Top 5 # Soạn Ngữ Văn Lớp 8 Lời Giải Hay Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Soạn Bài Đi Đường Ngữ Văn 8 Tập 2 Hay Nhất

Soạn bài Đi Đường Ngữ văn 8 tập 2

Bài làm

Câu 1 (trang 40 sgk Ngữ văn 8 tập 2): Đọc kĩ các phần phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ, chú thích để hiểu rõ nghĩa các câu thơ.

Khi chúng ta đối chiếu giữa nguyên tác với bản dịch nghĩa, dịch thơ sẽ nhận thấy rõ ràng:

– Theo nguyên tác viết theo thể tứ tuyệt Đường luật thế nhưng dịch thơ theo thể lục bát. Mà thể thơ lục bát luôn được biết đến mặc dù uyển chuyển, tự nhiên nhưng đã làm giảm đi chất thép cứng cỏi trong bài gốc.

– Tiếp đến chính là việc dùng các điệp ngữ tẩu lộ – tẩu lộ, trùng san- trùng san- trùng san như để có thể gợi ra sự điệp trùng, cái vất vả người tù phải đối mặt, bản dịch làm mất điệp ngữ ở câu mở đầu trong bài.

– Trùng san nghĩa được hiểu đó chính là lớp núi trùng điệp nhưng bản dịch lại dịch là núi cao.

Câu 2 (trang 40 sgk Ngữ văn 8 tập 2): Tìm hiểu kết cấu bài thơ. (Gợi ý: dựa vào mô hình kết cấu bài tứ tuyệt Đường luật – khai, thừa, chuyển, hợp – đã được biết ở lớp dưới; chú ý mối liên hệ lô-gíc giữa các câu thơ và vị trí của câu thứ ba.

Bài thơ “Đi đường” cũng đã lại biểu hiện rõ nét kết cấu thể thơ tứ tuyệt đường luật, bám theo trình tự kết cấu này thì mang đến cho chúng ta nắm được mạch triển khai tứ thơ.

– Ở ngay câu đầu (khai) – mở ra ý thơ: Tác giả như cũng đã nhắc tới sự khó khăn là điều hiển nhiên của người đi đường. Không chỉ vậy thì ý thơ thấm thía từ sự trải nghiệm của người đi trên hành trình gian nan ấy.

– Câu thừa – mở rộng, triển khai, cụ thể hóa ý thơ: Tất cả những khó khăn, gian khổ của người đi đường lúc này đây cũng đã lại được cụ thể hóa bằng hình ảnh núi non lớp lang, trùng điệp như cũng thật hiểm trở là quãng đường mà người đi phải vượt qua.

– Câu chuyển – chuyển ý ( đó là những câu quan trọng để bộc lộ ý thơ trong bài thơ tứ tuyệt): Để rồi khi vượt qua hết những khó khăn, khổ cực sẽ lên đến đỉnh cao chót vót, chiến thắng

– Câu hợp – gắn kết: Nhận thấy được với các câu chuyển để tổng kết, thâu tóm ý thơ: đứng trên đỉnh cao nước non ngàn dặm thu vào tầm mắt.

Câu 3 (trang 40 sgk Ngữ văn 8 tập 2): Việc sử dụng các điệp ngữ trong bài thơ (cả ở chữ Hán và bản dịch thơ) có hiệu quả nghệ thuật như thế nào?

Điệp ngữ: trùng san, tẩu lộ nhằm để:

+ Tạo được một âm hưởng, nhịp điệu cho bài thơ càng sinh động, khí thế

+ Đồng thời cũng lại càng nhấn mạnh những khó khăn, gian khổ mà người đi đường phải vượt qua bao thử thách.

+ Hơn nữa cũng đã lại khẳng định tinh thần cứng cỏi của người khi vượt qua những điều chông gai, khó khăn.

Soạn bài Đi Đường Ngữ văn 8 tập 2

Câu 4 (trang 40 sgk Ngữ văn 8 tập 2): Phân tích câu 2 và câu 4 để làm rõ nỗi gian lao của người đi đường núi và nỗi vui sướng của người đứng trên cao ngắm cảnh. Hai câu thơ này, ngọài ý nghĩa miêu tả, còn ngụ ý gì nữa không?

