Unit 2: Relationships
READING (Đọc)
– Picture a: The teacher is returning students’ papers. The boy is depressed because of his poor grades.
– Picture b: Their relationship is breaking up.
– Picture c: They’re having an argument.
Điều gì đang xảy ra trong bức tranh? Bạn nghĩ những người này có những vấn đề gì?
– Tranh a: Giáo viên đang trả bài kiểm tra cho học sinh. Cậu bé đang chán nản vì điểm kém.
– Tranh b: Mối quan hệ của họ đang tan vỡ.
– Tranh c: Họ đang có một cuộc tranh luận.
2. Bất cứ khi nào bạn có vấn đề trong việc học tập ở trường hoặc các mối quan hệ (ở nhà hay ở trường), bạn nói chuyện với ai?
1. b (Van Ha: My friend betrayed my trust.)
2. c (Quang Nam: I don’t have friends.)
Câu hỏi: Hoa là bạn duy nhất của tôi ở trường. Cô ấy cũng là người duy nhất tôi hoàn toàn tin tưởng. Hai tuần trước, tôi đã nói với cô ấy rằng tôi rất không hạnh phúc và cô đơn, và tôi thậm chí muốn bỏ học. Cô ấy hứa sẽ không nói với bất cứ ai … nhưng sau đó cô ấy nói với giáo viên của chúng tôi về điều đó. Chúng tôi đã có một cuộc cãi vã và tôi đã ngừng nói chuyện với cô ấy. Tôi có đúng không?
(Văn Hà)
Cố vấn: Hà thân mến, tôi hiểu cảm xúc của bạn. Nhưng hãy nghĩ về nó theo cách này: có lẽ Hoa thực sự sợ rằng bạn sẽ bỏ học. Cô ấy không biết phải làm gì để giúp bạn. Tôi chắc chắn cô ấy chỉ muốn giúp bạn theo cách riêng của mình, ngay cả khi nó không phải là cách mà bạn muốn. Hãy cố gắng hòa giải với Hoa, nói với cô ấy về điều đó, và tôi hy vọng các bạn sẽ trở lại thành bạn tốt của nhau. Chúc may mắn!
Câu hỏi: Trong lớp học của tôi, các cô gái có quan hệ tốt với tất cả các chàng trai, ngoại trừ tôi. Các cô gái thậm chí không nhìn thấy tôi, và các chàng trai lấy điều đó làm trò đùa. Tôi nghĩ đó là vì tôi lùn và béo, và các cô gái không thấy tôi hấp dẫn. Tôi cảm thấy rất cô đơn. Làm ơn giúp tôi.
(Quang Nam)
1. Văn Hà
2. Quang Nam
3. Bạn của tôi muốn bỏ học.
4. Bạn của tôi phản bội sự tin tưởng của tôi.
5. Tôi không có nhiều bạn bè
1. be on good terms with someone
2. take the initiative
3. trust
4. engage in (a conversation)
5. drop out (of school)
1. thân thiện và có khả năng giao tiếp tốt với ai đó – có quan hệ tốt với người khác
2. có cơ hội để hành động trước khi người khác làm – chủ động
3. có niềm tin vào một ai đó – tin tưởng
4. tham gia (một cuộc trò chuyện) – tham gia vào một cuộc trò chuyện
5. ngừng đi học trước khi học xong – bỏ học
1. They are close friends.
2. Ha told Hoa about her depression and her intention to drop out of school.
3. Because Hoa promised to keep Ha’s story scret, but then she told the teacher about it.
5. He thinks he is short and fat, and girls don’t find him attractive.
6. Because Nam does not have a good relationship with the girls in his class.
Mối quan hệ giữa Hà và Hoa là gì?
Họ là bạn thân.
Hà nói gì với Hoa cách đây hai tuần?
Hà nói với Hoa về tình trạng trầm cảm và ý định bỏ học.
Tại sao họ lại có một cuộc cãi vả?
