Top 3 # Lời Giải Hay Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2

Giải bài tập 1, 2, 3 trang 26, 27 Tiết 1 Tuần 25 có đáp án và lời giải chi tiết, sách Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 2

Lời giải chi tiết Câu 1. Đọc bài sau và trả lời câu hỏi: Suối Nguồn và Dòng Sông

Có một Dòng Sông xinh xắn, nước trong vắt. Dòng Sông ấy là con của bà mẹ Suối Nguồn.

Lớn lên Dòng Sông từ biệt mẹ để đi về đồng bằng. Bà mẹ Suối Nguồn tiễn con ra tận cánh rừng đại ngàn, ngắm mãi đứa con yêu quý và dặn với theo:

Dòng Sông cứ bình thản trôi xuôi. Phía trước có bao điều hấp dẫn đang chờ đón. Mê mải với những miền đất lạ, Dòng Sông háo hức chảy. Càng đi, Dòng Sông càng xa mẹ Suối Nguồn. Cho tới một hôm, Dòng Sông ra gặp biển. Lúc ấy, Dòng Sông mới giật mình nhớ tới mẹ Suối Nguồn: “Ôi! Ước gì ta được về thăm mẹ một lát!”.

Một đám mấy tốt bụng liền bảo:

Đám mây trở nên nặng trĩu bởi vô vàn những hạt nước nhỏ li ti bám vào. Nhằm hướng thượng nguồn, đám mây cõng bạn bay tới. Khi tới cánh rừng đại ngàn, những hạt nước chia tay bạn mây và lần lượt nối nhau rơi xuống. Mau dần. Rồi áo một cơn mưa.

Bà mẹ Suối Nguồn vui mừng ôm con vào lòng. Những hạt nước mưa lại hòa vào với mẹ Suối Nguồn.

a) Vì sao Dòng Sông và mẹ Suối Nguồn lại chia tay?

Gợi ý:

Con đọc phần đầu của câu chuyện.

Lời giải:

Dòng Sông và mẹ Suối Nguồn chia tay là bởi vì Dòng Sông khi ấy đã lớn, cần phải từ biệt mẹ để về đồng bằng.

b) Khi nào Dòng Sông mới giật mình nhớ đến mẹ?

Gợi ý:

Con chú ý phần giữa của câu chuyện.

Lời giải:

Dòng Sông giật mình nhớ tới mẹ của mình là khi đã ra gặp biển lúc này mới giật mình nhớ tới mẹ Suối Nguồn.

c) Dòng Sông trở về thăm mẹ Suối Nguồn bằng cách nào?

Gợi ý:

Con đọc phần cuối câu chuyện, từ chỗ có đám mây xuất hiện.

Lời giải:

Dòng Sông trở về thăm mẹ Suối Nguồn được là nhờ có đám mây giúp đỡ. Dòng Sông hoá thành những hạt nước nhỏ li ti bám vào đám mây. Mây cõng Dòng Sông vượt muôn nơi trở về với mẹ Suối Nguồn. Tơi nơi, hạt nước chia tay mây hoá thành cơn mưa hoà vào mẹ Suối Nguồn.

d) Câu chuyện muốn nhắn nhủ tới em điều gì?

Gợi ý:

Theo con có nên đi xa không? Đi xa rồi có nên trở về với mẹ không?

Lời giải:

Mỗi một người đến một độ tuổi khôn lớn, trưởng thành đều cần đi tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh để mở mang kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết. Nhưng dù có đi bao lâu, bao xa hãy luôn nhớ về gia đình, về mẹ của mình. Nơi đó chắc chắn vẫn luôn có người chờ chúng ta trở về.

Câu 2. Tìm từ ngữ thích hợp trong ngoặc điền vào chỗ trống:

(dòng sông, sông Hương, Hương Giang)

Sông Hương là một bức tranh phong cảnh khổ dài mà mỗi đoạn, mỗi khúc đều có vẻ đẹp riêng của nó. Cứ mỗi mùa hè tới ……… bỗng thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường.

Những đêm trăng sáng ……… là một đường trăng lung linh dát vàng ……… là một đặc ân của thiên nhiên dành cho Huế.

Gợi ý:

– sông Hương và Hương Giang đều chỉ con sông chảy qua thành phố Huế.

Con đọc kĩ đoạn văn, lựa chọn điền từ thích hợp để đảm bảo tính liên kết cho đoạn văn.

Lời giải:

Sông Hương là một bức tranh phong cảnh khổ dài mà mỗi đoạn, mỗi khúc đều có vẻ đẹp riêng của nó. Cứ mỗi mùa hè tới Hương Giang bỗng thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường.

Những đêm trăng sáng dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng sông Hương là một đặc ân của thiên nhiên dành cho Huế.

Câu 3. Gạch dưới từ ngữ để chỉ một sự vật trong đoạn văn sau:

Những cánh hoa mỏng manh, rơi rơi, rắc đầy trên mặt ao. Mấy chú cá rô tưởng mồi, ngoi lên, chỉ thấy đâu đây những chiếc thuyền tím. Chiếc thuyền tròng trành, hòa mình với màu tím của nước chiều.

Gợi ý:

Con hãy tìm ra sự vật trong bài được giới thiệu bằng nhiều cách khác nhau.

Lời giải:

Những cánh hoa mỏng manh, rơi rơi, rắc đầy trên mặt ao. Mấy chú cá rô tưởng mồi, ngoi lên, chỉ thấy đâu đây những chiếc thuyền tím. Chiếc thuyền tròng trành, hoà mình với màu tím của nước chiều.

Ở đây có ba cụm từ “những cánh hoa mỏng manh”, “những chiếc thuyền tím”, “chiếc thuyền” đều chỉ một sự vật là những cánh hoa rơi trên mặt ao..

Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tập 1

Giải bài tập 1, 2, 3 trang 11, 12 – Tiết 1 – Tuần 3 có đáp án và lời giải chi tiết, sách Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 1

Lời giải chi tiết Câu 1: Đọc đoạn văn rồi trả lời câu hỏi: Tây Bắc

Đã lâu lắm rồi Tây Bắc lại đón nhận thời tiết lạnh giá và khắc nghiệt đến như vậy. Nhưng tất cả điều này vẫn không làm co Tây Bắc mất đi vẻ đẹp vốn có. Một Tây Bắc khác, đậm đà hơn, quyến rũ hơn và cũng ấm áp hơn trong lòng người lữ khách phương xa.

Những mảnh ruộng bậc thang xanh màu lúa trải dài, phủ kín những triền đồi. Len lỏi qua những góc núi là những con suối nhỏ ngày đêm róc rách, với làn nước trong vắt như dải lụa mềm của nàng tiên nào đó vô tình bỏ quên. Những con đường đèo quanh co uốn khúc, những nếp nhà sàn bé xíu nằm xa tít trong thung lũng, những vệt khói lam chiều mỏng mảnh của bếp nhà ai vắt ngang trời mây. Thật không đâ thơ mộng và đẹp như Tây Bắc lúc này.

Tôi ngỡ mình đang mơ và trong giấc mơ ấy, tôi lạc giữa chốn thiên đường. Một thế giới của nàng tiên, những loài hoa chưa một lần biết mặt, của những cây bàng, lộc vừng khẳng khiu đang đâm chồi nảy lộc giữa tiết trời xuân lạnh giá và của không gian tinh khiết trong trẻo vô cùng.

(Theo Internet)

a) Tìm và ghi lại từ ngữ cho thấy vẻ đẹp của mỗi sự vật vùng Tây Bắc.

– Những mảnh ruộng bậc thang …….

– Những con suối …….

– Những con đường đèo …….

– …………………………

– …………………………

– …………………………

b) Theo em, vì sao tác giả lại ngỡ mình đang lạc giữa chốn thiên đường? c) Tìm trong bài Tây Bắc rồi ghi lại một cặp từ đồng nghĩa, một cặp từ trái nghĩa) Trả lời: a.

– Những mảnh ruộng bậc thang: xanh màu lúa trải dài, phủ kín những triền đồi.