Xét thấy nếu như câu 2 tập trung vẽ ra cảnh núi non trùng điệp kéo dài bao la qua thủ pháp điệp ngữ thì câu 4 vẽ ra tư thế đĩnh đạc, vẻ đường hoàng cũng như tâm thế sảng khoái bay bổng của thi nhân. Chúng ta cũng đã lại bắt gặp nhà thơ đang dang rộng bàn tay như có thể ôm cả non sông đất trời, đón nhận cảnh sắc thiên nhiên bao la, một thiên nhiên như cũng thật khoáng đạt trong niềm sung sướng của một con người vừa vượt qua một chẳng đường đi vất vả. Thông qua đây ta nhận thấy được hình tượng nhân vật trữ tình trong câu 4 cũng thật vững chãi và kì vĩ giữa cái bao la của đất trời.

Song, chúng ta nhận thấy được ở hai câu thơ không chỉ có ý nghĩa miêu tả mà còn là một bài học thấm thía, đó cũng lại còn là một bài học vô cùng sâu sắc mà ngắn gọn về đường đời. Chúng ta nếu như mà kiên trì, chịu khó vượt qua gian lao chồng chất, nhất định sẽ tới thắng lợi vẻ vang.

Câu 5 (trang 40 sgk Ngữ văn 8 tập 2): Theo em, đây có phải là bài thơ tả cảnh, kể chuyện không? Vì sao? Hãy nêu vắn tắt nội dung ý nghĩa bài thơ.

– Bài thơ “Đi đường” lúc này dường như cũng không đơn thuần là miêu tả và kể về hành trình đi đường.

– Tác giả cũng đã thật tài tình khi đã mượn chuyện đi đường với muôn vàn khó khăn, thử thách để vươn tới đỉnh cao. Và chính tác giả thì đã như muốn nhắn nhủ bài học kinh nghiệm về đường đời, nhắn nhủ về con đường cách mạng gian lao, lâu dài và nhất định thắng lợi.

– Bài thơ “Đi đường” với lời thơ bình dị, cô đọng, chân thực nhưng lại hàm chứa tính triết lý sâu sắc nhất!

Chúc các em học tốt!

Soạn Văn Lớp 8 Ngắn Gọn, Trả Lời Câu Hỏi Sgk Ngữ Văn 8 Đầy Đủ

– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Dấu ngoặc kép– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Luyện nói: thuyết minh về một thứ đồ dùng– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Đập đá ở Côn Lôn– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ôn luyện về dấu câu– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Thuyết minh về một thể loại văn học– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Muốn làm thằng cuội – Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Nhớ rừng– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ông đồ– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Câu nghi vấn– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Quê hương– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Khi con tu hú– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Câu nghi vấn, phần tiếp theo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Thuyết minh về một phương pháp cách làm– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Tức cảnh Pắc Bó– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Câu cầu khiến– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ôn tập về văn bản thuyết minh– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ngắm trăng– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Đi đường, Tẩu lộ– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Câu cảm thán– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Câu trần thuật– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Viết bài tập làm văn số 5– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Thiên đô chiếu– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Câu phủ định– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Chương trình địa phương, phần văn– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Hịch tướng sĩ– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Hành động nói– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Nước Đại Việt ta– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Hành động nói tiếp theo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ôn tập về luận điểm– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Bàn về phép học– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Viết bài tập làm văn số 6– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Thuế máu– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Hội thoại– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Đi bộ ngao du– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Hội thoại, phần tiếp theo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Lựa chọn trật tự từ trong câu– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ông Giuốc – Đanh mặc lễ phục– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Luyện tập: lựa chọn trật tự từ trong câu– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Chương trình địa phương, phần văn– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Chữa lỗi diễn đạt– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Viết bài tập làm văn số 7– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Tổng kết phần văn– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng việt– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Văn bản tường trình– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Luyện tập về văn bản tường trình– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng việt, phần tiếp theo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Văn bản thông báo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Tổng kết phần văn, phần tiếp theo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Chương trình địa phương, phần tiếng việt– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Tổng kết phần văn, phần tiếp theo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Luyện tập làm văn bản thông báo– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ôn tập phần làm văn – Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng việt– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Hai chữ nước nhà– Soạn Văn lớp 8: Soạn bài Làm thơ bảy chữ