Vì Hoa đã hứa sẽ giữ bí mật câu chuyện của Hà, nhưng rồi cô ấy nói với giáo viên của họ về điều đó.
Tư vấn viên có đồng ý với phản ứng của Hà không?
Không. Cô ấy cố gắng giải thích tại sao Hoa nói với giáo viên về vấn đề của Hà, và khuyên Hà hãy nói chuyện với Hoa lần nữa.
Quang Nam nghĩ gì về sự xuất hiện của chính mình?
Anh ấy nghĩ anh ấy rất lùn và béo, và các cô gái không thấy anh ấy hấp dẫn.
Tại sao những người bạn trai của anh lại cười đùa về anh ấy?
Vì Nam không có mối quan hệ tốt với các cô gái trong lớp.
Cố vấn khuyên Nam nên làm gì?
Cố vấn khuyên Nam nên tập trung vào việc học tập của mình, trở thành một học sinh xuất sắc và học cách bắt đầu một cuộc trò chuyện thân thiện với bạn học.
SPEAKING (Nói)
1. b 2. e 3. d
4. a 5. f 6. c
Hướng dẫn dịch:
Vân: Xin chào, Chi. Bạn trông có vẻ buồn. Có vấn đề gì?
Chi: Bạn biết đấy, Vân, chúng tôi đã được chọn tham dự Cuộc thi Nói Tiếng Anh ở Đà Nẵng vào tháng tới …
Vân: Vâng. Chỉ có hai học sinh từ mỗi lớp được chọn và chúng tôi cần phải có sự chấp thuận của cha mẹ chúng tôi.
Chi: Cha mẹ bạn đã cho phép bạn đi phải không?
Văn: Vâng, đúng vậy. Họ cảm thấy tự hào vì tôi đã được chọn. Cha mẹ bạn thì sao?
Chi: Cha mẹ tôi nói không. Họ nói Đà Nẵng quá xa và tôi sẽ bỏ lỡ bài kiểm tra TOEFL đã được xếp lịch cho tháng tới. Nhưng tôi thực sự muốn đi.
Van: Tôi hiểu. Đây là cơ hội cả đời … Nhưng tôi có một ý tưởng. Bạn có thể kiểm tra vào lúc khác. Bạn có nói với bố mẹ của bạn về điều đó không?
Chi: Tôi đã nói vậy. Vấn đề thực sự là tôi chưa bao giờ xa nhà, và họ đang lo lắng. Tôi nên làm gì?
Van: Hãy nói chuyện với giáo viên của chúng ta. Tôi nghĩ cô ấy có thể thuyết phục bố mẹ bạn.
Chi: Ý tưởng hay. Cảm ơn vì lời khuyên của bạn.
1. She was chosen to take part in the English Public Speaking Contest in Da Nang, but her parents don’t allow her to go there. They are worried because she has never been away from home.
Cô ấy đã được chọn tham gia vào cuộc thi nói tiếng Anh ở Đà Nẵng, nhưng bố mẹ cô ấy không cho phép cô ấy đến đó. Họ lo lắng vì cô ấy chưa bao giờ xa nhà.
Vân khuyên Chi nhờ giáo viên thuyết phục bố mẹ của Chi.
– Bạn cùng lớp của anh ấy chế giếu anh ấy vì điểm của anh ấy kém.
Bạn tốt của anh ấy khuyên:
– cố gắng học tập chăm chỉ hơn, hoàn thành hết các bài tập về nhà
– hỏi giáo viên nhờ giúp đỡ khi có vấn đề
– tìm một công việc gia sư
Vấn đề của Linda:
– Bạn tốt của cô ấy, Carol, gian lận trong kì thi , và Linda không biết cách ngăn cô ấy gian lận.
Lời khuyên của bố Linda:
– tìm nguyên nhân
– giúp Carol sửa lại bài học và chuẩn bị cho kì thi.
