói lời thiết tha Rằng: “Ruộng đất ông cha để lại Các con đừng khờ dại bán đi. Kho vàng chôn dưới đất kia, Cha không biết chỗ. Kiên trì gắng công Tìm khắc thấy: cuối cùng sẽ thắng. Xốc ruộng lên tháng tám sau mùa, Tay cày, tay cuốc, tay bừa, Xới qua xới lại, chẳng chừa chỗ không.” Bố chết. Các con cùng gắng gổ Lật tung đồng đây đó khắp nơi, Kĩ càng công việc xong xuôi, Cuối năm lúa tốt bời bời bội thu. Vàng với bạc giấu mô chẳng thấy, Rõ ràng ông bố ấy khôn ngoan, Trước khi từ giã trần gian Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

    (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)

    (2)

    Lời giải chi tiết:

    Tính mạch lạc của:

    a) Văn bản ” Mẹ tôi

    – Chủ đề xuyên suốt: ca ngợi lòng yêu thương, đức hi sinh của mẹ dành cho con.

    + bố đau lòng vì con thiếu lễ độ với mẹ.

    + bố nói về mẹ.

    + bố khuyên con xin lỗi mẹ một cách thành khẩn.

    b)

    (1) Lão nông và các con

    – Chủ đề chính: ca ngợi lao động là vàng.

    – Bố cục ba phần nhất quán, rõ ràng:

    + Mở bài (2 câu đầu ): giá trị của lao động.

    + Thân bài (Tiếp … đến “bội thu”): hành trình lao động.

    + Kết bài (Còn lại): kho vàng có được là nhờ sức lao động của con người.

    (2)

    – Chủ đề xuyên suốt: Sắc vàng trù phú ở làng quê.

    – Bố cục ba phần:

    + Mở bài (Câu 1): giới thiệu về màu vàng khác nhau của làng quê.

    + Thân bài (Tiếp … đến ” vàng mới “): thể hiện phong phú của màu vàng ở các sự vật.

    + Kết bài (2 câu còn lại): cảm nhận và nhận xét về sắc vàng đó.

    Câu 2 Câu 2 (trang 21 VBT Ngữ văn 7, tập 1):

    Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn.Theo em như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không?

    Lời giải chi tiết:

    Trong truyện ” Cuộc chia tay của những con búp bê “, tác giả đã không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của người lớn. Theo em, như vậy câu chuyện không thiếu mạch lạc vì:

    – Vấn đề xuyên suốt tác phẩm là sự chia tay của anh em Thành Thủy và những con búp bê.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Luyên Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Luyện Tập Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • ✅ Những Câu Hát Về Tình Yêu Quê Hương, Đất Nước, Con Người
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100