Top 7 # Soạn Văn Bài Rút Gọn Câu Lời Giải Hay Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Soạn Văn Lớp 7 Bài Rút Gọn Câu Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 7 bài Chuẩn mực sử dụng từ Soạn văn lớp 7 bài Một thứ quà của lúa non: Cốm

Soạn văn lớp 7 trang 14 tập 2 bài Rút gọn câu ngắn gọn hay nhất

Câu hỏi bài Thế nào là rút gọn câu tập 2 trang 14

Câu 1 (trang 14 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Cấu tạo của hai câu sau có gì khác nhau:

a) Học ăn, học nói, học gói, học mở.

b) Chúng ta học ăn, học nói, học gói, học mở.

Câu 2 (trang 15 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Tìm những từ có thể làm chủ ngữ trong câu (a).

Câu 3 (trang 15 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Theo em, vì sao chủ ngữ trong câu (a) được lược bỏ?

a) Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người.

(Nguyễn Công Hoan)

b) – Bao giờ cậu đi Hà Nội?

– Ngày mai.

Sách giải soạn văn lớp 7 bài Thế nào là rút gọn câu

Câu (a): không có chủ ngữ, các cụm động từ làm vị ngữ.

Câu (b): chủ ngữ là chúng ta, cụm động từ học ăn, học nói, học gói, học mở là vị ngữ

Có thể thêm chúng tôi, người Việt Nam, chúng ta, các em, … rất nhiều các từ ngữ có thể làm chủ ngữ ở câu (a)

Chủ ngữ câu (a) được lược bỏ để cụm động từ vị ngữ “học ăn, học nói, học gói, học mở.” trở thành kinh nghiệm chung, lời khuyên chung, đúng với tất cả mọi người.

– Câu “Rồi ba bốn người, sáu bảy người.” được rút gọn vị ngữ; vì người ta có thể căn cứ vào câu đứng trước để xác định được vị ngữ của câu này là: đuổi theo nó.

– Câu “Ngày mai.” được rút gọn cả chủ ngữ và vị ngữ; vì người ta có thể căn cứ vào câu đứng trước nó để hiểu được là: Tôi đi Hà Nội vào ngày mai. hoặc Ngày mai tôi đi Hà Nội.

Câu hỏi bài Cách sử dụng câu rút gọn tập 2 trang 15

Sáng chủ nhật, trường em tổ chức cắm trại. Sân trường thật đông vui. Chạy loăng quăng. Nhảy dây. Chơi kéo co.

– Mẹ ơi, hôm nay con được một điểm 10.

– Con ngoan quá! Bài nào được điểm 10 thế?

– Bài kiểm tra toán.

Câu 3 (trang 16 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Từ hai bài tập trên, hãy cho biết: Khi rút gọn câu, cần chú ý những điều gì?

Sách giải soạn văn lớp 7 bài Cách sử dụng câu rút gọn

– Các câu “Chạy loăng quăng. Nhảy dây. Chơi kéo co.” thiếu thành phần chủ ngữ.

– Không phải bao giờ việc rút gọn câu cũng hợp lí. Tuỳ tiện lược bỏ thành phần câu như những câu trên khiến cho lời văn trở nên cộc lốc, khó hiểu.

Câu “Mẹ ơi, hôm nay được điểm 10.” không có thành phần chủ ngữ. Nói như thế, câu trở nên khó hiểu (không biết ai được điểm 10); hơn nữa, nói với người bậc trên không nên xưng hô cụt lủn như vậy. Câu “Bài kiểm tra toán.” mặc dù thiếu vị ngữ nhưng có thể chấp nhận được nếu thêm vào những từ ngữ xưng hô lễ phép, chẳng hạn: Bài kiểm tra toán ạ! hoặc Bài kiểm tra toán mẹ ạ!

Như vậy, khi rút gọn câu ta cần lưu ý

– Tránh làm cho người nghe (đọc) khó hiểu hoặc hiểu sai nội dung cần nói;

– Tránh sự khiếm nhã, thiếu lễ độ khi dùng những câu cộc lốc.

Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Rút gọn câu lớp 7 tập 2 trang 16

Câu 1 (trang 16 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn? Những thành phần nào của câu được rút gọn? Rút gọn câu như vậy để làm gì?

a) Người ta là hoa đất.

b) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

c) Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.

d) Tấc đất tấc vàng.

a)

Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,

Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

Lom khom dưới núi, tiều vài chú,

Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.

Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,

Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.

Dừng chân đứng lại, trời non nước,

Một mảnh tình riêng, ta với ta.

(Bà Huyện Thanh Quan)

b)

Đồn rằng quan tướng có danh,

Cưỡi ngựa một mình, chẳng phải vịn ai.

Ban khen rằng: “Ấy mới tài”,

Ban cho cái áo với hai đồng tiền.

Đánh giặc thì chạy trước tiên,

Xông vào trận tiền cởi khố giặc ra (!)

Giặc sợ giặc chạy về nhà,

Trở về gọi mẹ mổ gà khao quân!

(Ca dao)

Câu 4 (trang 17 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Đọc truyện cười (tr.18 SGK Ngữ văn 7 tập 2). Cho biết chi tiết nào trong truyện có tác dụng gây cười và phê phán.

Sách giải soạn văn lớp 7 bài Phần Luyện Tập

Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 16

– Các câu (2), (3) là những câu rút gọn.

– Thành phần bị lược là thành phần chủ ngữ.

– Hai câu này, một câu nêu nguyên tắc ứng xử, một câu nêu kinh nghiệm sản xuất chung cho tất cả mọi người nên có thể rút gọn chủ ngữ làm cho câu gọn hơn.

Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 16

a. Rút gọn chủ ngữ

+ Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà,

+ Dừng chân đứng lại, trời, non, nước,

– Khôi phục:

Người bước tới và dừng chân đứng lại là Bà Huyện Thanh Quan, là tác giả của bài thơ, và căn cứ vào câu cuối cách xưng hô “ta với ta”, nên chủ ngữ của hai câu rút gọn là ta:

+ Ta bước tới Đèo Ngang bóng xế tà,

+ Ta dừng chân đứng lại, trời, non, nước,

b. Rút gọn chủ ngữ

+ Đồn rằng quan tướng có danh,

+ Cưỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai.

+ Ban khen rằng: “Ấy mới tài”,

+ Ban cho cái áo với hai đồng tiền.

+ Đánh giặc thì chạy trước tiên,

+ Xông vào trận tiền cởi khố giặc ra (!)

+ Trở về gọi mẹ mổ gà khao quân!

– Khôi phục:

+ Người ta đồn rằng quan tướng có danh,

+ Hắn cưỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai.

+ Vua ban khen rằng: “Ấy mới tài”,

+ Và ban cho cái áo với hai đồng tiền.

+ Quan tướng khi đánh giặc thì chạy trước tiên,

+ Khi xông vào trận tiền cởi khố giặc ra (!)

+ Quan tướng trở về gọi mẹ mổ gà khao quân!

Trả lời câu 3 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 17

– Nguyên nhân của sự hiểu lầm: người khách và cậu bé không chung đối tượng đề cập, người khách hỏi về bố còn cậu bé lại trả lời về tờ giấy mà bố để lại.

+ Cậu bé dùng những câu thiếu chủ ngữ để trả lời người khách: “Mất rồi.”, “Thưa… tối hôm qua.”, “Cháy ạ.”

+ Từ chỗ hiểu nhầm chủ ngữ trong các câu nói của cậu bé là người bố của cậu, người khách cũng dùng những câu thiếu chủ ngữ để hỏi: “Mất bao giờ?”, “Sao mà mất nhanh thế?”, khiến sự hiểu lầm cứ tiếp diễn.

– Để tránh hiểu lầm như trong trường hợp trên, khi nói năng chúng ta phải tránh dùng những câu rút gọn trong những trường hợp ý nghĩa của ngữ cảnh không rõ ràng, gây hiểu lầm cho người nghe.

Trả lời câu 4 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 17

Chi tiết có tác dụng gây cười và phê phán là những câu trả lời của anh chàng tham ăn tục uống.

Anh ta rút gọn một cách quá đáng nhằm mục đích trả lời thật nhanh, không mất thời gian ăn uống của mình.

Ý nghĩa: Phê phán thói tham ăn đến mất cả nhân cách, bất lịch sự với người khác, bất hiếu với bố mẹ.