Soạn văn lớp 8 Tập 2

Mẫu soạn văn lớp 8, văn mẫu lớp 8 hay

Soạn văn lớp 8 hay không chỉ là tài liệu hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 8 mà còn là tài liệu được các thầy cô giáo ứng dụng phổ biến cho nhu cầu giảng dạy của mình. Với việc soạn bài ngữ văn lớp 8 cùng với những hướng dẫn chi tiết có cụ thể kiến thức cốt lõi sẽ hỗ trợ các thầy cô đưa vào bài giảng và tiến hành giảng dạy cho các em học sinh đạt hiệu quả cao hơn. tài liệu soạn văn mẫu lớp 8 tập 1, tập 2 đều được cập nhật ngắn gọn và đầy đủ, chính vì thế các bạn học sinh cùng thầy cô giáo dễ dàng ứng dụng cho nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức của mình đạt kết quả cao nhất.

Để học tốt ngữ văn 8 một trong số những bí quyết để học tốt môn văn là các em học sinh cần chuẩn bị sẵn sàng kiến thức từ nhà để việc học tập và nghe giảng trên lớp sẽ hiệu quả hơn. Việc đọc hiểu cũng như đánh dấu lại những vấn đề còn chưa hiểu để chú ý và lưu tâm hơn là điều rất cần thiết, trả lời những câu hỏi và bài tập trước ở nhà theo đúng với suy nghĩ của mình cũng là điều nên chuẩn bị khi học môn văn.

Soạn Bài Hội Thoại, Ngữ Văn Lớp 8, Trang 92 Sgk Tập 2, Ngắn, Hay

Học Tập – Giáo dục ” Văn, tiếng Việt ” Văn lớp 8

HOT Soạn văn lớp 8 hay, đầy đủ

Hội thoại là cách giao tiếp hai chiều tạo nên khi có hai người giao tiếp trở lên, có người nói và có người hồi đáp lại, cứ thế luân phiên nhau. Đến với phần soạn bài Hội thoại ngày hôm nay, các em học sinh sẽ hiểu hơn về khái niệm hội thoại, các dạng hội thoại và thế nào là vai xã hội trong hội thoại. Để việc soạn bài được dễ dàng hơn, các em có thể tham khảo tài liệu soạn văn lớp 8 của chúng tôi để biết nội dung chi tiết.

* Soạn bài Hội thoại, Ngữ văn lớp 8 (Tiết 1)

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị trước bài Chiếc lá cuối cùng với phần Soạn bài Chiếc lá cuối cùng để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn lớp 8 của mình.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-8-hoi-thoai-31807n.aspx Soạn bài Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm, lớp 8 là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn lớp 8 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

Soạn bài Viết bài tập làm văn số 6, văn nghị luận, soạn văn lớp 8 Soạn bài Tổng kết phần Văn trang 130 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Soạn bài Ôn tập phần làm văn trang 151 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Soạn Văn lớp 8 ngắn gọn, trả lời câu hỏi SGk Ngữ Văn 8 Học trực tuyến môn Ngữ văn lớp 6 ngày 8/4/2020, Phương pháp tả cảnh

soan bai hoi thoai trang 92 sgk ngu van 8

, soan bai hoi thoai ngu van lop 8, soan bai hoi thoai sieu ngan ,

Tuyển tập văn mẫu lớp 8 Bài văn mẫu lớp 8 được chúng tôi cung cấp dành cho những em học sinh lớp 8. Những bài văn mẫu mặc dù chỉ mang tính chất tham khảo nhưng cũng phần nào giúp cho các em nắm bắt được cách viết, cách triển khai ý và không …

Tin Mới

Soạn bài Muốn làm thằng Cuội

Khi soạn bài Muốn làm thằng Cuội trang 156 SGK Ngữ văn 8, tập , chúng ta sẽ hiểu hơn những tâm sự thầm kín của thi sĩ Tản Đà trước cuộc sống thực tại nơi trần thế nhàm chán, buồn tủi, ước mơ thoát tục được gửi gắm qua mộng tưởng được lên cung trăng bầu bạn với chị Hằng, đó cũng là nỗi lòng của những người ý thức được tài năng của bản thân nhưng lạc lõng, cô đơn trước thời cuộc.

Sơ đồ tư duy bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

Để ghi nhớ và phân tích bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác, bên cạnh nội dung đã tìm hiểu trên lớp, các em có thể kết hợp với Sơ đồ tư duy bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác để giúp cho việc học được hiệu quả nhất.