Hướng dẫn dịch:
1. Vấn đề là gì?
2. Bạn giải quyết nó như thế nào?
3. Bạn nhờ ai giúp đỡ?
4. Họ đưa cho bạn lời khuyên gì?
LISTENING (Nghe)
C 2. B 3. C 4. A
1. Từ 15 đến 19 tuổi, nhiều thành thiếu niên đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ hoặc nói về các mối quan hệ.
3. Hầu hết các bậc phụ huynh sẵn sàng lắng nghe và cảm thông với con cái của họ.
4. Lời khuyên cuối cùng cho thanh thiếu niên là họ nên tôn trọng quan điểm của cha mẹ họ.
1. The talk show is about how teenagers and their parents deal with problems.
2. The need to learn to form safe and healthy relationships with other people (friends, parents, teachers and romantic partners).
3. Parents should offer a shoulder lor their children to cry on and listen to them.
4. Because their strong opposition will make their children stop talking about their feelings.
Chủ đề chính của talk show là gì?
Chương trình talk show về cách mà thanh thiếu niên và cha mẹ giải quyết vấn đề.
Thiếu niên cần làm gì để chuẩn bị trở thành người lớn?
Họ cần học cách tạo mối quan hệ an toàn và lành mạnh với người khác (bạn bè, cha mẹ, thầy cô và người yêu.)
Theo Tiến sĩ Dawson, cha mẹ nên làm gì khi con cái của họ trải nghiệm sự chia rẽ trong mối quan hệ của họ?
Cha mẹ nên cảm thông và lắng nghe họ.
Cha mẹ có nên phản đối mạnh mẽ mối quan hệ lãng mạn của trẻ?
Không. Bởi vì sự phản đối mạnh mẽ của họ sẽ làm cho con cái ngừng chia sẻ về cảm xúc của họ.
Audio Script:
Vicky: Welcome to our talk show with guest speaker Dr Dawson, a psychologist. Who will be talking about how teenagers and their parents deal with problems. Dr Dawson, most are worried about their children getting involved in romantic relationships. What’s your opinion on this?
Dr Dawson: From 15 to 19 years of age, many teenagers spend a lot of time thinking or talking about being in a relationship.
Vicky: So do you mean this is part of the teen normal growth and development?
Dr Dawson: Yes. young people learn how to form sale and healthy relationships with friends, parents, teachers and romantic partners. This can prepare them for adult life. So parents should not oppose their relationships.
Dr Dawson: Well, they should not be afraid to talk to their parents about their feelings and friendships. This can help them feel confident to discuss their relationships in the future.
Vicky: So you mean teenagers should listen to their parents and ask them to listen to what they are saying?
Dr Dawson: Exactly. Most parents are always willing to lend an ear to what their children are saying. This is even more important when young people suffer break-ups or broken hearts. They need a shoulder to cry on and a sympathetic ear.
Vicky: Chào mừng bạn đến với talk show với diễn giả Dr Dawson, nhà tâm lý học. Người sẽ nói về cách thanh thiếu niên và cha mẹ họ giải quyết vấn đề. Dr Dawson, phần lớn là lo lắng về con cái của họ tham gia vào các mối quan hệ lãng mạn. Ý kiến của ông về điều này là gì?
Dr Dawson: Từ 15 đến 19 tuổi, nhiều thanh thiếu niên đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ hoặc nói về mối quan hệ.
Vicky: Vậy ý ông là đây là một phần của sự phát triển và phát triển bình thường của thanh thiếu niên?
Dr Dawson: Vâng. những người trẻ tuổi học cách tạo ra mối quan hệ bán hàng và lành mạnh với bạn bè, cha mẹ, thầy cô và người yêu. Điều này có thể chuẩn bị cho cuộc sống người trưởng thành. Vì vậy, cha mẹ không nên phản đối mối quan hệ của họ.
Vicky: Tôi cho rằng nhiều bậc cha mẹ sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi nghe điều này. Lời khuyên của ông cho thanh thiếu niên là gì?
Vicky: Vậy ý ông là thanh thiếu niên nên lắng nghe cha mẹ của họ và yêu cầu họ lắng nghe những gì họ đang nói?