– Những con suối: len lỏi qua những góc núi, ngày đêm chảy róc rách, làn nước trong vắt như dải lụa mềm của nàng tiên nào đó vô tình bỏ quên.

– Những con đường đèo: quanh co uốn khúc.

– Những nếp nhà sàn: bé xíu, nằm xa tít trong thung lũng.

– Những vệt khói lam chiều: mỏng manh của bếp lửa nhà ai vắt ngang trời mây.

b. Tác giả lại ngỡ mình đang lạc giữa chốn thiên đường bởi vì nơi đây khiến cho tác giả có cảm giác đang được bước vào thế giới của những nàng tiên, những loài hoa chưa một lần biết mặt….

c.

– Một cặp từ trái nghĩa: lạnh giá – ấm áp

– Một cặp từ đồng nghĩa: nhỏ, bé xíu

Câu 2: Tìm từ đồng nghĩa với từ in đậm trong các câu sau:

a) Làng tôi có lũy tre xanh …….

b) Ba của Hòa là một công nhân trong nhà máy điện …….

c) Chú chó đốm vui mừng quýnh lên khi gặp lại cô chủ …….

Trả lời:

a. Làng tôi có luỹ tre xanh xanh

⟶ Đồng nghĩa với từ làng là từ thôn hoặc bản

b. Ba của Hoà là một công nhân trong nhà máy điện.

⟶ Đồng nghĩa với từ ba là từ cha, bố,…

c. .Chú chó đốm vui mừng quýnh lên khi gặp lại cô chủ.

⟶ Đồng nghĩa với từ mừng quýnh là từ mừng rỡ, vui mừng

Câu 3: Tìm từ đồng nghĩa thay cho từ hớn hở trong câu sau:

Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới.

Từ thay thế là …….

Trả lời:

Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới.

Từ thay thế là từ: háo hức, hồ hởi

Học Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2

Giải bài tập 1, 2, 3 trang 24, 25 Tiết 2 Tuần 24 có đáp án và lời giải chi tiết, sách Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 tập 2

Đề bài Câu 1. Gạch dưới những cặp từ hô ứng có trong mỗi câu sau:

a) Trời vừa tối là lũ gà con đã kêu nháo nhác tìm gà mẹ.

b) Trời chưa sáng, các bác nông dân đã ra đồng.

c) Hồng vừa học giỏi vừa hát hay.

d) Chị nói sao thì em biết vậy.

e) Cô giáo giảng bài đến đâu em hiểu ngay đến đó.

Câu 2. Điền tiếp vế câu và từ hô ứng để những câu sau thành câu ghép:

a) Trời chưa sáng rõ ………

b) Cô giáo giảng bài đến đâu ………

c) Trười càng mưa to ………

Câu 3. Viết đoạn văn (4-6 câu) tả một đồ vật thân thuộc của em. Vui học: Hay thế còn gì?

Bi đang cầm quyển “Thơ ca” trên tay, Bi nhăn nhó với Tài.

Bi nói: Tại sao bài thơ tớ gửi không được đăng nhỉ?

Tài: Chắc tại dở quá chứ gì?

Bi: Không, hay lắm cơ. Tớ chép nguyên bài thơ của Trần Đăng Khoa mà.

Tài: !!!

(Truyện cười học sinh)

*Chia sẻ câu chuyện với bạn bè, người thân.

*Nếu là tài, em sẽ nói gì với bạn Bi?

Lời giải chi tiết Câu 1: Gạch dưới những cặp từ hô ứng có trong mỗi câu: Câu 2:

a. Trời chưa sáng rõ ……………

⟶ Trời chưa sáng rõ mẹ em đã phải ra đồng gặt lúa.

b. Cô giáo giảng bài đến đâu ………….

⟶ Cô giáo giảng bài đến đâu chúng em hiểu ngay đến đó.

⟶ Trời càng mưa to Minh càng thấp thỏm lo lắng.

