Top 6 # Soạn Văn Tôi Yêu Em Lời Giải Hay Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Caffebenevietnam.com

Soạn Bài Tôi Yêu Em

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1 Câu 1 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

– Điệp khúc “tôi yêu em” làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ. Điệp khúc lặp lại ba lần trong bài thơ vang lên như tiếng lòng say đắm, mãnh liệt, bền vững của thi sĩ đối với người yêu.

– Bài thơ dường như là lời từ giã của một tình yêu không thành, nhưng nét đặc biệt ở chỗ: lời từ giã cuối cùng lại trở thành lời giãi bày, bộc bạch một tình yêu chẳng thể nào nguôi ngoai, vẫn sôi nổi, nồng nàn…

Câu 2 Câu 2 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

– Ở hai câu 1- 2, giọng thơ có sự dè dặt, ngập ngừng trong lời thổ lộ: “có thể”, “chưa hoàn toàn”.

– Hai câu thơ 3-4 như nhấn mạnh quyết định dứt khoát đầy tính lí trí của nhân vật trữ tình

– Nhịp thơ của hai câu 5-6 nhanh, nhiều ngắt cách với những trạng từ chỉ thời gian kết hợp với những trạng thái chỉ tình cảm biễn đổi liên tục diễn tả thành công bi kịch tuyệt vọng giữa lí trí và tình cảm.

– Với cặp câu 7 – 8, mạch cảm xúc thay đổi đột ngột, nó như được giải tỏa, dâng cao bởi sự xuất hiện của những từ: “chân thành, đằm thắm”.

Câu 3 Câu 3 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2) Hai câu kết hàm chứa nhiều bất ngờ và ý vị:

– Thể hiện tấm chân tình của nhân vật tôi.

– Thể hiện cung bậc cảm xúc cao nhất của tình yêu: chân thành, mãnh liệt, đằm thắm.

– Ai cũng muốn người mình yêu chỉ thuộc về mình, đó là sự ích kỉ dễ hiểu nhưng nhân vật trữ tình đã ứng xử rất cao thượng, quyết định từ bỏ để người mình yêu đến với người khác.

Câu 4 Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2)

“Tôi yêu em” được coi là một trong những bài thơ tình hay nhất thế giới. Quan niệm tình yêu của Pu-skin rất đẹp. Sự chân thành, cao thượng trong tình yêu đã tôn vinh con người. Bài thơ thể hiện ở Pu-skin một “thái độ thuần khiết đạo đức” đối với phụ nữ” một tình yêu chân thành, đằm thắm đơn phương nhưng trong sáng và cao thượng của tác giả. Đó là một tình yêu chân chính, giàu lòng vị tha và đức hi sinh luôn mong muốn cho người mình yêu những gì tốt đẹp nhất. Đó cũng chính là biểu hiện rực rỡ của tinh thần nhân văn cao cả.

Bố cục Bố cục: 3 phần

– Phần 1 (bốn câu đầu): Những tâm trạng dằng xé của nhân vật “tôi”.

– Phần 2 (hai câu tiếp): Khổ đau và tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.

– Phần 3 (còn lại): Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ tình.

ND chính

Tôi yêu em thấm đượm nỗi buồn của mối tình vô vọng, nhưng là nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn yêu thương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu, vị tha.

chúng tôi

Soạn Bài Tôi Yêu Em ( Puskin )

Soạn bài Tôi yêu em ( Puskin )

Lời dẫn:

Tình yêu luôn là đề tài bất diệt đối với thi ca. Mỗi thi sĩ đều có một cái nhìn riêng, đặc biệt về những cung bậc khi yêu. Chúng ta biết đến Xuân Diệu là “ông hoàng thơ tình” với những vần thơ nồng nàn, cháy bỏng, mãnh liệt. Đối với nền văn học Nga thì Puskin được xem là “mặt trời thi ca Nga” với những áng thơ bất hủ về tình yêu. Bài thơ “Tôi yêu em” là một điệp khúc tình yêu với những cung bậc thương nhớ da diết khi yêu. Một bài thơ tình gieo vào lòng người nhiều thổn thức, nhiều mong nhớ và nhiều nuối tiếc cho câu chuyện tình đơn phương của tác giả.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

a. Cuộc đời

– A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-vích Puskin, 1799 – 1837

– Xuất thân trong một gia đình quý tộc mê thơ và biết làm thơ từ thuở học sinh.

– Là nhà thơ mở đầu, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX.

b. Sự nghiệp sáng tác

– Puskin có đóng góp trên nhiều mặt, nhiều thể loại, nhưng cống hiến vĩ đại nhất của ông vẫn là Thơ trữ tình với hơn 800 bài thơ và 13 bản trường ca bất hủ. Vì thế mà Puskin được xem là “Mặt trời của thi ca Nga” (Léc-môn-tốp).