Tags: soạn văn lớp 7, soạn văn lớp 7 tập 2, giải ngữ văn lớp 7 tập 2, soạn văn lớp 7 bài Rút gọn câu ngắn gọn , soạn văn lớp 7 bài Rút gọn câu siêu ngắn

Soạn Văn Lớp 7: Rút Gọn Câu

Soạn văn lớp 7: Rút gọn câu

1. Câu a : bị lược đi chủ ngữCâu b: xuất hiện chủ ngữ chúng ta

2. Các từ có thể làm chủ gữ trong câu a: chúng ta, con người, mọi người, các em,….

3. Chủ ngữ trong câu a bị lược bỏ vì nó có khả năng diễn đạt nghĩa hoàn chỉnh và trở thành chân lý cho tất cả mọi người nên có thể lược đi chủ ngữ.

4. a, thành phần vị ngữ “đuổi theo nó” bị lược bỏ. Vì nếu câu vẫn dễ hiểu khi không có vị ngữ và khi thêm vào sẽ làm câu bị lặp

b, chủ ngữ và vị ngữ của câu đều bị lược bỏ vì câu hỏi đã gợi lên nhữn thành phần này.

II. Cách dùng câu rút gọn

1. Những câu in đậm thiếu thành phần chủ ngữ. Không nên rút gọn câu như vậy vì như vậy làm câu tối nghĩa, khó hiểu, người đọc không hiểu ai là chủ thể của hành động

2. Thêm từ ngữ như sau: Dạ, bài kiểm tra toán ạ!

3. Khi rút gọn câu cần chú ý:

– Không làm cho người nghe người đọc hiểu sai hoặc không hiểu đầy đủ nội dung câu hỏi

– Không biến câu nói thành một câu cộc lốc khiếm nhã

III. Luyện tập

Bài 1 (trang 16 Ngữ Văn 7 Tập 2):

– Câu rút gọn: b, c

– Hai câu này đều rút gọn chủ ngữ. Vì là tục ngữ mang tính chân lý nên khi rút gọn giúp câu ngắn gọn mà vẫn

Bài 2 (trang 16 Ngữ Văn 7 Tập 2):

– Các câu rút gọn trong các ví dụ :

Bước tới đèo Ngang , bóng xế tà

Tôi bước tới đèo Ngang, bóng xế tà

Dừng chân đứng lại trời non nước

Tôi dừng chân đứng lại trời, non , nước

Đồn rằng quan tướng có danh

Dân gian đồn rằng quan tướng có danh

Cưỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai

Quan tướng cưỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai

Ban cho cái áo với hai đồng tiền

Ban ban cho cái áo với hai đồng tiền

Đánh giặc thì chạy trước tiên

Quan tướng đánh giặc thì chạy trước tiên

Xông vào trận tiền cởi khố giặc ra

Quan tướng xông vào trận tiền cởi khố giặc ra

Trở về gọi mẹ mổ gà khao quân

Quan tướng trở về gọi mẹ mổ gà khao quân

-Trong văn vần( thơ, ca dao,…) thường gặp nhiều câu rút gọn là bởi vì thơ ca diễn đạt súc tích số câu chữ được quy định rất hạn chế và phụ thuộc vào vần điệu.

Bài 3 (trang 17 Ngữ Văn 7 Tập 2):

– Cậu bé và người khách hiểu lầm nhau là do cậu bé sử dụng những câu rút gọn không hợp lý, làm câu không rõ nghĩa làm người khách hiểu nhầm

– Bài học rút ra: Cần sử dụng câu rút gọn hợp lý, hợp hoàn cảnh, tránh gây ra tình huống hiểu lầm

Bài 4 (trang 18 Ngữ Văn 7 Tập 2):

– Chi tiết gây cười phê phán trong câu chuyện là cách nói ngắn gọn cộc lốc của anh chàng tham ăn

– Những câu rút gọn đã cho thấy bản tính tham ăn tục uống của anh chàng qua đó phê phán kiểu sống phàm tục ham ăn.

Tham khảo toàn bộ: Soạn văn lớp 7 (ngắn nhất)

Soạn Bài Rút Gọn Câu Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất

Hớng dẫn Soạn bài Rút gọn câu lớp 7 do wikihoc biên soạn để các bạn tham khảo và đạt kết quả tốt trong học tập

Các bài soạn trước đó:

SOẠN BÀI RÚT GỌN CÂU.