Câu 3: Viết một đoạn văn (4 – 6 câu) tả một đồ vật thân thuộc với em. Bài làm

Đầu bút chì có một chiếc nắp nhỏ xinh xắn nhìn như chiếc mũ. Mở nắp ra bên trong là một cái cục tẩy nhỏ xinh màu trắng nhỏ xinh. Chiếc cục tẩy này giúp ích em rất nhiều khi cần tẩy những thứ không cần thiết. Thân bút chì có hình lục giác, góc cạnh. Điều này thật tiện lợi giúp cho bút chì không bị lăn khi em đặt chú ta trên mặt phẳng.Trên thân bút được khắc một dòng nhữ tiếng Anh màu nâu. Ngòi bút chỉ thon nhọn, chì than lộ ra màu đen, nhọn nhọn. Mỗi lần chì hết em lại gọt thật cẩn thận, không gọt quá nhiều để tránh ngòi chì bị gãy.

Vui học:

– Chia sẻ câu chuyện với bạn bè hoặc người thân.

Bi ngồi lật đi lật lại từng trang trong quyển “Thơ ca” sau đó gập lại trút ra một tiếng thở dài, Bi nhăn nhó quay ra nói với Tài:

– Sao bài thơ tớ gửi không được đăng nhỉ?

Tài ngừng viết rồi quay sang trả lời Bi:

– Chắc tại dở quá chứ gì?

Bi phụng phịu đáp lời:

– Không, hay lắm cơ. Tớ chép nguyên bài thơ của Trần Đăng Khoa mà.

Tiếng cười được bật ra ở câu nói cuối cùng của Bi. Cậu bạn thật ngốc nghếch, thơ của Trần Đăng Khoa thì hay thật, nhưng không phải thơ của chính mình thì là sao có thể được đăng chứ.

– Nếu em là Tài em sẽ nói với Bi là:

– Bi này, thơ của Trần Đăng Khoa thì rất hay nhưng nếu không phải thơ của chính cậu thì sẽ không được đăng đâu. Cậu hãy cố gắng thử sáng tác một bài thơ mới rồi gửi lại xem sao, thơ hay nhất định sẽ có cơ hội được đăng.

Học Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 4 Tập 2

Giải bài tập 1, 2, 3 trang 5, 6 Tiết 1 Tuần 19 có đáp án và lời giải chi tiết, sách Cùng em học Tiếng Việt lớp 4 tập 2

Sông Hồng chảy qua nhiều nơi, nhưng có lẽ nơi để lại dấu ấn lịch sử mạnh mẽ nhất là đoạn chảy qua địa phận Hà Nội. Sông Hồng ghi dấu ấn lịch sử mạnh mẽ nhất là đoạn chảy qua địa phận Hà Nội. Sông Hồng ghi dấu những thăng trầm của lịch sử, và cũng góp phần làm cho Thủ đô thêm trù phú, thơ mộng. Sông Hồng là tuyến đường thủy huyết mạch giữa Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc. Càng xuôi về phía Nam, sông Hồng càng mở rộng chia thành nhiều nhánh. Mỗi cây cầu bắc qua sông Hồng cũng mang một điểm nhấn của quá khứ và hiện tại.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng nối bờ Bắc của Hà Nội với phía đông. Cây cầu này vừa hùng vĩ vừa mềm mại như một con rồng sắt khổng lồ. Ít ai để ý rằng đây là cây cầu duy nhất của Thủ đô mà các phương tiện di chuyển theo hướng tay trái, do kiến trúc và tập tục mà người Pháp để lại. Một cây cầu cũng nổi tiếng không kém trên sông Hồng là cầu Thăng Long. Cây cầu 2 tầng này một thời là niềm hãnh diện không chỉ của người Thủ đô mà của người dân cả nước.

(Theo Tản văn)

a) Sông Hồng có giá trị như thế nào đối với Hà Nội? b) Cầu Long Biên được miêu tả như thế nào? c) Ngoài cầu Long Biên, em còn biết có những cây cầu nào bắc qua sông Hồng ở địa phận Hà Nội? d) Cầu Long Biên có nét gì khác biệt so với những cây cầu khác? Câu 2. a) Tìm những câu kể theo mẫu Ai làm gì? có trong đoạn văn. Tô màu vào số thứ tự của câu đó.