Dr Dawson: chính xác. Hầu hết các bậc cha mẹ luôn sẵn sàng lắng nghe những gì con cái họ đang nói. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn khi những người trẻ tuổi bị phá vỡ hoặc vỡ lòng. Họ cần một bờ vai để khóc và cảm thông.
A person should start a romantic relationship when he / she is at an age or stage in life when he / she is mature enough, and is ready for a possible marriage. For this reason, the “right” age can be different from person to person.
Một người nên bắt đầu mối quan hệ lãng mạn khi ở một độ tuổi hoặc giai đoạn trong cuộc sống khi đã đủ chín chắn và đã sẵn sàng cho một cuộc hôn nhân. Vì lý do này, tuổi “phù hợp” có thể khác nhau từ người này sang người khác.
WRITING (Viết)
1. upset 2. shocked
3. influence 4. different
5. talented 6. appearances
Re: Bố của tôi đang rất vô lý!
Tâm trạng hiện tại: Tôi rất buồn bã!
Chiều nay tôi đã tổ chức bữa tiệc sinh nhật của mình và tất cả những người bạn thân đã đến nhà tôi. Chúng tôi đang chơi một số trò chơi thì bố tôi đi làm về. Bố có vẻ bị sốc khi nhìn thấy mái tóc nhuộm và quần jeans rách của T. Tôi nghĩ T. cảm thấy không thoải mái, vì vậy anh ấy nói lời tạm biệt với tất cả chúng tôi và rời đi. Sau bữa tiệc, bố tôi nói với tôi rằng T. có thể ảnh hưởng xấu đến tôi và tôi nên ngừng chơi với anh ta. Bố nói một học sinh tốt không nên nhuộm tóc và nên ăn mặc phù hợp. Tôi nghĩ bố tôi đang vô lý. Bố không nên đánh giá bạn bè tôi bằng vẻ bề ngoài của họ. T. là một trong những học sinh giỏi nhất trong lớp của tôi, nhưng anh ta muốn có những cái nhìn khác nhau. Giấc mơ của anh là trở thành một diễn viên nổi tiếng và là đạo diễn phim. Anh ấy rất tài năng và đã từng đóng một số phim. Tôi không thể ngừng chơi với ai đó chỉ vì bố tôi không thích họ. Tôi ước bố tôi ngừng đánh giá bạn bè của tôi bằng bề ngoài của họ. Làm thế nào tôi có thể làm cho bố hiểu điều này?
1. g 2. c 3. f 4. d
5. e 6. a 7. b
A: Ý kiến / cảm xúc của người viết về việc xảy ra.
B: Mong muốn của người viết về những thứ khác.
C: Tên của người viết.
D: Tâm trạng của người viết.
E: Mô tả về sự việc xảy ra.
F: Ngày và thời gian.
G: Tiêu đề của bài viết.
1. Câu chuyện – bố mẹ làm việc về muộn cả tuần và cuối tuần; ở nhà một mình với người giúp việc hoặc gia sư; cảm giác cô đơn.
Ước – cha mẹ dành nhiều thời gian hơn cho bạn.
2. Câu chuyện – người bạn thân nhất bỏ học và bắt đầu đi làm; bố mẹ cô ấy không thể hỗ trợ cô ấy; mất một người bạn của bạn ở trường.
Ước – giúp bạn của bạn tiếp tục học tập.
3. Câu chuyện – bạn bè đã nói một bí mật cho bạn; bạn không giữ bí mật; nói với người khác; bạn bè chia tay với bạn; cố gắng để xin lỗi; lời xin lỗi của bạn không được chấp nhận; cảm thấy hối tiếc.
Ước – bạn của bạn tha thứ cho bạn; trở thành bạn bè một lần nữa
Bạn có thể viết về
– chuyện gì đã xảy ra, khi nào và ở đâu, và ai đã giải quyết nó
– bạn và những người khác cảm thấy thế nào
– mong muốn của bạn
Xem toàn bộ Soạn Anh 11 mới: Unit 2. Relationships