Cảm hứng chủ đạo trong sáng tác của Puski

– Về nội dung: thơ của Puskin thể hiện tâm hồn khao khát tự do và tình yêu của nhân dân Nga

– Về nghệ thuật: Puskin có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại.

2. Tác phẩm

– Hoàn cảnh sáng tác: Tôi yêu em” là một trong những bài thơ tình nổi tiếng của Puskin, được khơi nguồn từ mối tình của nhà thơ với A.Ô-lê-nhi-a, người mà mùa hè năm 1829 Puskin cầu hôn nhưng không được chấp nhận.

– Nhan đề:

+thể hiện sự thiết tha của nhân vật trữ tình nhưng có khoảng cách

+nhân vật trữ tình ý thức được tình yêu đơn phương của mình.

II. Đọc – hiểu chi tiết

1. Đọc

-câu 1-2: chậm, ngập ngừng, vừa như thú nhận, vừa tự nhủ

-câu 3-4: mạnh mẽ, dứt khoát như lời hứa, lời thề

-câu 5-6: day dứt, buồn đau, kiểm nghiệm

-câu 7-8: mong ước, tha thiết, điềm tĩnh.

2. Bố cục bài thơ: gồm 2 phần

+ Phần 1: 4 câu đầu: Lời giã từ và giãi bày về một mối tình đơn phương.

+ Phần 2: 4 dòng sau: Nỗi đau khổ và lời nguyện cầu về một tình yêu chân thành của tác giả.

3. Tìm hiểu khái quát

Trong nguyên bản của bài thơ, Puskin không dụng công trong việc xây dựng hình ảnh, cũng rất ít sử dụng các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, tượng trưng…). Hình ảnh ngọn lửa tình vốn không có trong nguyên bản mà do dịch giả thêm vào. Hình ảnh này có lẽ được gợi ý bởi động từ “tắt” trong nguyên bản. Ngôn từ trong bài thơ giản dị, trong sáng. Sức hấp dẫn của bài thơ ở sự chân thành của tình cảm.

Phần 1: Lời giã từ và giãi bày về một mối tình đơn phương.

“Tôi yêu em… bóng u hoài?”

Người dịch, dịch như vậy rất có dụng ý: Nếu dùng “anh” thì lại chưa được phép, vì chủ thể “em” chưa đồng ý hay xác nhận mối quan hệ của 2 người. Nhưng cũng không thể dùng “cô” hay dùng “nàng” vì cách xưng hô đó thể hiện sự khách khí, xuồng xã, hoặc xa cách

– Bài thơ mở ra ngay lập tức đi thẳng vào điều cốt yếu: “tôi yêu em”, như lời thú nhận lại như lời tự nhủ, trực tiếp, ngắn gọn, giản dị.

– Xác nhận một Tình yêu đơn phương nhưng vẫn âm ỉ cháy trong tim:

Chuyển sang câu 3-4:

+ Không muốn quấy rầy em

+ Không muốn làm phiền muộn em bất cứ điều gì. Nghĩa là phải rời xa em – đó là điều mà bản thân nhân vật “tôi” không hề muốn.

-Hai câu 3-4 như lời hứa, lời thề trang nghiêm, dứt khoát. Rõ ràng, đó không chỉ là lời từ giã một mối tình, đưa nó trở thành kỉ niệm mà còn là lời bày tỏ và khẳng định của một tâm hồn chân thực và tự trọng, vị tha.

Phần 2. Nỗi đau khổ và lời nguyện cầu về một tình yêu chân thành của tác giả

“Tôi yêu em …đã yêu em”

– Điệp ngữ “Tôi yêu em” không chỉ nối liền mạch cảm xúc, tâm trạng giữa hai khổ thơ mà còn tiếp tục khẳng định và giãi bày tâm trạng, tình yêu đơn phương của chủ thể trữ tình chuyển sang những biểu hiện khác.

Tôi yêu em âm thầm không hi vọng

-Âm thầm: sự lặng lẽ, thầm kín trong tâm hồn

Lúc rụt rè khi hậm hực lòng ghen

-Lúc rụt rè: trạng thái e rè, ngượng nghịu, không mạnh bạo

– Khi hậm hực: có khi giận hờn, bực tức vì phải chấp nhận điều mà mình không mong muốn.

Nhưng trong nguyên bản, câu 6 được dùng ở thể bị động

-nhân vật trữ tình luôn trong tình trạng bị giày vò, đau khổ khi bởi sự rụt rè, khi bởi nỗi ghen tuông, đó đều là những trạng thái tiêu cực trong tình yêu.