I. Thế nào là rút gọn câu?

Câu 1 trang 14 SGK ngữ văn 7 tập 1:

Câu (a) không có chủ ngữ, các cụm động từ làm vị ngữ

Câu (b) chủ ngữ là “chúng ta”, cụm động từ “học ăn, học nói, học gói, học mở” là vị ngữ

Câu 2 trang 15 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Có thể thêm “chúng tôi, người Việt Nam, chúng ta, các em,… rất nhiều các từ ngữ có thể làm chủ ngữ câu (a).

Câu 3 trang 15 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Chủ ngữ câu (a) được lược bỏ để cụm động từ vị ngữ “học ăn, học nói, học gói, học mở” trở thành kinh nghiệm chung, lời khuyên, đúng với tất cả mọi người.

Câu 4 trang 15 SGK văn 7 tập 2:

Câu “rồi ba bốn người, sáu bảy người” được rút gọn vị ngữ. Vì ta có thể căn cứ vào câu đứng trước để xác định được vị ngữ của câu này là :đuổi theo nó

Câu “ngày mai” được rút gọn cả chủ ngữ và vị ngữ. Vì người ta có thể căn cứ vào câu đứng trước nó để hiểu được là ” Tôi Hà Nội vào ngày mai” hoặc “Ngày mai tôi đi Hà Nội”

II. Cách dùng câu rút gọn.

Câu 1 trang 15 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Những câu in đậm thiếu thành phần chủ ngữ. Không phải bao giờ việc rút gọn câu cũng hợp lí. Tùy tiện lược bỏ thành phần câu như những câu trên khiến cho lời văn trở nên cộc lốc

Câu 2 trang 15 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Cần thêm từ ngữ và sửa thành “bài kiểm tra toán mẹ ạ”

Câu 3 trang 16 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Khi rút gọn cần lưu ý:

Tránh làm cho người nghe khó hiểu hoặc hiểu sai nội dung cần nói

Tránh sự khiếm nhã, thiếu lễ độ

III. Luyện tập bài Rút gọn câu.

Câu 1 trang 16 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Các câu rút gọn: 2, 3

Thành phần bị lược là thành phần chủ ngữ

Hai câu trên rút gọn, một câu nêu nguyên tắc ứng xử, một câu nêu kinh nghiệm sản xuất chung cho tất cả mọi người nên có thể rút gọn làm câu gọn hơn.

Câu 2 trang 16 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Các câu rút gọn:

a) rút gọn chủ ngữ

Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà

Dừng chân đứng lại trời non nước

Khôi phục:

Ta bước tới Đèo Ngang bóng xế tà

Ta dừng chân đứng lại trời non nước

b) Rút gọn chủ ngữ

Đồn rằng quan tướng có danh

Cưỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai

Ban khen rằng: “ấy mới tài”

Ban cho cái áo với hai đồng tiền

Đánh giặc thì chạy trước tiên

Trở về gọi mẹ mổ gà khao quân

Khôi phục:

Người ta đồn rằng quan tướng có danh

Hắn cưỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai

Vua ban khen rằng: “ấy mới tài”

Vfa ban cho cái áo với hai đồng tiên

Quan tướng khi đánh giặc thì chạy trước tiên

Khi xông vào trận tiền cởi khổ giặc ra

Quan tướng trở về gọi mẹ mổ gà khao quân

Câu 3 trang 17 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Nguyên nhân hiểu lầm: Cậu bé dùng những câu thiếu chủ ngữ để trả lời người khách

Rút ra bài học: để tránh hiểu lầm như trên khi nói năng chúng ta phải tránh dùng những câu rút gọn trong trường hợp ý nghĩa cảu ngữ cảnh không rõ rang, gây hiểu nhầm cho người nghe.

Câu 4 trang 18 SGK ngữ văn 7 tập 2:

Chi tiết có tác dụng gây cười và phê phán là những câu trả lời của anh chàng tham ăn tục uống

Anh ta rút gọn câu một cách quá đáng nhằm mục đích trả lời thatah nhanh,, không mất thời gian ăn uống của mình

Các bài soạn tiếp theo:

Soạn Bài Rút Gọn Câu Sbt Ngữ Văn 7 Tập 2

Giải câu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 trang 13, 14 Sách bài tập (SBT) Ngữ Văn 7 tập 2. Hãy tìm các câu rút gọn trong đoạn trích sau đây và cho biết vì sao tác giả dùng các câu rút gọn như vậy.