Soạn Văn Lớp 8 Bài Thuế Máu Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 8 bài Thuế máu ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2) So sánh thái độ của các quan cai trị thực dân đối với người dân thuộc địa ở hai thời điểm: trước khi có chiến tranh và khi chiến tranh đã xảy ra. Số phận thảm thương của người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa được miêu tả như thế nào? Câu 3 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2) Nêu rõ các thủ đoạn, mánh khóe bắt lính của bọn thực dân.

Soạn văn lớp 8 bài Viết bài tập làm văn số 6: Văn nghị luận Soạn văn lớp 8 bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm

Soạn văn lớp 8 trang 91 tập 2 bài Thuế máu ngắn gọn hay nhất

Câu 1 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản.

Câu 2 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

So sánh thái độ của các quan cai trị thực dân đối với người dân thuộc địa ở hai thời điểm: trước khi có chiến tranh và khi chiến tranh đã xảy ra. Số phận thảm thương của người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa được miêu tả như thế nào?

Câu 3 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nêu rõ các thủ đoạn, mánh khóe bắt lính của bọn thực dân. Người dân thuộc địa có thực “tình nguyện” hiến dâng xương máu như lời lẽ bịp bợm của bọn cầm quyền không?

Câu 4 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Kết quả của sự hi sinh của người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh như thế nào? Nhận xét về cách đối xử của chính quyền thực dân đối với họ sau khi đã bóc lột hết “thuế máu”của họ?

Câu 5 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nhận xét về trình tự bố cục các phần trong chương. Phân tích nghệ thuật châm biếm, đả kích sắc sảo, tài tình của tác giả thể hiện qua cách xây dựng hình ảnh, qua giọng điệu.

Câu 6 (trang 91 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nhận xét về yếu tố tự sự và yếu tố biếu cảm trong đoạn trích được học.

Sách giải soạn văn lớp 8 bài Thuế máu

Trả lời câu 1 soạn văn bài Thuế máu trang 91

– Văn bản được đặt cùng tên với tên chương I trong bài nhằm:

+ Vạch trần, tố cáo bản chất dã man của bọn thực dân Pháp khi bóc lột, đàn áp người dân bằng “Thuế máu”

+ Tình cảnh khốn cùng, số phận thảm thương của người dân thuộc địa.

+ Thái độ căm phẫn, mỉa mai, châm biếm của tác giả trước chính sách tàn độc của bọn thực dân.

– Cách đặt tên các phần tương ứng và làm rõ tính dã man, bản chất “hút máu” của bọn thực dân:

+ Phần 1: Tố cáo sự giả nhân, giả nghĩa của thực dân khi bắt người dân thuộc địa làm nô lệ, bia đỡ đạn.

+ Phần 2: Vạch trần sự thật về chế độ lính tình nguyện mà thực dân đề ra.

+ Phần 3: Kết quả của sự hi sinh từ đó tố cáo những lời lẽ lừa bịp, giả nhân nghĩa của bọn thống trị.

→ Cả ba phần nêu lên bản chất thâm độc, tráo trở của bọn thực dân trên nước thuộc địa.

Trả lời câu 2 soạn văn bài Thuế máu trang 91

– Thái độ cai trị của bọn thực dân trước và khi xảy ra chiến tranh: thay đổi đột ngột khiến người ta nghi ngờ về độ trung thực.

+ Trước chiến tranh: Người dân chỉ là những tên “An-nam-mít bẩn thỉu”, chỉ biết kéo xe tay, ăn đòn của quan cai trị.

+ Khi chiến tranh nổ ra: họ thành ” con yêu”, người “bạn hiền” của quan phụ mẫu, quan toàn quyền lớn bé.

– Số phận thảm thương của người dân thuộc địa.

+ Trả giá đắt cho cái vinh dự “chiến sĩ bảo vệ công lý và tự do”.

+ Đột ngột lìa xa vợ con, rời bỏ mảnh ruộng, phơi thây trên các chiến trường châu Âu.

+ Bỏ xác ở những miền hoang vu.

+ Lấy máu mình tưới cho những vòng nguyệt quế .

+ Tám vạn người chết.

+ Người ở hậu phương vắt kiệt sức mình trong các xưởng thuốc súng, nhiễm khí độc, hít phải hơi ngạt.

→ Thân phận của người dân thuộc địa: họ phải bỏ mạng ở chiến trường, họ bị lợi dụng, bị lừa dối bằng giọng điệu bịp bợm xảo trá của bọn thực dân.

Trả lời câu 3 soạn văn bài Thuế máu trang 91

– Thủ đoạn, mánh khóe bắt lính của bọn thực dân:

+ Tiến hành các cuộc lùng ráp lớn về nhân lực trên toàn cõi Đông Dương.

+ Lợi dụng việc bắt lính để nhũng lạm- tham nhũng.

+ Bắt những người nghèo khổ, khỏe mạnh và tống tiền con nhà giàu.

+ Bọn thực dân dựng lên màn kịch rêu rao về chế độ ” tình nguyện” đi lính.

→ Bọn thực dân với những thủ đoạn tàn ác, lừa gạt, sự bịp bợm đến trơ trẽn của toàn quyền Đông Dương.

– Người dân thuộc địa không tình nguyện như lời lẽ bọn cầm quyền:

+ Họ tự tìm cách làm cho mình bị nhiễm những căn bệnh nặng nhất để không phải đi lính.

+ Họ bị xiềng xích, bắt bớ, tống giam và bị áp tải xuống tàu.

→ Thân phận hẩm hiu, số phận cùng cực của người dân thuộc địa.

Trả lời câu 4 soạn văn bài Thuế máu trang 91

Kết quả hi sinh của người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh là vô nghĩa.

+ Họ trở về “giống người bẩn thỉu” như trước khi xảy ra chiến tranh.

+ Họ bị cướp hết tài sản, của cải, bị đánh đạp, bị đối xử như súc vật, bị đuổi đi một cách trắng trợn.

+ Họ phải bỏ tính mạng của mình, nhưng không được hưởng chút công lý và chính nghĩa nào cả.

→ Sự đối xử của bọn thực dân dã man, nhẫn tâm. Chúng bóc lột xương máu, chúng sẵn sàng tráo trở, lật lọng sự hứa hẹn trước đó.

Trả lời câu 5 soạn văn bài Thuế máu trang 91

Bố cục của các phần trong chương được kết cấu theo:

+ Trình tự thời gian: trước, trong, và sau cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

+ Các chương tập trung tố cáo tội ác của việc bắt lính phục vị chiến tranh, tố cáo sự lừa bịp trơ trẽn, dã man của bọn thống trị.

+ Làm nổi bật sự mâu thuẫn, dối trá của bọn thực dân giữa lời nói và việc làm.

+ Thảm cảnh chết oan thê thảm của người dân “bản xứ”.

– Nghệ thuật: châm biếm, đả kích sắc xảo của tác giả thể hiện chủ yếu qua:

+ Đưa vào những hình ảnh chân thực phản ánh chính xác thực trạng, có sức tố cáo mạnh mẽ.

+ Ngôn từ của tác giả sâu sắc khi châm biếm, đả kích chính sách và giọng điệu lừa bịp của bọn thực dân: ngôn ngữ có sức gợi hình.

+ Sự đồng cảm trước tình cảm khốn cùng thảm thương của người dân thuộc địa.

+ Dùng câu hỏi tu từ với mục đích đập tan luận điệu xảo trá đến trơ trẽn của chính quyền Đông Dương.

→ Nghệ thuật văn chính luận của Nguyễn Ái Quốc ngắn gọn, xúc tích, bằng chứng thuyết phục, đa dạng về cách nói. Văn chính luận mà hàm chứa tình cảm, giàu hình ảnh.

Trả lời câu 6 soạn văn bài Thuế máu trang 91

Yếu tố biểu cảm thể hiện trong thái độ mỉa mai, châm biếm, đả kích, kẻ thù:

+ “chiến tranh tươi vui”

+ ” Chứng kiến cảnh kì diệu của trò biểu diễn khoa học về phóng ngư lôi”

+ “Những miền hoang vu mộng mơ”

+ “quan phụ mẫu nhân hậu”

– Biểu cảm khi thể hiện trong giọng điệu căm phẫn trước tội ác của kẻ thù, và cảm thông, đau xót trước nỗi đau của người dân thuộc địa.

→ Yếu tố biểu cảm làm cho bài văn tăng sức tố cáo mạnh mẽ, thuyết phục hơn.

Tags: soạn văn lớp 8, soạn văn lớp 8 tập 2, giải ngữ văn lớp 8 tập 2, soạn văn lớp 8 bài Thuế máu ngắn gọn , soạn văn lớp 8 bài Thuế máu siêu ngắn