– Cách ghen của nhân vật trữ tình là một cách ghen có văn hóa, nó chứng tỏ một tình yêu đích thực, một tình yêu chân chính: Yêu chân thành, đằm thắm. Điều đó đã được chứng minh qua hai câu kết.

*Chuyển sang hai câu cuối.

– Nếu là sự buông xuôi: thì điều đó không dễ dàng gì đối với 1 người có tính cách mãnh liệt như nhân vật “tôi”.

+ Nhân vật trữ tình muốn đặt “em” trước một sự lựa chọn: “Tôi” hoặc người nào khác. Người khác kia là ai? Liệu họ có yêu em như tôi không? Trong khi đó “Tôi” thì rất yêu em, yêu “chân thành, đằm thắm” như vậy.

– Lời cầu chúc giản dị mà chứa đựng một nhân cách cao thượng. Đây là một lời chúc tuyệt vời nhất mà cũng là lời chúc thông minh nhất rằng: Tôi đã yêu em, đang yêu em và mãi mãi yêu em: chân thành và đằm thắm. Và dù trong trường hợp người em chọn không phải là “tôi” đi chăng nữa thì “tôi” vẫn luôn cầu chúc “em” có một người tình tuyệt vời như tình yêu “tôi” đã dành cho “em”.

– Lời cầu chúc vừa ẩn chút nuối tiếc, xót xa, vừa tự tin, kiêu hãnh và ngầm thách thức: Chẳng có ai khác yêu em được như tôi đã yêu em; và sao em lại có thể để mất đi một mối tình quý giá chẳng bao giờ có thể tìm thấy ở đâu và ở ai nữa, ngoài tôi!

III. Tổng kết

ND: Bài thơ thể hiện tình yêu chân thành, đằm thắm đơn phương nhưng trong sáng và cao thượng của nhân vật trữ tình. Đó là một tình yêu chân chính, giàu lòng vị tha và đức hi sinh luôn mong muốn cho người mình yêu những gì tốt đẹp nhất.

NT: Ngôn từ nghệ thuật giản dị, trong sáng cùng với những điệp ngữ và nghệ thuật diễn tả lí trí và tình cảm song song tồn tại, giằng co… diễn tả thành công tâm trạng của nhân vật trữ tình.

Anh( Chị ) Hãy Soạn Bài Tôi Yêu Em Của Puskin

(Kenhvanmau.com) – Anh (chị) hãy soạn bài Tôi Yêu Em của Puskin trong sách ngữ văn lớp 11. ( Bài soạn của học sinh giỏi trường THPT Bình Giang).

– Puskin nhà văn hiện thực xuất sắc của Nga được nhiều người biết tới xuất thân trong một gia đình tang lớp quí tộc. tuy nhiên cả cuộc đời ông lại gắn bó với số phận của nhân dân

* Puskin đã đặt nền móng cho sự phát triển của văn học hiện thực ở Nga thế kỉ XIX

* ông được mệnh danh là mặt trời của thi ca Nga

Đề tài: rất phong phú đa dạng , có khi đó là về tình bạn chân thành, thiên nhiên đằm thắm …

a. Xuất xứ: một trong những bài thơ tình hay nhất của puskin khi ông viết về thơ tình yêu

b. Hoàn cảnh sáng tác: khi Puskin sống ở Xanh pê tec bua, hay lui lại nhà của chủ tịch viện Hàn Lâm nghệ thuật để gặp gỡ những người nghệ thuật . đây cũng chính là lúc mà ông gặp người con gái xinh đẹp có tên Ô lê nhê a. Puskin ngỏ lời cầu hôn nhưng nàng không nhận lời cho tới năm 1829 bài thơ này được viết như một chuyện tình đơn phương thu nhỏ

– Phần 1: bốn câu đầu: tâm trạng dằn xé trong tâm trạng của nhà thơ khi tình cảm dâng trào

– Phần 2: hai câu tiếp:Nỗi đau và tuyệt vọng của người trong cuộc

– Phần 3: còn lại: sự chân thành của nhân vật trữ tình giãy bày về tình cảm

– Mở đầu bài thơ nhà thơ viết:tôi yêu em nó được cất lên từ đáy lòng và khi cất giữ bao lâu tới lúc bày tỏ thì nó đã bị từ chối. Nhưng chẳng vì thế mà nhà thơ ngưng nói về tình cảm và cảm xúc tình yêu của mình dành cho đối phương

– Dù bị từ chối nhưng nhà thơ vẫn chan chứa tình cảm dành cho tình yêu ấy vẫn yêu thương

– nhà thơ thà chịu đau một mình chứ không để cô gái mình yêu phải gợn bóng u hoài khi biết được tình cảm của nhà thơ và nối buồn tuyệt vọng của nhà thơ

– Trong bài thơ dù tác giả thốt lên tôi yêu em nhưng đó lại là một tình yêu đơn phương âm thầm lặng lẽ dõi theo người con gái ấy mà không hề hi vọng

– Đúng là tâm lí của tác giả lại giống như tâm lí của một người đang yêu cũng có lúc hậm hực có úc lại giận hờn

– 3 tiếng : tôi yêu em vang lên một lần nữa thể hiện tình yêu chân thành của nhà thơ dành cho cô gái dù không đươc đáp trả như một người yêu thật sự

– Dù không được chấp nhận nhà thơ vẫn cầu chúc cho người con gái của mình gặp được người yêu giống như mình từng yêu cô ấy.