Bài tập 1. Bài tập 1, trang 16, SGK. 2. Bài tập 2, trang 16-17, SGK. 3. Bài tập 3, trang 17 – 18, SGK. 4. Bài tập 4, trang 18, SGK. 5*. Hãy tìm các câu rút gọn trong đoạn trích sau đây và cho biết vì sao tác giả dùng các câu rút gọn như vậy.

Cụ bá cười nhạt, nhưng tiếng cười giòn giã lắm ; người ta bảo cụ hơn người cũng bởi cái cười :

– Cái anh này nói mới hay ! Ai làm gì anh mà anh phải chết ? Đời người chứ có phải con ngoé đâu ? Lại say rồi phải không ? Rồi, đổi giọng cụ thân mật hỏi : – Về bao giờ thế ? Sao không vào tôi chơi ? Đi vào nhà uống nước. Thấy Chí Phèo không nhúc nhích, cụ tiếp luôn : – Nào đứng lên đi. Cứ vào đây uống nước đã. Có cái gì, ta nói chuyện tử tế với nhau. […] (Nam Cao, Chí Phèo) 6. Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau đây và cho biết thành phần câu nào đã được rút gọn.

Cuộc bắt nhái trời mưa đã vãn. Ai nấy ra về. Anh Duyện xách giỏ vê trước. Thứ đến chị Duyện.

(Tô Hoài, Nhà nghèo) 7. Hãy đọc hai đoạn văn sau :

Tôi lại biết rằng : lão nói là nói để đó đấy thôi, chẳng bao giờ lão bán đâu. Vả lại, có bán thật nữa thì đã sao ?

Gợi ý :

– Trong bốn câu a, b, c, d đã cho, những câu nào thiếu chủ ngừ, thiếu vị ngữ,… ?

– Tục ngữ nêu lên những kinh nghiệm, những quy tắc ứng xử chung cho mọi người hay chỉ cho riêng một ai đó ?

Chẳng hạn, tục ngữ b là câu thiếu chủ ngữ (Ăn quả, ai nhớ kẻ trồng cây ?). Chủ ngữ bị lược bỏ để ngụ ý rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là một quy tắc ứng xử chung cho mọi người.

2. Để giải được bài tập này, cần nắm vững kiến thức về câu rút gọn, đồng thời phải hiểu được nội dung của bài thơ.

Chẳng hạn, câu đầu tiên là câu rút gọn :

Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,

Ta biết chủ ngữ của câu này bị lược bỏ, bởi vì câu không cho biết : ai bước tới Đèo Ngang…

Trong thơ, ca dao thường gặp nhiều câu rút gọn bởi vì thơ, ca dao chuộng lối diễn đạt súc tích, thêm vào đó, số chữ trong một dòng rất hạn chế.

3. Cậu bé và người khách trong câu chuyện hiểu lầm nhau bởi vì khi trả lời người khách, cậu bé đã dùng ba câu rút gọn khiến người khách hiểu sai.

Qua câu chuyện này, cần rút ra bài học : phải cẩn thận khi dùng câu rút gọn, vì dùng câu rút gọn không đúng có thể gây hiểu lầm.

4. Trong câu chuyện, việc dùng các câu rút gọn của anh chàng phàm ăn đều có tác dụng gây cười và phê phán, vì rút gọn đến mức không hiểu được và rất thô lỗ.

– Cái anh này nói mới hay ! Ai làm gì anh mà anh phải chết ? Đời người chứ có phải con ngoé đâu ? Lại say rồi phải không ?

6. Để giải đúng bài tập này, các em cần tìm chủ ngừ, vị ngữ của từng câu. Trong đoạn đã dẫn, có một câu lược bỏ vị ngữ.

7. a) Trong hai đoạn trích, có một số câu rút gọn chủ ngữ, căn cứ vào ngữ cảnh, có thể khôi phục lại được chủ ngữ được rút gọn đó (lão, cậu).

b) Việc rút gọn trong những trường hợp này làm cho câu gọn hơn.

8. Trong trường hợp của câu tục ngữ “Nhà giàu trồng lau ra mía, nhà khó trồng củ tía ra củ nâu”, không thể rút gọn chủ ngữ vì việc rút gọn như thế sẽ làm cho người nghe, người đọc hiểu sai hoặc hiểu không đầy đủ nội dung câu nói (so sánh : Nhà giàu trồng lau ra mía, nhà khó trồng củ tía ra củ nâu/ Trồng lau ra mía, trồng củ tía ra củ nâu).