(1)Thuyền chúng tôi cuôi dòng về hướng Năm Căn. (2) Đây là xứ tiền rừng bạc biển. (3) Càng đến gần, những đàn chim bay kín trời, cuốn theo sau những luồng gió vút làm tôi hoa cả mắt. (4) Chim đậu chen nhau trắng xóa trên những đầu cây mắm, cây chà là. (5) Chim cồng cộc đứng trong tổ vươn cánh như tượng những người vũ nữ bằng đồng đen đang vươn tay múa. (6) Chim gà đảy, đầu hói như những ông thầy tu mặc áo xám, trầm tư rụt cổ nhìn xuống chân.

(Theo Đoàn Giỏi)

b) Gạch dưới chủ ngữ của các câu kể Ai làm gì? mà em tìm được. Câu 3. Đặt câu với các từ sau làm chủ ngữ:

a) Cô giáo em.

b) Những chú chim.

Lời giải chi tiết Câu 1: Đọc bài “Sông Hồng” và trả lời câu hỏi:

a. Sông Hồng có giá trị như thế nào đối với Hà Nội?

Gợi ý:

Con đọc kĩ đoạn văn thứ nhất.

Lời giải:

Sông Hồng ghi dấu ấn những thăng trầm của lịch sử, và cũng góp phần làm cho thủ đô thêm trù phú, thơ mộng. Sông Hồng là tuyến đường thuỷ huyết mạch giữa Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc.

b. Cầu Long Biên được miêu tả như thế nào?

Gợi ý:

Con đọc đoạn văn thứ hai.

Lời giải:

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng nối bờ Bắc của Hà Nội với phía đông. Cây cầu này vừa hùng vĩ vừa mềm mại như một con rồng sắt khổng lồ.

c. Ngoài cầu Long Biên em còn biết có những cây cầu nào bắc qua sông Hồng ở địa phận Hà Nội?

Gợi ý:

Con tìm kiếm thông tin ở đoạn văn thứ 2 trong bài và cả trong sách vở hoặc trên mạng.

Lời giải:

Ngoài cầu Long Biên còn có một số cây cầu khác cũng bắc qua sông Hồng ở địa phận Hà Nội đó là: Cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thăng Long, cầu Chương Dương,…

d. Cầu Long Biên có nét gì khác biệt so với những cây cầu khác?

Gợi ý:

Con đọc kĩ đoạn văn thứ 2 trong bài.

Lời giải:

Điểm khác biệt ở cầu Long Biên so với những cây cầu khác đó là: Đây là cây cầu duy nhất ở Thủ đô mà các phương tiện di chuyển theo hướng tay trái, do kiến trúc và tập tục mà người Pháp để lại.

Câu 2:

a. Tìm những câu kể theo mẫu Ai làm gì? Có trong đoạn văn:

Gợi ý:

Câu kể Ai là gì? thường gồm hai bộ phận:

– Bộ phận thứ nhất là chủ ngữ, trả lời cho câu hỏi: Ai (con gì, cái gì)?

– Bộ phận thứ hai là vị ngữ,trả lời cho câu hỏi: Làm gì?

Lời giải:

(1) Thuyền chúng tôi xuôi dòng hướng về Năm Căn.

(4) Chim đậu chen chúc nhau trắng xoá trên những cây mắm, cây chà là.

(5) Chim cồng cộc đứng trong tổ vươn cánh như người vũ nữ bằng đồng đen đang vươn tay múa

b. Tìm chủ ngữ của những câu kể Ai làm gì?

Gợi ý:

– Bộ phận thứ nhất là chủ ngữ, trả lời cho câu hỏi: Ai (con gì, cái gì)?

– Bộ phận thứ hai là vị ngữ,trả lời cho câu hỏi: Làm gì?

Lời giải:

a. Cô giáo em

Cô giáo em đi lại trong sân trường.

b. Những chú chim

Những chú chim hót líu lo.