– Tất cả những tình cảm mà nhà thơ dành cho cô gái là tình yêu thầm kín yêu thương và hết sức chân thành ,dù không được chấp nhận nhưng những gì mà tác giả mang lại khiến cho chúng ta càng phải suy nghĩ về những quan niệm trong tình yêu.

Soạn Bài Sài Gòn Tôi Yêu

Soạn bài Sài Gòn tôi yêu

Hướng dẫn soạn bài

Bố cục:

– Phần 1 (Từ đầu … tông chi họ hàng): ấn tượng chung và tình yêu với Sài Gòn.

– Phần 3 (còn lại): Khẳng định tình yêu tác giả với Sài Gòn.

Câu 1 (trang 172 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Tác giả đã cảm nhận Sài Gòn về phương diện thiên nhiên, khí hậu, thời tiết, cuộc sống sinh hoạt, cư dân, phong cách người Sài Gòn.

Câu 2 (trang 172 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong đoạn 1 :

a. Nét riêng của thiên nhiên, khí hậu Sài Gòn:

– Nắng sớm, chiều gió lộng, cơn mưa nhiệt đới mau tạnh; thời tiết thay đổi bất ngờ.

– Cuộc sống sôi động lúc cao điểm và tĩnh lặng lúc về khuya và sáng sớm.

b. Tác giả thể hiện tình yêu nồng nhiệt sâu sắc, và niềm tự hào về thành phố mến yêu, trẻ hoài, đang độ “nõn nà”.

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng: biểu cảm trực tiếp và gián tiếp.

Câu 3 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Trong đoạn 2 :

– Nét đặc trưng của phong cách người Sài Gòn: nơi hội tụ của cư dân tứ xứ nhưng đều là người Sài Gòn, con người chân thành, bộc trực, cởi mở, các cô gái có vẻ đẹp tự nhiên, đôn hậu, bất khuất, kiên cường.

– Thái độ, tình cảm của tác giả: qua cách kể, cách tả có thể nhận thấy tình yêu, lòng quý trọng và biết ơn với mảnh đất, với con người Sài Gòn.

Câu 4 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Đoạn cuối là kết luận tác giả bày tỏ chân thành tình yêu da diết, sâu đậm với đất, người Sài Gòn, mong ước về tình yêu các bạn trẻ dành cho Sài Gòn. Tất cả những điều kể, tả ở trên đều được kết lại trong những câu ngắn gọn ở đoạn cuối.

Câu 5 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Đặc sắc nghệ thuật biểu cảm của bài văn nằm ở sự chân thật, am hiểu tường tận, cảm nhận tinh tế khi gắn bó lâu ở Sài Gòn. Có kể, có tả nhưng cốt yếu vẫn ở cảm xúc. Giọng văn lúc như bày tỏ, lúc như khoe khoang, lại có lời bình, nhận xét.

Luyện tập

Câu 1 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Tùy vào quê hương mà mỗi người có thể tìm các bài viết khác nhau. Ở đây chúng tôi xin phép sưu tầm những bài viết về vẻ đẹp, đặc sắc của Hà Nội : Mùa xuân của tôi, Một thứ quà của lúa non: Cốm,…

Câu 2 (trang 173 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

Đoạn văn tham khảo :

Quê hương – âm hưởng thiêng liêng mà ai nghe qua cũng đọng lại cảm xúc. Quê hương tôi nằm bên con sông Đáy yêu thương. Nơi có những người nông dân chăm chỉ cày cấy, chăm chỉ ruộng đồng. Bố mẹ tôi, những người nông dân chân chất luôn dạy tôi phải biết chăm chỉ, phải cố gắng học tập để hiểu biết, để làm người. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là mảnh đất ruột thịt nuôi lớn tôi nên người. Tôi yêu quê bằng tất cả niềm kính trọng, yêu mến. Dòng sông quanh co ấy, rặng tre mát dịu, đồng lúa bất tận,…Ôi hình ảnh quê hương. Tôi sẽ không bao giờ quên mất quê hương mình, dù cho sau này tôi có đi xa.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube: